Trước khi là cô giáo thành phố, Mai Hương em đã có một thời gian dài
là cô giáo trường làng. Và MH nghĩ rằng, trong cách nghĩ và cách xử thế
của mình, mãi mãi MH sẽ chỉ là một cô giáo trường làng mà thôi: Không
muốn mở mấy “ca” dạy tại nhà trong một ngày, không có “kĩ năng” xé
“phong bì” … Ở quê của MH, rất nhiều gia đình học sinh phải nhặt từng
đồng bạc lẻ góp lại để đóng học phí cho con.
Hôm trước khi được anh NXH tặng sách, đọc triuyện “Trận mưa”, MH càng có nhiều suy ngẫm về sự khác biệt giữa một cô giáo nhà quê với một cô giáo thành phố …
Chắc bởi sự khác biệt nhau quá lớn như thế, nên có lẽ không mấy cô giáo thành phố có thời gian để nghĩ vớ vẩn như MH trong bài tản văn sau đây. Bài văn này em viết đã lâu. Hôm nay, em muốn chia sẻ trên blog E cùng mọi người. Đã rất nhiều người bàn về những cái không ra gì của ngành Giáo dục: Nào là lý thuyết hàn lâm, giáo điều; nào là học đòi không phải lối; nào là bệnh thành tích; nào là thương mại hoá … Với tầm nhìn hạn hẹp của một cô giáo trường làng, em không dám luận những điều lớn lao ấy. Chỉ là một chút tâm tư mong mọi người đồng cảm mà thôi.
(Mai Hương)
Hôm trước khi được anh NXH tặng sách, đọc triuyện “Trận mưa”, MH càng có nhiều suy ngẫm về sự khác biệt giữa một cô giáo nhà quê với một cô giáo thành phố …
Chắc bởi sự khác biệt nhau quá lớn như thế, nên có lẽ không mấy cô giáo thành phố có thời gian để nghĩ vớ vẩn như MH trong bài tản văn sau đây. Bài văn này em viết đã lâu. Hôm nay, em muốn chia sẻ trên blog E cùng mọi người. Đã rất nhiều người bàn về những cái không ra gì của ngành Giáo dục: Nào là lý thuyết hàn lâm, giáo điều; nào là học đòi không phải lối; nào là bệnh thành tích; nào là thương mại hoá … Với tầm nhìn hạn hẹp của một cô giáo trường làng, em không dám luận những điều lớn lao ấy. Chỉ là một chút tâm tư mong mọi người đồng cảm mà thôi.
(Mai Hương)
TÂM TƯ CÔ GIÁO TRƯỜNG LÀNG
Không biết từ bao giờ, tôi đã mang duyên nợ với văn chương. Ngày còn
đi học, việc học hành bài vở của tôi cứ như cỏ cây giữa đất trời, tự
uống nắng mưa mà lớn. Bố mẹ tôi là nông dân một nắng hai sương, thời
gian đâu, kiến thức đâu mà bảo ban con cái. Chỉ biết rằng, từ khi còn
nằm đưa võng cùng bà - Cái võng đay rách, đứt nhiều sợi - tôi đã nghe bà
hát ầu ơ “Con cò bay lả bay la …”. Lớn thêm chút nữa, mỗi ngày đi chăn
trâu cắt cỏ với anh trai, hay đi tưới bí tưới cà cùng chị gái, tôi lại
ngây người ngắm những cánh cò trắng rập rờn, bay từ lời ru của bà, chao
liệng trên thảm lúa xanh bát ngát … và đậu xuống hồn tôi. Thành cô thôn
nữ sau mỗi buổi tan trường, đứng giữa biển lúa vàng mênh mông trong vụ
gặt, nghe sóng lúa hát rì rào bản tình ca ngợi ca Đất Mẹ, mà lòng tôi cứ
thấy xôn xao … Tất cả những cảm xúc ấy, những hình ảnh ấy, cứ đi vào
những bài văn của tôi, hồn nhiên như cuộc sống. Và thế là, tôi đến với
văn chương .
Không biết từ bao giờ, tôi đã ước ao mình được làm cô
giáo. Chỉ biết rằng, khi cô giáo dạy văn có hai bím tóc đuôi sam, cất
lên lời ca cao vút trong buổi khai trường:“Tâm hồn em, tươi mát xanh như
bóng lá bàng, trái tim em, đỏ nhiệt tình như hoa phượng vĩ …”, tôi đã
rất muốn hát theo cô. Rồi mỗi sớm đến trường làm trực nhật, đứng một
mình trong lớp, tôi thấy bảng đen phấn trắng như cũng có tâm hồn. Và thế
là, tôi đi học làm cô giáo .
Là cô giáo dạy văn, đã lắm niềm vui.
Là cô giáo dạy văn trường làng, niềm vui còn ngập tràn hơn nữa. “Những
đôi mắt tròn xinh”, long lanh những tia sáng ngây thơ, hồn nhiên, nghe
như uống từng lời tôi giảng. Các em khóc cùng tôi trong “Cuộc chia tay
của những con búp bê”. Các em buồn day dứt cùng tôi khi nghe tâm sự của
lão Hạc về cậu Vàng tình nghĩa. Các em mơ màng khi theo tôi về Thác Núi
Lư mà “Xa ngắm …”. Giọng các em cũng hùng hồn hào sảng khi đọc cùng tôi
“Đại cáo Bình Ngô”. Và, tôi còn dẫn các em đi lãng đãng trong sương mờ
của Sa Pa lặng lẽ… Tôi sống trong từng cảm xúc. Để rồi, tôi muốn các em
cũng sống trong nó như tôi. Tôi không giấu nổi niềm vui, khi bài kiểm
tra nhận về, các em reo lên sung sướng – Những hoa Văn điểm 8, điểm 9 nở
bừng trong trang vở em thơ.
Học sinh trường làng có cách thể hiện
tình cảm của mình thật đến mức bất ngờ: Một mảnh thư bỏ giấu trong mũ cô
lúc nào, chỉ vẻn vẹn ba từ “Em yêu cô”, nhưng cũng đủ cho tôi thấy đó
là nét chữ của cô bé lớp trưởng đáng yêu, đáng mến. Một quả bưởi mang
cho cô và bảo rằng đó là cây trái vườn nhà của một cậu trò chưa thật
chăm ngoan. Những cái ôm chầm lấy cô cùng niềm hân hoan ánh ngời trong
những đôi mắt đen lay láy, khi cô báo tin vui Đội tuyển Văn năm nay
thắng lớn. Và cả những giọt nước mắt nhớ thương chân thành, lăn dài trên
từng khuôn mặt mến yêu, khi nghe cô giáo chúc lúc chia tay .
Nhưng, là cô giáo dạy văn trường làng, ưu tư, buồn phiền cũng không hề
ít. Những trăn trở cùng giáo án Đội tuyển, nhiều khi làm tôi, nửa đêm đi
nằm rồi, lại trở dậy chép ghi vì sợ quên mất một ý văn hay vừa chợt
đến. Những nỗi buồn bực chất chứa trong lòng khi còn nhiều học sinh chưa
chăm, mà ngày thi lại đã tới gần. Những nỗi uất ức đến lặng người, đến
không giảng nổi bài, khi nghe được lời bình rất thực dụng từ học sinh,
trước một hình tượng văn chương đẹp … Và buồn nhất, là cách dạy văn và
học văn của đại đa số hiện nay. Đã là văn chương, là cuộc đời, thì làm
gì có khuôn, có mẫu. Nói chí lí như Nam Cao “Cái nghề văn, kị nhất là
thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào!”. Lẽ ra, phải dạy cho các em
thành thạo các kỹ năng, rồi mặc sức cho tâm hồn các em sáng tạo … Nhưng
bởi bao người dạy, cũng chẳng biết “sáng tạo” thế nào, thì làm sao dạy
nổi các em! Thế là, tung cho các em một cái khuôn đúc ra trăm thứ. Tất
cả giống nhau, méo mó một chút, để rồi chẳng thành ra một sản phẩm gì …
Và thế là, người học nhàm chán, bởi không thể nhớ máy móc được những góc
cạnh của cái khuôn. Không nhớ được thì quên. Quên một bài văn “rẻ như
bèo” này, thì lại lên google kéo về một bài văn “nhạt như nước ốc” khác.
Dạy theo khuôn, viết theo mẫu …Văn chương chắp nối không liền, tạo
thành một mớ từ ngữ vô duyên. Tiếng Việt lại được người học “sáng tạo”
quá chừng nên câu chữ dùng toàn “cỏ dại”. Trong bao bài văn tôi đã đọc,
đồng lúa mướt xanh với thảm lúa rực vàng, tất cả giống nhau, chỉ trừ màu
sắc. Con chó với con mèo, cũng chỉ có tiếng kêu để phân biệt với nhau.
Nói gì đến cánh cò, cánh vạc, không liệng bay mà cứ đứng vô hồn … Đã
thế, người đời lại bạc bẽo với “nghề văn”. Bao người quan niệm: theo văn
chương, không tìm được nghề “hot”, học văn chương, không thể làm giàu …
để tủi hờn bao áng văn hay. Lẽ ra, người người đều phải hiểu rằng, học
văn là học cho cả cuộc đời, để mình trở thành con người biết yêu biết
ghét. Lẽ ra, mọi người đều phải thấu rằng, chuyện học văn chương không
phải chỉ để có ích trong một sớm một chiều .
Bao nhiêu thứ, người
ta mong lịch sử bước tiếp sang trang, mà sao chuyện dạy học văn, tôi lại
“muốn đẩy thời gian lùi trở lại” … Mong lắm, một bước chuyển mình trong
cách dạy học văn chương. Mong lắm, những bài văn hồn nhiên như cuộc
sống. Mong lắm, những cánh cò đồng quê lại liệng bay giữa muôn nẻo đường
Văn …
Những tâm tư như thế, có phải là đã vượt quá tầm suy nghĩ của một cô giáo trường làng? Những buồn vui như thế, phải chăng là thật xa vời trong nỗi trăn trở của một cô giáo nhà quê?
Bạn có cho rằng như thế?
(MAI HƯƠNG)
Những tâm tư như thế, có phải là đã vượt quá tầm suy nghĩ của một cô giáo trường làng? Những buồn vui như thế, phải chăng là thật xa vời trong nỗi trăn trở của một cô giáo nhà quê?
Bạn có cho rằng như thế?
(MAI HƯƠNG)
Những "tâm tư" của "cô giáo trường làng" rất đáng suy ngẫm.
Trả lờiXóa"Mong lắm, những cánh cò đồng quê lại liệng bay giữa muôn nẻo đường Văn ...". Sợ rằng, "cánh cò" cũng không còn, lấy đâu mà "liệng bay"?
Trả lờiXóa