25 tháng 12, 2012

Tôi cũng có một bài thơ về "Mẹ"

Hầu như thi sĩ nào cũng có một bài thơ viết về Mẹ của mình. Tôi cũng có một bài thơ về Mẹ, nhưng là Mẹ của người yêu cũ. Ngày còn yêu con gái Mẹ, mỗi lần đến nhà chơi tôi đều gặp Mẹ. Lúc thì Mẹ đang quét sân, lúc thì Mẹ đang rê thóc. Dù bận đến mấy, thấy tôi là Mẹ cười thật tươi, chắc Mẹ ưng tôi làm con rể. Đường đời trắc trở, duyên phận lại mang đến cho tôi người con gái khác để kết đôi. Mấy chục năm sau, gặp lại bạn gái cũ, hỏi thăm Mẹ mới biết Mẹ đã mất mấy năm rồi. Giờ mỗi lần về quê, tôi cứ nhìn về phía nhà mẹ, ngôi nhà ẩn mình sau vườn cây trái xum xuê và như thấy Mẹ hiện lên với nụ cười ngày ấy. Mẹ đã sinh ra người con gái để tôi yêu. Mẹ đã góp phần tạo nên quá khứ của đời tôi. Tôi viết bài thơ này để tri ân Mẹ và muốn gửi gắm một lời tâm sự: những ai còn Mẹ trên đời hãy quan tâm chăm sóc Mẹ hơn.

MẸ ƠI

Mẹ ơi,
Chắc mẹ chẳng thể nào nhận được ra con
Người ngày xưa từng yêu con gái mẹ.
Dẫu có nhận ra thì giờ xa cách thế,
Mẹ có buồn?
Mẹ có trách con không?
Xin Mẹ cứ coi con như con của Mẹ
Con có sai
Mẹ tha chẳng đánh đòn.


Mẹ ơi,
Con muốn nói một lần xin lỗi Mẹ,
Không được rồi,
Cách biệt âm dương!
Cho dù thế thì con vẫn nhớ
Dáng Mẹ liêu xiêu theo năm tháng tảo tần.
Làm sao con có thể quên
Nụ cười Mẹ óng ánh màu hạt na, hạt nhãn,
Chiếc áo Mẹ mang nhuộm màu của đất,
Mẹ rê thóc
Chiều nghiêng bóng hoàng hôn.

Mẹ ơi,
Sống ở trên đời Mẹ là quê hương
Cho chúng con đi xa mang trong lòng nỗi nhớ
Khi đã đi về miền thiên cổ
Mẹ hóa thành ĐẤT MẸ thân thương.
Mẹ là dòng sông
Mẹ là đồng lúa
Là vườn rau
Là cây nhãn, cây sung...
Cho con mỗi lần về quê lại nhớ
Dáng Mẹ tảo tần,
Ôi, Mẹ bao dung!
                          NCT- 11/2012)

17 nhận xét:

  1. Phục quá! NCT còn có cả thơ tri ân mẹ người yêu cũ nữa. Người yêu cũ của NCT mà đọc được bài thơ này thì cũng thấy mát mặt và chắc là sẽ bỏ qua mọi tội lỗi của NCT trước đây.

    Trả lờiXóa
  2. NCT khéo thật, đã nịnh vợ giỏi,nịnh người yêu cũ còn tài hơn... Nhưng khuyên ông cẩn thận kẻo Hương tình yêu cũng không cứu được ông đâu !

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:21 25/12/12

    Bỏ con gái mẹ, rồi lại tạ lỗi với mẹ?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh13:26 25/12/12

    Ông NCT đúng là tay bịp có tài , nịnh vợ giỏi lại giỏi hơn là nịnh người yêu, bà Minh đâu rồi cho ông Thành ra đê ngay

    Trả lờiXóa
  5. Ai trong chúng ta chẳng yêu vài ba lần rồi mới đến được với người bạn đời của mình. Hầu hết chúng ta khi lấy vợ rồi thì dấu nhẹm đi chuyện tình cũ,cho đó là đúng đắn, là chung thủy với vợ. Thực tình thì ai cũng có những phút xao lòng, thỉnh thoảng cũng nhớ về tình xưa, nghĩa cũ, nhưng chẳng dám nói ra. NCT đã dám bày tỏ nỗi lòng mình một cách công khai về chuyện cũ, chứng tỏ tình yêu của anh ấy ngày xưa rất trong sáng, rất cao thượng. NCT cũng là người trọng tình nghĩa, khi không làm con rể bà mẹ thì giờ đây anh xin lỗi mẹ, anh vẫn luôn nhớ tới mẹ của người yêu cũ, với vẻ đẹp nông dân thuần phác mà anh kính trọng. NCT làm thơ để tri ân bà mẹ người yêu cũ là một nghĩa cử cao đẹp đáng trân trọng. Tôi nghĩ những người lên án NCT phải tự vấn lương tâm xem mình đã thực sự tốt đẹp chưa, trung thực với bản thân mình chưa? và chúng ta chỉ nên bàn luận về tình cảm, nghệ thuật của bài thơ thôi, không nên chỉ trích và xăm soi đời tư người khác trên blog này. Riêng tôi, tôi thấy phục NCT không chỉ về tài thơ mà cả về tính trung thực của anh(LPT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao LPT lại bênh NCT thế nhỉ? Hai ông này có gì thông đồng với nhau chăng?

      Xóa
  6. Nặc danh17:35 25/12/12

    Trước sự hiện diện của Vợ tôi, khi Tôi vừa dứt bài hát Phượng Hồng, một cô gái xinh đẹp hỏi tôi rằng "Chị có phải là Phượng Hồng không anh?". Tôi trả lời ngay tắp lự "Chị là nấc thang cuối cùng để Anh bước lên thiên đường". Vậy chẳng có lý gì mà ông NCT bị ra đê cả. Bởi vì Con người luôn ao ước được ở thiên đường,khi ở thiên đường thì chẳng có gì so sánh được nữa. Chắc chắn là như vậy

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21:24 25/12/12

    "Nụ cười Mẹ óng ánh màu hạt na hạt nhãn
    Chiếc áo Mẹ mang nhuộm màu của đất
    Mẹ rê thóc, chiều nghiêng bóng hoàng hôn"
    Hình như vài chục năm về trước, ai ở nông thôn cũng có một người mẹ như vậy. Đúng là chẳng thể nào quên được hình ảnh mẹ đẹp như thế trong cuộc dời của mỗi con người. Một bài thơ hay về Mẹ.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:56 25/12/12

    Người ta nói rằng:"một người được yêu chỉ thực sự hạnh phúc khi biết mình được yêu hơn ai". Vậy các bà vợ ơi! cho dù các ông chồng (và nhất là các ông chồng có tâm hồn thi sĩ)từng có nhiều mối tình đi nữa thì họ đã TÌM được chúng ta để đi đến hôn nhân, vì chỉ khi đã yêu ai thực sự họ mới muốn gắn kết với người ấy trọn đời...Thông thường "con cá mất là con cá to",hãy cứ để cho họ thả hồn mộng mị với nhũng kí ức xa xăm - có khi chỉ là những ảo mộng - Được làm vợ một nhà thơ chẳng phải là hạnh phúc lắm sao?! vì tâm hồn họ luôn bay bổng lạc quan, luôn thăng hoa,thi vị hóa cuộc đời.
    Khi họ cảm nhận được hạnh phúc thì họ sẽ đem lại hạnh phúc cho vợ con...

    "Suốt đời chỉ yêu một người
    Bệnh ấy còn nặng gấp mười ung thư"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh11:16 26/12/12

      Bác nặc danh 22:56 ơi, em cảm thấy như chính Bác đang có điều day dứt, phải thanh minh với các phu nhân có phu quân là thi sĩ. Với tư cách là một Bà vợ mà đang có chồng cũng võ vẽ văn chương thơ phú, em thấy Bác nói chỉ đúng một phần thôi, Bác có tưởng tượng ra khi vợ đang ở bên cạnh mà ông xã luôn nghĩ về những mối tình xưa, mộng mị với kí ức xa xăm...., thì liệu những lời nói của ổng có đi đôi với hành động, một ông xã suốt ngày chỉ chăm chú kể chuyện, làm thơ về người yêu cũ của mình,không quan tâm công việc gia đình con cái, không dành thời gian thăm hỏi Bố, mẹ, Anh em, mà cứ nói là yêu vợ mình nhất trên cuộc đời, yêu gia đình mình lắm, lại còn tự hào về các mối tình trong sáng trước đây của mình điều đó có làm cho vợ vui và hạnh phúc không? hay chỉ thoải mái tinh thần cho riêng mình mình thôi?. Các cụ ta vẫn nói "Mắt con trai, tai con gái", nhưng con gái chúng em vẫn thích lời nói đi đôi với việc làm. Em rất muốn Chồng mình cũng có "một mảnh trời riêng", nhưng nếu mảnh trời riêng to lớn quá, nó choán hết mảnh trời chung của nhà em thì cũng buồn lắm Bác a.

      Xóa
    2. Đúng là các nhà văn, nhà thơ bất hạnh thật. Tôi từng chứng kiến Lê Lựu, Phạm Tiến Duật và nhiều người nữa cuối đời phải sống như thế nào? Để làm nên một tác phẩm để đời họ phải hy sinh nhiều thứ quá. Những nhà văn lớn như Phùng Quán, Văn Cao, Nguyễn Đình Thi... đều có những người vợ biết cảm thông và hy sinh vì sự nghiệp của chống mình.

      Xóa
    3. Nặc danh13:16 26/12/12

      Tôi tán thành bạn năc danh 11:16, mộng mị với kí ức xa xăm... nghĩa là cũng phải dành thời gian mới có được điều đó chứ, cần phải điều chỉnh thời gian cho "mảnh trời riêng" của mình đi hỡi các "ông chồng có tâm hồn thi sĩ" . "Ớt nào mà ớt chẳng cay...." ; nếu Ớt mà phải làm nhiều việc cả của gia đình và cả cho xã hội thì ơt càng phải cay...

      Xóa
    4. Nặc danh16:32 26/12/12

      Tôi thấy mọi người cứ suy diễn quá nhiều về nhà thơ. Thực tế, chỉ cần ít phút thăng hoa trong tâm hồn họ đã có thể ra một bài thơ rồi chứ có phải trăn trở hết ngày này đến tháng nọ đâu mà quên vợ con với bố mẹ, anh em. Tôi thấy các ông nhà thơ ấy vẫn kiếm tiền như điên về đưa vợ, trong khi các nhà doanh nghiệp, các nhà đại gia thì đi hết em này đến em khác, chẳng cần viết gì để mọi người phải mất công bình luận. Các bà vợ nên bình tâm mà tìm câu trả lời cho câu hỏi: nếu chồng mình không dành thời gian cho văn thơ, thì thời gian đó ông ấy có dành cho mình không hay lại làm việc gì đó tệ hại hơn?

      Xóa
  9. Nặc danh10:27 26/12/12

    Một bài thơ hay về mẹ. Nếu bỏ đi đoạn đầu (mang tính riêng tư của tác giả) thì ai cũng ngỡ đấy là mẹ của mình

    Trả lờiXóa
  10. Tôi rất thích bài thơ MẸ ƠI của NCT. Bài thơ viết theo thể tự do, nhưng tình cảm vốn là thế mạnh của thơ NCT đã được thể hiện qua nhạc điệu và hình ảnh người mẹ. Hình ảnh bà mẹ trong bài thơ là bà mẹ Việt nam, bà mẹ đất nước, bà mẹ quê hương chứ không phải một bà mẹ riêng nào. Có thể bà mẹ người yêu cũ của NCT có nhiều nét đặc trưng cho bà mẹ Việt Nam nên anh hình tượng hóa và đưa vào thơ. Bạn đọc nên phân biệt hình tượng văn học với con người ngoài đời. Đừng nên trách nhà thơ mộng mị với ký ức xa xăm. Hãy nhìn vào kết quả mà nhà thơ mang lại cho chúng ta như NCT đã viết và gửi gắm:"những ai còn mẹ trên đời hãy quan tâm đến mẹ hơn". Tóm lại, tôi cho rằng đây là bài thơ rất hay, xứng tầm với blog 8e9e10e. Chắc nhiều bạn cũng đồng ý với tôi như thế.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh06:51 27/12/12

    Khi còn sống mẹ chính là quê hương, khi đã mất mẹ hóa thành ĐẤT MẸ để cho ta luôn thấy gắn bó, và nhớ nhung. Chuẩn không cần chỉnh. cảm ơn NCT.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh22:30 28/12/12

    "Mẹ ơi" là bài thơ trữ tình rất hay của NCT
    Hình ảnh ng.mẹ hiện lên trong kí ức nhà thơ thật thân quen,với dáng"liêu xiêu","tảo tần",với nụ cười"óng ánh"...và một tấm lòng "bao dung" nhân hậu.Cảm xúc tạo nên hình tượng ng.mẹ gắn bó,hóa thân,hòa quyện với những hình ảnh tươi đep,dung dị,thân thương của quê hương đất nước...đó là vẻ đepchân thực của những người mẹ ở mọi miền quê VN.
    Bài thơ là tấm lòng,là tình cảm của những người con với MẸ

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.