24 tháng 12, 2012

Mẹ

Giới thiệu: Các bạn làm thơ tình nhiều. Tôi cũng có thơ tình. Nhưng sắp tới là ngày giỗ mẹ tôi, tôi làm bài thơ này khi mẹ 82 tuổi. Xin đóng góp một bài thơ với blog lớp E (NXH)

Mẹ kính yêu
Mẹ nuôi con lớn lên
Con nhìn thấy mẹ già đi theo năm tháng
Đến một ngày bỗng nhiên con hốt hoảng
Mẹ già nhớ nhớ quên quên…
Mẹ nhớ kỹ ngày xưa tản cư chạy Tây
Mẹ nhớ rõ ngày xưa sơ tán vì bom Mỹ
Mẹ lại không nhớ hồi con đi bộ đội
Tiếng nước non tổng động viên chống giặc Tàu
Chuyện mới thì quên
Chuyện lâu lại nhớ
Chuyện xửa chuyện xưa lúc nhớ lúc quên.
Mẹ già khi lẫn khi tinh
Lúc nào cũng thương con như hồi con tập đi tập chạy
Ốm đau không sao dậy được
Vẫn bảo việc nhà để riêng mẹ lo cho.
*
Mẹ ơi
Mẹ qua tám mươi hai vụ lúa
Tám mươi hai mùa rau cải ra hoa
Thời gian đằng đẵng
Không gian lương thương
Luật trời không ai cưỡng được
Nhân quả chia đều cho mọi chúng sinh
Rồi con cũng sẽ già như mẹ
Có thể lú như mọi ông già  khác
Chỉ mong sao phúc nhà ta dày nhờ ơn tiên tổ
Là con cháu chúng con không lú lẫn như bố mẹ già
2012

6 nhận xét:

  1. Sao không ai bình luận gì về bài thơ này? sợ chủ bút ư? Hay chỉ thích sự lãng mạn của NCT? Hay vì lý do gì nữa? Riêng tôi, tôi thấy đây là bài thơ hay, hay ở cái chât chân thật, dung dị. NXH đã tả về mẹ trong tiếng khóc mẹ, có cả lời tự sự và dăn dạy cháu con... Nhưng như tôi đã một lần đã nói, hình như NXH không thật tin vào thế hệ sau ?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:18 26/12/12

    Lần trước tôi bình bài thơ "Vợ" của NXH, sau đó tác giả cất ngay. Vì thế tôi nghĩ mọi người không dám nhận xét vì NXH không cởi mở như NCT. Nhận xét hơi quá là tác giả lại cất tác phẩm của mình đi ngay. NXH thông cảm với lới nói thật này nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo cáo bạn Nặc danh 21:18, tôi đã post bài thơ Cho vợ lên rồi ạ.

      Xóa
  3. Nặc danh23:27 27/12/12

    Thường những bài thơ viết về MẸ là những bài thơ khó bình luận, vì đó là tiếng lòng của người con hiếu thảo đối với mẹ của mình. Nó được thốt lên một cách chân thật từ sâu thẳm trong trái tim, nên không thể cãi bàn...
    Nhân sắp đến ngày giỗ MẸ của XH,xin chép tặng anh mấy câu thơ của Nhất Phương,như gửi một nén tâm hương tới cụ:
    "Xin dâng về Bóng mẹ
    khói hương trầm khơi vơi
    chừng như thơ chợt sáng
    tâm con...nở nụ cười".

    Trả lờiXóa
  4. Bài thơ "Mẹ" của NXH là nén tâm nhang của người con hiếu thảo nhớ ngày giổ mẹ.cảm xúc dâng trào nổi nhớ thương danhfcho người mẹ sinh thành vô cùng yêu kính .Dẫu biết"luật trời k ai cưỡng được",nhưng người con vẫn xót xa khi"thấy mẹ già đi theo năm tháng"và lo lắng "hôt hoảng" khi mẹ già "nhớ nhơ quên quên"...Hình ảnh mẹ trong hoài niệm của nhà thơ thật bình dị,chân thực,gắn bó với đồng ruộng quê hương ,với"vụ lúa""mùa rau"...Là hình ảnh những ng.mẹ già nơi miền quê thân thuộc,gợi sự liên tưởng,đồng cảm sâu sắc trong lòng người đọc .

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.