27 tháng 10, 2012

Tình bạn

Mùa hạ lại về rạo rực trong tôi
Khoảng trời xanh với những chùm phượng đỏ
Tiếng ve gọi về bao nỗi nhớ
Kỷ niệm tuổi thơ bừng dậy tươi ngời.

Dẫu có đi tới vạn nẻo xa xôi
Lòng tôi vẫn thả neo về chốn cũ
Nơi đã nhóm cho đời ta ngọn lửa
Tình bạn chúng mình ươm hạt giống đầu tiên.

Cái buổi ban đầu, có thể nào quên
Ánh mắt bạn gặp mắt tôi bỡ ngỡ
Xóm nhỏ ven đê đường lầy lội quá
Bạn trượt chân quần áo lấm, tôi thương.

Đến bây giờ vẫn thấy vấn vương
Quán phở nhỏ bên đường dạo ấy
Chuyến xe khách vội vàng chiều thứ Bảy
Chiếc cặp toòng teng mấy bài toán chưa làm.

Quên làm sao thị xã nhỏ thân quen
Trường sơ tán run lên vì bom giặc
Giữa giờ học thì thào bạn nhắc
Phải phá đi cánh cửa chắn cuộc đời.

Hương gió đồng còn thơm mãi trong tôi
Buổi ban mai cuộc đời ta đó
Đậu xuống tim ta giọt sương tinh khiết quá
Ôi! cái nhìn cô bạn gái 10 A.

Bạn từng đi trên đường phố Matxcơva
Vẫn nhớ khôn nguôi ngôi trường thuở trước,
Giữa bạt ngàn xanh rừng Việt Bắc
Vẫn ngọt hồn tôi vị nhãn quê nhà.

Bốn mươi năm thoáng chốc đi qua
Giờ gặp lại bạn bè từ thuở ấy
Ngồi bên nhau ta cùng ôn lại
Những lời thầy cô dạy ngày xưa.

Mặc thời gian cứ lặng lẽ trôi đi
Những bài toán giờ chẳng còn nhớ nữa
Vẫn còn đây những trái tim bốc lửa
Đã xây nên tình bạn chúng ta.

                                         Ngô Công Thành

11 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Tình bạn thời cấp 3 thi vị quá. Mình thích nhất hình ảnh cái nhìn trong veo của cô bạn gái 10A như giọt sương buổi sớm đậu xuống trái tim cậu học trò 10e

    Trả lờiXóa
  3. Có bạn nào biết tình hình quán phở ông Đức dạo này ra sao rồi không ? thông tin cho mọi người biết nhé

    Trả lờiXóa
  4. Cô gái 10 A có phải là Trương thị Diệu Hồng em Trương Chánh Hà không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Làm thế nào cho ảnh của lớp to lên được. Xuân Hưng hướng hẫn cho mình với. Nguyễn Văn Diện

    Trả lờiXóa
  6. Xin lưu ý các bạn cách đăng nhập để viết bài hoặc viết nhận xét
    1/ Rê con trỏ lên trên cùng bên phải trang blog chỗ có chữ ĐĂNG NHẬP, nhấn chuột phải. Trên màn hình sẽ hiện ra 2cửa sổ địa chỉ và mật khẩu
    2/ Đánh địa chỉ và mật khẩu mà Ban liên lạc đã nhắn tin tới các bạn
    3/ Gõ Enter hoặc nhấn chuột vào chữ đăng nhập.
    4/ Rê chuột sang bên trái, nhấn chuột vào mũi tên trên cùng bên trái để quay lại blog.
    5/ Ghi nhận xét, đọc lại, sửa lỗi chính tả và nhấn chuột vào chữ XUẤT BẢN.

    Mong nhận được nhiều ý kiến và bài tâm sự của các bạn để tranh blog của lớp ta ngày cành hoàn thiện và xứng tầm với tình bạn của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đã viết bài hướng dẫn mới.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh08:22 4/11/12

    Sắp đến ngày 20/11 rồi. Ban liên lạc có tổ chức đi thăm thấy cô không đấy?
    Ngồi bên nhau ta cùng ôn lại
    Những lời thầy cô dạy ngày xưa.

    Ước gì được trở lại ngày xưa!

    Trả lờiXóa
  9. Ngày 20/11 sắp đến rồi. Nhớ tuổi thơ,nhớ thầy cô và bạn bè quá (một người ở chốn xa xôi)

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh13:42 23/11/12

    Tôi rất thích bài thơ Tình Bạn của Ngô Công Thành. Rất dung dị mà rất tình cám, đầy ắp những kỷ niệm thật gần gũi với tuổi học trò mà ai cũng có. Hiếm khi tìm được một bài thơ viết về tình bạn tuổi cắp sách đến trường của một người lớn mà lại hay như vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Thời đi học ai cũng có rất nhiều kỉ niệm, tôi cũng vậy. Nên tôi rất thích bài thơ TÌNH BẠN của NCT. Đúng là, bài thơ của tình bạn muôn đời không cũ. Có lẽ, nó chỉ in dấu ấn thời của các anh bởi tiếng “bom giặc” mà thôi. Còn tình cảm, lúc nào cũng mới thế, thắp lửa trong lòng người như thế. Tôi thích TÌNH BẠN bởi nó chân thực, nó được xây nên từ những gì rất gần gũi quanh mình: Từ chùm phượng đỏ, tiếng ve, xóm nhỏ, bến xe, quán phở, gió đồng, chiếc cặp, bài toán chưa làm …Tôi còn thích TÌNH BẠN bởi nó rất cảm động, xao xuyến lòng người, có khi, chỉ là từ một cái nhìn thôi - một ánh mắt trong veo như “giọt sương tinh khiết” của cô bạn đáng mến lớp bên “đậu xuống tim” cậu bạn trai tuổi mới lớn …
    Tôi cũng sống trong nó, mà tôi không nói được thành thơ. Nhất định, có dịp tôi sẽ đọc bài thơ này trước bạn bè tôi, và sẽ giới thiệu: Đây là thơ của một NGƯỜI BẠN được không nhỉ?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.