13 tháng 8, 2013

Tâm sự với Ngưu Lang

Hôm nay, theo lịch mặt trăng, chính là ngày vợ chồng Ngâu gặp nhau. Tôi có mấy lời muốn trao đổi với Chàng Ngưu ở trên trời và các chàng Ngưu ở chốn trần gian. Những lời tâm sự này thể hiện quan điểm riêng, Các bạn có thể tự do bày tỏ ý kiến phản đối hoặc ủng hộ. (NCT)

TÂM SỰ VỚI NGƯU LANG

Ngưu Lang ơi
Hỡi Ngưu lang!
Chăn trâu mà dám với nàng tiên xinh
Thế nên chuốc lấy tội tình
Vợ về tiên giới, một mình nuôi con.
Sao Người cứ mãi héo hon
Thương thương nhớ nhớ mỏi mòn trần gian?
Lệ tuôn như thể mưa chan
Phố phường ngập úng, dân oan nghẽn đường.
Buồn đau thế có ai thương?
Ngân hà cách trở vẫn vương vấn tình?
Phận chăn trâu phải biết mình!
Ngưu tầm ngưu, chọn người tình xứng đôi
Người xưa căn dặn từng lời
Khắc sâu trong dạ truyền đời cho con.
Thôi thôi đừng mãi nỉ non
Nàng tiên thủa ấy chắc còn nhớ không?
Thôi đừng hy vọng ngóng trông
Ngàn năm cũng chỉ là công dã tràng
Ngưu lang ơi
Hỡi Ngưu lang…
                   (NCT-8/2013)

14 nhận xét:

  1. Nặc danh10:09 13/8/13

    Em không đồng ý với hầu hết những quan điểm của thi sĩ về tình yêu thể hiện trong bài thơ TÂM SỰ VỚI NGƯU LANG:
    1/ Thi sĩ trách Ngưu Lang "Chăn trâu mà dám với nàng tiên xinh", rồi khuyên: " Phận chăn trâu phải biết mình! / Ngưu tầm ngưu, chọn người tình xứng đôi". Đó là một quan niệm thể hiện sự nghiệt ngã vô cùng với tình yêu, giết chết những trái tim yêu. Tình yêu không biên giới, không giai cấp, thậm chí không giống loài ... đã được thể hiện rõ ràng trên khắp thế giới. Không chỉ có chàng trai nghèo yêu công chúa, hoàng tử yêu cô gái mò cua, mà còn có những cô gái xinh đẹp yêu chàng Cóc, chàng Sọ Dừa ... Chàng chăn trâu Ngưu Lang yêu và lấy nàng tiên Chức Nữ, không phải là mối tình đầu cũng chẳng phải là mối tình cuối về chuyện tình yêu không biên giới, không giai cấp ... này. Tình yêu sao lại cứ phải “ngưu tầm ngưu…”?
    Nói gì đến thực trạng trong thời hiện đại này, ở cõi nhân gian, lấy gì làm thước đo đâu là “ngưu”, đâu là “tiên”? Có khi hôm nay là chàng chăn trâu, mai đã là tiên, hôm nay là tiên, mai đã đi chăn trâu rồi!
    2/ Thi sĩ không chỉ khuyên Ngưu Lang như thế, thi sĩ còn dặn Ngưu Lang “Khắc sâu trong dạ truyền đời cho con”. Hơn nữa, thi sĩ còn “khích” Ngưu Lang rằng “Thôi thôi đừng mãi nỉ non / Nàng tiên thuở ấy chắc còn nhớ không?”. Ôi, thi sĩ ơi, anh không thấy Chức Nữ đi như bay qua Cầu Ô để gặp chồng đấy ư? Nàng chẳng sợ gì những con quạ đen kia có thể bực mình là cầu sẽ tan đi bất cứ lúc nào, và nàng sẽ rơi tõm xuống sông Ngân, chìm nghỉm. Vì tình yêu, nàng có thể quên đi tính mạng của mình … Đó là gì, nếu không phải là tình yêu? Thi sĩ khuyên dặn Ngưu Lang như thế, chẳng phải là giết chết muôn đời tình yêu đó sao?
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh10:30 13/8/13

    Ừ, tôi cũng thấy anh thi sĩ này hình như chưa yêu ai bằng ... yêu mình. Nếu yêu tha thiết rồi, thì chẳng ai nói thế, khuyên thế. Chàng Ngưu Lang trong ƯỚC GÌ có thể hơi kém một chút chất nam nhi khi ngồi chờ người yêu chứ không đội mưa đến tìm người yêu, nhưng vẫn còn chấp nhận được, bởi yêu lắm nên anh ta mới ƯỚC ... thế. Còn cái ông khuyên Ngưu Lang hôm nay, đúng là chưa bao giờ yêu!
    (Hoài Thu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:42 13/8/13

      Làm gì mà các bạn bất đồng với thi sĩ đến thế. Tôi thấy thi sĩ nói nhiều ý đúng đấy chứ? "Ngưu tầm ngưu, chọn người tình xứng đôi...". Ví dụ như: Là thi sĩ, sẽ chọn một nữ thi sĩ làm vợ, làm "người tình" ... Hai người sẽ ăn bằng thơ, ngủ trong thơ, làm tình như thơ, đẻ ra những đứa con thơ, và cả đời thơ ... lơ ... mơ. Thấy cái gì cũng đẹp, chẳng biết đến khổ đau, lại chẳng hơn ư?
      Tôi thấy lời TÂM SỰ của thi sĩ với Ngưu Lang rất chân tình!
      (Hải Yến)

      Xóa
  3. Chúng ta nên tôn trọng sự sáng tạo của thi sĩ. Nguyễn Du dựa trên Kim Vân Kiều truyện để sáng tác Truyện Kiều nhưng ông không bê nguyên mẫu từ truyện đó. Theo thống kê, trong số 3254 câu Kiều, chỉ có 1313 câu Nguyễn Du lấy ý từ truyện trên, còn 1941 câu do ông tự nghĩ ra. Trong "tâm sự với Ngưu lang" NCT xây dựng hình tượng một Ngưu lang và một Chức nữ (nàng tiên) khác với câu chuyện mọi người vẫn thường nghe kể. Tác giả thế hiện quan điểm của số đông hiện nay: Con người trước tiên phải yêu chính bản thân mình thì mới có thể yêu người khác được. Tôi cho rằng đây là một bài chính luận thể hiện quan niệm mới về tình yêu và hạnh phúc "biết mình, biết người". Việc tôn sùng tình yêu không tưởng phi thực tế sẽ chỉ đem lại khổ đau mà thôi. Mặc dù nhiều người luôn nói rằng, họ sẵn sàng chết vì tình yêu, nhưng trong thực tế có mấy người chết vì thất tình đâu, trừ một số người "nhân cách yếu" (theo cách nói của y học). Tôi ủng hộ quan niệm mới của NCT. Con gái tôi đang yêu và chuẩn bị lấy chồng, tôi cũng khuyên cháu thực hiên phương châm "ngưu tầm ngưu" như các cụ mình đã dạy.Sao các bạn lại có thể trách tác giả, khi NCT khuyện chàng Ngưu hãy nhìn thẳng vào sự thật, rằng, nàng tiên thủa trước đã về một thế giới khác, minh phải biết đứng dậy sau khi đã phạm phải sai lầm và đi tìm tình yêu mới để có hạnh phúc xứng với mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh08:57 14/8/13

      Mai Hương cho rằng, chuyện tình yêu và chuyện lấy vợ lấy chồng là hai việc khác nhau. Yêu là chuyện của trái tim hai con người, là duyên. Lấy chồng lấy vợ là phận. Cũng có khi vừa có duyên, vừa có phận. Có khi chỉ có duyên mà không có phận. Phận do trời định, tôi đồng ý với Nguyễn Du xưa:
      Ngẫm hay muôn sự tại trời
      Trời kia đã bắt làm người có thân
      Bắt phong trần phải phong trần
      Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
      Ai dám chắc mình chọn được người này mà lấy là rất hợp rồi (Ngưu tầm ngưu) thì sau đó sẽ không bao giờ phải khổ đau, day dứt, sẽ được như ý? Nếu là trời đã bắt phải khổ về một góc nào đó, thì nhất định đến lúc đó sẽ phải khổ, không sao tránh được
      Và ai bảo rằng khổ đau của Ngưu Lang - Chức Nữ sẽ nhiều hơn nỗi đau khổ nào đó? Biết đâu nếu được ở với nhau, không phải cách xa, sẽ khổ những cái khác còn tệ hơn thì sao? Ví dụ như hết yêu nhau rồi? Ví dụ như con cái nghiện ngập. Ví dụ như chẳng thể có con ...
      Tôi cho rằng yêu trong cách xa, chờ mong gặp mặt. Gặp rồi thì khóc thành mưa ngập trần gian như chuyện Ngưu Lang - Chức Nữ, là một niềm hạnh phúc. Có cái gì đó để suốt đới trông ngóng, hướng về, chẳng là một động lực để sống đó ư? Sao lại là "công dã tràng"?
      (Mai Hương)

      Xóa
  4. Rất đúng, tôi cổ vũ NCT, HY, TĐT. Ý kiến của Mưa Ngâu và Hoài Thu theo tôi chỉ là lý thuyết thôi, còn thực tế điều này không mấy khi được như thế. Hầu hết các mối tình kiểu này đều tan vỡ, tất nhiên lý do nêu ra chủ yếu là "không hợp'. Ngay ở trên trời từ bao giờ cũng như vậy rồi mà !

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh14:11 13/8/13

    NCT nhìn mối quan hệ Ngưu lang - Chức nữ dưới góc nhìn mới thức thời hơn, thực dụng hơn.Chuyện kể ngày xưa chỉ là mơ ước của một thời, không thực tế. Bài thơ hay và lạ đấy chứ, cám ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh23:13 13/8/13

    Đêm Ngâu năm nay, Chức Nữ gặp Ngưu Lang cười to chứ không khóc nữa nhỉ, chẳng thấy mưa Ngâu, chỉ thấy oi bức quá. Đúng là nàng tiên này có người khác rồi, chẳng yêu anh chăn trâu nữa. Đúng như thơ NCT rồi, Ngưu Lang ơi, "Ngàn năm cũng chỉ là công Dã Tràng", có buồn không?

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh01:27 14/8/13

    Gửi "Mưa ngâu", "Hải Yến", " Hoài Thu"
    Tác giả răn đúng đấy chứ. Tình yêu lãng mạn nhưng cũng hiện thực chứ. Cứ như câu chuyện trên thì mỗi năm mới được cơ hội gặp nhau một lần. Nhưng rồi mưa to, cầu gãy, nước ngập như Hà nội hàng năm thì chắc đến già hai vị này cũng chẳng gặp nhau. Lầm trước NCT khuyên " hai một tí" rồi. Nhiều "một tí" quá thì đương nhiên thành Dã Tràng là cái chắc đấy "Mưa ngâu", "Hải Yến", " Hoài Thu" ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh08:36 14/8/13

      Hoài Thu chưa hiểu ý của ND 01:27 định gửi gì qua những lời trên? Nói trừu tượng quá, HT vốn là dân tự nhiên, chậm hiểu những lời ẩn ý.
      (Hoài Thu)

      Xóa
  8. Theo tôi, câu chuyện giải thích một hiện tượng thiên nhiên (mà hầu hết những hiện tượng kiểu như thế này kể cả việc giải thích tên các địa danh...đều dựa vào chủ đê muôn thủa - người xưa tinh thật). Tôi tin rằng cách giải thích kiểu này mãi vẫn hấp dẫn và thuyết phục vì nó là căn nguyên của sự sống...(U60 như chúng ta chẳng vẫn "thich" đó sao!)

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh08:08 14/8/13

    Hồi đầu những năm 80 của thế kỷ trước,được đi lao động xuất khẩu Châu Âu là coi như được lên thiên đường. Câu nói cửa miệng của mọi người thời đó là:"cho vợ đi lao động nước ngoài khác gì mang xe peugeot ra để ở bờ hồ mà quên không khoá". Xe đạp peugeot ngày ấy là tài sản rất quý chỉ những nhà giàu thành phố mới có. Điều này cho thấy, chuyện những nàng "Chức nữ" khi rời trần gian lên tiên giới quên mình đã có chồng là rất bình thường. Sau này sang lao động ở Nga tôi khẳng định được điều này qua thực tiễn. Ngày nay, ở Việt nam ta chuyện này đã quá bình thường rồi, cứ nhìn hệ thống nhà nghỉ mọc lên như nấm là đủ biết Ngưu lang, Chức nữ ngày nay thế nào. Anh chàng Ngưu lang nào cứ nỉ non thương nhớ vợ thời nay chắc bị hâm rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Chủ đề này được mọi người tranh luận sôi nổi quá nhỉ. Tôi thấy NCT khuyên một anh chồng có vợ đã bị bắt buộc phải bỏ anh để về nơi sung sướng. Một mình anh phải nuôi con mà vẫn ôm nỗi nhớ thương vợ, vì người vợ là tiên nên rất đẹp (vợ về tiên giới, một mình nuôi con). Ở đây tác giả không bàn sâu về tình yêu. Nội đung tình yêu tôi thấy NCT đã đề cập ở bài thơ tình tháng Tám rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:46 14/8/13

      Vẫn là chuyện tình yêu mà thôi: Có lấy nhau vì yêu hay lấy vì hợp cảnh. Buộc phải chia ly thì có nên ôm tình yêu, hay đi tìm người khác ...
      Ô, nếu chẳng lấy được nhau, tìm người khác thì cứ tìm mà lấy làm vợ/ chồng chứ. Nếu như chẳng bao giờ còn gặp nhau, thì chờ gì mà chẳng lấy người khác? Nhưng lấy người khác mà "Vẫn giấu trong tim bóng một người" thì có sao đâu! Ai cấm được tình yêu trong tâm tưởng?
      Nhưng vẫn lấy được nhau, được "luật pháp" công nhận là vợ chồng, hàng năm vẫn gặp nhau đấy thôi, và quan trọng là vẫn yêu nhau (Cho dù có khổ tí chút), thì có gì lại không nên lấy nhau, nhớ thương nhau?
      Sao NCT lại khuyên răn Ngưu Lang như thế?

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.