15 tháng 11, 2012

CẢM ƠN THẦY, CẢM ƠN CÔ

Mỗi khi lật những tờ lịch gần đến ngày 20 tháng 11, có người nào đã trải qua thời cắp sách đến trường không bồi hồi  xao xuyến nhớ về thầy cô giáo cũ của mình?

Đối với cựu học sinh lớp chuyên toán cấp 3 tỉnh Hải Hưng khóa 1972-1975, bên cạnh các thầy cô giáo khác, Thầy Đặng Đình Toán và Cô Hoàng Thị Tâm đã để lại ấn tượng hết sức sâu sắc. Trong buổi ban mai của cuộc đời chúng em, Thầy và Cô không chỉ là người mang đến tri thức mà còn là người ươm mầm nhân cách, để hôm nay chúng em hiểu thế nào là sự cao quý của tình bạn trong sáng, tình đồng loại, sự bao dung và lòng nhân ái; để chúng em biết sống tình nghĩa, biết chia sẻ yêu thương với mọi người.


Làm sao chúng em có thể quên những ngày đầu xa nhà, xa bố mẹ, bỡ ngỡ đến tập trung tại nơi sơ tán, Thầy Cô như người anh, người chị lớn, lo cho chúng em từng bữa ăn, từng chỗ nằm, hướng dẫn cho chúng em biết cách sống tập thể, biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau.

Chúng em vẫn nhớ như in dáng Thầy thanh mảnh với phong cách giảng bài dí dỏm mà thật sắc sảo, thông minh. Qua lời Thầy, dưới bàn tay Thầy mỗi hình vẽ như cũng có tâm hồn và mỗi con số dường như biết nói. Chúng em đã nhận ra được biết bao điều từ lời giảng nhỏ nhẹ của Thầy về  phương pháp học toán, về cách giải toán nhanh và sáng tạo. Không chỉ có thế, Thầy  còn đậm nét trong chúng em khi dẫn đầu đội bóng đá lớp 8e thi đấu với đội bóng lớp 9 chuyên toán, hay khi hướng dẫn chúng em vớt bèo, dọn ao thả cá. Trong các hoạt động tập thể, Thầy đã rèn cho chúng em tính linh hoạt, khéo léo và tinh thần đồng đội. Suốt 40 năm qua, chúng em đã mang cái nhanh nhẹn và sáng tạo ấy; sự linh hoạt, khéo léo và tinh thần đồng đội ấy vào trong công việc và trong cả cuộc sống đời thường.

Vẫn còn sống động trong ký ức chúng em hình ảnh Cô giáo xinh đẹp, trẻ trung vừa rời giảng đường Đại học là đến cùng ở, cùng chia sẻ buồn vui, lo lắng với chúng em, nơi xóm nhỏ Bảo Châu lầy lội ngoài đê Sông Hồng ngày ấy. Lời giảng của cô không mộng mơ, bay bổng, nhưng văn của cô đầy ắp tình người, tình đời. Từ những bài văn cô giảng, chúng em biết đau cùng “Những người khốn khổ”, biết ngân lên những lời ca khi cuộc đời tràn ngập niềm vui, biết tìm ra ý chí và nghị lực để vượt qua mọi gian khổ, khó khăn. Cô đã đem đến cho chúng em niềm tin vào cuộc sống và tình yêu đất nước, quê hương, xứ sở của mình.

Thầy Cô đã ươm mầm nhân cách cho chúng em từ những điều giản dị nhất, chân thành nhất. Những điều Thầy Cô dạy dỗ đã trở thành thứ không thể thiếu trong hành trang vào đời của chúng em và còn theo chúng em đến suốt cuộc đời. Nhìn đây đó xung quanh, gặp bao con mắt thờ ơ trước khó khăn của đất nước, thấy bao trái tim vô cảm trước nỗi đau của đồng loại, chúng em càng cảm nhận rõ hơn giá trị nhân cách mà Thầy Cô đã ươm mầm cho chúng em từ lúc 14 -15 tuổi ấy.

Khi gặp lại chúng em, Thầy vẫn nói: giá mà ngày xưa Thầy định hướng cho chúng em vào học ngành ngoại thương, tài chính, ngân hàng thì bây giờ lớp đã có nhiều “đại gia”. Vâng, chúng em đã theo học những ngành kỹ thuật để có thể ứng dụng được nhiều hơn khả năng về toán học Thầy truyền dạy. Dù không trở thành “đại gia về kinh tế”, nhiều người trong chúng em đã trở thành “đại gia về trí tuệ” và tất cả chúng em giờ đây đều là những “đại gia về tình bạn”. Chúng em vẫn luôn tin rằng, ngày ấy thầy đã định hướng đúng nghề nghiệp cho chúng em.

Ở lứa tuổi U60, mái đầu đã bạc, đã có học thức và địa vị cao trong xã hội, sao trước Thầy Cô, chúng em vẫn thấy mình nhỏ bé, vẫn muốn được ngồi bên nhau như 40 năm về trước để nghe lại bài giảng của Thầy Cô.

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam, từ sâu thẳm trái tim mình, chúng em xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Thầy Cô và chúng em muốn đồng thanh hô to CẢM ƠN THẦY, CẢM ƠN CÔ như những ngày còn đi học ở Trường cấp 3 thị xã Hưng Yên.

    (TM.Ban Liên lạc lớp chuyên toán cấp 3 Hải Hưng khóa 1972-1975, NCT chấp bút)

22 nhận xét:

  1. Cảm ơn Thầy Toán, cảm ơn cô Tâm. Kính chúc Thầy Cô khỏe mạnh và hạnh phúc. Cảm ơn Ban Liên lạc đã giúp tôi nhớ lại ngày đi vớt bèo dọn ao cá ở cạnh nhà thầy trong thị xã. Bài viết rất cảm động (Lê Phúc Thắng).

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh23:02 15/11/12

    Những bài viết như thế này nên có tên, còn có vấn đề bản quyền nữa, he he. Đồng chí NCT viết thì cứ viết là: Thay mặt BLL, NCT viết (hay chấp bút), để chúng tôi còn hoan hô. Còn nếu viết BLL thì phải ông TQH duyệt nhá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí ý kiến của bạn. Tôi đã sửa (NCT)

      Xóa
  3. Kính chúc thầy Toán và cô Tâm dồi dào sức khỏe và hạnh phúc. Mong được gặp lại thầy cô vào buổi gặp mặt lớp lần tới. Cám ơn NCT đã có bài viết rất tình cảm thể hiện được tấm lòng cả lớp đối với Thầy Cô

    Trả lờiXóa
  4. Lời Thầy Cô dạy mãi ghi
    mến trường yêu trẻ theo nghề Thầy xưa.

    Kính chúc Thầy Toán, Cô Tâm dồi dào sức khỏe

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh13:42 16/11/12

    Bài viết tình cảm quá. Đúng là những người học trò hiếu thảo, giàu nhân cách. Thật may mắn và hạnh phúc cho những người thầy mà 40 năm sau học trò cũ còn nhớ đến như thế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã có nhận xet tốt về các cựu học sinh chuyên toán cấp 3 Hải Hưng khóa 1972-1975.

      Xóa
  6. Nặc danh14:04 16/11/12

    Kính chúc các thầy cô mạnh khỏe và hạnh phúc. Tôi cũng học cấp 3 thị xã Hưng Yên, ngay sau khi các anh chị đã ra trường và biết thầy Đặng Đình Toán dạy toán hay nổi tiếng. Hồi ấy Thầy Trần Phi Hiệu trưởng, Thầy Trác Hiệu phó, Thầy Tùng dạy kỹ thuật và nhiều thầy cô khác học trò rất quý bởi các thầy rất tình cảm, gần gũi học trò và thực sự là những tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức. Bài viết rất cảm động, đến mức tôi cũng muốn hô lên cảm ơn thầy cô. Xin cảm ơn các anh chị 8e9e10e.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh06:32 17/11/12

    Thầy Toán không phải áy náy về chuyện ngày xưa thầy đã không định hướng cho các anh chị lớp chuyên toán 72-75 đi vào các chuyên ngành kinh tế. Nếu họ trở thành đại gia cả thì không biết tình thầy trò có còn sâu nặng như thế này không, khi TÌNH bị TIỀN lấn át?

    Trả lờiXóa
  8. Kính chúc thầy Toán, cô Tâm và toàn thể các thày cô giáo từng dạy ở Trường cấp 3 thị xã Hưng Yên những năm 1972-1975 dồi dào sức khỏe. Chúng em luôn nhớ và biết ơn các thầy cô.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh07:03 19/11/12

    Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, kính chúc các thầy cô giáo mạnh khỏe, giữ được cái tâm của người thầy, thực sự là tấm gương cao quý cho học trò noi theo

    Trả lờiXóa
  10. Kính chúc Thầy Toán, cô Tâm và các thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc, trẻ mãi không già.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh21:35 19/11/12

    Tôi cũng từng là một giáo viên cấp 3 ở tình Hải Hưng ngày xưa. tôi thấy ghen tỵ với Thầy Toán và cô Tâm có được những học trò hiếu thảo, 40 năm qua rồi vẫn nhớ đến thầy cô và dành cho thầy cô những tình cảm hết sức sâu sắc. Thầy Cô thật may mắn được dạy cho một lớp đặc biệt. Có nhiều lớp chuyên toán của tỉnh được mở thời còn tỉnh Hải Hưng, nhưng tôi chưa thấy lớp nào tình cảm như lớp toán 72-75.Các em cũng là những học trò có tâm và có tầm.Cám ơn các em



    Trả lờiXóa
  12. Cám ơn Thầy, cám ơn Cô. Chúc Thầy cô dồi dào sức khỏe. Chúng em luôn nhớ về Thầy Cô như những người thân yêu nhất.

    Trả lờiXóa
  13. Dấu tên
    Chào các bạn, tôi cũng là một hs chuyên toán, tình cờ tôi đọc được trang của các bạn, tôi thật sự mến phục các bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:05 20/11/12

      Chắc bạn là người nhà, bạn thân hay bồ của các bạn chủ blog này

      Xóa
  14. Bạn mạo danh 8e9e10e 08:19 nhất định phải có người nhà/hoặc người quen là cựu học sinh chuyên toán 72-75 mới viết nhận xét với cái tên như thế. Tôi biết chỉ có em Hương vợ Hoàng mới là HS chuyên toán tỉnh Hải Hưng (sau chúng ta 8 -9 năm gì đó). Còn người nào nữa mà dấu đầu hở đuôi thế nhỉ? nếu đột nhập blog 8e9e10e khi chủ ra ngoài thì cứ đề ẩn danh nhé(NCT)

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh16:06 27/11/12

    Tôi cũng rất cảm động trước tình cảm của các anh chị lớp chuyên toán 72-75, đã dành nhiều tình cảm cho thầy cô nhân ngày 201-11, chúc các anh chi ở tuổi U gần 60 luôn sức khỏe, hạnh phúc, thành công

    Trả lờiXóa
  16. lơp E CT{72/75}HY ơi .
    cám ơn nhưng lời chúc tốt đẹp của các em nhân ng 20/11
    Dù đã rời bảng đen phấn trắng gần chục năm rồi ,dù vẫn nhân được hoa tươi và n lời chúc từ HS cũ ... Nhưng ,khi đọc những LỜI VĂN chứa chan hoài niệm của các em ,tôi thât sự xúc động .Và -
    Kỷ niêm xưa bộn bề trong nỗi nhớ...
    Nhớ giờ lên lớp đầu tiên
    nhìn vu vơ chẳng dam ngắm học trò
    Những đôi mắt ngây thơ trong sáng ...
    Cám ơn các em -Lứa học sinh đầu đời của tôi.
    Chúc mừng các em đã có một TÌNH BẠN ĐẸP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính chào cô,
      Trong ký ức của chúng em, giờ đây cô vẫn trẻ và đẹp như cái ngày xa xưa ấy. Chúng em thật may mắn được gặp cô, được học cô vào những năm đầu cấp 3, những năm quyết định nhất của cuộc đời mỗi con người. Chính cô đã truyền cho lớp học sinh chuyên toán cấp 3 Hải Hưng (72-75) tình yêu và khả năng cảm thụ văn học. Vì thế mà giờ đây không nhiều thì ít, ai cũng thể hiện được khả năng viết của mình. Chúng em luôn coi cô là tác giả danh dự của Blog 8e9e10e này.
      Một lần nữa, kính chúc cô dồi dào sức khỏe và cuộc sống tràn ngập niềm vui (NCT)

      Xóa
    2. cám ơn Thành nhé .thưc tình cô thấy mình ngày ấy chưa thật đáng để các em ấn tượng đâu.Thành nói quá rồi ,cô đâu dám là tg danh dư của B...này chứ .nói thế các bạn lại lên tiêng đấy.Nhưng em đã gợi trong cô nỗi nhớ đã bị vùi xa cùng tuổi tác...Cô trích vài câu này,các bạn đừng cừời nhạo bà giáo già lẩm cẩm mà còn mơ mộng nhé...
      Cho tôi xin chỉ một ngày thôi
      cho tôi lại được chính là tôi
      lại được ngập chìm trong kỷ niệm
      Của những yêu thương,của một thời...
      ...
      Xin cho trở lai một ngày thôi ,
      Nếu như điều ước có trong đời
      Cho tôi lại được là cô giáo
      Chỉ giản đơn là cô giáo thôi...

      Xóa
    3. Cô ơi,
      Vì ngày đó cô không tự ngắm mình đấy thôi. Cô đã mang tới vùng đất Hưng Yên vẻ đẹp của rừng cọ đồi chè. Ở lứa tuổi 14-15 ngày ấy chúng em thấy cô rất xinh tươi, rất gần gũi nên thích học cô, rồi yêu môn văn của cô. Năm lớp 10 cô không dạy nữa cả lớp đều chán học văn và tập trung cho toán lý hóa để còn thi đại học. Ngày nay chúng em viết lách được, chủ yếu là sử dụng và phát triển kiến thức văn học tích lũy được trong hai năm cô dạy.
      Giờ đây đã nghỉ hưu rồi, cô cứ để cho tâm hồn mình mơ mộng với lớp học sinh đầu đời của cô đi để thấy yêu đời hơn, thấy tự tin hơn bên chồng, bên con cháu và bè bạn. Rồi cô sẽ thấy mình trẻ ra vì "lại được ngập chìm trong kỷ niệm
      Của những yêu thương, của một thời..." như cô đã viết.
      Cô lại chấm bài cho chúng em cô nhé. Cô khen những bài hay và phê bình những bài dở để cả lớp rút kinh nghiệm. Em vẫn nhớ ngày xưa cô luôn phê văn của em viết xuôi, tình cảm, nhưng cao nhất vẫn chỉ 8 điểm thôi.
      Cám ơn cô và nhớ cô rất nhiều (NCT)

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.