14 tháng 2, 2014

Thơ tình tháng hai (1)

Mặc dù bị nhiều người phản đối, tình yêu công sở vẫn phát triển lan rộng và đang trở thành chuyện thường ngày ở huyện. Nhân dịp ngày lễ tình nhân, một số đồng nghiệp muốn tôi lên tiếng về chuyện này bằng một bài thơ. Khó cho tôi quá, những người bình thường như chúng ta, mấy ai tránh được tầm ngắm của thần ái tình?

THƠ VIẾT ĐÊM VALENTINE

Chỉ  tại chúng mình phải lòng nhau
Em hóa dòng sông đời cuộn chảy
Nhấn chìm tôi
Lũ tràn bờ bãi
Để phù sa lắng đọng dại khờ.

Bãi bờ tôi nảy những mầm thơ
Thấm vị phù sa
Thơ dào dạt
Bãi ngô xanh trải dài ngút ngát
Cùng gió trời hát giữa mênh mông…

Đêm Valentine em nằm bên chồng
Có thao thức nghe lòng mình sóng vỗ?
Chồng em đó
Bờ sông bên lở
Bao lõm lồi - rạn vỡ - chơi vơi!

Phù sa em bồi đắp bãi bờ tôi
Là đất chuyển từ bờ sông bên lở
Sô cô la ngọt ngào thương nhớ
Lại mang màu đau khổ của phù sa…

Nếu mũi tên ái tình không trúng hai ta
Sẽ chẳng có dòng sông bên bồi bên lở
Chẳng có sô cô la ngọt ngào - đau khổ
Chẳng có bãi bờ xanh mướt những vần thơ

Và…
Valentine chẳng tồn tại đến bây giờ.
                                (NCT – Đêm Valentine 2014)

Mời các bạn thưởng thức sự khác biệt giữa vợ chồng và tình nhân trong ngày Valentine




7 nhận xét:

  1. Nặc danh12:33 14/2/14

    Ai biết chồng em
    Là bên lở
    Hay bồi?

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài thơ của NCT tôi nhận thấy rằng, nếu coi người phụ nữ là một dòng sông thì người chồng chính là bờ sông bên lở, người tình là bờ sông bên bồi. Vậy có người phụ nữ nào chỉ có chồng mà không có người tình không? Đó là dòng sông chỉ có một bờ nghĩa là biển, mà biển trên quả đất này thông liền với nhau rồi, mặc dù nó được chia thành bốn đại dương. Tôi không nghĩ trên đời này lại có người phụ nữ chỉ biết có chồng mình, không tơ tưởng đến người đàn ông nào khác. Còn đàn ông thì không cần nói rồi, họ vừa là bên lở vừa là bên bồi, đó là bản chất, tạo hoá đã sinh ra họ như thế. Chị em đừng phân vân Chồng mình lở hay bồi? Cám ơn NCT về Thơ viết đêm valentine (LPT)

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:49 14/2/14

    Hỡi những chàng đồng nghiệp của thi sĩ NCT, những người đã nhờ nhà thơ cất lên tiếng nói về tình yêu công sở!
    Tôi không biết trong trải nghiệm thật của các bạn, thì những mối tình này "bồi" cho các bạn những gì? Nhưng theo tôi, ngàn lần các bạn đừng nghe thi sĩ NCT "chém gió". Đừng tin vào những gì nhà thơ nói trong bài thơ viết trong đêm "Valinhtinh" mất ngủ?
    Này nhé, không tin thì tôi phân tích cho mà nghe:
    Cái anh chàng tình nhân kia được những gì từ cuộc tình với "em - dòng sông" kia? Chẳng được gì cả ngoài mấy "mầm thơ". Mấy mầm thơ ấy ươm mãi mới thành bãi ngô hoang vu heo hút giữa mênh mông trời nước ...
    Khi mà chỉ được thơ từ phụ nữ, có nghĩa là người đàn ông ấy chẳng được cái gì nữa cả. Vì nếu có được cái gì đó, thì đã chẳng có thơ!
    Đã vậy, đêm đêm, lại phải mất thời gian nhung nhớ cô nàng. Trong đêm "Valinhtinh" cũng chẳng ngủ được. Nhà thơ nói:
    "Đêm Valentine em nằm bên chồng
    Có thao thức nghe lòng mình sóng vỗ?"
    Nhưng thực chất, chỉ thấy chàng kia "thao thức" mà thôi!
    Vậy nên, bờ anh chồng mới được "bồi". Còn chàng tình nhân mất nhiều hơn được. Chính là bờ bên "lở". Nếu đúng người phụ nữ như một dòng sông.
    Chẳng phải thế sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh05:21 15/2/14

      Ngụy biện quá. Chồng ơi, em có đi với tình nhân thì cũng chỉ để bồi đắp thêm tình cảm cho mình thôi. Em sẽ làm xói lở tình cảm và vật chất của lão ấy mình nhé.Có người vợ nào nghĩ thế không nhỉ?

      Xóa
  4. Để kết thúc tranh luận đâu là bên lở đâu là bên bồi, mình giới thiệu với các bạn một videoclip nói về sự khác biêt giữa một cặp tình nhân so với một cặp vợ chồng trong ngày Valentine. Mỗi người có thể tự rút ra nhận xét của riêng mình. (NCT)

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh08:19 18/2/14

    Tôi cảm nhận thấy bài thơ này rất hay nhưng không hiểu tác giả ủng hộ hay không ủng hộ chuyện ngoại tình. Bạn nào hiểu được thâm ý của tác giả giải thích giùm tôi với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh12:09 19/2/14

      Bạn không nhìn thấy chuông báo động treo trên trái tim hoa à? Chắc tác giả muốn rung tiếng chuông cảnh tỉnh mỗi chúng ta hãy biết kiềm chế khi tình cảm ngoài luồng đã đi quá xa. Tất nhiên là tác giả cũng không phản đối khi chúng ta bị mũi tên ái tình bắn trúng. Vì nếu ai cũng mặc áo giáp tránh tên của thần ái tình thì làm gì còn ngày Valentine nữa.

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.