27 tháng 12, 2012

cho vợ

Giới thiệu: Theo yêu cầu của các bạn, tôi đành post bài thơ này. Bởi vì nó không phải thơ, chỉ là mấy câu nịnh vợ. Vợ mình đẻ con ra, nuôi con mình, nhưng cũng hay tự làm thủ trưởng, làm sếp của cả mình lẫn con mình, và đôi khi cũng tưởng chồng mình là đứa con lớn trong nhà. Thế là mình khoái nhất là trong nhà có mấy bà mẹ, mẹ mình là Chính mẫu, vợ mình là Phụ mẫu. Chữ Phụ có nhiều nghĩa, Hán tự viết bằng nhiều chữ. Có chữ nghĩa là bố mẹ, có chữ nghĩa là vợ (trong chữ phu -phụ: chồng-vợ). Tôi đã viết văn hàng triệu chữ, viết nhiều về bố, về mọi người trong thiên hạ, chỉ có duy nhất 1 bài thơ về mẹ, 1 bài thơ về vợ. Đó cũng là vì quá kính trọng hai bậc mẫu nghi, một là chính mẫu, một là phụ mẫu.



Cho vợ.
Từ ngày có em
Anh trở thành như anh bây giờ
Người đàn ông trưởng thành
Sống đến tận cùng mọi cung bậc tình đời

Em cho anh những đứa con
Nối tiếp em cho đời trường tồn mãi
Dù ta sẽ một mai đông tàn phai vĩnh cửu
Các con ta giữ mãi tuổi xuân ta

Anh ước kiếm được vàng mười của thế gian
Dựng tượng em giữa lòng nhân loại
Em xứng đáng là phu nhân đệ nhất
Vướng vào anh chỉ làm vợ nhà văn

Em phải chịu anh điều trăng thói hoa
Chịu lãng đãng anh đi xa ở lạ
Anh cũng biết thuyền la cà vì gió
Vẫn chung tình bến cũ bờ xưa.
Anh có em
Thuyền có bến ngày mưa tháng bão

Anh có em
Như đũa có đôi
Như ngày có đêm
Hai bàn tay trắng vỗ nên cuộc sống

Thời vô thường thời ta có nhau
Dòng đời sống chảy trôi vô định
Dẫu ngày thác đêm ghềnh
Nước còn sông sẽ không thể mất
Anh có em số phận tròn đầy...

2 nhận xét:

  1. Ai thì không biết, còn tôi nhất định tôi sẽ học thuộc bài thơ này. Nếu NXH cho phép tôi sẽ thay chữ "nhà văn" thành chữ "kỹ sư" để sử dụng khi cần thiết. Bình văn chương của nhà văn thì thật là mạo hiểm, nhưng tôi thực sự không hiểu rằng tại sao tác giả đặt tên bài thơ là "cho vợ" mà nội dung thì toàn thấy "vợ cho" ?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:22 27/12/12

    Khi ta CHO có nghĩa là ta đã NHẬN được rất nhiều,và hiển nhiên bài thơ như một lời tri ân với người bạn đời của mình..
    Khi có em ,anh được "Sống đến tận cùng mọi cung bậc.."
    Nhờ có em "..ta giữ mãi tuổi xuân ta..",
    "Anh có em, Thuyền có bến ngày mưa tháng bão"
    "Anh có em... Hai bàn tay trắng vỗ nên cuộc sống"
    "Anh có em số phận tròn đầy..."
    Đời người con gái còn có mong muốn gì hơn, khi ta tìm được MỘT NỬA của mình như thế??
    Anh đã CHO VỢ rất nhiểu vì anh đã NHẬN được hơn thế!
    Bài thơ quá hay,xin chúc mừng hai người!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.