5 tháng 6, 2014

THỦ TƯỚNG LẠI ĐỐI THOẠI VỚI DOANH NGHIỆP

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ năm 2014 đã diễn ra tại Hà Nội hôm nay. Sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm cho chương trình nghị sự của Diễn đàn kéo dài thêm 1 giờ đồng hồ so với dự kiến. Thủ tướng đã lắng nghe ý kiến của đại diện các doanh nghiệp và trả lời của lãnh đạo các Bộ, ngành trong Chính phủ. Trong bài phát biểu tại Diễn đàn, Ông Dũng đã cam kết rằng, Chính phủ Việt Nam sẽ đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Ông hứa sẽ xem xét một cách tích cực và có biện pháp hỗ trợ đền bù phù hợp nhất đối với những doanh nghiệp bị thiệt hại, do một số phần tử quá khích gây ra, lợi dụng những cuộc biểu tình yêu nước tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh để phản đối Trung Quốc đưa dàn khoan HD981 vào khu vực lãnh hải của Việt Nam đầu tháng 5 vừa qua. Ông cũng chỉ đạo lãnh đạo các Bộ, ngành phải xem xét, trả lời và có biện pháp giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp.
Diễn đàn lần này được coi là hết sức quan trọng trong việc lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài đang và sẽ đến làm ăn ở Việt Nam. Vì vậy, ngoài Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh còn có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên và một loạt thứ trưởng các Bộ, ngành, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Phía các doanh nghiệp dẫn đầu là Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cùng Chủ tịch các Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Australia...
Bạn nào muốn biết chi tiết về Diễn đàn có thể xem các chương trình thời sự của  VTV tối nay cũng như trên các báo phát hành trong nước.
Diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức thường niên 2 kỳ vào khoảng đầu tháng 6 và tháng 12. Diễn đàn đã duy trì được 14 năm kể từ năm 2000, khi Vụ Quản lý dự án đầu tư nước ngoài Bộ KH&ĐT (tiền thân của Cục Đầu tư nước ngoài hiện nay) được Bộ trưởng Trần Xuân Giá giao nhiệm vụ lập Đề án giải quyết có hiệu quả những vướng mắc của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và Vụ trưởng Phan Hữu Thắng lại giao cho mình dự thảo Đề án này để trình Bộ trưởng. Mình đã đưa ra phương án thành lập Tổ chuyên gia liên bộ, do Bộ KH&ĐT chủ trì và hình thành các nhóm làm việc với đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để giải quyết từng nhóm vướng mắc mà trước đó không có đầu mối nào đứng ra tổ chức giải quyết. Thời kỳ đầu thật vất và, giữa hai kỳ Diễn đàn, mỗi tháng phải tổ chức họp với các doanh nghiệp một lần, vì có quá nhiều vướng mắc làm cho cộng đồng doanh nghiệp bức xúc. Việc khó nhất là triệu tập được đúng đại diện có thẩm quyền của các Bộ, ngành đến làm việc với các doanh nghiệp, khi mà các vị ấy rất ngại vì nhiều vấn đề bị mắc từ bên trên. May mà Bộ trưởng Trần Xuân Giá mời được bác Nguyễn Nhạc (nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư), một người cực kỳ uy tín với các doanh nghiệp FDI cũng như các Bộ, ngành giúp làm Tổ trưởng Tổ chuyên gia liên bộ, mặc dù lúc đó bác Nhạc đã nhận quyết định nghỉ hưu. Mình đã làm thư kí của Tổ chuyên gia liên Bộ 9 năm cho đến năm 2009, trước khi được bổ nhiệm chức vụ mới ở Vụ Quản lý quy hoạch. Mình cho rằng, trong suốt quãng đời công chức của mình, đó là cống hiến lớn nhất và hữu ích nhất cho đất nước này. (NCT)

9 nhận xét:

  1. Nặc danh18:41 5/6/14

    Em thấy anh NCT ngồi ở hàng ghế cuối!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh19:44 5/6/14

    Vừa nãy xem thời sự, thấy tin về diễn đàn này, em chỉ thấy Mr. Thủ tướng chém gió, không nhìn thấy anh NCT ở chỗ nào.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh08:58 6/6/14

    Sao các bạn không để ý đến thông tin mà NCT muốn nhắn gửi mà chỉ quan tâm đến việc anh ấy có xuất hiện trên TV hay không? Tôi nghĩ một người như NCT chẳng cần xuất hiện trên TV cũng rất đáng được ngưỡng mộ rồi, vì anh ấy là một công chức có tâm và có tầm. Nhờ Diễn đàn kiểu này mà các doanh nhân được đối thoại trực tiếp với các quan chức cấp cao của Chính phủ. Tôi đánh giá cao đóng góp của anh NCT trong hoạt động này.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh17:32 6/6/14

    Đúng, em chỉ quan tâm đến việc em có nhìn thấy anh NCT hay không thôi. Vì nhìn thấy anh ấy là biết anh ấy có đối thoại trong diễn đàn hay không.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh19:33 6/6/14

    Chúng ta nên lịch sự và có văn hóa, chớ nên làm bẩn blog:- Không nên gọi Thủ tướng ta là ông; không nên nói là Mr. Thủ tướng chém gió. - anh NCT chi là một trong những cán bộ thực hiện thôi chứ không phải là người đề ra chủ trương và Diến đàn được thực hiên là do công sức và trí tuệ của rất nhiều cán bộ các cấp các ngành. - Những nhận xét của Nặc danh 1 và Nặc danh 2 cho thấy các bạn là người thuộc loại nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:24 6/6/14

      Đúng là anh NCT chỉ là người thực hiện, nhưng muốn đưa ý tưởng của lãnh đạo vào thực tế thì người thực hiện cũng phải có tâm, có tầm và sáng tạo. Là một nhà báo tôi đã từng phỏng vấn anh NCT khi anh chủ trì một cuộc đối thoại giữa đại diện các doanh nghiệp với các quan chức Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT tại 178 Nguyễn Đình Chiểu thành phố Hồ Chí Minh về mua bán doanh nghiệp cách đây 7 năm. Tôi cho rằng anh NCT là người hiểu biết và có phong thái ngoại giao. Chuyện gọi Thủ tướng là ông hay là ngài đều là cách gọi lịch sự trong tiếng Việt. Chả lẽ ND 19:33 muốn gọi Thủ tướng NTD là anh? Không nên tự nhận mình là lịch sự khi chưa "sõi" tiếng mẹ đẻ bạn nhé. (Thu Hương - HCMC)

      Xóa
  6. Nặc danh21:00 6/6/14

    Ô, em tưởng "Mr." còn được hiều là "ngài" đấy chứ ạ? Không được gọi thủ tướng là "ngài" ạ? Và gọi là "ông" thì làm "bẩn" blog ạ? Giờ em mới biết ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21:30 6/6/14

    Qua đây thấy bác Trần Xuân Giá có công lớn đối với doanh nghiệp. Ngoài Luật Doanh nghiệp bác còn là người khởi xướng ra Diền đàn VBW này mà 14 năm trôi qua rồi nó vẫn phát huy hiệu quả. Tiếc rằng, giờ bác đang lâm nạn không biết doanh nghiệp nào nhớ đến bác không?

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh20:05 21/6/14

    Chúc mừng mọi người nhân ngày nhà báo 21/6 ! Chúc mừng các cự nhà báo NXH, NCT ! (THK)

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.