2 tháng 1, 2014

Mỗi tuần một tin lạ: Lễ hội bò tót ở Tây Ban Nha

Tây Ban Nha được biết đến là đất nước khai sinh ra cây đàn guitar, đất nước của những trận đấu bò tót và các cô gái với chiếc váy điệu đà xoay tròn trong điệu Flamenco.

Nếu có một chuyến du lịch đến Tây Ban Nha, hẳn bạn luôn muốn một lần được tận mắt xem một trận đấu bò tót đã trở thành biểu trưng cho văn hóa đất nước này. Người Tây Ban Nha không rõ nguồn gốc của đấu bò do đâu. Tuy nhiên, nhiều giả thiết cho rằng trò chơi này có mối liên hệ với nền văn hóa cổ Crete.

Hằng năm, Tây Ban Nha có khoảng 5.000 trận đấu bò diễn ra. Người tham gia các trận đấu bò được gọi là matador, phải là những đấu sĩ trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt. Họ mặc trang phục truyền thống và thực hiện các động tác di chuyển trong sân khấu với dáng vẻ rất điệu nghệ, trên tay họ là thanh kiếm và tấm vải đỏ khiêu khích con bò tót hung hãn được thả trong đấu trường.

Matador phải trình diễn các kỹ thuật vờn cùng với cây kiếm, cuối cùng phải đâm vào đỉnh đầu con bò để thể hiện nghệ thuật chinh phục sức mạnh của đấu sĩ. Xem đấu bò tót không chỉ là xem một trò chơi dân gian, mà người xem còn trải qua những giây phút thót tim bởi sự mạo hiểm của đấu sĩ. Trong suốt trận đấu còn có rất nhiều nghi lễ truyền thống mà các matador thể hiện. Đặc biệt, tiếng cổ vũ reo hò cuồng nhiệt của khán giả cũng chính là yếu tố quan trọng làm nên sức hấp dẫn của một trận đấu bò tót.

Những người ưa chuộng hội hè hẳn sẽ “chấm” Tây Ban Nha trong sổ tay những nơi cần phải đến của mình. Ở Tây Ban Nha có rất nhiều lễ hội được tổ chức quanh năm. Những người ưa thích cảm giác mạnh hẳn không thể bỏ qua Lễ hội bò tót, cho dù rất nhiều mối nguy hiểm  có thể dẫn đến mất mạng luôn  rình rập. Mời các bạn xem một đoạn băng về Lễ hội vô cùng hấp dẫn và nguy hiểm này TẠI ĐÂY
(BBT)

2 nhận xét:

  1. Tôi nhớ năm 2007 tôi và TĐP đi dự hội nghị thường niên của ADB tại Tây Ban Nha (chỗ em Hoan gửi giấy mời). Chúng tôi theo Phó Tổng Giám đốc EVN đến thành phố Toledo, một thành phố cổ từng là cố đô của TBN. Hôm sau TĐP đi theo đoàn thăm thành phố Barcelona nghiên cứu vấn đề môi trường, tôi cáo ốm ở lại khách sạn rồi cùng với Tuynh trốn đi xem đấu bò tót và vào sân vận động Bernabau thử ngổi ghế khán giả xem thế nào, mất 25 Ơ rô vé vào xem sân và 10 Ơ rô cho một bức ảnh chụp mình đang giương cúp CI trong phòng truyền thống của Real Madrid. Buổi tối hôm đó hai anh em đi thẳng từ sân đấu bò tót đến quán ăn vừa ăn vừa xem múa Flamenco thật là tuyệt.(NCT)

    Trả lờiXóa
  2. Lễ hội rất hay, rất kịch tính, Mời các bạn tham khảo các thông tin sau >>> Răng bị thưa ta làm thế nào ?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.