31 tháng 10, 2014

Tôi không dự ngày truyền thống của trường chuyên Nguyễn Trãi

Tôi không tham dự ngày truyền thống của trường chuyên Nguyễn Trãi, vì mấy lý do sau đây (cả mấy lý do, chứ không phải vì một lý do nào)
1. Dịp đó tôi bận
2. Tôi không thích chương trình kỷ niệm của Ban Tổ chức. Việc này tôi đã góp ý đàng hoàng, trực tiếp với một người thuộc Ban tổ chức. Tôi cho rằng, đó chỉ nên là chương trình kỷ niệm ngày truyền thống của Trường Chuyên Nguyễn Trãi thôi. Những lớp chuyên toán trước khi có trường Nguyễn Trãi chỉ nên là đại diện, kiểu như các bạn "về nguồn", chứ những người học chuyên toán trước đó không hề có kỷ niệm gì với trường Nguyễn Trãi của các bạn, trước đó cũng chỉ có một lớp chuyên toán, gửi vào các trường cấp 3. Nếu chương trình như các bạn vạch ra, thì vô hình chung đã không tôn trọng sự thật đó, gộp các lớp chuyên toán trước kia vào giống như các bạn đã học ở trường Nguyễn Trãi. Bạn phải nghĩ ra cách tổ chức thế nào đó, để buổi đó không biến thành buổi mít tinh, mà những người không phải quan chức, người không phải trường Nguyễn Trãi không bị lạc lõng.


Nói thêm về ý này: Tôi, tự đáy lòng, vẫn coi mình là học sinh lớp chuyên toán Hải Hưng thuộc Cấp 3 Thị xã Hưng Yên, kỷ niệm của tôi là về Trường cấp 3 Hưng Yên, các thày cô giáo tôi là thày cô ở cấp 3 Hưng yên, bạn bè đồng môn của tôi là ở Cấp 3 Hưng Yên. Vậy không có cớ gì tôi coi mình là một phần của trường Nguyễn Trãi. Nhưng nếu trường Nguyễn Trãi mời tôi như một đại biểu đi dự đại biểu cho các lớp chuyên trước kia, thì được, giống như các đơn vị khác mời, nhưng phải có giấy mời đại biểu, chứ tôi không phải học sinh trường Nguyễn Trãi, để đọc một cái thông báo trên mạng là đến. Tôi nghĩ các bạn thuộc các lớp học tại Cấp 3 Nam Sách, cấp 3 Hồng Quang cũng có tâm lý như vậy thôi. Chẳng phải tôi cao ngạo, mà vì một lý do đạo lý và khiêm tốn. Các thày cô giáo, bạn bè tôi ở cấp 3 Hưng yên sẽ nghĩ thế nào, nếu tôi tự coi mình là một phần của trường Cấp 3 Nguyễn Trãi.
3. Tôi đã nói thằng suy nghĩ của mình với một bạn ở Ban Tổ chức về chương trình, và rõ là bạn đó không thích. Nhất là chương trình thi lấy 10 bài hát truyền thống, tôi nói thế thì thành Hội diễn không chuyên. Một buổi lễ mà hát đến 10 bài tự sáng tác thì không ai chịu nổi. Chắc vì cách nói thẳng tưng của tôi mà các bạn không hề thích. Một bạn nào đó cũng đã tự xóa kết bạn chia sẻ Facebook Hội những người bạn trường Nguyễn Trãi, sau khi tôi góp ý về những comment của các bạn trẻ ấy (dĩ nhiên cũng có thể là tình cờ ai đó xóa, chứ không chắc là vì góp ý mà xóa). Các bạn toàn dùng từ "Nguyễn Trãi" ẩn từ "trường". Ví dụ: Nguyễn Trãi giỏi giang, Nguyễn Trãi đã đạt (cái này cái kia)... Nếu một Hội các người bạn mà không chấp nhận một ý kiến khác, thì hội ấy không biết thực chất lập ra nhằm mục tiêu gì?
4. Đây là chia sẻ nội bộ của tôi trên trang Blog E, tôi không có ý chia sẻ ý kiến này ra ngoài trang này. Đây chắc hẳn cũng là bệnh già, cái gì cũng suy đi nghĩ lại. Nhí nhố phạm vi hẹp, mà nghiêm trang ở đám đông. Các bạn trường Nguyễn Trãi nên để 10-20 năm nữa, thế hệ các lớp chuyên toán trước kia lụ khụ hoặc chết hết rồi, chỉ còn kỷ niệm về các lớp chuyên toán Hải Hưng nhắc nhở lại trên một dòng chữ vô hồn thôi, thì chẳng còn ý kiến nói ngang như của tôi. Nhưng khi đó, chắc gì các bạn đã coi chúng tôi là "tiền thân" của các bạn.
NXH

5 nhận xét:

  1. Nặc danh21:36 31/10/14

    Em thấy ý kiến của anh NXH là xác đáng. Nều như trường Chuyên Hưng Yên tổ chức thì các anh tham gia là hợp lí. Chứ trường Chuyên Nguyễn Trãi Hải Dương ... Nếu tham gia, cả đôi bên, nếu là em, em cứ thấy ... vô duyên làm sao ấy ạ.
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh08:15 3/11/14

    Ừ thôi, để họ vui cùng nhau cho trọn vẹn đi XH ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Trần Quang Hưng19:23 9/11/14

    Tôi không cùng ý kiến với NXH. Đây là một dịp hiếm hoi để các thế hệ lớp chuyên được gặp nhau. Tôi rất cảm kích vì các bạn trường chuyên Nguyễn Trãi thay vì chỉ biết đến truyền thống 30 năm của mình mà vẫn nhớ đến các lớp đàn anh đi trước.
    Có thể còn có những quan điểm khác nhau về cách tổ chức nhưng có sao đâu nhỉ? Chúng ta chả mãi mong muốn xã hội tôn trọng sự khác biệt đó sao. Hãy cứ để các bạn BTC vui vẻ nhiệt tình tổ chức một ngày hội mà chúng ta có thể đến dự, gặp gỡ những người bạn lâu không gặp và cả những người chưa từng biết mặt. Chúng ta có một cái chung " đã từng là học sinh lớp chuyên" dù là học ở Nam sách, Hưng yên hay Hải dương .
    Nên đến dự các bạn ạ. Sau đây 10 hoặc 20 năm số người có cơ hội dự những dịp như thế này sẽ ít đi. Bây giờ sao ta lại vất đi cơ hội gặp lại kỷ niệm xưa chỉ vì sự khác biệt nhỏ nhoi nào đó trong cách tổ chức ? Biết đâu sự khác biệt lại có những bất ngờ thú vị thì sao ?
    Tôi nhất định sẽ đi dự ngày kỷ niệm 50 năm khối chuyên Hải hưng. Và tôi cũng kêu gọi các bạn lớp E khóa 72-75 đi dự vào cuối tuần tới (15-16/11). Nếu bạn nào đi thì liên lạc với tôi để bố trí xe.
    Và nếu trường cấp 3 Hưng yên tổ chức một lễ kỷ niệm thế này thì tôi cũng đi (liệu tôi có tham lam quá không nhỉ ?).
    Trần Quang Hưng

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cho rằng, lợi ích mang lại cho mỗi người khi tham dự Hội trường chuyên Nguyễn Trãi lớn hơn nhiều so với tổn thất về thời gian và những điều không hài lòng về mục tiêu cũng như khiếm khuyết về tổ chức. Ta cũng nên biết các thế hệ trước ta và sau ta thế nào để có thể tự hào về những cái mình có và học hỏi thêm những cái mới từ họ. Tiếc rằng ngày 16/11 đúng vào ngày tôi phải tham dự một kỳ thi quan trọng nên không tham dự được. Tôi sẽ theo dõi chương trình lễ hội thông qua trang FB của Trường Nguyễn Trãi và nghe các bạn kể lại. (NCT)

    Trả lờiXóa
  5. NXH không kêu gọi ai cùng quan điểm không đi dự hội trường của trường Nguyễn Trãi. AI cũng có quyền lựa chọn, đó là quyền cá nhân của các bạn., Vậy thì hãy tôn trọng quyền có ý kiến khác biệt của NXH trước đã. Tôi đã đến hội trường NT một lần rồi, tôi đã quan sát, đã lắng nghe một số đại biểu ở Hải Dương rồi. Tôi hy vọng các bạn sẽ đạt được mục tiêu và nuôi hy vọng. Các quan chức như NCT, các đại gia như TQH thì nên đi...

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.