3 tháng 2, 2013

Nhớ xuân Hà Nội (thơ Hoàng văn Huấn)


Nhà thơ Hoàng Văn Huấn, sinh năm 1949 tại Hà Tĩnh, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Đầu tư, nguyên Vụ trưởng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Phía Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghỉ hưu, hiện đang định cư tại Hoa Kỳ. Nhiều ấn phẩm Thơ của Anh đã được xuất bản và được bạn đọc trong nước biết đến như tập thơ Làng và Phố, Duyên Thơ, Một chặng đường, Nhớ... Anh cũng là một độc giả thường xuyên của blog 8e9e10e tại Mỹ. Nhân dịp xuân mới Quý Tỵ, Hoàng Văn Huấn ngỏ ý nhờ Ban biên tập blog 8e9e10e chuyển đến độc giả bài thơ Anh viết vào tết Mậu Thìn (1988), khi còn đang công tác tại Iraq, coi như món quá năm mới của Anh, một người Việt xa xứ, gửi tới mọi người  trên quê hương Việt Nam. Ban Biên tập Blog 8e9e10e xin trân trọng cám ơn Nhà thơ Hoàng Văn Huấn. Xin chúc Anh cùng gia đình một năm mới mạnh khỏe, an khang thịnh vượng. Sau đây, mời các bạn thưởng thức thơ Hoàng Văn Huấn.


NHỚ XUÂN HÀ NỘI

Baghdad hôm nay rét lạ lùng
Bỗng nghe Xuân gọi giữa từng không
Mơn man cành lá, bàn tay nắng
Nhuộm rực vườn cam những trái hồng.

Ở giữa quê người hoa lệ vậy
Nôn nao tôi nhớ nước non nhà
Đời dẫu còn nhiều cay đắng đấy
Vẫn nghe xuân đến mịn làn da

Có lẽ con tôi với vợ tôi
Giờ này bận rộn quá đi thôi
Phần lo trăm mối cho ngày tết
Phần ngóng người thân ở đất người.

Hà Nội giờ này chắc vui lắm
Bờ Hồ khoe sắc áo vào xuân
Chợ hoa e chật người mua sắm
Bách hóa hàng trưng đẹp tuyệt trần.

Quầy lá dong nào cũng dễ thương
Mấy em bán lạt ở bên đường
Lời nghe mềm mại làm sao ấy
Trong giọng mời chào, buộc vấn vương.

Vườn táo nhà ai nặng trĩu cành
Sương treo như ngọc, nắng long lanh
Đường vào thăm Bác hoa đào nở
Thảm cỏ Ba Đình mượt mượt xanh,

Tôi thấy chim reo trong kẽ lá
Tôi nghe gió khỏa mặt Hồ Tây
Chao ôi! Tôi nhớ tôi thương quá
Tôi muốn cùng xuân say ngất ngây.
                                                (HVH- Tết Mậu Thìn)

8 nhận xét:

  1. Đọc thơ bác HVH nay bỗng có tâm trạng như đọc thơ "Ông đồ" của Vũ Đình Liên. Xuân Hà Nội hồi bác Huấn đi IRac nay đã thành ngày xưa rồi. Năm nay chợ hoa không chật người mua sắm, "bách hóa" đúng là bách hóa, hàng bán đầy vỉa hè mà người đi nhòm ngó nhiều hơn người đi mua sắm. Tâm thế của nhân dân năm nay không có niềm vui ngất ngây.

    Trả lờiXóa
  2. Một chú ý cho những bạn đăng bài: các bạn thường thực hiện copy/paste, vì ngại đánh máy. Do vậy, khi copy, các bạn đã vô tình cope cả font của văn bản cũ. Do vậy, với phần chữ (text), nên mở Notepad (Vào start--> Accessories--> notepad), các bạn paste văn bản vào đó, sau đó, copy từ notepad ra ô "viết bài mới". Làm như vậy thì toàn bộ font nguồn bị xóa sạch, vào blog mới chỉnh sửa tốt được. Còn ảnh thì không nên copy/paste, mà lưu vào máy tính, rồi làm thao tác tải lên, load vào khung "viết bài mới". Sau mỗi lần các bạn vào bài mới, hiện ra trang chủ rất xộc xệch, tôi phải chỉnh sửa, hầu như làm lại từ đầu. (NXH)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đính chính: các bạn đã vô tình COPY cả font của văn bản cũ.

      Xóa
  3. Xin chúc mừng nhà thơ Hoàng Văn Huấn. Chúc anh năm mới khỏe mạnh, hạnh phúc (NXH)

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19:47 3/2/13

    Đọc thơ Bác Huấn mới thấu hiểu tâm trạng của người đi xa khi tết đến nhớ quê hương như thế nào.
    Ở giữa quê người hoa lệ vậy
    Nôn nao tôi nhớ nước non nhà
    ...
    Chao ôi! Tôi nhớ tôi thương quá
    Tôi muốn cùng xuân say ngất ngây.

    Trả lờiXóa
  5. Thơ anh Huấn mượt mà tình cảm quá. Đúng là thơ của thầy đồ Nghệ Tĩnh. Hình như Anh Huấn và NCT là anh em đồng hao với nhau thì phải. Hai ông con rể đua nhau làm thơ thế này thì bố mẹ vợ khoái lắm đây.Mong được đọc tiếp những bài thơ mới của thi sĩ HVH.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh08:46 4/2/13

    Rằng hay thì thật là hay
    Trong thơ thấy đắng thấy cay bộn bề
    Baghdad ... đón nắng xuân về
    Chợt thấy Hà Nội tràn trề sắc xuân?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.