6 tháng 6, 2014

Công an vì dân hay hành dân

Hôm qua, lúc 16h20 tại khu chợ tạm Trung Hòa Nhân Chính (CT4-5), tình cờ tôi chứng kiến toàn bộ cuộc "giữ gìn trật tự" của công an (chắc là công an phường). Đột nhiên chợ tán loạn, người ta đang bán hàng thì chạy. Một cái xe bán tải có chữ "cảnh sát" xuất hiện. Và có hai người khốn khổ chịu trận. Hai người đàn bà bày mẹt trên xe máy, trên đó có mấy chùm vải, dưa lê, dưa hấu. Hai bên bánh xe sau của xe máy còn có hai cái sọt để nhiều rau quả. Khoảng 6-7 người, trong đó có 5 công an và 2-3 dân phòng, đã khiêng toàn bộ 4 sọt của 2 người đàn bà lên xe, tịch thu hết toàn bộ mẹt, sọt, dao, cân... Họ làm việc đó không có một lời nói, giữa "vòng vây" của khoảng vài chục người hiếu kỳ đang tập thể dục ở một vườn hoa nhỏ, và nhiều bà con tiểu thương ở gần đó. Rất nhiều tiếng kêu: Quân ăn cướp. Nhưng kêu chỉ đủ nghe với nhau, chứ cũng không dám nói to. Đây là một khu chợ, có nhiều người bán hàng thực phẩm, và một số bày hàng bán ở vỉa hè. Nhưng bà con nói rằng, thỉnh thoảng cảnh sát lại đến cướp một ít như vậy, và dĩ nhiên họ không bao giờ trả lại. Chỉ có người dân bán hàng, là những người ngoại ô vào đây bán hàng, là chịu thiệt, còn những người bán hàng thường xuyên ở đây đã có khoản thuế chợ cho họ rồi.



Chứng kiến cảnh này, quan sát thái độ của dân chúng, mới thấy công an hiện ra như những kẻ ăn cướp xấu xa và dân chúng căm ghét công an đến như thế nào. Nếu họ thực sự giữ trật tự, họ không thiếu cách để làm cho người dân không bán hàng rong, hoặc họ xua đuổi, hoặc họ cấm thì cấm ngặt. Nhưng đây họ thường xuyên đi cướp những đồng tiền còm của những người nghèo. Công an cũng như chính quyền không căn cứ vào nhu cầu của dân cư để triển khai công tác, mà ngồi một chỗ, nghĩ ra phải sạch đẹp chỗ này, ngăn nắp chỗ kia thì cũng là một lũ quan liêu, tạo điều kiện cho cấp dưới nhũng nhiễu. Khu chợ ở gần nhà tôi, sáng nào cũng họp đông vui, vì đó là nhu cầu lớn. Nhưng thực ra chợ đó không ai cho phép. Năm thì mười họa, một xe công an chạy qua, có mấy tay áo vàng, và mấy tay áo xanh dân phòng, nhảy xuống bê một ít hoa quả, tịch thu toàn những thứ có thể ăn ngay, rồi lại đi. Dĩ nhiên chợ lại họp.
Cuộc sống quanh ta có những vô lý như vậy. Công an nhân dân vẫn hàng ngày nói hay nói đẹp vì cuộc sống bình yên. Dĩ nhiên họ có trấn áp tội phạm, nhưng cũng trấn áp nhân dân. Quan sát cuộc sống quanh ta thì thấy rõ như vậy.

2 nhận xét:

  1. Nặc danh20:31 6/6/14

    Tôi cho rằng vấn đề ở đây là quy hoạch. Đề nghị anh Quy hoạch lớp E nghiên cứu quy hoạch chợ cho Hà nội đi. Đay là đóng góp lớn đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:59 7/6/14

    Công an làm thế để bảo vệ và phục vụ nhân dân.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.