Hải Yến
BÀI 1: CHỊ PHẢI XIN LỖI EM ẤY!
Dù
là một người làm công tác giáo dục, tôi vẫn không bao giờ thích những bài học
đạo đức chỉ là giáo điều, thuyết lý suông. Mỗi lời suy ngẫm nói ra cùng lớp đàn
em, tôi thích bắt đầu hoặc gắn với những gì rất thực quanh mình. Bởi tôi luôn
tâm đắc với quan niệm: “Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời là mãi mãi
xanh tươi …” .
Thế
nên, trước những thực tế đáng suy ngẫm liên quan đến các em, tôi muốn những
người lớn chúng ta cũng tự nhìn lại mình. Bởi nhiều khi, chính những người lớn
lại hành xử rất đáng chê trách. Thậm chí, nhiều người quên mất phải nói những
lời cám ơn, lời xin lỗi. Nhất là những lời cám ơn, xin lỗi dành cho những đứa
trẻ.
Mới gần đây thôi, tôi chứng kiến một sự việc như thế.
Mấy hôm trước, trường tôi họp cha mẹ học sinh cuối kì I. Gần trưa. Các lớp đã
ra về hầu hết. Chỉ còn vài phụ huynh ở lại trao đổi riêng với một số giáo viên
chủ nhiệm. Một số học sinh được lớp phân công đến đón tiếp phụ huynh của lớp
mình đang thu dọn đồ dùng. Điện thoại rung. Tôi nghe tiếng sếp trưởng gọi, bảo
tôi mang giấy bút xuống văn phòng nhà trường có công việc.
Băng qua khoảng sân rộng, vào văn phòng, tôi thấy sếp trưởng của tôi đang ngồi
cùng hai vị phụ huynh, trước mặt là một chiếc ví. Sếp trưởng cho biết: Một em
học sinh của trường đã bắt được chiếc ví trong ngăn bàn học. Là của một vị phụ
huynh học sinh nào đó trong lớp đến họp và bỏ quên. Sếp nói là đã cùng hai vị phụ
huynh xem giấy tờ để biết tên của chủ chiếc ví. Sếp đã thông báo cho giáo viên
chủ nhiệm liên lạc với họ. Bây giờ, sếp gọi tôi xuống để cùng lập biên bản
những thứ có trong ví trước sự chứng kiến của hai vị phụ huynh học sinh.
Rất nhiều các loại giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe máy. Rất nhiều tiền.
Sếp trưởng đọc từng loại, còn tôi thì thống kê vào biên bản.
Thống kê hết các loại giấy tờ. Đến các loại tiền. Nguyên đô la Mỹ đã là hai
mươi tờ 100 đô la. Chuẩn bị thống kê đến tiền Việt thì chủ của chiếc ví tới.
Chúng
tôi dừng lại, không thống kê tiếp nữa. Tuy không thống kê tiếp nhưng tôi ước
chừng các loại tiền Việt Nam cộng lại cũng không dưới chục triệu đồng. Khỏi
phải nói là người chủ của chiếc ví đã vui mừng như thế nào. Cô ấy kể rằng đã để
ví trong ngăn bàn rồi cứ thế ra về khi tan họp.
Cô ấy rối rít cám ơn nhà trường. Rồi còn “Nhờ các thầy cô chuyển lời cám ơn đến
em học sinh tốt bụng” kia. Sếp trưởng bảo tôi không cần hoàn thành biên bản
nữa. Sau đó, sếp trưởng trả lại ví cho vị phụ huynh học sinh, yêu cầu cô ấy đếm
tiền và xác nhận xem có đủ hay không. Không hiểu vì quá vui mừng hay quá tin
tưởng mà cô ấy không đếm. Chỉ lật qua các ngăn ví và luôn miệng nói đủ rồi, đủ
rồi.
Riêng
tôi, tôi vẫn muốn hoàn thành biên bản để lưu lại. Tôi muốn lấy đó làm minh
chứng để biểu dương trước toàn trường em học sinh đã có hành vi vô cùng tốt đẹp
này. Đây là một biện pháp giáo dục hữu hiệu. Tháng trước, chúng tôi đã khen ba
em học sinh bắt được và trả lại cho bạn trong lớp, trong trường những tờ hai
trăm ngàn đồng, năm trăm ngàn đồng.
Huống chi bây giờ là tới năm chục triệu đồng và bao nhiêu giấy tờ như thế.
Không biểu dương cụ thể, sao xứng được với việc làm tốt đẹp của học sinh?
Nhưng sếp trưởng vẫn không muốn lập biên bản nữa. Sếp nói nhỏ với tôi rằng vì
lí do tế nhị. Chủ chiếc ví cũng nhất định bảo không cần đếm lại tiền nong.
Tôi có thể hiểu được cô ấy vui mừng đến độ nào. Vì tôi nhớ lại cảm giác của
mình khi được cô học trò cũ tận tay mang đến cho mình chiếc ví bị mất trong cái
đêm mưa gió tôi đưa học sinh đi thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ví của
tôi chỉ có hơn một triệu đồng tiền Việt. Vậy mà hôm sau, chồng tôi nhất định
đòi đi cùng tôi đến nhà cô học trò cũ để cảm ơn.
Cũng vì nhớ đến chiếc ví tìm lại được của mình mà tôi không quên nhắc vị phụ
huynh, chủ chiếc ví. Nhắc rồi, tôi lại thấy lời mình nói hơi thừa. Tôi nhắc cô
ấy rằng, sau đây, cô ấy hãy liên lạc với giáo viên chủ nhiệm lớp, hỏi tên và
địa chỉ của gia đình em học sinh để đến cám ơn em ấy và gia đình.
Cô ấy ra về trong nỗi sướng vui khôn tả. Còn chúng tôi, khỏi phải nói, cũng
mừng vui hết sức. Trong một thực tại xã hội mà có không ít những biểu hiện của
sự xuống cấp về đạo đức ngay từ lứa tuổi thiếu niên như tham lam, dối trá …,
thì những việc làm như nhiều em học sinh của chúng tôi là vô cùng đáng
quí. Tôi không dám nhận vơ rằng, hành vi tốt đẹp của các em là hoàn toàn do sự
giáo dục của nhà trường. Tôi rất hiểu rằng, đó, phần lớn là do các em tự hoàn
thiện mình từ những điều học được. Cùng một lúc, chúng ta dạy nhiều học sinh như
nhau. Nhưng có phải em nào cũng nhận thức và hành xử được như em học sinh bắt
được chiếc ví kia đâu! Bởi vậy, cách ứng xử của em ấy thật đáng trân trọng biết
bao!
Thế nhưng, chỉ hai ngày sau đó, tôi nhận được thông tin về cách ứng xử của vị
phụ huynh chủ chiếc ví nọ. Vẫn là sếp trưởng của tôi thông báo với tôi rằng: Bố
của em học sinh đó tình cờ gặp sếp trưởng. Ông ấy kể về việc cô kia đã gửi qua
người khác cho con ông ấy một trăm ngàn Việt Nam đồng. Ông ấy không tỏ thái độ
gì về điều đó. Nhưng ông ấy bức xúc về việc khi ông ấy điện lại thăm hỏi, cô
kia đã trả lời ông rằng cô ta nhận được ví rồi, còn tiền đủ hay không thì cũng
cứ cho rằng đã đủ!
Sếp tôi nói thêm rằng sếp đã hẹn gặp lại vị chủ nhân của chiếc ví kia tại
trường.
Các cán bộ giáo viên của tôi nghe được chuyện về cách hành xử của người chủ
chiếc ví thì rất bất bình và phản ứng dữ dội. Họ phản ứng là lẽ đương nhiên. Em
học sinh kia nếu tham lam thì em có thể giấu đi cả chiếc ví, sao em phải lấy
một vài đồng để “có đủ hay không …”. Và hẳn em ấy cùng gia đình sẽ cảm động
nhận một lời cám ơn trực tiếp và thật lòng, hơn là nhận một trăm ngàn đồng gửi
qua người khác! Mọi người còn bình luận rằng, nếu tôi không nhắc trước, thì đến
một trăm ngàn đồng, cô ta cũng chẳng buồn gửi để cám ơn.
Tôi hiểu những nỗi bực dọc của đồng nghiệp. Và khi gặp lại người chủ của chiếc
ví, tôi sẽ chỉ nói vài câu thật ngắn, rằng: Lẽ ra trước đây, chị chỉ cần cám ơn
em ấy. Nhưng bây giờ, chị phải xin lỗi em ấy, rồi hãy cám ơn sau!
(Hải Yến)
Ba điều trong đời một khi đã đi qua không thể lấy lại được:
Trả lờiXóa- Thời gian
- Lời nói
- Cơ hội
Ba điều trong đời không được đánh mất:
- Sự thanh thản
- Hy vọng
- Lòng trung thực
Ba thứ có giá trị nhất trong đời:
- Tình yêu
- Lòng tự tin
- Bạn bè
Ba thứ trong đời không bao giờ bền vững được:
- Giấc mơ
- Thành công
- Tài sản
Ba điều làm nên giá trị một con người:
- Siêng năng
- Chân thành
- Thành đạt
Ba điều trong đời làm hỏng một con người:
- Rượu
- Lòng tự cao
- Sự giận dữ.
Văn hóa giao tiếp thể hiện ở những lời "cám ơn" và "xin lỗi" thể hiện mình rất rõ, sao nhiều người lớn lại không học được?
Trả lờiXóaNhưng cũng rất nhiều người lớn ấy, lại cứ muốn trẻ con phải học được!
Đúng là phái "xin lỗi em ấy"!
Trả lờiXóa