19 tháng 2, 2013

Khai bút đầu xuân

22 giờ đêm qua N22 lại xuất hiện và viết riêng cho LPT mình qua blog E. Cảm động quá. Có một người con gái phương xa coi mình như người tri kỷ đâu phải chuyện thường, em lại là con người của văn chương nữa chứ. Đúng là mình ở hiền gặp lành, nên cuộc đời gặp toàn bạn tốt. Lâu lắm rồi chẳng viết được bài thơ nào, bỗng sáng này cảm hứng về dào dạt, liền khai bút đầu xuân. Thơ ở đâu tràn về cứ đẩy ngòi bút lướt trên giấy, chỉ 5 phút mà đã đầy một bài lục bát. Cảm hứng này có lẽ đến từ N22 đấy. Anh xin tặng em bài thơ khai bút đầu xuân Quý Tỵ nhé.


Anh chờ

Tặng N22
Quý Tỵ vào tuổi 55
Có nàng “lục bát” đến thăm mời chào
Ngày xuân rực rỡ mai, đào
Giăng giăng mưa bụi dạt dào tình em
Rượu thơm thơm ấm môi mềm
Véo von tiếng gọi bên thềm thiết tha
“Vẫn là mình vẫn là ta”
 Sao hồn thơ cất tiếng ca đưa tình?
Bởi thơ yêu quý lời bình
                                                                Nên thơ bỗng thấy say tình phương xa
Lòng xao xuyến nhớ quê nhà
Mấy lời gửi gắm gọi là ước mong
*
Phương Nam anh vẫn ngóng trông
22 giờ bóng em lồng trong thơ
Đọc rồi lại thấy ngẩn ngơ
Cà phê buổi sáng anh chờ nhé em.
         
                                                                                                                                          (LPT - 19/2/2013)

35 nhận xét:

  1. LPT khai bút đầu xuân ghê quá, có thơ lục bát tặng N22 thì nhất rồi. Thế này thì N22 có lẽ phải bay vào thành phố HCM uống cà phê với anh LPT thôi, còn chần chừ gì nữa. Tôi dán tặng hai bức ảnh li cà phê cho thêm phần thi vị nhé (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:46 20/2/13

      Hai ly cà phê này, ly nào của "anh", ly nào của "em" ấy nhỉ?

      Xóa
    2. Đơn giản thế mà không chịu động não một tí bạn N23:46! tất nhiên li đầu phải dành cho em rồi (lady first), li thứ 2 (có hình bóng em) thi sĩ mới lấy cho mình. Nhà thơ bao giờ cũng lịch sự.

      Xóa
    3. Nặc danh06:33 21/2/13

      Có anh không chịu động não thì có ấy, anh 8e9e10e 06:16 ạ! Mới đầu em cũng nghĩ như anh, nhà thơ là phải uống bóng em, để ... làm thơ tiếp. Nhưng như thế thì em ngồi cạnh ly cà phê kia, bóng em in ở dâu vào ly này của anh? Phó thường dân em suy luận thế mới lô gic chứ, anh nhể?

      Xóa
    4. Nặc danh09:14 21/2/13

      Kẻ kém văn chương thơ phú như em thì cứ muốn cụ thể hoá nhiều hơn. Đố anh NCT dán được bức ảnh minh hoạ câu thơ "22 giờ bóng em lồng trong thơ" của anh LPT đấy!

      Xóa
    5. Với tinh thần hết lòng phục vụ độc giả, tôi dán thêm bức ảnh minh họa cô gái đang trong giấc mộng, với bài thơ thi sĩ nào đó vừa tặng. Thật là thi vị khi em chìm vào giấc mộng đêm ngát hương thơm ái tình như thế. (NCT)

      Xóa
    6. Nặc danh17:04 21/2/13

      Cái bức ảnh cô gái nằm ngủ mà anh NCT vừa dán thêm ấy, chẳng phù hợp với câu thơ của anh LPT gì cả. Cái cô gái ấy mũi lõ tóc vàng, đúng là một ... cô Tây, chắc chả giống em N22. Cô ấy lại nằm ngủ rõ thế chứ có phải "bóng" đâu mờ. Em ngày xưa đi học, văn toàn dưới điểm trung bình, cũng xin vịnh bức ảnh mà anh NCT mới sưu tầm và muốn anh tìm một bức ảnh khác:
      Em nằm thoải mái, trên mình xăm thơ ...

      Xóa
    7. ND 17:04 đã biết N22 đâu mà bảo không giống. Tôi chứng minh được đó chính là N22 thì sao? Có thể N22 là người lai âu á, biết tiếng việt, thậm chí là thi sĩ nữa thì có gì lạ nhỉ. Với kỹ thuật hiện đại ngày nay việc nâng mũi, nhuộm tóc, uốn tóc biến ta thành tây chỉ mất vài tiếng đồng hỗ. Người ta còn có thể phẫu thuật con trai thành con gái và ngược lại đầy ra đấy thôi. Bóng hình của anh LPT cũng như thế đấy. Dưới con mắt thi sĩ thì bóng hiện nên rõ rệt như vậy. Thi sĩ khác người thường là họ có thể nhìn thấy hoặc tưởng tượng ra hình ảnh mà người khác không nghĩ đến bạn ạ. Thế họ mới làm được thơ. Bạn nhìn thấy gì tả thế thì không làm được thơ cũng phải. Cố gắng đọc blog 8e một thời gian nữa để hiểu thêm tâm hồn các thi sĩ lớp E nhé.

      Xóa
    8. Nặc danh21:54 21/2/13

      Em thấy chả phải N22 đâu, dù em không biết cô ấy. Bởi nhìn cái cô Tây này không có vẻ hâm hâm như những nhà thơ hay người bình thơ. Thôi, em chả làm thơ được cũng tốt. Em sợ bị bệnh hâm hâm lắm anh ợ!

      Xóa
    9. Em cứ tin đây là N22 đi. Chỉ khi N22 dán ảnh cô ấy lên blog mà không giống thì bọn anh mới thừa nhận (ảnh phải kèm CMND chứ không phải ảnh dởm đấu nhé). Anh bảo lưu ý kiến đây chính là N22 trong tưởng tượng của bọn anh. Còn riêng em nếu sợ hâm thì em cứ việc tỉnh, bọn anh cũng không bắt em phải rèn luyện để trở thành hâm. Đó là nhu cầu và quyền của mỗi con người, phụ thuộc vào tâm hồn và tuổi tác. Chúc em mãi tỉnh táo trước những cạm bẫy của cuộc đời đen bạc này nhé.

      Xóa
  2. Nặc danh12:13 19/2/13

    Bởi thơ yêu quý lời bình
    Nên thơ bỗng thấy say tình phương xa.
    Thơ ở đây như người ấy nhỉ. Nếu vậy thì đích thị Thơ ở đây là LPT. Giá mà được N22 bình cho nghe thì thích nhỉ. N22 bình bài này cho mọi người thưởng thức đi, coi như là món quà đầu xuân gửi tới bạn đọc blog 8e.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh22:23 19/2/13

    Sáng xuân nay, anh viết bên ly rượu nồng ngất ngây, gửi tới em nỗi "Anh chờ" khiến hồn em cũng như say ...
    Em mong sẽ không còn là mơ, bên ly cà phê ta sẽ cùng bình thơ, càng "đọc rồi" càng "thấy ngẩn ngơ" ...
    Em cũng chờ! (N22)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cứ chờ, Em cũng chờ, niềm mong đợi khiến hai ta bỗng thấy thẫn thờ
      Anh làm thơ, Em bình thơ, tình tri kỷ làm chúng mình xúc động ngẩn ngơ

      Xóa
    2. Nặc danh09:54 20/2/13

      Xin phép bacs8e9e10e 08:17 sửa lại một chút 2 vế đối của bác:
      Anh cứ chờ, em cũng chờ, sự mong đợi khiến hai ta thờ thẫn thẫn thờ
      Anh làm thơ, em bình thơ, tình tri kỷ làm chúng mình ngơ ngẩn ngẩn ngơ

      Xóa
    3. Thưa bạn E 08.17 và N 09.54. Nếu đã là "đối" thì không thể hai vế có cùng một chữ, và chữ này đã đối thế này, thì chỗ khác không thể vẫn chữ đó mà đối thế khác. Nên sửa đi một tý:
      Anh vẫn chờ, anh làm thơ, niềm mong đợi khiến hai ta thờ thẫn thẫn thờ
      Em cũng thơ, em bình chờ, nỗi tri kỷ để chúng mình ngơ ngẩn ngẩn ngơ.
      (NXH)

      Xóa
    4. Sao lại "em cũng thơ, em bình chờ" hà ông NXH?

      Xóa
    5. he he... Hôm nay mới nhìn lại. Đúng là đánh máy đểu. Xin cám ơn ông E 11.52
      Anh làm thơ, Anh cứ chờ, điều mong muốn khiến hai ta thờ thẫn thẫn thờ
      Em vẫn chờ, em bình thơ, tình tri kỷ làm chúng mình ngơ ngẩn ngẩn ngơ.
      (NXH)

      Xóa
    6. Nặc danh16:45 21/2/13

      Nhà văn NXH hồi này có vấn đề gì không mà nhầm lẫn nhều nhể! Hết 18 thành 10, Tên Bộ nọ Bộ kia, giờ lại "đánh máy đểu" khiến "câu đối" sửa thành câu ... đánh đố. Hay đấy cùng là một cái hâm hâm của những nhà văn?

      Xóa
    7. Không riêng gì anh LPT, chị cũng luôn chờ em đấy, N22 ạ. Những ngày đón xuân bận rộn đã qua rồi...Mọi người dường như đang tụ họp về đây - BlogE này - để được cùng nhau thưởng lãm những lễ hội dân gian độc đáo và muốn được nghe em bình thơ.Các thi sĩ lớp E chắc sẽ có nhiểu bài thơ hay, nhân dịp lễ hội thơ vào tết Nguyên tiêu sắp tới. Đừng chờ gì nữa, hãy góp vui cùng mọi người,em nhé!(PL)

      Xóa
    8. Nặc danh22:22 22/2/13

      Chị Phương Lan thân mến! Em N22 đây ạ. Em rất vui vì chị đã tâm sự với em. Chị là chị dâu lớp E đầu tiên xưng tên và trực tiếp trò chuyện cùng em qua blog. Em thấy lời CHÚC MỪNG NĂM MỚI của anh NCT đã thành hiện thực với em rồi. Em thực sự đã có thêm người bạn, người chị đáng mến từ phương Nam. N22 em sẽ có thêm cảm xúc mỗi khi vào bog của các anh lớp E.
      Chị à, hôm trước em nói "Em cũng chờ" là chờ buổi hội ngộ bình thơ trực tiếp bên ly cà phê của em với các anh chị. Còn bình thơ qua blog, thì tất nhiên rồi ạ, em sẽ không cần phải chờ đợi gì. Mỗi khi các anh lớp E có thơ, và em có thể hiểu được các anh ấy, thì em sẽ rất vui, nếu các anh chị vẫn nghe lời bình của em.
      Chúc chị mãi hạnh phúc bên người chồng rất giàu tình cảm và tinh tế của mình - Anh LPT.
      (N22)

      Xóa
    9. N22 ơi! Em bình bài thơ này cho anh đi để anh lấy cảm hứng làm bài thơ mới đăng blog E(LPT)

      Xóa
  4. Nặc danh06:59 20/2/13

    Ô hay, thế bác LPT và em N22 cứ "chờ" nhau mãi thôi à? Phải có ai bay ra hay bay vào chứ? Một người cứ uống rượu một mình, và ly cà phê cứ ở thì tương lai mãi ... thì có còn thơ không?

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh07:05 20/2/13

    Không "chờ" thì làm gì? Bởi e em Phương Lan mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:08 20/2/13

      Em Phương Lan cũng yêu thơ lắm mà! Hơn nữa, N22 cũng cẩn thận lịch sự lắm, em ấy đã nói là cũng muốn gặp và uống cà phê cùng em Phương Lan.

      Xóa
  6. Nặc danh10:20 20/2/13

    LPT đang là người Hạnh phúc nhất lớ E, chúc mừng nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:37 20/2/13

      LPT bụng phệ lắm rồi (bụng to thì ...nó ngắn), chắc chả làm ăn được giề nữa đâu, thôi thì thơ ca cho tinh thần sảng khoái thôi!

      Xóa
    2. Nặc danh14:38 20/2/13

      Cách tính như năc danh 13:37 thì có khi ông NCT (bụng nhỏ thì...nó dài)à ?

      Xóa
    3. Nặc danh14:51 20/2/13

      ND 14:38 tìm mấy quyển sách đọc về tướng số và hình dạng đi nhé. Nói chung nam giới hay phụ nữ bụng nhỏ đều tốt, bụng to thì cái kia cũng bị che lấp đi có nghĩa là nó sẽ bị ngắn lại, phụ nữ bụng to thì chậm chạp thiếu uyển chuyển. Ông NCT hơn 50 tuổi rồi mà hàng ngày đi tập bơi giữ thân hình thon gọn không to bụng, sức khỏe tốt và đặc biệt nhìn tay dài loằng nhoằng + khuôn mặt + mũi...tôi dám cá với ông là ông NCT rất tốt cái đó. Còn ông LPT tôi đoán sẽ không sai đâu.

      Xóa
    4. Nặc danh15:18 20/2/13

      Thì tôi nói như vậy là ông LPT và ông NCT "Cái đó" sẽ ngược nhau còn gì?
      ND 14:38

      Xóa
    5. Nặc danh17:12 20/2/13

      Muốn là người hạnh phúc, xem ra cũng đơn giản thôi nhỉ!

      Xóa
  7. Nặc danh23:07 24/2/13

    Càng đọc ANH CHỜ của LPT, càng thấy ngạc nhiên về chất lãng mạn, bay bổng trong tâm hồn thi sĩ vốn hay xuất hiện với những suy ngẫm. Hay ở tuổi U60, LPT mới sống đúng mình và hết mình?

    Trả lờiXóa
  8. Từ 30 năm trước LPT đã thể hiện chất lãng mạn và bay bổng trong thơ anh rồi. bạn hãy đọc bài thơ NGÀY MAI ANH TRỞ LẠI của LPT viết năm 1983 chưa? hãy đọc bài Tôi đã trở lại để N22 bình thơ đăng trên blog này ngày 29/01/2013 nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh23:45 24/2/13

    Ra thế! Sao mấy bài thơ lãng mạn của LPT cứ dính cái em N22 này vào thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh17:28 25/2/13

    “Vẫn là mình vẫn là ta”
    Sao hồn thơ cất tiếng ca đưa tình?
    Thơ Tình già "đưa tình" già của LPT bay về đâu rồi? Đã đến nơi em N22 chưa thế?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.