30 tháng 7, 2013

Thơ tình tháng Bảy (bài 3)

Có một anh bạn cùng học đại học, vợ đi nghỉ ở biển, một mình ở nhà buồn quá gọi tôi ra quán cà phê tâm sự. Hà Nội mấy hôm nay mưa tầm tã suốt cả ngày thật buồn. Tôi viết bài thơ này thể hiện nỗi nhớ vợ của bạn mình, với hy vọng nhận được sự đồng cảm của bạn đọc và mong các bạn góp ý hoàn thiện bài thơ.(NCT)

NHỚ

Em đi rồi!
Em đi về phía biển
Để lại sau lưng
Thành phố mưa rơi.
Xa nắng
Mây buồn
Mây chẳng muốn trôi
Vắt thương nhớ thành muôn vàn giọt lệ.
Những giọt nhớ theo nhau về với bể
Nơi có em
Cát trắng
Nắng hồng.

Anh xa em
Nỗi nhớ cuộn trong lòng
Ngỡ có trăm ngàn con sóng vỗ.
Anh mộng mị giữa mênh mông biển nhớ
Con sóng nào cũng chở bóng hình em...
                                (NCT – 7/2013)
 Tặng bạn đọc yêu quý bản nhạc Biển nhớ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhé



8 nhận xét:

  1. NCT có tài làm thơ giúp cho người khác lâm ly thế, hay đó là cảm súc của chính anh ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nỗi nhớ "vợ của bạn mình" của ông NCT thật là nhiều sóng.

      Xóa
    2. Không phải tôi có tài làm thơ giúp người khác đâu. Nguyên liệu để làm thơ tôi luôn có sẵn. Chỉ cần có người gợi ý cho tôi cái cớ để ra thơ là tôi viết ra thôi. Cũng giống như nguyên vật liệu đã có sẵn, chỉ cần có bản thiết kế là người thợ xây sẽ xây lên căn nhà thôi mà. Tôi rất muốn các bạn gợi ý chủ đề cho tôi, chính là các bạn đã hợp đồng tôi làm thơ giúp rồi đấy.
      Tại sao bạn Nhân tố lạ lại đưa vào ngoặc kép từ vợ của bạn mình. Tiếng việt thật đa nghĩa, tội không phải ở người viết mà tội chính là ở người đọc đã tự sáng tạo văn bản mới cho mình đấy bạn ạ. Nếu có thể đượcbạn có thể sửa giúp tôi xem viết thế nào cho rõ được không?
      (NCT)

      Xóa
    3. Nặc danh22:09 30/7/13

      Bài thơ lâm li thế này mà thiếu bản nhạc không lời thì chẳng khác gì món thịt gà mà thiếu lá chanh bác NCT ơi. Tôi cứ quen mỗi bài thơ tình của bác bao giờ cũng kèm theo một bản nhạc mất rồi. Xin bác đính cho một bản thật hay, bác nhé.

      Xóa
    4. Tôi tặng các bạn bản nhạc Biển nhớ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhé (NCT)

      Xóa
  2. Nặc danh14:58 30/7/13

    http://nhacso.net/nghe-nhac/dung-vi-em-la-bien.XVpRVkNZ.html

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:29 31/7/13

    Tả nỗi nhớ vợ đến thế này cũng là tận cùng của nhớ rồi. "Anh mộng mị giữa mênh mông biển nhớ/Con sóng nào cũng chở bóng hình em". Tôi thích bài thơ này của NCT. hy vọng sẽ được xem lời bình của N22/thích đọc thơ hoặc Hải Yến.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đánh giá đây là một trong những bài thơ tình hay nhất của NCT. Bài thơ có cấu tứ chặt chẽ, ý tưởng sâu sắc, có sức nặng chất chứa trong từng câu chữ, có hình tượng mới lạ và hiện đại. Sự liên tưởng có tính logic cao. Tôi cho rằng thơ tình hiện đại nên đi theo hướng này, cô đọng, súc tích và giàu hình ảnh kết hợp với sự rung động thực sự từ trái tim. Như thế mới tìm được sự đồng cảm của bạn đọc.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.