2 tháng 4, 2013

Xin ngả mũ kính trọng ngài Alan Phan

Cầu nguyện ngày 2/4/2013, cuộc đời
có lối đi riêng, Phật cũng mỉm cười
Giới thiệu: Alan Phan là chuyên gia tư vấn kinh tế, chủ trang web http://www.gocnhinalan.com mà có lần TQH đã trích đăng bài trên blog này. Gần đây, Phan đã viết bài, nêu quan điểm rằng hãy để thị trường bất động sản rơi tự do, Nhà nước đừng nên cứu trợ thị trường này, sẽ chỉ làm cho nhóm lợi ích có lợi, còn người mua nhà thì không được gì, và làm méo mó thị trường. Quan điểm của Phan là "để cho thị trường tự chữa bệnh", và nó có ích là giá nhà cửa sẽ giảm, hàng chục nghìn hộ gia đình có cơ hội mua nhà, vài trăm đại gia mới nổi sẽ chết, không sao cả.

Sau khi Phan đăng bài này, Hiệp hội bất động sản nhảy dựng lên, phản đối và đưa ra 15 câu hỏi thách thức Phan trả lời. Alan Phan đã trả lời bằng một lá thư có ý vừa giễu vừa coi thường. Báo chí chính thống vào cuộc, bới móc đời tư của Alan Phan, cho rằng Phan đã bị ra tòa vì lừa dối chứng khoán. Song, thực ra, Phan đã vượt qua phiên tòa với tuyên bố vô tội, tuy nhiên gia sản khánh kiệt (báo chí chính thống lờ đoạn cuối đi).
Ông Nguyễn Trung đã viết thư ngỏ, phân tích :ai là người bị nhảy dựng lên khi Alan Phan cho rằng để bất động sản rơi tự do?
Tiên đoán của Alan Phan là: Nhà nước sẽ lại cứu thị trường Bất động sản, 30.000 tỷ lại rơi vào túi các đại gia thân chính phủ, Hiệp hội Bất động sản "chạy" điều này. Và, những người chưa có nhà thì hãy quên đi việc giá nhà đất về giá trị thật. Tôi cũng hy vọng con cái mình mua nhà, và tôi cũng thất vọng cùng Alan Phan.
Sau đây là thư ngỏ của Alan Phan gửi Hiệp hội Bất động sản, nếu bạn nào quan tâm thì đường dẫn: TẠI ĐÂY

4 nhận xét:

  1. Nhiều blog đã đăng lại bài của Alan Phan và tôi cũng ủng hộ quan điểm của ông. Nhà nước nên tập trung tiền vốn vực dậy nền kinh tế thông qua việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và các lĩnh vực sản xuất trọng yếu, cho vay sản xuất hàng xuất khẩu đừng ngốc ngếch đổ tiền vào cái thùng không đáy bất động sản. Nhưng con người dễ mờ mắt vì lợi ích cá nhân lắm. Chúng ta hãy chờ xem còn ai vì dân tộc, vì tương lại của đất nước này không trong các quyết định chính sách vĩ mô sắp tới.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:37 3/4/13

    Hôm qua có thứ trưởng NTN của Bộ Xây dựng lên TV nói rằng, nhà nước phải cứu BDS. Sao không tranh luận với ông Alan Phan, rằng khi BDS ăn lợi nhờ thổi giá, thì sao Nhà nước không bắt họ trích lập lại quỹ gì cho Nhà nước. Chắc là họ chi đủ cho các cá nhân có chức quyền rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh08:05 4/4/13

      Tôi biết NTN học K17 Hóa Silicat Đại học BKHN, người Hà Nội. Sau khi ra trường NTN về công tác tại Nhà máy gạch Thạch Bàn rồi làm Phó Giám độc, giám đốc Xí nghiệp sứ vệ sinh Thanh Trì, sau đó tiến dần lên ghế Phó Tổng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viglacera. NTN từng nổi tiếng là một con buôn bất động sản kỳ cựu từ những năm cuối thế kỷ trước nên khá giàu. Khi lên làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng được giao phụ trách mảng kinh doanh bất động sản và là Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. Tôi không biết kiến thức kinh tế vĩ mô của NTN đạt đến trình độ nào (vì ông ta không được đào tạo cơ bản về lĩnh vực này) mà chỉ biết ông ta có đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất gạch men công suất lớn (những nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng khác ông ta có tham gia nữa thì tôi không biết). NTN kêu cứu trợ cho BĐS cũng phải thôi, vì ông ta đã được các nhà kinh doanh BĐS o bế. Nếu Chính phủ trước mắt dùng 30.000 tỷ đồng cứu trợ BĐS như ông Bộ trưởng Dũng và Thứ trường NTN thiết tha đề nghị (vì sự tồn vong của nền kinh tế Việt!) thì chắc cũng có khoảng 3.000 tỷ đồng dành để mua gạch men của ông NTN để hoàn thiện các công trình đang dang dở. Nếu Chính phủ tỉnh táo thì cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước như Alanh De Lông Phan về đề xuất của giới chóp bu ngành xây dựng. Tôi thấy lợi ích nhóm thể hiện rất rõ ở bọn này.

      Xóa
  3. Nặc danh23:24 3/4/13

    Có một bài luận nhỏ về sự kiện này như sau: (Tôi lấy dán vào đây, vì thấy thú vị): Một diễn biến khác là vụ Alanh đờ lông Phan đổ cứt vào các nhà bất động sản giờ đang bất động đậy. Và gần như ngay lập tức hàng rổ đá ném tới tấp vào lão già khốn khổ, kèm theo những suy diễn, quy chụp hết sức nặng nề. Cụ tỉ nhất là đồng chí Cường, chủ tịch CLB BĐS Hà nội kính mến (đồng chí này cũng nổi tiếng bởi những vụ tẩn vợ lên bờ xuống ruộng trong việc tranh chấp nhà cửa) vu vạ cho đồng chí Alanh đờ lông Phan đánh võ mồm dọn đường cho cá mập bơi vào đớp váng. Hố hố hố một lão già khốn khổ cày bờ lóc mần vui mà khuynh đảo cả thế sự, nhẽ cũng tài.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.