(Bài 1: Đề dẫn)
Bủ Thơ làm chủ lễ |
Vì sao lại phải mời nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn? Vì Nhà văn
Nguyễn Hữu Nhàn, người được đánh giá là nhà văn viết về nông thôn hàng đầu hiện
nay của văn học Việt Nam đương đại, cũng có thành tựu rất lớn trong nghiên cứu
văn hóa dân gian, chính ông là người đã góp phần lớn khôi phục lễ hội này. Và,
điều rất có duyên là Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn chính là người con của quê hương
Trò Trám, tức là xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
(Cắt đoạn nói về lịch sử Tứ Xã)
Tóm tắt: Tứ Xã ngay cạnh di chỉ khảo cổ Sơn Vi, Gò Mun, là 2
di chỉ khảo cổ về cư dân cổ xưa của người Việt. Đây là một làng Việt cổ, có
nghi lễ riêng, tiếng nói được giữ gìn khác hẳn trong vùng. Điều quan trọng là
có truyền thống dân chủ làng xã rất mạnh. Tên cổ là Kẻ Gáp, Gáp là Gặp- nơi đầu
mối gặp gỡ giao lưu của các con đường Nam Bắc Tây Đông ngay từ cổ xưa, trong đó
có con đường Thiên lý, tức là đường chính Bắc –Nam, như đường số 1 ngày nay. Do
tuổi làng hàng ngàn năm, mà nói như các học giả, mỗi hạt bụi của Tứ Xã, Sơn Vi,
Gò Mun, cũng có thể viết thành một thiên truyện. Do có nhiều vấn đề qua chuyện
đi lễ hội này, nên tôi đã viết thành một chuyên luận dài. Để phù hợp với bạn
đọc blog, tôi sẽ cắt những đoạn không cần thiết.
Ngày nay, đi từ Việt Trì về Tứ Xã, có đường ô tô thênh thang, chỉ khoảng gần 20 km. Sẽ đến một trung tâm Phố làng của Tứ Xã. Ngay Phố làng này, cũng có quy mô như một thị trấn trung bình ở nơi khác.
Nếu tra Google, bạn sẽ thấy vô số bài viết về Trò Trám (và
nhiều bài sao tẩm của nhau, cơ bản giới thiệu lễ hội như bài Ngô Công Thành đã
sưu tầm). Nhưng tôi cho rằng, người ta chỉ nói đến Lễ hội với khía cạnh là lễ
hội phồn thực, lạ lùng, hiếm có và hài hước. Song thực ra không phải hoàn toàn
như vậy.
Ngày nay, đi từ Việt Trì về Tứ Xã, có đường ô tô thênh thang, chỉ khoảng gần 20 km. Sẽ đến một trung tâm Phố làng của Tứ Xã. Ngay Phố làng này, cũng có quy mô như một thị trấn trung bình ở nơi khác.
Phố làng Tứ Xã, đoạn cách Miếu Trò diễn ra Trò Trám khoảng 1 km. |
Lễ hội Trò Trám có 3
phần hoạt động: Diễn trò “tứ dân chi nghiệp”; Lễ Mật; và Rước bông lúa thần.
Mỗi phần lễ hội đều có đặc sắc riêng. Vậy mà, từ năm 1945 đến khoảng 199x, hầu
như không được nhắc đến…
Tiếng địa phương “trò” cũng là “diễn”, có ý kiến cho rằng
“chèo” cũng là biến âm của “trò”. Phần đầu tiên, khoảng từ tối đến đêm là màn
diễn trò, gọi là “Tứ dân chi nghiệp”, diễn các hoạt cảnh về các nghề Sĩ, nông,
công, thương; ví dụ: Thầy đồ, thợ cưa, cấy lúa… với khoảng 200 bài ca, mà đều
có tính ẫm ờ, đa nghĩa, nói thanh mà nghĩ tục. (Tôi sẽ nói rõ ở phần sau). Và,
điều kỳ lạ là Trò Trám có mối liên hệ lịch sử với cuộc đời nữ sĩ Hồ Xuân Hương.
Phần 2 là “Lễ Mật”, tức là lễ cúng lễ rồi làm động tác “linh tinh tình phộc”,
lấy dương vật đâm vào âm vật, sau đó hú hét tháo khoán trong đêm. Phần 3 là lễ
rước lúa, tổ chức vào ngày 12, rước lúa, tế bà chúa Trò họ Ngô (Ngô Thị Thanh)
Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn thăm hỏi các cụ già các cụ ra chơi khu vực diễn trò từ chiều |
Buổi chiều, đấu cờ ngay tại sân mà đêm sẽ làm lễ gọi là "Lễ Mật" |
Thực ra, xung quanh Tứ Xã, ngay ở huyện Cẩm Khê, cũng có lễ hội tương tự, cũng đâm chọc âm dương… Hay như vùng Sơn Tây, Bắc Ninh cũng có lễ hội phồn thực như vậy. Nhưng Tứ Xã trở nên nổi tiếng vì đất Tứ Xã là đất “phát” theo quan điểm phong thủy. Xã này rất nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư… và là đất học. Các tướng tá, thứ trưởng cho đến các vụ trưởng người xã Tứ Xã rất nhiều. Song, điều quan trọng là Tứ Xã có một nhà văn say mê với đề tài nông nghiệp và văn hóa cổ. Chính Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn là người đã không ngừng mỏi mệt cổ vũ, đưa lễ hội từ bóng tối quá khứ hiện dần ra với thời đương đại, làm cho khắp nơi biết đến.
Bủ Thơ ở nhà ông, đang đợi để ra làm lễ mật |
Thông tin rất hay, cám ơn nhà văn NXH. Blog E đúng là hơn hẳn báo chuyên nghiệp về tính khoa học và thực tiễn khi chúng ta đăng tải thông tin về lễ hội. Độc giả blog chắc sẽ hài lòng vì những thong tin trên blog của chúng ta. Đề nghị NXH miêu tả kỹ phần THÁO KHOÁN xem có hấp dẫn mọi người đến dự hội năm tới không nhé (NCT)
Trả lờiXóa