3 tháng 4, 2013

THÁNG TƯ NHỚ VỀ “HOA ANH ĐÀO”

Hoa anh đào (Tiếng Nhật là Sakura) là quốc hoa của Nhật Bản. Đặc điểm của nó là rơi trong khi còn đương độ tươi thắm. Đối với người Nhật, hoa anh đào không chỉ tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao mà còn là nỗi buồn về sự ngắn ngủi, phù dung và tính khiêm nhường, nhẫn nhịn. 
Đầu tháng 4 năm 1997 tôi đến Nhật Bản lần đầu tiên đúng vào mùa hoa anh đào đang nở rộ. Có cô gái tên là Sakura Ichinohe đưa tôi đi làm việc ở Tokyo, rồi đi  thăm vườn hoa anh đào ở cố đô Kyoto, quê hương cô. Sakura lúc đó còn đang học tiếng Việt, nên nói ngọng lắm. Chúng tôi đã đi với nhau một tuần và cô đã để lại cho tôi ấn tượng thật đẹp về phụ nữ Nhật. Ở vườn anh đào cổ Kyoto, Sakura bảo tôi giơ tay ra hứng hoa rơi, nhắm mắt lại và thầm ước điều mình muốn. Tôi hứng mãi chả được, bao nhiêu người cũng thế. Hoa cứ lướt nhẹ qua bàn tay rồi lại bay đi mất.  Năm nay có blog E, tự nhiên hứng lên, tìm lại mấy bức ảnh chụp 16 năm về trước rồi viết bài thơ này để tri ân với Sakura, cô gái Nhật 16 năm chưa gặp lại. (NCT)


NHỚ SAKURA

Tháng tư Hà Nội vào mùa hạ
Quê em nơi ấy mới đầu xuân
Mặt trời mọc hoa khoe màu sặc sỡ
“Sakura” - tôi nghe gió thì thầm.

Kyoto em có còn ở đó?
Cố đô ngày này hoa nở chưa em?
Bao nhiêu người thăm vườn anh đào cổ?
Ai giơ tay hứng được cánh hoa mềm?

Sakura, tôi có thể nào quên
Em ngọng nghịu nói lời chào tiếng Việt
Tôi chợt hiểu nết khiêm nhường người Nhật
Khi dưới hoa em chào cúi rạp mình.

Say rượu Sakê đôi mắt si tình
Nhìn hoa rụng thấy cuộc đời ngắn ngủi
Bốn mươi xuân, sao vẫn còn nông nổi?
Hoa anh đào cứ nở thắm trong tôi.


Mười sáu năm hình bóng chẳng phai phôi
Nét dịu dàng nụ cười em gái Nhật
Hoa cứ giữ điều tôi mong ước nhất
Để hồn tôi phủ kín cánh hoa rơi.

Tháng tư làm xao xuyến trái tim tôi
Hoa anh đào khoe sắc màu xứ sở
Kí ức lại ùa về bao nỗi nhớ
Nghe lòng mình thầm gọi Sakura...

                                                                                        
                                                             
                                                                                                    (NCT – 4/2013)

20 nhận xét:

  1. Nặc danh21:36 3/4/13

    Anh NCT 16 năm trước đẹp trai quá, trông như người nhật ấy, thể nào các em bám ghê quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:23 4/4/13

      Tớ thấy bây giờ anh ấy còn "đẹp giai" hơn ấy chứ. Mấy em Việt Nam vẫn bám miết à!

      Xóa
  2. Nặc danh13:51 4/4/13

    Tôi cũng đi du lịch Nhật Bản vào đầu tháng 4 năm ngoái và thấy rằng, người Nhật có tình cảm đặc biệt với hoa anh đào. Không chỉ ở công viên mà cả trường học, con đê, bên bờ ao và hai bên đường sắt… nơi nơi đều có hoa đào. Mỗi khi mùa xuân đến, hoa anh đào như phủ khắp đất nước Nhật Bản. Cả một màu hồng phấn ôm trọn lấy núi đồi, lan toả khắp phố phường tượng trưng cho một mùa lãng mạn và đẹp nhất: mùa hoa anh đào. Cảm ơn thi sĩ NCT đã có bài thơ hay về hoa anh đào.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:06 4/4/13

    Hình như bác NCT có chút nhầm lẫn. Sao lại "Cố đô ngày này hoa nở chưa em?", chả lẽ hoa anh đào nở theo ngày? Tôi thấy mấy cây hoa anh đào ở Hà Nội, hoa nở mấy tuần cơ mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không nhầm đâu bạn ạ. Ở Nhật Bản do nhiệt độ và thời tiết khác nhau giữa các vùng nên hoa anh đào cũng không nở cùng một lúc. Thông thường hoa bắt đầu nở từ miền nam Nhật Bản vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 (cũng có năm như năm nay bạn tôi ở Nhật Bản mới về nói hoa nở sớm, từ đầu tháng 3), tuần đầu và tuần thứ 2 của tháng 4 hoa mới nở rộ ở miền trung, nơi có Tokyo, Kyoto và tháng 5 hoa mới nở ở miền Bắc. Thông thường hoa anh đào chỉ nở rộ và mãn khai trong vòng 1 tuần thôi, nên người Nhật thường bố trí những ngày này để nghỉ đi ngắm hoa. Vì thế không thể hỏi là "mùa này?" mà phải hỏi "ngày này hoa đã nở chưa?" chỉ nhanh chậm một tuần là không được ngắm hoa đẹp đâu bạn ạ. Vài thông tin để bạn biết khi đi du lịch Nhật Bản (NCT)

      Xóa
  4. Nặc danh21:29 4/4/13

    Bác NCT nhà mình hết chuyện về mấy em mơ chua Chùa Hương, em Sư phạm Vĩnh Phú, em giáo viên đồi chè Thái Nguyên, em bé ổi ương mới lớn làng bên ... rồi, giờ đi xa hơn sang đến em hoa Anh Đào Nhật Bản. Bao giờ thì đến em Bạch Dương nước Nga, em gì gì nước Đức và V ...V ... nữa nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:40 4/4/13

      Người nào mà suốt ngày chứng tỏ mình yêu vợ nhiều lắm, ca tụng vợ nhiều thế có khi đằng sau chẳng biết thế nào đâu. Mà tôi thì biết thừa các ông này làm quan chức Bộ, khi được các doanh nghiệp cần nhờ vả gì là lại có trò mời đi ăn uống giải trí, lành mạnh hay không thì có trời mới biết.

      Xóa
    2. Phụ nữ vốn dĩ đã đẹp, và đàn ông ai cũng phải nghiêng mình trước vẻ đẹp đó, nhất là những người có tâm hồn thi sĩ một chút như tôi. Làm sao tôi có thể không viết về những người phụ nữ đáng yêu như thế chứ? Nhưng không thể đánh đồng tình yêu với tình dục tầm thường. Ngày mai tôi sẽ đăng bài phân biệt sự khác nhau đó để các bạn hiểu thêm về vấn đề này nhé. (NCT)

      Xóa
  5. Nặc danh15:50 5/4/13

    Em thấy hoa Anh Đào Nhật Bản rất đẹp. Màu hồng, màu trắng ... mỗi màu đều đẹp một vẻ riêng. Còn đóa Anh Đào lớn nhất trong lòng anh NCT, thì em thấy cũng không ấn tượng lắm, cả trong hình ảnh và trong ngôn ngữ thơ ca.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh14:09 6/4/13

    Độc giả Blog E dạo này đi thu hồi công nợ hết rồi hay sao, toàn những bài viết hay mà chẳng mấy bình luận nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:16 6/4/13

      Tháng tư, hoa anh đào bên nhật nở đẹp quá, muốn sang ngắm mà chẳng có tèn...may có ảnh của anh NCT đưa lên, thôi thì ngắm tạm để hẹn mùa sau...

      Xóa
  7. Nặc danh21:37 6/4/13

    hihi, điều đầu tiên cháu thấy ấn tượng là dù thời gian xa nhưng bác NCT vẫn còn giữ lại được cho mình những bức ảnh về hoa anh đào ở Nhật. Đó thực sự là những bức ảnh nhiều ý nghĩa.Nó không chỉ lưu giữ lại khoảnh khắc của một chuyến đi mà còn là tình người,những kỉ niệm khó quên đối với một người đã được gặp rồi chia xa. Bởi được gặp nhau là cái duyên của cả hai người.
    Chúc bác NCT tiếp tục khám phá miền kí ức mới của mình và sáng tác nhiều bài thơ hay hơn nữa ^^
    Cháu: Thủy Bùi

    Trả lờiXóa
  8. ông NCT khôn ghê thảo nào bà xã cho đi thoải mái, đằm thắm thế nhưng vẫn là sa ku ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh18:43 8/4/13

      Tôi lại thấy ông NCT hơi quá, khoe ra nhiều em làm gì?

      Xóa
    2. Sao lại là "khoe" hả bạn ND 18:43. Chẳng lẽ bạn bắt nhà thơ tình ái lớp E không được làm thơ, khi anh ấy rung cảm trước vẻ đẹp của những người phụ nữ anh ấy gặp? Tôi đã gặp nhiều "em" thích được tặng thơ lắm, nhưng tôi không có tài làm thơ tình như NCT. Vợ NCT cũng chẳng kêu ca về chuyện đó, vì NCT vẫn giữ được tấm lòng thủy chung với vợ. Chẳng lẽ ND 18:43 ghen tỵ vì mình không làm được những điều như NCT đã làm? (LPT)

      Xóa
    3. Nặc danh22:11 9/4/13

      Anh làm thơ tình rất hay cơ mà, anh LPT? Em nhớ, tại blog này, anh có thơ tình tặng N22, thơ tình nhờ N22 bình nữa; thơ viết cho mình nhiều, anh còn viết hộ bạn nữa mà, sao lại bảo không có tài làm thơ tình? Anh cứ làm thơ tặng các em như anh NCT đi, em ủng hộ anh, vì ... em cũng rất thích được tặng thơ.

      Xóa
  9. Nặc danh14:47 10/4/13

    Tôi cứ nghi nghi cái "nỗi nhớ" "Nghe lòng mình thầm gọi Sakura" của bác NCT. Vì sao ư? Vì 16 năm trước, bác ấy mới "40 xuân" một đời trai (như bác ấy nói trong thơ), gặp đóa ANH ĐÀO ấy đáng yêu thế, chắc khi đó đang xuân sắc lắm, thế mà chẳng có thơ. Vậy mà bây giờ, ở tận phương trời nào ấy, chỉ nhìn ảnh thôi, lại thành thơ được! Có lẽ bác ấy mới gặp một bông hoa sữa nào ở vỉa hè Hà Nội rồi có thơ đấy thôi. Hoa ANH ĐÀO chỉ là cái cớ.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh16:32 10/4/13

    Thì NCT chả bảo năm nay nhờ có BlogE tạo cho bác ấy cảm hứng để làm thơ là gì! Chả lẽ BlogE chính là bông hoa sữa vỉa hè HN?

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh08:48 13/4/13

    Anh NCT ơi, hôm qua có đi dự LỄ HỘI HOA ANH ĐÀO ở Hạ Long không? Nếu đi, thế nào anh chẳng gặp lại Sakura!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chương tình CHIỆC NÓN KỲ DIỆU Thứ bảy 913/4/2013) có nói về Lễ hội ngắm hoa anh đào đấy. Ngắm hoa anh đào ở Việt Nam thì làm sao bằng ngắm ở Nhật bản được nên tôi không đi bạn ạ. (NCT)

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.