12 tháng 3, 2013

Đến Đà Nẵng thưởng thức món bánh tráng cuốn thịt heo

Mọi lần đi công tác Đà Nẵng toàn được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đưa đi ăn mấy nhà hàng thủy sản bên bờ biển, rồi đi ăn mì Quảng ở mấy quán sang trọng. Cô con gái mình làm du lịch nói với bố: ngoài mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo cũng là một món không thể không nhắc đến, bởi không ai đi du lịch Đà Nẵng mà không một lần thưởng thức.
Lần này vào dự hội thảo, sau khi nhận phòng khách sạn, mình rủ chú em cùng cơ quan tìm đến quán Mậu, nơi phát minh ra món ăn này mấy chục năm về trước để thưởng thức xem nó thế nào.

Đây là món ăn mà thực khách tự cuốn lấy cho mình những chiếc nem (theo cách gọi của người miền Bắc) hay gỏi cuốn (theo cách gọi của người miền Nam). Thứ để cuốn có hai loại: bánh tráng dẻo cắt sẵn miếng hình bán nguyệt hoặc hình tam giác để khách dễ cuốn và xấp mì lá. Mì lá được cắt bằng máy nên vuông thành sắc cạnh, hình tam giác, xếp lớp trông rất hấp dẫn. Đây là một dạng bánh tráng từ bột gạo gần giống như bánh ướt, nhưng tráng dày hơn, kiểu bánh phở tươi. Tùy gu, khách có thể cuốn bánh tráng với thịt hay cũng có thể chỉ cuốn với mì lá hoặc với cả hai. Tiếp theo, đĩa thịt heo được bưng ra, những miếng thịt được cắt mỏng, mịn màng, đều trải hết mặt đĩa, hai đầu là hai phần mỡ, có dính hai miếng da.
Cũng chỉ là một món nem cuốn, gỏi cuốn bình dân như bao món cuốn khác, nhưng theo cô chủ quán cho biết, thì bí quyết chính là ở đĩa thịt heo luộc. Heo để mổ lấy thịt ngọn nhất là loại nặng khoảng 70 kg. Từ con heo 70 kg đó lại chỉ lấy khoảng 5 kg thịt mông, rồi từ đó lại chỉ lấy được khoảng 40% đủ tiêu chuẩn để làm món bánh tráng cuốn thịt heo.
Thịt luộc ra phải có phần mỡ thật trong. Mỡ có màu sắc khác là không đạt yêu cầu. Khi luộc cũng phải giữ lửa sao cho không chín nhanh quá, không chậm quá. Để giữ nguyên hương vị và để đảm bảo vệ sinh thực phẩm thì các dụng cụ đều phải nhúng qua nước sôi trước khi động vào miếng thịt. 
Miếng thịt heo cắt ra đặc biệt 2 đầu đều có lớp da heo, đem lại cảm giác lạ mà ngon miệng đối với thực khách. Những thứ gia giảm khác, chỉ trừ rau sống, hành sống, chuối chát, còn bánh đa nướng, và bánh mì ướt (làm bằng bột gạo dùng gói kèm trong gỏi cuốn) cũng đều do quán tự làm để kiểm soát được chất lượng. Một phần rau sống ở quán Mậu có 14 loại rau. Đó là sự kết hợp giữa vị ngọt của dưa leo, vị chát của chuối và mùi thơm của các loại rau, như: xà lách, rau hung quế, dấp cá, hoa chuối, mùi  tàu, tía tô, hành, cần tây, giá và một số các loại rau khác mình không biết. Bí quyết cuối cùng để món ăn này mang đậm chất Quảng chính là bát mắm nêm (chế biến từ cá) thật cay và thơm không hề có mùi tanh của cá, khiến thực khách phải xuýt xoa khi thưởng thức.  
Có điều đặc biệt là hôm nay ngày mồng 1 đầu tháng âm lịch quán có vẻ vắng. Buổi tối chỉ thấy các đôi nam thanh nữ tú vào ăn thôi. Cô chủ quán cho biết dân Đà Nẵng ngày thường đến quán rất đông, riêng mồng 1 họ thường ăn chay nên quán vắng và vì thế cô mới có thời gian trò chuyện với tôi. (NCT)
                                                                                                                                                                                                                     


12 nhận xét:

  1. Nặc danh23:14 12/3/13

    Một chủ - Một khách ăn có ngôn không Bác NCT ?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh23:17 12/3/13

    Món đặc sản này có đắt tiền không Anh NCT, có mang ra HN bằng máy bay được không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có 60 ngàn một suất thôi. Hai anh em uống bia mà mua thêm bánh đa nướng nữa mới hết 210 ngàn đồng cho bữa tối. Từ mai phải ăn chiêu đãi ở khách sạn rồi. Ở Hà Nội cũng đã có một số quán bán món ăn này ở đường Văn Cao, Trúc Khê, nhưng thịt thái dày, họ dùng thịt ba chỉ, không làm được miếng thịt có mỡ và da ở cả hai đầu như trong Đà Nẵng(NCT)

      Xóa
  3. Sao lại một chủ một khách? không trông thấy mấy em phục vụ phía xa à? lúc tôi vào ăn còn 6-7 đôi nữa cũng đang ăn, nhưng chú em tôi nhờ chụp ảnh không cho họ vào.Tôi đã khen ngon thì không ai chê được đâu.(NCT)

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh23:24 12/3/13

    He ..he... Bác NCT đã kịp ăn và kịp viết. Nhưng cứ như phó thường dân em quan sát từ những bức ảnh, em có thể kết luận: Bác ăn ứ ngon miệng đâu, bác chỉ thấy "ngon mắt" khi nhìn cô chủ quán thôi. Trông cô ấy hấp dẫn hơn hẳn một cái nem cuốn thịt heo. Mai nhớ ra bờ sông Hàn lấy cảm hứng làm thơ tặng cô ấy nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc ấy ăn xong rồi mới gọi cô chủ đến nói chuyện tìm hiểu về món ăn.Bạn không trông thấy mất đĩa trắng trơn à? (NCT)

      Xóa
  5. Ông NCT sành ăn ghê & cũng giỏi lần mò gớm. THường khách du lịch đến Đà Nẵng hay biết đến bánh cuốn Trần, riêng ông NCT thì lại đến bánh cuốn Mậu - nơi chỉ dành riêng cho người dân Đà Nẵng. Nghe nói quán này nhiều, hôm nào phải theo chân ông NCT vào thử mới được.

    Trả lờiXóa
  6. Bánh cuốn Mậu hiện có 3 cơ sở. Cơ sở 1 và 2 ở quận Cẩm Lệ. Cơ sở 3 ở quận Hải Châu (đường 2-9 cạnh khách sạn Minh Toàn). Quán Mậu là nơi đầu tiên ở Đà Nẵng giới thiệu món ăn này.Quán Trần sang trọng hơn nên phù hợp với những người ưa hình thức. (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:13 13/3/13

      Trông Anh NCT ăn ngon mà thèm !

      Xóa
  7. Nặc danh14:15 13/3/13

    Hình như sau 08/3, NCT nhà mình lên cân các Bác ạ (ảnh đang ăn)?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn giữ 67 kg, hệ số BMI 22,6 (tiêu chuản quốc tế 20-25). Có thể do ánh sáng, màu sắc quần áo và người chụp ảnh lấy góc chụp thôi. Có thể sau 3 ngày ngồi hội thảo, ăn ngon, ít vận động sẽ tăng 1-2 kg. Như vậy lại phải chạy bù khi trở về Hà Nội (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh17:04 13/3/13

      Ông Anh chuẩn không cần chỉnh hì.hì...!

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.