17 tháng 2, 2013

Đầu Xuân, nguyên Giám đốc Công an Hà Nội làm thơ

Đầu năm nay, tôi rất lạ và thấy thú vị vì bắt gặp bài thơ của ông Phạm Chuyên, Nguyên Thiếu tướng Giám đốc Công an Hà Nội. Về ông Phạm Chuyên, tôi không quen nhưng có nói chuyện và uống bia, vì ông Chuyên chơi với ông Đào Quang Thép, cách đây dăm năm chiều nào cũng bia bọt ở quán Bầu Bạn (Cầu Giấy), mà ông Thép thì là bạn vong niên với tôi. Dĩ nhiên ông Phạm Chuyên không cần biết tôi là ai, chỉ chơi với đám văn sĩ đã nổi danh, hotboy của phương tiện truyền thông. Khi đó tôi cũng coi ông Chuyên như đám công an phạt xe đầu đường thôi. Nhưng gần đây, thấy ông đến thăm nhà Đoàn Văn Vươn, phát biểu những câu có vẻ đầy tiết tháo, thì cũng nể. Nay đầu Xuân, choảng bài thơ này nhân dịp 17/2, thì cũng kinh. Ngẫm ra, đang có một dòng chảy âm ỉ trong nhân dân quyết liệt phản đối chính quyền đấy. Những người như ông Phạm Chuyên (như Vũ Khoan, Nguyễn Mạnh Cầm, Vũ Mão, Nguyễn Văn An...) khi cởi áo quan, làm dân thì bắt đầu thấy muốn nói cái tiếng nói khác với quan (NXH)



NGƯỜI HÈN

Đất nước ngàn năm
Hiếm kẻ bán nước
Có nhiều nhặn gì đâu,
Một Trần Ích Tắc
Một Lê Chiêu Thống
Một Hoàng Văn Hoan.
 Đất nước ngàn năm
Quá lắm người hèn
Hèn vì quyền cao chức trọng
Hèn vì nhà cao cửa rộng
Hèn vì miếng cơm manh áo
Hèn vì vợ dại con thơ
Hèn vì danh hão danh hờ.

Hèn mà còn nhận ra
mình là thằng hèn
Là hèn tử tế.
Hèn ngậm miệng ăn tiền
hèn nhơ bẩn
Hèn ngậm miệng ăn tiền
hèn bất nhân
Hèn bán đất bán nước
Trời tru đất diệt
Hèn ơi! Đất nước ơi!
PHẠM CHUYÊN

12 nhận xét:

  1. Nặc danh09:35 18/2/13

    Chứng tỏ quan và dân là 2 trận tuyến

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11:20 18/2/13

    Khi về già, cái "hâm" nó đến, ai cũng muốn nói tiếng lòng mình bằng thơ, điều mà khi còn làm quan mình không dám nói và không nói được. Khi làm quan, quyền hành trong tay mà chẳng làm được gì cho dân cho nước. Khi về đuổi gà thì hò hét thế này thế nọ, chỉ có bọn gà, vịt nó sợ. Giỏi thì cứ làm như Chu văn An, Giang Văn Minh đi cho đời sau nhớ mãi. Tự than, rồi khoe thơ hèn làm cái gì cho thiên hạ cười, ngẫm ra chẳng phải người quân tử? Nhiều người cứ sơn quét thêm bên ngoài những tâm hồn già nua cổ lỗ quan niệm này, ý tưởng nọ, xem mà thấy ớn cho đất nước toàn những kẻ vô cảm khi có quyền hành và chỉ có cảm xúc khi đã về đuổi gà cho vợ.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi lại nghĩ khác. Về hưu hò hét cho gà vịt nó sợ, tỉnh ra biết là mình hèn, còn hơn là về hưu vẫn cứ khư khư cái quan niệm cổ hủ, sợ cái mới, vẫn cứ ca bài ca bảo hoàng hơn vua, nói cái điều cũ rích chả có ích lợi gì cho nhân dân và dân tộc. Cái hèn đó, tác giả trên đây gọi là "hèn tử tế", còn hơn hèn bất nhân, bán đất bán nước... Đó chính là tâm sự của người về hưu làm bài thơ này. Tất nhiên, còn cấp độ cao hơn, không tưởng, như bạn N 11.20 trên đây "đố". Nếu vẫn còn quan chức, mà ho he thì chịu số phận như thế nào chắc bạn biết.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh20:13 18/2/13

    Lúc làm quan phồng mồm ăn bổng lộc chẳng thấy hành động gì, cũng chẳng thấy xấu hổ khi cầm phong bì của dân. Tiền đâu mà các vị quan chức về hưu rồi vẫn sống sung sướng thế? Vị nào tỉnh ngộ thấy mình hèn thì hãy dũng cảm nói lại sự thật những quyết định tội lỗi của mình thời cải cách ruộng đất, thời đánh Mỹ, thời cải tạo tư bản Sài Gòn, thời đổi mới... xem có ai dám nhận tội tử hình không? Cứ chén đẫy rồi nhận mình hèn phỏng có ích gì cho dân cho nước đây? Tôi hèn, tôi câm miệng, để người ta coi như tôi đã chết rồi còn hơn anh hèn mà cứ kêu tướng lên là hèn thì nhục nhã lắm các bác thích THƠ HÈN ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh20:35 18/2/13

      Lý luận hay nhỉ. Tôi chịu bác Chí phèo N 20.13. Bác thế là bất nhân đấy

      Xóa
    2. Nặc danh20:49 18/2/13

      Tôi hèn bất nhân nhưng còn hơn khối kẻ chức tước này nọ, khi về hưu vỗ ngực nhận là hèn tử tế. Hãy để cho lịch sử và nhân dân phán xét.Trước hết các vị hãy tự vấn lương tâm mình trước đi, đừng nên chỉ nhìn thấy người khác hèn, còn mình thì không, hoặc tự nhận mình là HÈN TỬ TẾ. Đã hèn thì làm gì có tử tế? bạn nặc danh 20:35 nên nghiên cứu kỹ các tài liệu đông tây kim cổ xem có khí niệm hèn tử tế trong lịch sử nhân loại không nhé?

      Xóa
    3. Nặc danh20:57 18/2/13

      Nói lịch sử nhân loại làm gì cho khó. Hãy tìm đọc tập truyện ngắn "Hèn đại nhân" của Nhà thơ Lê Đạt, hỡi ông hèn bất nhân kia ơi

      Xóa
  5. Nặc danh21:55 18/2/13

    Ô các bác lại cãi nhau đấy ư? Tôi thấy bác nào cũng có ý đúng cả. Thử hỏi liệu lúc đang có chức quyền các ông đấy có nhận phong bì ko? Có luồn cúi cấp trên ko? Bây giờ làm thơ tự nhận là mình hèn đó cũng là cách tự ăn năn xám hối. Thôi thì chúng ta cùng là con người với nhau thì cũng nên có cái nhìn rộng lượng hơn chứ? Các bác đừng căng thẳng quá thế!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thì cho rằng, lũ người hèn bao giờ cũng là đồng lõa của tội phạm. Chính vì chúng ta hèn nên tội ác mới có đất sống. Vì vậy, chúng ta không nên tranh luận về cái hèn tử tế với hèn đại nhân nữa. Người tử tế không bao giờ là người hèn cả. Đại nhân thì càng không hèn. Chúng ta đều hèn cả thì bàn đến chuyện này làm gì nữa hả các bác. Hình như một số người muốn thông cảm với các ông quan to về hưu nhận ra mình hèn? các ông ấy có đáng nhận được sự thông cảm ấy không khi cả dân tộc đang phải gánh hậu quả nặng nề do chính các ông ấy để lại? (NCT)

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:56 18/2/13

    Các bác cứ cãi nhau nhiều thế về HÈN TỬ TẾ, HÈN ĐẠI NHÂN và HÈN BẤT NHÂN, mà chẳng bác nào nói rõ từng cái HÈN ấy cho dân chúng ít học như em hiểu, lại bắt em đi đọc thêm ở mãi đâu đâu ấy. Phó thường dân em thì cứ nhớ đến một câu mà nhà văn Nam Cao đã viết: "Chữ HIỀN chỉ hơn chữ HÈN có mỗi một chữ i thôi". Em nghĩ rằng: Nếu đã tự biết mình HÈN, cũng chẳng cần khoe HÈN kiểu này kiểu nọ, mà hãy tranh thủ những tháng ngày ta còn được sống đuổi gà cho vợ đây, cố mà viết thêm chữ i đó vào vẫn còn kịp chán. Nhưng cũng khó ra phết đấy các bác nhể

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá, ý tưởng của ND22:58 cũng chính là ý nguyện của nhân dân đấy. Chỉ cần các bác cố gắn viết thêm một chứ "i" thì cuộc đời này đã tươi đẹp biết bao.

      Xóa
  8. Thảo luận sôi nổi nhể. Blog này cũng có cái để tạm gọi là "hiền" rồi (NXH)

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.