19 tháng 6, 2013

TÔI ĐÃ TỪNG LÀ NHÀ BÁO THỰC THỤ

Ngô Công Thành                                                                    
Quanh đi quẩn lại đã sắp đến ngày 21/6 – ngày nhà báo Việt Nam. Giờ thì chẳng có ai còn nhớ đến nhà báo NCT nữa rồi. Cái nghề báo nó bạc bẽo thế!
Hai mươi năm trước, tôi đã háo hức vô cùng khi được nhận vào làm ở Báo Đầu tư (lúc ấy có tên là báo Việt Nam Đầu tư nước ngoài). Ngày ấy tôi đang là kĩ sư ở Nhà máy Dụng cụ số 1 Hà Nội. Thời điểm ngành cơ khí bắt đầu xuống dốc, công việc cạn dần, đồng lương chết đói. Các kĩ sư đa phần đều phải kiếm thêm việc làm ngoài, không thì cứ ngồi “rung cu” ở nhà máy.

Ông anh đồng hao với tôi trước cũng là kĩ sư cơ khí thủy lợi sau chuyển về Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư. Năm 1991 Báo Đầu tư thành lập ông ấy được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Biên tập rồi lên Phó Tổng Biên tập (tiếng anh là Deputy Editor in chief). Thỉnh thoảng Chủ nhật tôi đến thăm, cứ thấy ông anh luôn bận rộn viết lách. Rót chén trà mời tôi, anh nói một cách khoái chí: “từ sáng tới giờ mới kiếm được 200 ngàn”. Hai trăm ngàn lúc đó gần bằng tháng lương kỹ sư bậc 5 của tôi. Một hợp đồng nhiệt luyện dụng cụ bao nhiêu là việc nặng nhọc mà chỉ được dăm chục ngàn. Trước mắt tôi lúc đó, nghề phóng viên cứ như là một cô người mẫu chân dài; cổ, tay và chân lấp lánh ánh kim. Thế là tôi nghiên cứu cách tiếp cận nghề báo. Biết ông anh hay thơ phú, tôi làm một bài thơ tặng vợ (tôi nhớ đầu đề bài thơ là “Em học tiếng Anh”) rồi đưa anh xem. Ông anh gật gù  bảo: thơ chú mày được đấy, thử chuyển sang viết báo xem sao!

Thế rồi, anh giới thiệu tôi sang điếu đóm cho Ban Thư ký tòa soạn Báo Đầu tư, ngồi tập “đọc morat” các bài báo đã lên trang, tức là rà soát lại lỗi chính tả và các lỗi về hình thức trang báo. Đang là một kỹ sư có tay nghề khá, Đảng ủy viên, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra đảng ủy một đảng bộ có 176 đảng viên, Bí thư chi bộ phòng Thiết kế - công nghệ nhà máy mà dám nghỉ không lương đi làm điếu đóm nghề báo thì quả thật cũng dũng cảm đấy chứ! chỉ kém Trần Quang Hưng bỏ nghề Thanh tra chất lượng ra làm ngoài và Nguyễn Xuân Hưng bỏ chân Phó Quản đốc phân xưởng đi làm báo mà thôi.

Lúc đó toà soạn báo Đầu tư đang có chuyện lục đục giữa Ban Biên tập do ông anh tôi phụ trách và Ban thư ký tòa soạn do ông Nguyễn Trí Dũng (anh trai Nguyễn Thế Hào Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên bây giờ) phụ trách. Ông Dũng vốn tính kiêu căng, lại nghĩ tôi là gián điệp của Ban Biên tập cài cắm nên không cho tôi làm bất cứ việc gì. Thế là sau hai tháng thức đêm thức hôm mà vẫn không tiếp cận được công việc, tôi bị sa thải, lại quay về nhà máy với công việc thường ngày. Tuy vậy, tôi vẫn không từ bỏ ý định phải trở thành nhà báo để chứng minh khả năng của một cựu học sinh chuyên toán cho ông Nguyễn Trí Dũng và những kẻ đã chê bai, ruồng rẫy tôi thấy được họ đã sai lầm khi coi thường người khác. Tôi mượn các tờ báo tiếng Anh về dịch ra tiếng Việt, nghiên cứu cách viết của bọn tây xem khác ta thế nào và tập viết theo chúng. Tôi xin ông anh cho tôi làm cộng tác viên để thử thách trình độ. Rồi tôi in một loạt các-vi-dit, tự xưng là phóng viên báo Đầu tư, lấy địa chỉ,  điện thoại ở phòng công nghệ của tôi và nhắc nhở anh chị em trong phòng: nếu có ai gọi đến gặp nhà báo NCT trong lúc tôi đang làm việc ở xưởng thì cứ bảo tôi đi xuống nhà in, bài được đăng có nhuận bút sẽ chiêu đãi cả phòng. Tôi tra cứu trên các báo và tạp chí tiếng Việt, thu lượm  thông tin liên quan đến các dự án có hợp tác quốc tế, như dự án VIE, dự án ODA rồi tìm cách liên hệ xin tài liệu viết bài. Lúc ấy các nhà báo khác ít để ý đến chuyện này, vì họ có quá nhiều lời mời đến dự hội nghị, lễ  ký kết hợp đồng liên doanh, khởi công, khai trương, viết bài tuyên truyền... 

Nguyễn An Duy là người giúp tôi có bài đầu tiên đăng báo Vietnam Investment Review. Hồi ấy Duy đang công tác ở Vụ Đông Bắc Á Bộ Ngoại giao trực tiếp theo dõi Triều Tiên và Hàn Quốc. Buổi tối sau khi tan học lớp cử nhân  tiếng Anh ở Đại học sư phạm, khoảng hơn 20 giờ hàng ngày, tôi rẽ vào nhà Duy ở Nghĩa Tân, nghe Duy giảng giải về cách viết báo tây. Có hôm Duy đọc, còn tôi chép lại thông tin về dự án may mặc của Pang Rim đang triển khai đầu tư ở Phú Thọ. Tin được đăng, lĩnh nhuận bút 50.000 đồng, tôi mang đến nộp Duy cả. Bạn vui vẻ nhận phong bì đút ngay vào túi không nói năng gì. Sau bài báo này tôi tự tin hơn, cứ thấy đề tài gì viết được là gửi đi. Ngày ấy Hà Nội bắt đầu có xe buýt, tôi viết bài phóng sự: “xe buýt Hà Nội niềm vui nỗi buồn”, nêu ý kiến của hành khách đi xe buýt mà nhiều người là cán bộ, công nhân nhà máy tôi; rồi “nghề rửa xe máy ở Hà Nội”, những tin về dự án hỗ trợ kỹ thuật (VIE) ở Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông có khá nhiều. Bọn tây có vẻ thích những bài viết kiểu này. Có lần,  5-6 bài và tin của tôi xuất hiện trên một số báo. Các anh ở Ban Biên tập thấy tôi viết được, quyết định giao cho tôi phụ trách mảng Xây dựng và Giao thông, mỗi tuần phải nộp ít nhất 2 bài đạt tiêu chuẩn đăng báo. Ngày ấy, phóng viên biết viết bài về kinh tế còn ít, Báo Đầu tư muốn tuyển phóng viên từ các báo khác mà không được, nên tôi mới có cơ hội. Tôi vừa ăn lương kĩ sư ở nhà máy vừa viết bài cho Báo Đầu tư rất đều đặn, giống như một phóng viên bình thường nhưng chỉ hưởng nhuận bút, không được nhận lương báo.

Một lần tôi đến Sở Nhà đất Hà Nội xin được bản kế hoạch bán biệt thự do Pháp xây dựng mà thành phố đang quản lý cho người nước ngoài. Tôi viết bài “Hà Nội bán biệt thự cho người nước ngoài”. Khi báo ra, ngồi họp Ban Biên tập rút kinh nghiệm, lật tất cả các trang chẳng thấy bài của mình đâu. Tôi phân vân: “chẳng lẽ bài có thông tin giá trị thế mà không được đăng?”. Đến khi Trưởng Ban Biên tập biểu dương bài viết tốt mới biết bài của mình được đăng hoành tráng trên trang nhất. Chẳng bao giờ tôi dám nghĩ đến chuyện đó, vì trang nhất bao giờ cũng dành cho những cây bút lớn và những nhà lãnh đạo, không ngờ bọn tây bình đẳng, vô tư thế.

Cuối năm 1993, Tòa soạn quyết định mở thêm tờ Việt Nam Đầu tư bằng tiếng Pháp, tình trạng thiếu phóng viên càng trở nên trầm trọng. Tôi đã có hơn 60 bài và tin đăng trên Báo Đầu tư tiếng Anh. Thế là Giáo sư Nguyễn Mại - Tổng Biên tập quyết định nhận tôi về báo, chẳng cần phải kiểm tra ra mắt, quà cáp gì. Nhưng Giám đốc nhà máy, ông Bùi Văn Đắc lại không muốn cho tôi đi. Tôi đành xách chai rượu tây đến nhà ông, gặp bà vợ nói chuyện “viết báo được Tây tặng rượu mang đến biếu cô chú”, rồi bày tỏ nguyện vọng chuyển công tác. Sáng hôm sau tôi lên phòng giám đốc, thấy ông có vẻ niềm nở hơn. Ông yêu cầu tôi viết một đề án mở hướng phát triển cho xưởng nhiệt luyện của nhà máy rồi mới được đi. Tôi về soạn thảo chương trình đầu tư phát triển phân xưởng Nhiệt luyện đến năm 2000, xác định thị trường, tập trung thâu tóm sản phẩm cần nhiệt luyện chất lượng cao của toàn bộ khu vực phía bắc. Giám đốc  mời chuyên gia Vụ Khoa học công nghệ của Bộ Cơ khí Luyện kim xuống thẩm định. Ông chuyên gia tên Hùng nói với tôi: “cậu viết đề án đầu tư gì mà như viết báo thế?”. Giữa tháng 12 năm 1993 tôi chia tay nhà máy, chấm dứt một quãng đời bi tráng để trở thành phóng viên chính thức của Báo Đầu tư trước sự ngưỡng mộ của mọi người. Tôi nghiệm ra, những ý tưởng văn học mà cô Tâm đã truyền dạy cho mình thời cấp 3, rồi những bài thơ có được từ mối tình đơn phương với cô bạn tóc dài thời đại học chẳng hề uổng phí chút nào. Văn mà có sự logic của toán thì rất phù hợp với nghề báo. 

Ít lâu sau, tôi được chuyển lên làm Biên tập viên, đảm nhiệm công việc “dịch tiếng ta ra tiếng Việt” các bài báo của phóng viên gửi về, để khi dịch sang tiếng Anh bọn tây có thể hiểu được mà biên tập thành bài báo trên Vietnam Investment Review. Rồi tôi được tham dự lớp đào tạo viết báo kinh tế do Reuters tổ chức dành cho phóng viên viết về kinh tế ở Việt Nam (Mở danh sách các nhà báo trên toàn cầu được Reuters đào tạo năm 1994 vẫn có tên NCT đấy nhé). Trình độ của tôi được nâng lên một bậc sau khi theo học lớp phóng viên quốc tế do Quỹ Tưởng niệm báo chí Đông Dương tổ chức ở Đại học Chualalongkon (Bang Kok – Thái Lan) đầu năm 1996. Việt Nam có 6 người, giờ 2 người nữ đã về hưu, ba người nam khác đều giữ trọng trách ở các tờ báo lớn: anh Nguyên ở cùng phòng với tôi giờ là Tổng Biên tập Báo QĐND, Minh Hùng là Phó Tổng Thời Báo Kinh tế Sài Gòn, Đình Chúc là Tổng thư kí tòa soạn Báo Lao động.  Tháng 9 năm 1996, sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Phó Ban Biên tập bất thành, tôi xin chuyển sang làm chuyên viên quản lý dự án đầu tư nước  ngoài, nhưng một thời gian dài sau đó vẫn làm cộng tác viên cho báo Đầu tư, Thời báo Kinh tế sài gòn, Diễn đàn doanh nghiệp, Thời báo kinh tế Việt Nam, với một loạt bút danh: Công Thành, Thành Công, Hải Thanh, Thanh Minh, Minh Quế...

Mỗi bút danh được chọn đều có lý do của nó, nhưng tôi ấn tượng nhất khi chọn bút danh Minh Quế để đăng các bài viết trên tờ Thời Báo Kinh tế Sài Gòn. Minh là tên bà vợ tôi, còn Quế là tên người yêu cũ của bà ấy đang công tác trong ngành công an thành phố Hồ Chí Minh. Tôi biết, đời phóng viên lúc nào cũng bị người ta chửi. Viết hay quá người ta cũng vỗ đùi chửi: “Tiên sư cái thằng ... viết hay thế”, Viết dở thì người ta chửi: “ Tổ sư cái thằng... viết láo quá”. Vì thế, tôi đã chọn một bút danh có thể làm dịu đi cái “ghen đàn ông” trong mình.

Không biết người khác thế nào, chứ với tôi, hằng năm, cứ đến ngày 21/6 là những kỉ niệm về quãng đời làm báo lại ùa về tràn ngập trong ký ức. Chính vì thế mà tôi không thể bỏ được  nghề báo, dù nó là một nghề bạc bẽo. Vẫn ham muốn viết, dù là viết không nhuận bút, viết trên blog chỉ để cho bạn bè đọc. (NCT)

15 nhận xét:

  1. Nặc danh09:39 19/6/13

    Có cô NC vẫn nhớ tới nhà báo NCT đấy, đừng buồn nhé NCT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:23 19/6/13

      Cô NC là cô nào mà lại "vẫn nhớ tới nhà báo NCT" nhỉ? Chắc là cô thư kí tòa soạn mà anh NCT thường nhờ vả? Và ND 09:39 chắc là cô NC ấy nên mới biết cô ấy vẫn nhớ tới NCT?

      Xóa
  2. Nặc danh10:07 19/6/13

    Quê em không phải ở Văn Giang - Hưng Yên, nhưng nhà em hiện đang ở Văn Giang, nên em biết ông phó chủ tịch đương nhiệm tỉnh Hưng Yên, ông ấy là Nguyễn Khắc Hào (Chứ không phải Nguyễn Thế Hào đâu, chắc anh nhầm lẫn "một chút" rồi, anh NCT ạ!)
    Em không từng học báo chí, đôi lần trong đường đời cũng định chuyển nghề báo nhưng lại thôi. Thời gian gần đây cũng tập tọe viết báo. Ngoài mấy bài viết không nhuận bút cho blog E, em cũng kiếm được một ít tiền từ báo chí. Bút danh của em lại đặt ghép tên em và tên người yêu cũ. Mới đầu định để gợi nhớ thôi. Giờ thấy anh NCT nói chí phải: "đời phóng viên lúc nào cũng bị người ta chửi". Vậy thì, cả khi họ khen mình viết hay, lẫn khi người ta chê mình viết dở, cứ để cho họ chửi em và người yêu cũ của em đi! Chửi, vì chúng em đã không lấy nhau!
    Nhân ngày Nhà báo VN, chúc các anh lớp E đã từng là nhà báo luôn khỏe mạnh, yêu đời, hạnh phúc, có nhiều bài hay đăng trên Blog E cho chúng em đọc. Và em cũng tự chúc mình như thế.
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không nhầm đâu Hải Yến ạ. Tôi vẫn giữ bản lý lịch của Nguyễn Trí Dũng khai tên em ruột là Nguyễn Thế Hào (vì tôi làm chi ủy viên chi bộ Báo Đầu tư, cả chi bộ họp phân loại anh Nguyễn Trí Dúng là đảng viên loại 4, cần đưa ra khỏi đảng đến mức Bộ trưởng và thứ trưởng phải xuống làm việc với báo, anh Dũng mới thoát). Ngày mới tách tỉnh, không biết do tình hình quy hoạch cán bộ thế nào mà ở Hưng Yên bổ nhiệm giám đốc sở Giao thông tên là TẮC, giám đốc sở Y tế tên ĐIẾM, giám đốc sở Giáo dục tên Hào, nên đầu tư cho giao thông , y tế, giáo dục không thể phát huy được. Có lẽ vì thế đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục nay là Phó Chủ tịch tỉnh mới đổi tên đệm từ Thế thành Khắc, nhằm cứu ngành giáo dục không phải chi từng hào nữa mà phải khắc chế hào, phải chuyển thành đồng, tỷ đồng... Tên Nguyễn Khắc Hào có lễ xuất hiện từ những năm đó. (NCT)

      Xóa
  3. Nặc danh10:14 19/6/13

    Tất nhiên những gì là kỉ niệm thì người ta không thể quên, tôi cũng rất thông cảm với ông NCT, tôi xin chia sẻ với ông, sắp đến ngày 21/6 tôi chúc ông luôn sức khỏe, tiếp tục viết mặc dù không nhuận bút, ông chỉ cần chia sẻ với bạn bè là đủ, vì tôi nghĩ ở lứa tuổi bọn mình niềm vui, sức khỏe là qua trọng nhất ông nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LPT và PL00:32 21/6/13

      Nhân ngày Nhà báo Việt Nam 21/6, chúc hai "cựu nhà báo" NXH và NCT luôn an vui và hạnh phúc!
      ... Nếu coi Blog E như một "tờ báo" của lớp, thì NXH và NCT là TBT và phó TBT thật xuất sắc.
      Các anh vẫn chứng tỏ là những nhà báo sắc sảo,tài năng và nhiều tâm huyết,bằng nhiều cách của mình,đã mang đến cho bạn bè thật nhiều niềm vui,sự hứng khởi và cả những phút giây bình yên cho cuộc sống vốn đã quá nhọc nhằn.
      Chúc các anh luôn có nhiều bài viết,bài thơ thật hay, và nhiều cách, sao cho Blog E càng thêm thú vị và bổ ích!

      Xóa
  4. Nặc danh11:21 19/6/13

    Khi nào anh NCT nhận được xuát bản thơ " khoảng trời yêu tuổi già " thì cho em xin một bản nhé, em muốn tham khảo để biết mà yêu cho có khoảng cách. ( MN )

    Trả lờiXóa
  5. Nhân dịp ngày nhà báo Việt Nam, xin chúc Ban Biên tập BlogE và các "phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên (NXH, NCT, LPT, VĐT, N22, Mai Hương, Hải Yến, Hoài Thu, trần Quang, Thichdoctho...) dồi dào sức khỏe, có nhiều bài viết hay, đem lại niềm vui cho bạn đọc, làm cho BlogE ngày càng phát triển và thu hút được sự quan tâm của bạn đọc Việt Nam và nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh08:11 21/6/13

    Có lẽ nhiều nhà báo rởm, giả danh nhà báo đã học từ NCT cách in cácvidit tự nhận mình là Journalist mà chẳng có thẻ nhà báo, chẳng có giấy giới thiệu của tòa soạn báo nào. Họ không chịu thâm nhập thực tế, viết bài một cách trung thực để thể hiện tài năng, mà ngày ngày đến quấy nhiễu các doanh nghiệp, cơ quan, xuất hiện ở các hội nghị để nhận phong bì. Số lượng này hiện nay khá đông đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh14:25 21/6/13

    CHÚC MỪNG ANH, NHÀ BÁO NCT!
    Đọc bài tâm sự này, em thán phục anh quá, nhưng em đang lo cho anh là: Nếu chị nhà biết được ngụ ý của anh khi đặt tên cho bút danh Minh Quế để cho độc giả chửi thì anh tính sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:55 21/6/13

      Tôi lại nghĩ khác: Bút danh Minh Quế được chiết tự ra như sau: Minh - chắc là Em Minh nhà NCT, còn Quế - chắc là vỏ cây quế: Thơm có, Cay có, Khô có, Mốc có…Đây mới là sự thật?

      Xóa
  8. Nặc danh15:30 21/6/13

    Chúc mừng cựu nhà báo NCT. Nhờ có anh sửa bài về quy hoạch ô tô của em mà lần đầu tiên em có bài tít to. hihih

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ Tuyết Ánh đã là nhà báo 'nhớn'rồi cần gì phải dấu nick name. Nhớ bình Thơ tình tháng Sáu của anh cho lâm li vào. Đừng quên động viên cựu nhà báo Nguyễn Xuân Hưng nhé (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh15:55 21/6/13

      Anh phải để cho em ẩn danh xem các anh có nhận ra em không chứ. Nhớn thế chứ nhớn nữa vẫn còn phải học các anh dài dài (T.A)

      Xóa
  9. Nặc danh21:31 23/6/13

    hihi, Bác NCT viết hay quá, cái này gọi là Nghề chọn người đấy Bác ạ, Bác rất có duyên và có tài với nghề báo. Chúc cho tay viết của Bác mãi khỏe như vậy ạ :))
    Cháu: Thủy Bùi

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.