26 tháng 3, 2013

Tìm em


Anh đi tìm em, em ở nơi đâu?
Tiếng hát ai rợp rờn chao liệng
Nắng đổ vàng ươm từng ô ruộng
Rơm rạ đầy đường cứ quấn lấy chân anh.

Hàng cây vẫn sóng đôi trên con đường quen
Bao kỷ niệm trong lòng anh bừng dậy
Đâu bóng hình em ngày xưa ấy?
Gốc nhãn nào em đứng ngóng trông anh?

Những cánh cò trôi trên sóng lúa bồng bềnh
Em ở đâu giữa bao vành nón trắng?
Một chuỗi cười chợt vỡ oà trước mặt
Ngượng vô cùng! anh biết trốn vào đâu?
                        *
Anh đến nhà em đã đi từ lâu,
Máy tuốt lúa ào ào em đang ở đấy?
Lại những nụ cười và rất nhiều cô gái
Em lẫn trong bao mắt  lúa sáng ngời.

Anh đi tìm niềm vui giữa cuộc đời
Ôi đất mẹ hiền từ và cởi mở
Trĩu trịt lòng anh bên thương bên nhớ
Định nói cùng em đất đã nói hộ rồi.

                                                   
                                     NCT- Hè 1984

18 nhận xét:

  1. Nặc danh13:43 26/3/13

    Em đây có phải là cô bé làng bên không hả anh NCT?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh14:31 26/3/13

    Em nhìn cô đang cắt lúa cúi nhiều nhất kia đúng là em, nhưng cái anh gánh lúa thì ứ phải anh, anh NCT ạ!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh14:48 26/3/13

    "Tìm em" khắp đồng quê, mãi mới thấy, gặp rồi, định nói lại thôi, gánh có mỗi gánh lúa, rồi nhờ "đất nói hộ" ... Ý anh NCT là sao nhỉ? Chắc là:
    Yêu em anh cũng rất yêu
    Nhưng gánh lúa nặng, anh xiêu cả người
    Anh chào em nhé, em ơi!
    Anh lên thành phố ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:08 26/3/13

      Anh lên Thành phố
      Em ngồi lại đây...!

      Xóa
  4. Nhờ N22 và anh Thichdochto bình giúp bài thơ này để mọi người hiểu trọn ý tứ tác giả. Tôi thấy thơ VKH đọc thật dễ hiểu còn thơ NCT đọc rất có vần điệu, dễ thuộc nhưng phải có N22 hay Thichdoctho bình mới thấy được cái hay của bài thơ. Còn thơ NXH nhiều khi đọc không hiểu được vì ý tứ sâu xa quá, lai ít vần điệu nữa nên rất khó nhớ. Sao chưa thấy Thichdoctho bình bài nào của NXH nhỉ? hay nhà văn ngại nhà văn?

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh06:59 27/3/13

    Những bài thơ của NCT viết về cảnh và người quê hương bao giờ cũng ngọt ngào tự nhiên như "chùm khế ngọt". Giản dị,chân thật và rất dễ cảm nhận.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh07:47 27/3/13

    "Trĩu trịt lòng anh bên thương bên nhớ
    Định nói cùng em đất đã nói hộ rồi"
    Tôi vẫn chưa hiểu lắm ý tứ của tác giả trong hai câu thơ này. Bạn nào có thể giải thích giúp cho tôi? Xin cám ơn trước ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:59 27/3/13

      Đây là hai câu thơ hay nhất của bài TÌM EM, bạn 7:47 ạ. Lòng thương nhớ của anh hướng về em không lúc nào vơi. Anh nhớ em nhiều như lúa đồng em đang gặt và nâng niu. Anh thương em trĩu nặng như gánh lúa trong vụ mùa bội thu anh đang gánh. Anh định chia sẻ nỗi lòng thương nhớ ấy với em, cho em hiểu tiếng nói của lòng anh, thì anh nhận thấy ngôn ngữ không cần thiết nữa rồi. Đất đã cho em vụ mùa đầy ắp lúa, cũng nhiều như nỗi lòng thương nhớ em của anh. Nghĩa là, đất đã nói hộ lòng anh tất cả.
      Ngôn ngữ giàu hình ảnh, mặc dù rất giản dị, trong thơ NCT vẫn thế mà!

      Xóa
    2. Nặc danh13:12 27/3/13

      Cảm ơn ND 10:59 nhé. Bạn giải thích như là cô giáo dạy văn của tôi ngày xưa ấy. Thơ phải hiểu rồi mới thuộc được bạn ạ. Thỉnh thoảng cũng phải ru con bằng thơ để sau này lớn lên nó còn thích văn chương một chút. (ND 07:47)

      Xóa
  7. Nặc danh08:07 28/3/13

    Tôi thấy trong bài thơ này ngoài câu "Anh đi tìm em, em ở nơi đâu", lấy từ bài hát anh đi tìm em, NCT còn lấy ý thơ Phạm Tiến Duật trong bài "Gửi em cô thanh niên xung phong".
    Phạm Tiến Duật viết:
    "lại đường mới và hàng nghìn cô gái
    Ở đâu em tinh nghịch của anh?"
    NCT nhại lại:
    "Lại những nụ cười và rất nhiều cô gái
    Em lẫn trong bao mắt lúa sáng ngời"
    Như thế có phải là đạo thơ không nhỉ? Bạn ND 10:59 có thể giải thích giúp tôi được không? (ND 07:47)

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh11:00 28/3/13

    Bạn ND 08:07, tức là ND 07:47 ơi, hiểu biết văn chương của bạn uyên thâm thế, mà vẫn muốn tôi giải thích thơ NCT lần nữa. Hình như bạn đang định thử tôi chăng? Ok, tôi có ngại gì thử thách của bạn đâu! Đây là những lời tôi trao đổi về những điều bạn hỏi:
    - Trước tiên là câu thơ đầu của bài TÌM EM "Anh đi tìm em, em ở nơi đâu?". Câu thơ này, NCT không đưa vào ngoặc kép để tỏ ý dẫn lời người khác, nhưng sau đó, thi sĩ đã viết "Tiếng hát ai rập rờn chao liệng" ... Điều đó, chứng tỏ NCT đã khẳng định mình mượn ca từ, bởi mình đang trong tâm trạng giống chàng trai ở bài hát. Việc mượn dẫn câu chữ có khẳng định rõ ràng thế, không thể nói là "đạo thơ".
    - Thứ hai, là hai câu:
    "Lại những nụ cười và rất nhiều cô gái
    Em lẫn trong bao mắt lúa sáng ngời"
    Bạn bảo rằng NCT nhại từ hai câu của Phạm Tiến Duật. Tôi thì thấy câu "Lại những nụ cười và rất nhiều cô gái", chỉ là một câu kể, thông báo bình thường, PTD hay NCT hay bất cứ ai đều có thể nói hàng ngày. Sao bảo ai nhại ai? Chỉ đến câu sau mới thực sự là thơ "Em lẫn trong bao mắt lúa sáng ngời", thì ý thơ của NCT chẳng có gì liên hệ với thơ PTD cả. Thơ PTD là một câu hỏi để tìm xem "em ở đâu?", còn thơ NCT khẳng định: Em, và các cô thôn nữ quanh em đẹp lắm. Đẹp trong sự giản dị như lúa. Đẹp bởi ánh mắt luôn ngời lên sự trẻ trung và yêu đời ... Cảm xúc và cách diễn đạt khác hẳn nhau.
    Vậy thì, càng không thể nói đó là "đạo thơ", bạn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:19 29/3/13

      Không phải là tôi muốn thử bạn đâu ND 10:59 ạ, những gì còn thắc mắc thì tôi nêu ra để cùng trao đổi để hiểu đúng ý thơ thôi. Tôi đã học hỏi được ở bạn rất nhiều. Trong bài thơ này tôi còn một thắc mắc nữa muốn trao đổi. Câu thơ "Rơm rạ đầy đường cứ quấn lấy chân anh", tôi cho rằng, tác giả có vẻ tự phụ, kiêu căng quá. Có phải những người con gái cứ bám lấy "anh", theo đuổi "anh" là "rơm rạ" không? hay là tác giả cảm thấy tình đất, tình người quê hương cứ níu chân mình lại? Từ "rơm rác" thường mang nghĩa xấu khi nói về ai đó. Mong nhận được thêm ý kiến của bạn ND 10:59 về câu thơ này. (ND 07:47)

      Xóa
    2. Nặc danh14:26 29/3/13

      Tôi thấy "rơm rạ" ở đây không phải là "rơm rác", theo tôi tác giả NCT cho vài lời giải thích, để anh em đỡ tranh luận.

      Xóa
    3. Gần đây tôi có bài thơ NHỚ MÙA GẶT TUỔI THƠ, trong đó có một khổ thế này:
      Những con đường quê phủ kín rơm vàng
      Cứ níu lấy bước chân người lạ.
      Mùi muỗm nướng, chao ôi, thơm ngậy quá!
      Nước miếng trào theo khói bếp chiều hôm.

      Có thể ý thơ này chỉ là tiếp nối ý thơ "rơm rạ đầy đường cứ quấn lấy chân anh" 33 năm về trước. Cách hiểu thế nào là tùy quan điểm của mỗi người. Tiếng Việt mình tuyệt với ở chỗ đó. Ngày mai mở màn Tiết mục PHÚT THƯ GIÃN THÁNG TƯ tôi sẽ đăng tiếp một câu chuyện về Tiếng Việt tuyệt vời. Các bạn đừng băn khoăn chuyện hiểu đúng hay không đúng ý tác giả. Có khi cách nghĩ, cách suy diễn của nhiều bạn còn hay hơn, bay bổng hơn cả suy nghĩ của tôi khi viết bài thơ này ấy chứ. (NCT)

      Xóa
  9. Nặc danh11:14 28/3/13

    Quên mất chưa để lại danh tính, lời giải thích trên là của ND 10:59 tôi đấy ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh12:06 28/3/13

      Hình ảnh em lẫn trong bao sắc lúa sáng ngời làm tôi nhớ lại ngày còn ở quê, mùa gặt,ra sân kho hợp tác tuốt luá, cánh đàn bà con gái đi bao tay, bao chân trùm khăn kín cả mặt chỉ hở đúng hai con mắt. Nhìn cô nào cũng chỉ thấy mắt. Những hạt lúa cũng mang hình con mắt. Mắt người lẫn trong mắt lúa như thế làm sao anh có thể tìm em được? Nên anh cứ đi tìm em đến hết bài thơ cũng không gặp, định nói với em mà đất đã nói hộ rồi. Không biết "em gái" đó có nhận ra không. Có lẽ tới hôm nay tác giả vẫn đi tìm!

      Xóa
  10. Nặc danh18:28 28/3/13

    ND 12:06 ơi, nếu thi sĩ NCT cũng nghĩ như bạn khi làm bài thơ ấy, thì anh ấy mơ mộng, lãng mạn thật đấy, nhưng cũng hơi ... vô tâm. Tôi thì chỉ nhìn thoáng dáng người tôi yêu là đã nhận ra rồi. Nói gì đến đôi mắt, "cửa sổ tâm hồn" cơ mà! Sao lại không thể tìm được em? Ngày đó anh không tìm được em, thì bây giờ anh tìm đâu cho thấy? Chỉ có chờ em ấy vì quá yêu anh mà TÌM ANH thôi!

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh08:23 29/3/13

    Bạn N22 mà bình bài thơ này tôi nghĩ chắc là hay lắm, mấy ngày nay chẳng thấy cô ấy đâu nhỉ?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.