15 tháng 11, 2012

Một bài báo cách đây 9 năm tôi viết về thày giáo cũ dạy toán cao cấp ở ĐHBK

Cách đây đúng 9 năm, tôi là nhà báo, đã viết một bài báo về thày giáo cũ dạy Toán ở khoa Hóa, Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong đời làm báo, viết không dưới 1000 bài lớn nhỏ, nhưng đó là một trong những bài tôi thấy thích thú. Ông thày đó cũng bảo tôi: Có hàng chục bài báo viết về thày, nhưng bài báo tôi viết thì thày và cả họ hàng đều thích nhất.
Giáo sư Đinh Xuân Bá dạy Toán cho khoa Hóa ĐHBK chúng tôi, hết chương trình cao cấp, đến quy hoạch tuyến tính, phi tuyến (2 năm đầu đại học), sau đó khóa tôi chọn 20 trong số 110 sinh viên, để đào tạo riêng kỹ sư nghiên cứu, chúng tôi lại học 2 năm toàn toán là toán, rất nặng, từ topo, đến tổ hợp.... Mọi người nói vui, khôi hài là "chuyên toán" của khoa Hóa. Sau này chuyện thí điểm đó được thêm 1 khóa nữa là dừng. Học toán quá nặng. Giáo sư Đinh Xuân Bá sau đó là Phó chủ tịch Hội Tin học, rồi thành lập Tổng công ty SECOIN, 5-6 năm nay, không rõ đế chế doanh nghiệp gia đình của ông thế nào. 2 năm trước, tôi có gặp ông, ông đã về hưu nghỉ điền viên ở gần Bát Tràng. Một kỷ niệm về thày giáo tôi muốn kể chia sẻ nhân ngày 20/11 năm nay.
Bài vẫn còn trên mạng TẠI ĐÂY hoặc trên blog của K20 Hóa ĐHBK TẠI ĐÂY

3 nhận xét:

  1. Nặc danh20:30 15/11/12

    Thật sự xúc động khi được đọc lại một bài báo hay viết về người thầy giáo nhân dịp ngày 20.11 sắp đến. Những người thầy giỏi và mẫu mực sẽ mãi là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Cám ơn tác giả đã viết một bài báo giản dị nhưng rất hay và khác người. Đoạn nhật ký của tác giả viết về thầy với lời lẽ đơn giản nhưng đầy sự ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  2. Blog 8e9e10e màu mè và thiết kế copy blog K20 Hóa BK nhiều quá, không nhận ra đâu là blog của mình nữa. Các anh K20 đi trước rối, có lẽ ta cũng phải có gương mặt riêng góc cạnh và nam tính một chút để mọi người phân biệt được 8e9e10e chứ nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Blog K20H cũng là tôi thiết kế. Thực ra gam mầu blog K20H có đậm hơn, song chi tiết thì đơn giản hơn, vì cộng đồng K20h rất đông, mà đông thì pass nhiều người dùng, khó quản lý. Còn Blog 8e9e10e gam màu nhạt, một số chi tiết được chăm chút hơn. Cả hai blog này tôi đều lấy mẫu chuẩn là "giản đơn" trong loạt mẫu của Google, chuẩn mẫu này nhẹ, load nhanh, còn chọn mẫu phức tạp thì lại load chậm. Có thể nói, nó là cùng phong cách, chứ không giống hoàn toàn. Nhưng tôi cũng sẽ thay đổi mẫu xem thế nào. Cá nhân tôi thì thấy giản dị là đẹp.

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.