14 tháng 6, 2014

Trình độ của quan chức và sự hưng thịnh đất nước

Nguyễn Văn Tuấn
Tôi đi đến một kết luận: có thể nhìn vào sự bất tài của các quan chức là biết vận nước hưng thịnh hay suy vong. Tôi nghĩ nếu điều kiện cho phép, chúng ta có thể đo lường được độ bất tài của các quan chức và lãnh đạo. Nếu chúng ta vẽ đồ thị với trục hoành là độ bất tài của các quan chức, và trục tung là độ cường thịnh của đất nước (giá trị cao là là thịnh vượng nhất, giá trị thấp là suy vong), chúng ta sẽ có một mối tương quan nghịch đảo.

 Khi mức độ bất tài của quan chức càng cao thì độ cường thịnh sẽ thấp đến mức suy vi. Tôi thử mô phỏng mối liên quan này qua đồ thị dưới đây (trục tung là chỉ số prosperity, còn trục hoành là chỉ số incompetence).

Mối liên quan này có cơ sở thực tế và nhân quả, chứ không chỉ là mối tương quan thống kê. Lịch sử cho thấy sự thịnh suy của một nước tuỳ thuộc nhiều vào tài năng của giới lãnh đạo và quan chức. Bất cứ ở đâu và thời nào, triều đại nào thịnh là triều đại có minh quân; ngược lại, triều đại suy vong là triều đại của các quan tham, hôn quân và bộ máy cai trị tồi bại. Lịch sử Hàn Quốc chỉ ra như thế. Lịch sử Việt Nam cũng thế.

Cứ mỗi lần có họp Quốc hội là người dân có dịp chiêm ngưỡng tài năng của các bộ trưởng và quan chức cao cấp ra sao. Phiên họp Quốc hội lần này cũng không phải là một ngoại lệ, vì chỉ vài ngày mà chúng ta đã đọc biết bao lời phát biểu rất dễ đi vào sử sách. Từ tài chính, tư pháp, giáo dục, đến y tế, chúng ta mục kích những câu nói và ý nghĩ (nếu gọi đó là “idea”) chỉ có thể xếp vào thang điểm phía phải của trục hoành trong đồ thị trên. Từ đó, chúng ta có thể đọc trục tung và biết tình trạng đất nước đang ở đâu.

3 nhận xét:

  1. Nặc danh00:03 15/6/14

    Sao bàì viết chỉ biết kêu ca không có căn cứ, theo chủ quan. Sao không thử nêu ra nguyên nhân việc tuyển chọn hiền tài cho dất nước và cơ chế, biên pháp và phương hướng tuyển chon hiền tài. Bật FB Nguyễn Văn Tuấn lên không có bài này, ghi là bài đã bị hủy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:50 18/6/14

      Tôi nghĩ rằng bài viết này đã được trích dẫn thiếu đầy đủ, dẫn đến làm cho độc giả hiểu lầm. Đồ thị và nhiều phần phân tích đã bị lược bỏ. Nếu có bản nguyên gốc thì hay. Nguyễn Văn Tuấn là một giáo sư có tiếng đã viết nhiều bài trên Blog của ông được bạn đọc tán thưởng.

      Xóa
  2. Nặc danh10:34 27/7/14

    Tôi cũng đồng ý với nhận xét " Mức độ bất tài cuả quan chức càng cao thì độ cường thịnh của đất nước càng thấp... Sự thịnh suy của một đất nước tùy thuộc nhiều vào tài năng của giới lãnh đạo..l.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.