2 tháng 8, 2013

Thảo nguyên Mông Cổ kỳ thú

Tôi có công việc quay phim thảo nguyên Mông Cổ. Nhà văn Mông Cổ Dashtsevel đưa chúng tôi đi thảo nguyên, đến nhà một hộ dân du mục, quay cảnh lùa ngựa và dê, cừu... (Dashtsevel là người dịch truyện Kiều sang tiếng Mông Cổ, năm nay ông 70 tuổi, nói tiếng Việt giỏi và đã sang Việt Nam nhiều lần). Chuyện này sẽ nói sau. Nhưng có một chuyện rất thú vị bất ngờ xảy ra...
Khi đàn ngựa xuất hiện, tôi nhìn thấy trong mắt ông Dashtsevel như có lửa. Ông bèn đến gần một kỵ sĩ, bảo cậu ta nhường ông con ngựa, rồi ông nhảy phắt lên lưng ngựa. Ông gìa 70 tuổi đó phi ngựa như một dũng sĩ thực sự, cũng lùa ngựa như một người du mục...


Tôi và đạo diễn Lê Thi nhìn thấy ông Dashtsevel cưỡi ngựa, thật thán phục. Ông Lê Thi cũng 70 tuổi, bằng tuổi ông Dashtsevel, khi nhà văn Mông Cổ quần với bầy ngựa xong, xuống ngựa, ông Lê Thi bèn cúi vái ông bạn Mông Cổ mấy vái... Riêng tôi, lúc đó mới hoàn hồn. Chỉ lo ông nhà văn Mông Cổ có sao thì mình mất nhờ. Cách đây 3 năm, trong khi dự hội nghị văn học quốc tế ở Hà Nội, ông Dashtsevel phải vào Bệnh viện mổ tim, đặt "ven", vẫn còn có mấy cái ống nhựa trong động mạch.
Ông Dashtsevel bảo, người Mông Cổ như tôi, già 70 tuổi hay hơn nữa, về thảo nguyên, nhìn thấy ngựa thì không thể không cưỡi, khi đã cưỡi thì phải phi như bay đi thôi.
Trên đường về từ chỗ quay phim đến trung tâm xã, khoảng hai chục cây số, chúng tôi đi ô tô, còn ông Dashtsevel thì cưỡi ngựa chạy cùng...
bìa sách Truyện Kiều, chữ
Mông Cổ, dịch giả Dashtsevel
Với ông Dashtsevel trước tượng
Thành Cát Tư Hãn


Ông Dashtsevel lên ngựa





Đạo diễn Lê Thi vái Nhà văn Dashtsevel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.