Xuân Anh
“Anh có nhà có cửa/ nhưng không vợ không con”. Ấy là lời tự bạch của Xuân Diệu về tình trạng cô đơn của mình trong bài “Khung cửa sổ”.
Đúng là không có con, nhưng Xuân Diệu đã từng có vợ - NSND Bạch Diệp. Hai người đã chung sống trong một thời gian ngắn ngủi rồi chia tay. Bạch Diệp nay đã bước sang tuổi cổ lai hy. Gần đây, bà yếu đi nhiều, chân run run do bệnh viêm khớp của tuổi già. Trong căn nhà rộng mà hiu quạnh, bà ngồi lọt thỏm trong bộ ghế sa-lông cứng nhắc, khuôn mặt đăm chiêu nhăn nhúm vết thăng trầm thời gian. Sau một tiếng thở dài, những câu chuyện từ cõi lòng cứ thế mà bật ra. Đôi mắt sắc sảo của bà chợt ầng ậc nước, chợt ráo hoảnh…
“Anh có nhà có cửa/ nhưng không vợ không con”. Ấy là lời tự bạch của Xuân Diệu về tình trạng cô đơn của mình trong bài “Khung cửa sổ”.
Đúng là không có con, nhưng Xuân Diệu đã từng có vợ - NSND Bạch Diệp. Hai người đã chung sống trong một thời gian ngắn ngủi rồi chia tay. Bạch Diệp nay đã bước sang tuổi cổ lai hy. Gần đây, bà yếu đi nhiều, chân run run do bệnh viêm khớp của tuổi già. Trong căn nhà rộng mà hiu quạnh, bà ngồi lọt thỏm trong bộ ghế sa-lông cứng nhắc, khuôn mặt đăm chiêu nhăn nhúm vết thăng trầm thời gian. Sau một tiếng thở dài, những câu chuyện từ cõi lòng cứ thế mà bật ra. Đôi mắt sắc sảo của bà chợt ầng ậc nước, chợt ráo hoảnh…
Những ngày cuối đông năm 1957, trời Hà Nội rét căm căm. Ngày hôm đó, Tổng biên
tập báo Nhân Dân - ông Hoàng Tùng gọi Bạch Diệp ở lại, giọng nửa đùa nửa thật:
“Bạch Diệp ế đến nơi rồi, có muốn anh giới thiệu chồng không?”. Bạch Diệp giãy
nảy: “Gớm, có già cũng không cần anh giới thiệu đâu. Em quen đầy người, việc gì
phải nhờ anh”. Nói rồi, Bạch Diệp nhét tập tài liệu dầy cộp vào túi sách, toan
về. “Nhưng… nếu đó là “một ông hoàng"?”, “Em không cần tiền!”. Bạch Diêp
ngúng nguẩy, tự ái ra mặt. Hoàng Tùng xua tay cười: “Em bình tĩnh nghe anh nói
đã…”. Hoàng Tùng lôi điếu thuốc ra. Châm lửa. Chậm rãi rít một hơi dài: “Người
này anh ngắm kỹ cho em rồi, không ai xứng đáng hơn đâu. Không phải ông hoàng
dầu lửa, mà là ông hoàng thi ca - Xuân Diệu đấy!”. Hoá ra, người mà tổng biên
tập muốn giới thiệu cho cô phóng viên trẻ chính là Xuân Diệu. Bạch Diệp lúc này
đã 27 tuổi, đẹp sắc sảo, mặn mà. Biết bao chàng trai ngưỡng mộ sự thông minh
của nàng, nhưng không dám tiến gần, vì sợ nàng “chê”. Bạch Diệp thường vẽ một
“bánh vẽ” về người chồng lý tưởng của mình, rồi “gặm nhấm”: “Chồng Diệp phải là
người đàn ông tài hoa, lãng mạn. Người đó phải khiến Diệp kính phục. Nếu không,
Diệp thà ở vậy còn hơn!”. Bởi thế, khi được “gán” với “ông hoàng của thi ca”,
Bạch Diệp bỡ ngỡ lắm.
Nàng lao về nhà, đọc đi đọc lại những bài thơ tình của ông: “Em bước điềm nhiên
không vướng chân/Anh đi lững thững chẳng theo gần/Vô tâm - Nhưng giữa bài thơ
dịu/ Anh với em như một cặp vần… Trông thấy chiều hôm ngơ ngẩn vậy/Lòng anh
thôi đã cưới lòng em”. Chắn hẳn, người phụ nữ nào được Xuân Diệu yêu sẽ hạnh
phúc vô cùng! Sao không hạnh phúc khi được Xuân Diệu đối xử như một nữ hoàng,
và được chàng yêu như trong thơ: “Yêu tha thiết thế vẫn còn chưa đủ?/Anh tham
lam, anh đòi hỏi quá nhiều. Anh biết rồi, em đã nói em yêu/Sao vẫn muốn nhắc
một lời đã cũ?”. Nghĩ vậy, mấy ngày sau, Bạch Diệp nhận lời “mai mối” của Hoàng
Tùng.
Xuân Diệu tuy đã 41 tuổi, nhưng trông “rất thơ”. Vầng trán anh nở nang, cao vời
vợi, che phủ một phần bởi những mớ tóc loăn xoăn, dấu ấn của con người Bình
Định. Bạch Diệp vốn là người mạnh mẽ, nhưng bị “đắm chìm” ngay bởi cặp mắt nhìn
đời và thiên nhiên sâu thăm thẳm, tựa như một nhà hiền triết. Thế nhưng, buổi
nói chuyện đầu tiên tẻ nhạt hơn nàng tưởng. Những câu làm quen rời rạc, những
mạch chuyện chệch hướng. Xuân Diệu không phải là người đàn ông biết đưa đẩy,
rào đón phụ nữ. Hoá ra, người thơ và người thực chẳng thể là một. Bạch Diệp
thoáng thất vọng. Những buổi hẹn hò sau, hai người thường đèo nhau trên chiếc
xe đạp cà tàng ra ngoại thành chơi. Trên những con đường trải đầy nắng và gió
đông, Xuân Diệu khẽ khàng ngâm thơ. Bạch Diệp ngồi phía sau, lòng lâng lâng. Có
lần, trời đổ cơn giông, Bạch Diệp nằng nặc đòi đội mưa về nhà, bất kể đang ốm.
Xuân Diệu liền kéo nàng trú dưới hàng hiên nhà cổ. Anh rút khăn mùi soa, lau
từng giọt mưa lấm tấm trên mặt nàng. Sau khi đưa nàng về, Xuân Diệu tặng nàng
bài thơ: “Tôi cầm mùi dạ lan hương/Trong tay đi đến người thương cách trùng/Dạ
lan thơm nức lạ lùng/Tưởng như đi mãi không cùng mùi hương”. Xuân Diệu rất yêu
hoa và là người kỹ tính trong nghệ thuật này. Bất cứ lúc nào, trong nhà ông
cũng có hoa tươi để bàn. Thuở đó, ông rất hay mua hoa hồng tặng Bạch Diệp.
Những bông hồng tươi thắm, cánh hoa dầy ụ khiến đôi mắt Bạch Diệp thêm long
lanh, má Bạch Diệp thêm nồng ấm. Xuân Diệu không có sự quyến rũ mạnh mẽ từ vẻ
ngoài, cũng không có những câu nói đưa đẩy làm xiêu lòng phụ nữ. Bù lại, sự chu
đáo của anh khiến Bạch Diệp tuy chưa hoàn toàn ưng ý, nhưng cũng “mủi lòng”.
Đến gần ngày cưới, Xuân Diệu có qua nhà Bạch Diệp ăn cơm tối. Ba mẹ Bạch Diệp
đón tiếp “chàng rể tương lai” rất nồng hậu. Mắt long lanh, anh tự ru mình và
mềm mại khi đọc những bài thơ tình. Bạch Diệp nhìn anh say đắm, nhưng anh lại
đưa mắt ra ngoài khung cửa sổ, lảng tránh. Dường như bài thơ tình đó không dành
cho nàng. Giữa họ, một khoảng cách vô hình le lói hình thành.
Có lần, cô bạn đồng nghiệp kéo Bạch Diệp lại, hỏi: “Tao nghe người ta nói anh
Xuân Diệu có vấn đề đấy! Mày phải xem lại đi, không nhỡ dở đời con gái”. Bạch
Diệp gắt lên: “Vớ vẩn! Người ta ghen ghét, nói xấu anh Diệu thôi. Tao không
hiểu anh Diệu thì ai hiểu đây?”. Nói thế nhưng Bạch Diệp không khỏi nghi hồ.
Hai người sắp nên vợ nên chồng mà vẫn chẳng thể là một. Xuân Diệu lúc nào cũng
“bâng khuâng”, “lãng đãng”. Hay vì nhà thơ thường như thế? Trước đám cưới vài
ngày, Bạch Diệp giục Xuân Diệu đăng ký kết hôn nhưng anh lại ậm ừ cho qua, kêu
bận sáng tác. Mấy hôm đó, nàng cũng thao thức không ngủ được. Chỉ mấy ngày nữa
thôi, nàng sẽ trở thành “bà Xuân Diệu”, là “nữ hoàng” của thơ ông, thay thế tất
cả những “người tình thơ” trước đó. Sau này, người yêu thơ sẽ nhắc đến nàng như
nguyên mẫu, là nguồn cảm hứng duy nhất trong thơ Xuân Diệu. Rồi hạnh phúc vợ
chồng, nàng chưa biết gì ngoài những lời thủ thỉ của bạn bè đồng trang lứa.
Nghe hứa hẹn, sẽ “ngọt ngào” lắm…
Đám cưới diễn ra vào cuối tháng 4 năm 1958, do báo Nhân Dân đứng ra tổ chức. Có
rất nhiều bạn bè của Xuân Diệu tới chúc mừng. Họ toàn là những nhà thơ, nghệ sĩ
tên tuổi. Bạch Diệp trong bộ áo dài đội voan trắng muốt, hạnh phúc vô cùng.
Trước sự chứng kiến của mọi người, chàng và nàng nguyện "kề vai sát cánh
đến suốt cuộc đời". Đêm tân hôn của… thi ca Đôi vợ chồng trẻ được thu xếp
trong một căn phòng nhỏ, nhưng ấm cúng. Phía đầu giường là dòng chữ “Hỉ” đỏ
chót dán lên tường. Chú rể vẫn chu đáo vậy, đun nước sôi, trút xuống chậu men,
nhúng tay thử độ ấm và bảo nàng đi tắm. Rũ sạch mọi mệt mỏi, mùi xà phòng hương
lài quận quanh người khiến nàng thêm khoan khoái. Nàng đã tưởng tượng ra khung
cảnh như thế này, từ lâu lắm rồi: một căn phòng nhỏ leo lắt nến và hoa hồng. Cô
dâu mới phải e lệ, ngượng ngùng ngồi đợi chồng bên mép giường. Chú rể vén rèm,
bước vào. Hai người uống chung một ly rượu, cho men tình thêm say! Luồng sáng
trong phòng phải mờ mờ ảo ảo. Bóng tối sẽ khiến hai người thêm tự nhiên và gần
gụi. Sau một đụng chạm khẽ khàng, hai người yêu nhau như tự nhiên nó thế… Một
bàn tay mềm mại đặt lên vai. Tim nàng đập thịch. Má đỏ bừng. “Em này, có thấy
bút đâu không?”. Giật mình, nàng ngơ ngác: “Để làm gì hả anh?”. Xuân Diệu không
trả lời, lục tung bàn, cúi xuống gầm giường tìm bút. Rồi anh thắp thêm nến. Ánh
sáng khiến căn phòng như rộng ra, rộng mãi. Xuân Diệu ngồi bên bàn, cầm bút,
giấy loay hoay, hì hụi. Đầu anh gục xuống, mái tóc bồng bềnh rối tung.
Bạch Diệp ngỡ ngàng: “Chẳng nhẽ anh ấy muốn làm thơ trong lúc này?”. Sau một
hồi, Xuân Diệu hí hửng, đọc thơ cho nàng nghe. Bạch Diệp cố nhẫn nhịn. Đọc
xong, chàng lại hì hụi viết tiếp, mắt nhìn ra cửa sổ bâng khuâng. Nàng bàng
hoàng: chẳng nhẽ đêm tân hôn là như vậy? Đêm đó, Bạch Diệp thêm một lần mất
ngủ. Vị ngọt rượu vang nơi đầu lưỡi hồi chiều đã nhanh chóng biến thành vị
đắng. Đến sáng, hai người rẽ sang hai ngả đường. Đêm đêm, chàng vẫn miệt mài
làm thơ. Nàng thở dài, kéo chăn đi ngủ trước. Mọi người tò mò hỏi chuyện đôi vợ
chồng trẻ, nàng chỉ mỉm cười, mắt biêng biếc buồn. Nàng đang phải
cắn-quả-sấu-của đời mình.
Ba tháng sau ngày cưới, Bạch Diệp trò chuyện cùng mẹ. Bà mẹ hạnh phúc nhìn con
gái, hỏi nhỏ: “Thế mày đã có gì chưa? - Có gì là có gì ạ? Bọn con đã có chuyện
gì đâu?”. Mẹ Bạch Diệp tái mặt. Bà cứ ngỡ, con gái lấy chồng sẽ nhanh chóng
sinh cho bà đứa cháu kháu khỉnh, ngờ đâu… Tức giận, bố Bạch Diệp gọi chàng rể
đến. Lúc đó, mọi người mới té ngửa: Xuân Diệu bị bệnh “tiên thiên”, không thể
chữa trị. Mẹ Bạch Diệp thương con gái, khóc cạn nước mắt. Bà bắt hai người phải
chia tay ngay, để Bạch Diệp khỏi lâu ngày mang tiếng xấu. Bố Bạch Diệp can
ngăn: “Khuyết tật này chẳng ai muốn có. Hơn nữa con mình là người tri thức có
tiếng, nên giữ thể diện cho nó. Bây giờ tìm mọi cách chữa trị trong ba tháng.
Sau ba tháng nếu Xuân Diệu không tròn nghĩa vụ làm chồng, hai đứa phải chia
tay”.
Bạch Diệp giờ biết chuyện của chồng, thương xót vô cùng. Suốt ba tháng đó, ngày
ngày nàng đun thuốc nam cho chồng uống, tuyệt nhiên không một lời than phiền,
trách móc. Mẹ Bạch Diệp đôn đáo xuống Hà Tây, Hải Dương, Hải Phòng xem bói. Nào
là, “thằng chồng nó bị ma ám, phải đem lá bùa này về đốt, lấy tro phá với nước
lã, bắt nó uống”. Rồi “xoay giường ra hướng khác, hướng này khí độc”…
Bạch Diệp
hiện đang sống một mình, trong nhà chỉ có thêm một chú mèo Xuân Diệu thương vợ
nhiều, nhưng không thể làm cho vợ hạnh phúc. Hơn nữa, Xuân Diệu càng biết lòng
mình, qua cuộc hôn nhân với Bạch Diệp. Thời gian này, những bài thơ tình vẫn
được tuôn rào rạt. Vẫn cuồng nhiệt vô bờ: “Hãy khăng khít những cặp môi gắn
chặt/Cho anh nghe đôi hàm ngọc của răng/Trong say sưa, anh sẽ bảo em rằng/Gần
hơn nữa thế vẫn còn xa lắm” (Xa Cách)
Một đêm nọ, Xuân Diệu không làm thơ. Chàng ôm vợ mình, siết chặt, nhẹ nhàng hôn lên môi, mắt và trán nàng. Rồi những nụ hôn cuống quýt, nồng ấm. Nàng lâng lâng. Dòng máu nóng chạy dọc suốt cơ thể. Nàng không còn bẽn lẽn, rụt rè. Nàng sẵn sàng đón nhận sự khát khao bị dồn nén bấy lâu. Nàng sắp bùng nổ…Nhưng chàng dừng lại. Bỏ ra ngoài phòng. Để lại sau lưng giọt nước mắt mặn chát của người vợ trẻ.
Sau này, khi hai người chia tay, họ vẫn coi nhau là bạn. Một lần vô tình gặp trên phố, khi Xuân Diệu đương mua hoa. Họ chào nhau, hỏi chuyện như những người bạn lâu ngày gặp mặt. Đến khi ra về, Bạch Diệp nhìn dáng Xuân Diệu mãi, cho đến lúc anh nhạt nhoà vào đám đông, chợt đắng đọt: “Sao anh ấy cháy bỏng và nồng nhiệt trong thơ dường vậy, lại không thể nồng nhiệt trong đời thực?”. Gần năm mươi năm sau, không một lời oán trách, Bạch Diệp khẽ khàng: “Có lẽ ông ý chưa hiểu hết mình nên mới lấy tôi. Đừng viết gì về ông ấy, có viết, viết về những bộ phim của tôi đây này”.
Một đêm nọ, Xuân Diệu không làm thơ. Chàng ôm vợ mình, siết chặt, nhẹ nhàng hôn lên môi, mắt và trán nàng. Rồi những nụ hôn cuống quýt, nồng ấm. Nàng lâng lâng. Dòng máu nóng chạy dọc suốt cơ thể. Nàng không còn bẽn lẽn, rụt rè. Nàng sẵn sàng đón nhận sự khát khao bị dồn nén bấy lâu. Nàng sắp bùng nổ…Nhưng chàng dừng lại. Bỏ ra ngoài phòng. Để lại sau lưng giọt nước mắt mặn chát của người vợ trẻ.
Sau này, khi hai người chia tay, họ vẫn coi nhau là bạn. Một lần vô tình gặp trên phố, khi Xuân Diệu đương mua hoa. Họ chào nhau, hỏi chuyện như những người bạn lâu ngày gặp mặt. Đến khi ra về, Bạch Diệp nhìn dáng Xuân Diệu mãi, cho đến lúc anh nhạt nhoà vào đám đông, chợt đắng đọt: “Sao anh ấy cháy bỏng và nồng nhiệt trong thơ dường vậy, lại không thể nồng nhiệt trong đời thực?”. Gần năm mươi năm sau, không một lời oán trách, Bạch Diệp khẽ khàng: “Có lẽ ông ý chưa hiểu hết mình nên mới lấy tôi. Đừng viết gì về ông ấy, có viết, viết về những bộ phim của tôi đây này”.
Dù không nói ra, nhưng những tiếng thở dài đau đáu đã
nói lên tất cả. Không muốn chạm sâu thêm vào nỗi đau đó, tôi từ bỏ ý định muốn
xem tấm ảnh cưới của bà và Xuân Diệu. Bởi với bà, “Xuân Diệu là những gì hư ảo
trong cuộc đời, những kỷ niệm vô cùng đẹp nhưng không có thật”. Nên chăng, hãy
để chúng nằm yên như nỗi đau được chôn giấu tự thuở nào.
Mãi đến năm
40 tuổi, Bạch Diệp mới đi bước nữa, với ông Nguyễn Đức Tường, người thực sự
thắp ngọn lửa yêu thương trong cuộc đời bà. Ngày 18 tháng 12 năm 1985, Xuân
Diệu qua đời, sau một cơn đau tim đột ngột tại Hà Nội. Bạch Diệp đến, đặt một
bó hoa trắng lớn (chứ không phải vòng hoa) lên nắp quan tài. Lần này, bà “tặng”
ông bó hoa cuối cùng. Trong tiết trời đông lạnh cóng, bà đã đứng “bên ông”, đưa
ông về nghĩa trang Mai Dịch. Một cách trọn vẹn, Bạch Diệp là người phụ nữ duy
nhất trong cuộc đời Xuân Diệu.
(XUÂN ANH)
Người ta thường khao khát, thường nói tới những gì người ta thiếu, người ta không có được... Đại thi hào của phong trào THƠ MỚI - Xuân Diệu - là một mình chứng hùng hồn: Suốt đời khao khát yêu vì không thể yêu. "Thi sĩ đệ nhất thơ tình blog E" NCT liệu có phải là một minh chứng thứ hai?
Trả lờiXóa(Mưa Ngâu)
Hi, sao Mưa Ngâu bạo mồm thề? Mình chỉ dám nghĩ mà chưa dám nói, rằng NCT ơi, nhà thơ tình lớp E có gì giống XD chăng? Thơ thì tình thế, nhưng có khi ở cạnh phụ nữ, anh cũng làm cho "Nàng sắp bùng nổ…Nhưng chàng dừng lại. Bỏ ra ngoài phòng ..." mà thôi! Cứ chàng nào làm thơ tình cuồng nhiệt, tha thiết, chắc cũng đều thế cả!
Trả lờiXóa(Hoài Thu)
Không nên suy diễn như thế, hơn nữa các bạn hãy tinh ý nhận ra rằng thơ tình NCT khác thơ tình XD đấy MN và HT ạ(LPT)
Trả lờiXóaBạn Mưa ngâu và bạn Hoài Thu suy diễn sai bét rồi !
Trả lờiXóaCó bằng chứng gì để chứng minh sai hay đúng đâu. Chúng ta đều có thể hoài nghi mà. Tuy nhiên tôi có thể khẳng định NCT có vợ và có con (khác cơ bản XD). còn có điểm nào giống XD (vì đều khao khát tình) thì chỉ có chị vợ NCT biết được thôi.
Trả lờiXóaChỉ có chị vợ NCT biết thôi là sao, chưa đủ đâu nhé ND12:12, ngoài vợ, NCT còn mấy mối tình mà?
XóaCác Bác nhà mình lại có bữa bình luận sôi nổi đây, Bác NCT ơi lên tiếng đi ?
XóaSự kiện này làm em lại nhớ cái Ê.A.. của thi sĩ NCT !
XóaỒ, có vợ thì cũng giống Xuân Diệu thôi. Còn con thì ... mọi người đều biết đấy đích thị là con do vợ NCT sinh ra, chứ có liên quan đến NCT hay không thì ... còn chưa dám chắc. mà chả cứ NCT chưa dám chắc, bất cứ anh nào cũng đừng nên dám chắc. Kể cả anh chồng của Mưa Ngâu!
XóaMưa Ngâu vẫn bảo lưu ý kiến: Người ta luôn khao khát những gì người ta thiếu. Đó là qui luật.
(Mưa Ngâu)
NCT cũng giống Xuân Diệu, khao khát yêu đương, nhưng các bạn gái cứ yên tâm khi nằm cạnh NCT, bởi lúc đó tôi mải đọc thơ nên không để ý chuyện kia đâu. Nếu cần Mưa Ngâu cứ thử một lần xem tôi nói đúng không nhé. Tôi đã từng đi xem bói tử vi, thầy bói cũng nói tôi quá đứng đắn, bởi vậy vợ tôi luôn yên tâm, vì biết cái đứng đắn của tôi nó cũng như của Xuân Diệu (NCT)
XóaNCT lại chơi trò sói gửi chân nhà thỏ rồi. Mưa Ngâu chớ có chủ quan kẻo lại như thỏ mắc mưu sói nhé.
XóaAnh NCT này, cách anh "mải đọc thơ" chắc giống ông Cu Quýnh trong tạp văn "Chuyện tình ông Cu Quýnh" của Nguyễn Quang Lập chứ gì?
Xóa(Mưa Ngâu)
Em đã gặp Xuân Diệu một lần. Dù em đã được nghe từ lúc mới lớn chuyện nhà thơ tình yêu cuồng nhiệt này bị "tiên thiên ...", nhưng em đọc thơ ông, và nhất là lúc gặp ông, em vẫn "không tin được dù đó là sự thật". Bởi trông bề ngoài, cái chàng luôn "Yêu tha thiết thế vẫn còn chưa đủ" này ... đáng yêu quá! Dáng hào hoa phong độ, mái tóc mây bồng bềnh theo gió. Thỉnh thoảng, chàng lại đưa tay vuốt ngược mái tóc ấy cho nó bay diệu nghệ hơn. Đọc thơ tình thì ... nghe mà run rẩy cả người. Dù chàng đã ở tuổi ...69, còn lũ sinh viên năm thứ nhất chúng em mới 19, thế mà bao trái tim thiếu nữ vẫn thổn thức: “Ôi, 50 năm trước, chàng cũng 19 như em …”.
Trả lờiXóaẤn tượng nhất là cách “chàng” yêu cầu xưng hô: nhất định phải là gọi “anh”, xưng “em”. Có đứa ngại ngùng quá, gọi “bác Xuân Diệu”, bị chàng mắng cho đến đỏ mặt: Trong thơ tình, không có bác cháu gì cả nhé …
Mấy tháng sau thôi, nghe tin XD đột ngột qua đời, lũ “văn chương nửa mùa” chúng em bao đứa khóc. Biết rằng, bao phụ nữ lệ đã rơi, một giọt lệ của chúng em chẳng là gì. Nhưng đó là giọt lệ của “bạn thơ”. Ngọt ngào lắm. Thi sĩ ơi …
(Hải Yến)
Em vừa đọc tin hôm nay: Hôm qua 17/8/2013, NSND Bạch Diệp, người vợ duy nhất của thi sĩ Xuân Diệu đã đi theo tiếng gọi của Xuân Diệu từ những bài thơ tình mà Xuân Diệu mới làm ở thế giới bên kia.
Trả lờiXóaCầu chúc cho hai người mỉm cười trong ngày gặp mặt.
(Hải Yến)