11 tháng 3, 2013

Hãy vận dụng quy tắc Pareto vào cuộc sống

Thể theo yêu cầu của một số bạn độc giả, tôi tổng hợp sơ lược nội dung cơ bản của quy tắc Pareto, giới thiệu để các bạn vận dụng vào cuộc sống thường ngày, giúp cho cuộc sống của chúng ta đỡ vất vả, có nhiều thời gian tận hưởng hạnh phúc hơn. Từ khi được học quy tắc này, tôi thường xuyên vận dụng nó vào cuộc sống gia đình, ở nơi làm việc và cả trong xử lý những vấn đề kinh tế vĩ mô nữa. Tôi nghiệm thấy,  Quy tắc Pareto phát huy hiệu quả không chỉ trong kinh doanh mà cả trong công việc quản lý  và trong đời sống hằng ngày. Chúng ta luôn muốn đạt được những kết quả cao nhất với nỗ lực bỏ ra là ít nhất phải không nhỉ? Vậy là bạn đang áp dụng quy tắc Pareto rồi đấy . Ví dụ, trong gia đình, tôi chỉ cần làm tốt việc tặng vợ Ê...A... đã đảm bảo duy trì được hạnh phúc hơn 90% rồi. Trong khi tất cả những việc mà anh Lê Thống Nhất đã liệt kê không đem lại nổi 10% hạnh phúc. Công việc ở cơ quan cũng vậy, mình xác định một số việc trọng tâm quyết định tiếng tăm của đơn vị mình (những công việc như thế một năm chỉ có 1-2 việc thôi) và dồn sức làm tốt 1-2 việc đó là tên tuổi mình đã vang xa rồi. Những việc không tên thường có vô vàn không nên quan tâm làm gì. (NCT)
QUY TẮC PARETO

Quy tắc này còn được gọi là quy tắc 20/80, lần đầu tiên được nhà tư tưởng quản lý Joseph M.Juran gợi ý. Sau đó nó được đặt tên theo tên của nhà kinh tế học người Italia Vilfredo Pareto, khi ông đã quan sát và phát hiện ra rằng 80% thu nhập của Italia thuộc về 20% dân số của nước này. Giả thuyết được đưa ra là phần lớn kết quả trong bất kỳ tình huống nào đều do một phần nhỏ nguyên nhân tạo ra.

Quy tắc 20/80 chính xác là gì ?
Điều thú vị về quy tắc 20/80 là bạn không cần phải hiểu về lý thuyết thống kê nhưng bạn vẫn có thể nắm bắt và "tin" quy tắc này. Tất nhiên nó xuất phát từ kinh tế học và nó được Pareto "chứng minh" bằng phân tích số liệu thống kê, nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ có các chuyên gia kinh tế học mới có thể hiểu được.
Theo ý nghĩa về mặt con số, nó có nghĩa là 80% kết quả bạn thu được chỉ xuất phát từ 20% những gì bạn bỏ ra. Kết quả nghiên cứu của Pareto đã chứng minh rằng "quy tắc" này nhìn chung là chính xác và đã trở thành tỉ lệ 20/80 nổi tiếng trong lịch sử. Tuy vậy, trong một số trường hợp tỉ lệ này có thể cao hơn rất nhiều, lên tới 99/1: 99% kết quả thu được chỉ xuất phát từ 1% công sức bỏ ra!
Bạn có thể đưa bất kỳ con số nào vào "công thức" này, điều quan trọng nhất là bạn cần hiểu rằng trong cuộc sống chắc chắn có những hoạt động bạn làm (20% của bạn) chiếm phần lớn (80% của bạn) niềm hạnh phúc và kết quả đạt được.

Bạn có thể quy nạp rằng 20% hoạt động của bạn tạo ra 80% tài chính của bạn, và điều đó đúng, cũng có thể chỉ một phần nhỏ hoạt động bạn làm mỗi tuần tạo ra thu nhập của bạn. Bạn có thể áp dụng Quy tắc 20/80 cho mọi khía cạnh của đời sống công việc, tuy vậy có lẽ bạn nên tập trung chủ yếu vào niềm hạnh phúc và sự thỏa mãn của bản thân.
Chắc chắn tiền đóng một vai trò quan trọng tạo nên niềm hạnh phúc của bạn và tiền bị tác động bởi những mối quan hệ 20/80, nhưng nó cũng chỉ là một thành phần tạo nên toàn bộ sự giàu có và niềm hạnh phúc - là mối quan tâm đầu tiên của bạn.
Trong khi đang học về sự phân bố của cải và thu nhập tại nước Anh, Vilfredo Pareto đã phát hiện ra, phần lớn diện tích đất đai và thu nhập được kiểm soát bởi một lượng nhỏ số người trong xã hội. Trên thực tế, 20% dân số kiểm soát đến 80% của cải và thu nhập.
Trong những phân tích và nghiên cứu tiếp theo, nhà kinh tế học lừng danh này đã phát hiện ra rằng, nguyên tắc này không chỉ đúng trong nhiều quốc gia, giai đoạn lịch sử mà còn đúng với những gì xảy ra ngay trong khu vườn ông ta. Ở đây, ông ta thấy được, chỉ 20% cây đậu Hà Lan ông trồng đã cho ra đến 80% hạt đậu mà ông thu hoạch được.
Từ khi quy luật này ra đời, nhiều nhà nghiên cứu khác đã phát biểu tương tự như: 20% tội phạm là nguyên nhân của 80% các vụ phạm tội; 20% số người lưu thông trên đường tạo ra 80% các vụ tai nạn; 20% tuyến đường chiếm 80% lưu lượng xe cộ hàng ngày; 20% những lỗi hàng hoá làm nảy sinh 80% các vấn đề rắc rối.
Thường gặp nhất là chúng ta vẫn nghe nói rằng, 20% khách hàng tạo ra 80% lợi nhuận cho một doanh nghiệp và 20% việc chúng ta làm mang lại 80% kết quả.

Các ví dụ về quy tắc 20/80
Trong rất nhiều các điều kiện kinh tế khác nhau, ví dụ như quá trình phân bổ sự giàu có và nguồn lực trên trái đất, chỉ có một số phần trăm nhỏ bé dân số kiểm soát những phần nguồn lực lớn nhất, đây chính là một ví dụ điển hình của quy tắc 20/80. Các ví dụ trong kinh doanh như chỉ 20% số nhân viên chịu trách nhiệm cho 80% doanh thu của công ty (hoặc thường là thậm chỉ tỉ lệ nhỏ hơn). Đây không phải là quy tắc "cứng", vì vậy tất nhiên không phải công ty nào cũng như vậy và tỉ lệ không phải lúc nào cũng chính xác là 20/80, nhưng nhìn chung trong kinh doanh, phần thiểu số luôn luôn tạo ra một phần lớn lợi nhuận.
  Ở tầm vi mô, hãy nhìn những thói quen hàng ngày của bạn và bạn có thể thấy rất nhiều những ví dụ quanh quy tắc 20/80. Bạn có thể chỉ gọi điện cho một số rất ít những người trong danh mục điện thoại của bạn. Bạn chắc chắn sử dụng một phần lớn số tiền có được cho một vài thứ (có lẽ là thuê nhà hay mua sắm thực phẩm). Đặc biệt bạn chỉ dành phần lớn thời gian của bạn cho một số ít những người bạn trong khi bạn có hàng tá bạn bè. Và bạn thử áp dụng việc thường xuyên tặng Ê...A... cho vợ xem thế nào?  Việc này chỉ tốn rất ít thời gian của bạn mỗi tuần  nhưng kết quả duy trì  hạnh phúc gia đình rất tốt đấy./.

18 nhận xét:

  1. Tôi không hiểu gì về PARETO, đọc NCT giảng giải,tôi đã hiểu lơ mơ rồi. (Có phải vận dụng thế nào để bỏ ra ít nhất mà lại thu về nhiều nhất không nhỉ?). Nhưng lại thấy Ê...A ? Vậy thì tương tự QUI TẮC NCT là gi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NCT không phải nhà lý luận nên không có quy tắc nào cả mà chỉ vận dụng các quy tắc đã học thôi. Vận đụng quy tắc Pareto, tôi cho rằng, trong việc duy trì và củng cố tình yêu, hạnh phúc gia đình, chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến Ê...A.... Chi phí thời gian và sức lực cho nhiệm vụ này chỉ chiếm chưa tới 10% (theo tính toán cho bản thân tôi) mà hạnh phúc đem lại tới hơn 90%, bởi mọi bức xúc đều được giải tỏa. Người phụ nữ có thể làm được mọi việc mà đàn ông biết làm, trừ một việc duy nhất là "làm đàn ông". Kinh nghiệm sống còn của tôi cho thấy các bạn đừng có coi nhẹ chuyện tặng vợ Ê...A... nếu các bạn muốn có một gia đình hạn phúc và đầm ấm (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh12:07 11/3/13

      Là phụ nữ, Em chưa tin đâu anh NCT ạ, Em biết việc thích Ê...A... là có, nhưng chỉ là một phần của cuộc sống thôi chứ có phải là tất cả đâu anh, không biết vợ anh thế nào phụ nữ chúng em còn nhiều việc không tên lắm, anh có hiểu cho chúng em ?

      Xóa
    3. Vì có rất nhiều việc như thế nên ta phải lọc ra việc nào là trọng tâm, phải thực hiện; việc nào không cần quan tâm nhiều để không bị sa đà, mất thời gian vào những việc vô bổ, hay đem lại hiệu quả thấp. Tôi hiểu là việc vận dụng quy tắc Pareto vào cuộc sống đối với mỗi người là rất khó, nhưng nếu cố gắng suy nghĩ ta sẽ tìm ra cách áp dụng phù hợp với bản thân và sẽ rất thích thú với kết quả mà mình nhận được. Lúc đó bạn cũng sẽ như tôi có thừa thời gian để làm thơ, viết báo và tán gẫu thế này. Chúc thành công (NCT)

      Xóa
    4. Nặc danh13:15 11/3/13

      Nhưng anh NCT ơi, rất khó anh ạ, chúng em muốn thế lắm chứ nhưng trong gia đình nhiều việc tưởng rằng nhỏ nhưng không làm không được anh ạ, (chẳng chọn được như anh nghĩ đâu), có chăng tốc độ thực hiện mà thôi, nếu chồng dành 10% thì còn lại là của vợ ?

      Xóa
    5. Nặc danh13:18 11/3/13

      Ôi, Em muốn mình là đàn ông anh NCT ơi!

      Xóa
    6. Đúng là phụ nữ có rất nhiều việc không tên, xử lý hết các việc này thật khó vô cùng. Kinh nghiệm từ vợ chồng mình cho thấy: phải thống nhất sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên giải quyết. Thứ tự ưu tiên này thay đổi theo từng giai đoạn, khi vợ chồng son Ê...A... là số 1, kiếm tiền là số 2, sức khỏe là số 3... (trong kiếm tiền cũng lựa chọn những công việc tốn ít công sức mà cho nhiều tiền để ưu tiên trước). Giai đoạn có con nhỏ thì chăm sóc con là số 1, kiếm tiền là số 2, Ê...A... là số 3.... Đến khi con cái lớn, kinh tế dư giả rồi, thì Ê...A... lai là ưu tiên số 1, sức khoẻ và ăn uống là số 2, chơi với cháu (nếu có) là số 3...Như vậy có rất nhiều việc sẽ bị loại bỏ mà mình cũng không cảm thấy quá mệt mỏi vì lúc nào cũng thấy một đống việc ở trước mặt. (NCT)

      Xóa
    7. Nặc danh09:49 12/3/13

      Em đang cần kiếm tiền, nhưng phải vất vả lắm, chẳng có việc gì "tốn ít công sức mà cho nhiều tiền" cả anh NCT ạ, anh tư vấn giúp em nhé!

      Xóa
    8. Khi còn trẻ, việc kiếm tiền thật vất vả, bởi chẳng có ai hướng dẫn để ta phát triển đúng với sở trường của mình. Một số người may mắn được cha mẹ định hướng đào tạo và thu xếp chỗ làm việc thì kiếm tiền dễ hơn. Đa số mọi người đều tìm trăm công, nghìn việc để kiếm ra tiền. Nếu biết vận dụng quy tắc Pareto ta sẽ xác định được những việc đối với ta kiếm tiền dễ hơn những công việc còn lại khác để tập trung sức vào công việc trọng tâm đó. Điều này phụ thuộc vào số phận và sự đầu tư của mỗi người, không ai giống ai. Ví dụ trước năm 1993, anh ưu tiên số 1 công việc ở nhà máy, thứ hai là giao hàng giải khát các quán và thứ ba là chạy xe ôm. Sau đó, anh đầu tư cho việc học và nhận thấy rằng, phải học lên tiến sỹ mới có cơ hội kiếm tiền thu hồi vốn và thu lãi. Bây giờ anh xếp thứ tự ưu tiên cho việc kiếm tiền như sau: thứ nhất công việc cơ quan (vì đây là nguồn ổn định, phù hợp nhất với bản thân sau nhiều lần chuyển chỗ làm); thứ hai là ngồi các hội đồng khoa học, hội đồng chấm luận văn, luận án; thứ ba là tham luận tại các hội thảo... và cuối cùng là giảng bài ở các trường đại học (hầu như không nhận lời). Anh cũng đã thử kiếm tiền bằng cách chơi chứng khoán nhưng thất bại. Anh Quang Hưng là nhà doanh nghiệp thì lại có các công việc và thứ tự ưu tiên khác, hay nhà văn NXH cũng thế. Tùy thuộc vào nghề nghiệp và năng lực của mỗi người mà xác định em ạ, có thể không bằng người khác nhưng cũng đỡ vất vả hơn với mình. Chúc em thành công (NCT)

      Xóa
    9. Nặc danh11:24 12/3/13

      Em bái phục anh đấy, thế thì sướng nhất vợ anh rồi, chắc chị ấy không phải lo kiếm tiền như em.

      Xóa
    10. Vợ anh chỉ kiếm tiền qua công việc ở cơ quan thôi, không phải kiếm thêm như anh. Nhưng để được tặng quà Ê...A... đều đặn chị nhận làm hết mọi việc từ gấp chăn màn, giặt là quần áo, nấu ăn, sửa nhà cho tới... lái xe ô tô đưa anh đi làm mỗi khi mưa rét hay về quê. Em có làm được như thế không? (NCT)

      Xóa
    11. Nặc danh12:07 12/3/13

      Tiền lương hay tiền gì mà "qua công việc ở cơ quan thôi" anh NCT?

      Xóa
    12. Nặc danh12:11 12/3/13

      Ngưỡng mộ nhà Bác NCT quá!

      Xóa
    13. Làm việc nhà nước thì chỉ có lương và thưởng thôi chứ còn gì nữa? Thỉnh thoảng có tiền phong bì ai đó tặng nhưng không thuộc điện ưu tiên kiếm. Tạm biệt các bạn nhé, tôi phải ra sân bay đi công tác Đà Nẵng thứ Bảy mới trở về Hà Nội (NCT)

      Xóa
  2. Nặc danh07:58 11/3/13

    Em cũng chưa tin lắm về việc "áp dụng thường xuyên tặng Ê...A... cho vợ xem thế nào..." Anh NCT ạ, nó bắt nguồn từ cả 2 phía cơ, đã có lần Em thấy trên Blog E có anh nói rằng vợ không thích tặng Ê...A... thì anh NCT tính sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là do bạn chưa nắm vững "quy trình công nghệ" và chưa thực hiện quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO thôi. Tại sao sản phẩm của nước ngoài thì được ưa chuộng mà sản phẩm đó sản xuất trong nước thì không tiêu thụ được? Đó là vì công nghệ của ta lạc hậu, quản lý chất lượng của ta yếu kém. Tôi sẽ tổng kết tình hình thực hiện tặng quà Ê...A... dịp 8-3 và sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm với các bạn sau nhé.(NCT)

      Xóa
  3. Nặc danh11:42 12/3/13

    Bác NCT lại áp dụng chiêu dán ảnh em gái khêu gợi rồi. Mấy ảnh cũ ở bài này sao lại thay hả bác?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:01 13/3/13

    Anh NCT thật may mắn! mọi việc đối với anh đều nhẹ như lông, mà đối với chúng em thì nặng như đá. Còn bí quyết gì ngoài quy tắc Pareto nữa không hả anh?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.