9 tháng 2, 2013

Ảnh mầu về Tết 1915

Có một số ảnh mầu của người Pháp chụp, do Albert Kahn tổ chức vào khoảng 1905 đến 1925, hiện lưu hành trên mạng. Trong một cuốn sách mang tên "Villages et Villageois au Tonkin 1915-1920" của một nhóm tác giả cũng dùng nhiều ảnh mầu này. Đó là những tư liệu ảnh mầu đầu tiên về Việt Nam. Ở đây tôi chỉ dùng mấy ảnh, cho thấy năm 1915-1916 người ta đã có thể bày biện sân nhà đón Tết, cũng có cây quất, chậu hoa.
Ảnh thứ 1: Sân một nhà trung lưu. Chú ý có cây quất. Chúng ta thấy quất 1915 cũng không khác mấy quất 2013.




Ảnh thứ 2: Sân một nhà giầu. Chú ý mái nhà lợp ngói; có chậu hoa cúc, cây trà... và các loại hoa khác.
Ảnh 3: Nhà người nông dân. Nhà của ông bà ta như thế này.
Ảnh 4: Góc chợ quê. Hồi tôi bé, vẫn còn chợ quê như thế...




2 nhận xét:

  1. Cấp báo, cấp báo! Loạt bài viết của NAD đăng trên blog bỗng nhiên bị xóa sạch. Ai xóa? Lý do xoa? Đề nghị chủ bút NXH và tác giả NAD có nhời giải thích để độc giả an lòng. Theo tôi, bài đã đưa nên blog không được xóa, chỉ được chỉnh sửa. Chúng ta phải tôn trọng độc giả, không nên tự tiện muốn đăng thì đăng, muốn xóa thì xóa. Tôi cảm thấy hẫng hụt khi sáng dậy muốn du lịch Panama mà không được (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tác giả đã trả lời, do một số lý do, nên tác giả xin phép xóa. Tôi đã trao đổi với tác giả, đành phải thế, nhưng từ nay nên làm cách khác (NXH)

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.