10 tháng 8, 2013

Thơ tình tháng Tám (bài 1)

Mấy ngày qua, mưa Ngâu đã làm cho bao đôi lứa không gặp được nhau. Các bạn trẻ trong cơ quan lại đố tôi làm bài thơ nói về tâm trạng của những người yêu nhau mà không gặp được nhau bởi tắc đường, bởi mưa to gió lớn, mà lại phải đổ tội cho mưa Ngâu, chứ không phải tại tuổi trẻ bây giờ thiếu ý chí, không như các thế hệ trước yêu nhau, mưa gió chẳng có ý nghĩa gì. Một gợi ý nhỏ thế thôi mà có hai bài thơ ra đời rồi. Hôm nay tôi giới thiệu một bài về thơ tình. Ngày Ngâu (7/7 âm lịch) sẽ giới thiệu tiếp bài thơ về thế sự (Tâm sự với Ngưu Lang) mời các bạn đón xem nhé (NCT)

ƯỚC GÌ

Hẹn nhau rồi chẳng gặp nhau
Trời mưa em ngại qua cầu áo bay?
Ngưu lang - Chức nữ có hay
Chuyện tình thủa ấy ngày nay khác gì?
Hẹn rồi em lại không đi
Để mong nhớ cứ thầm thì nhớ mong
Để anh ra ngóng vào trông
Ra ngơ vào ngẩn rối lòng vì đâu?

Ước gì không có mưa Ngâu
Để em chẳng ngại qua cầu gặp anh.
                                 (NCT-8/2013)

 Đáp ứng yêu cầu của  một số bạn đọc xin chuyển đến các bạn ca khúc CHUYỆN HẸN HÒ


37 nhận xét:

  1. Bài thơ ngắn mà bằng cả một câu chuyện dài, chuyện ngày nay đan xen với chuyện ngày xưa. NCT có ý tưởng mới khi đề cập đến chuyện mưa Ngâu, không dẫm phải vết chân người đi trước. Theo tôi đây là một bài thơ hay, có tính nhân văn sâu sắc và có ý tứ sâu xa. Đúng là tác giả đã thu hoạch được kết quả đáng ghi nhận từ lớp bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du vừa qua. Hy vọng NCT tiếp tục cho ra đời nhiều bài thơ hay hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:16 10/8/13

    Ngưu Lang ơi, hỡi Ngưu Lang!
    Sao chàng không lội mưa ngàn gặp em?
    Ngán gì một dải sông quèn
    Mà chàng ngồi ƯỚC, ngồi buồn mãi đâu?

    Mọi người thấy chàng Ngưu Lang này thiếu ý chí không? Hoặc là tình yêu chưa đủ lớn. Em xin mạn phép những nàng Chức Nữ trả lời chàng ta vài dòng như thế nhé! Mong Chàng và Nàng (Nhất là chàng chăn trâu kia) xem lại tình yêu của mình, chứ đừng bao giờ ngồi trách Mưa Ngâu em!
    Hãy nhớ “Gió mưa là bệnh của giời …”
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20:13 10/8/13

    Tôi cũng thấy bài thơ này nước đời thế nào ấy? sao anh không đội mưa đến với em mà lại ngồi nhà đợi anh phải đi qua cầu đến với mình nhỉ? Có gì uẩn khúc chăng? Chả lẽ bây giờ cọc đi tìm trâu chứ không phải trâu đi tìm cọc?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh21:04 10/8/13

    Tôi không cho rằng trong tình yêu có cái gì là "trâu", cái gì là "cọc" (Có chăng, chỉ có một anh TRÂU - Ngưu Lang, và một cô gái - Chức Nữ mà thôi!). Tôi cho rằng tình yêu của những người này có vấn đề!
    (Hoài Thu)

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh01:05 11/8/13

    Hoài thu cổ điển quá. Bây giờ toàn cầu hóa thành ra chuyện chức nữ như xưa đã thay đổi. Tác giả cũng vật chất quá. Mưa thì dùng webcam mà gặp chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dùng webcam thì còn nói gì tới sự thi vị của tình yêu nữa. phải "mắt trong mắt tay trong tay âu yếm" mới có giá trị. Chắc hẳn chàng trai trong bài thơ phải quyến rũ phụ nữ lắm "em" mới chấp nhận hạ mình hẹn qua cầu gặp "anh". Tôi thích bài thơ này của NCT vì cảm thấy chàng cựu học sinh lớp E chuyên toán HH được phụ nữ tôn vinh và rất ... có giá đối với phụ nữ.

      Xóa
  6. Nặc danh09:30 11/8/13

    Anh NCT ơi, không có bản ghita không lời nào nghe giống tiếng mưa rơi để nghe khi mắt đọc ƯỚC GÌ à?
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hải Yến ơi, đáng lẽ anh chỉ khuyến mại nhạc không lời 5 bài thơ tình đầu tiên thôi. Bây giờ bài thơ nào cũng phải kèm nhạc không lời thế này thì gay cho anh quá. (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh22:01 11/8/13

      Bản nhạc này hình như anh đã đính lên một lần rồi, ở một bài thơ tình nào đó anh NCT ạ. Em nhớ không lầm thì nó đã được khuyến mại ở một trong số các bài thơ tình tháng Sáu thì phải.

      Xóa
    3. Nặc danh12:04 12/8/13

      Hết nhạc khuyến mại rồi mà có người vẫn đòi nhạc thì NCT post lại thôi có phải không anh? Sao anh không đăng nột bài "Tâm sự với Ngưu lang" đi, để mọi người chờ lâu quá.

      Xóa
    4. Nghe CHUYỆN HẸN HÒ trong chiều mưa buồn như thế này mới cảm hết được nỗi niềm thi sĩ trong ƯỚC GÌ!

      Xóa
  7. Mình sửa lại một số từ trong bài thơ cho chỉnh hơn, các bạn đọc lại xem có nhận ra không nhé. (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh18:05 22/8/13

      Có 3 câu thơ có từ ngữ được sửa:
      "Để mong nhớ cứ thầm thì nhớ mong
      Để anh ra ngóng vào trông
      Ra ngơ vào ngẩn rối lòng vì đâu?"
      Trong 3 câu này, câu thứ nhất trong nguyên bản là;
      "Để thương nhớ cứ thì thầm nhớ thương"
      Còn câu 3 là:
      Ra ngơ vào ngẩn thói thường vì đâu?"
      Câu thứ hai, cũng sửa, nhưng em không chắc chắn lắm.
      Như vậy, em cho rằng em là một độc giả trả lời câu hỏi này giỏi nhất rồi. Bởi liên quan đến Mưa Ngâu mà.
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
    2. Nặc danh21:35 22/8/13

      À, hình như câu thứ hai trong nguyên tác là:
      "Để lòng anh cứ vấn vương"
      (Mưa Ngâu)
      (Thêm hai nhận xét nữa là 29 rồi nhể!)

      Xóa
    3. Tháng này là của MƯA NGÂU !

      Xóa
    4. Câu thưa hai chính xác là "Để anh lòng dạ vấn vương" có vẻ cổ quá, còn "Để anh lòng cứ vấn vương" thì thường quá. Đúng là sửa lại có chỉnh hơn

      Xóa
  8. Nặc danh18:23 22/8/13

    Anh NCT thân mến!
    Mưa Ngâu đã có được khoảng một nửa của 103 comment chưa ấy nhể? Em quên không đếm.
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo thống kê của máy tính phần nhận xét blogE tính từ 15/7 đến 22/8 bạn Mưa Ngâu đã nhận xét 27 lần, đạt hơn 1/4 số lượng nhận xét phải thực hiện theo cam kết.Xin kính báo. (BBT)

      Xóa
  9. Nặc danh11:01 23/8/13

    Máy tính thống kê được nhiều thứ về blog như vậy ạ? Em là một trong những cộng tác viên của blog, em muốn biết những thống kê về số lượng bài của những cộng tác viên có được không ạ? Để chúng em còn phấn đấu, hi vọng đến khi họp lớp E (2015) được các anh cho đến uống một ly rượu gặp mặt. Chỉ những bài đăng trên mục bài mới thôi ạ, hoặc những lời bình thơ thành bài hoàn chỉnh như của N22, thichdoctho ...
    Yêu cầu như vậy có quá không, thưa các anh BBT?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong trang "thiết kế" của blogE cũng như các blog khác, những thành viên có mật khẩu (cụ thể là các cựu học sinh lớp E được thông báo mật khẩu từ BBT) đều có thể biết được số liệu thống kê về danh sách các bài đăng (tính đến nay trên blogE là 448 bài) số nhận xét, số lượt truy cập của từng bài trong khoảng 2 giờ hiện tại, trong ngày, trong tuần, trong tháng hay từ khi blog ra đời đến nay; số lượng đọc giả đang truy cập blog, hoặc đã truy cập trong ngày, trong tháng, mọi lúc; hoặc nguồn truy cập từ window, iPad, iFon... ND11:01 cho biết đích xác nick name khi đăng bài BBT sẽ xác định ngay những thông tin bạn muốn biết. Nếu bạn nhận xét "nặc danh" thì máy tính sẽ gộp chung tất cả nhận xét loại này vào một nhóm, không phân biệt được là nhận xét của ai đâu. (BBT)

      Xóa
    2. Tính đến 13:30 ngày 23/8/2013, máy tính đã thống kê được tổng cộng 3593 lời nhận xét của bạn đọc blogE, phân thành các nhóm 8e9e10e, nặc danh và Những người có nick name riêng như Thichdoctho, Nguoiyeu8e9e10e, nhân tố lạ, nguyen thanh... Các bạn N22, Hải Yến, Mưa Ngâu và một số người khác thường vào nhận xét từ nặc danh và có ghi tên ở dưới thì chúng tôi phải lọc ra từ các nhận xét thuộc nhóm nặc danh.

      Xóa
  10. Nặc danh08:22 27/8/13

    Bài thơ thế sự (Bố đừng mong mẹ về) vang bóng một tuần giờ lại phải nhường chỗ cho "Thơ tình" rồi. Thơ tình có những lúc khiêm tồn lùi lại sau thơ thế sự, nhưng nó cứ tồn tại cùng thời gian để một lúc nào đó lại xuất hiện trước mọi người. Anh NCT nên tập trung đầu tư vào thơ tình, vì "tạng" của anh rất phù hợp với loại thơ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:29 27/8/13

      ND 8:22 đừng khuyên Anh NCT đầu tư vào thơ tình nhiều quá mà quên đi thế sự, NCT viết thế sự cũng hay và sâu sắc mà.

      Xóa
    2. Nặc danh10:25 27/8/13

      Tôi nghĩ làm thơ nó là một cơ duyên. Là trời mang đến. Làm thơ này hay thơ kia cũng vậy, phải có cảm hứng, làm rồi thì phải có độc giả. Khuyên hay không cũng chẳng được, mà do thi sĩ có hứng để viết hay không. Muốn nhiều người đọc hay không cũng chẳng được mà do mọi người có thích hay không!
      Anh NCT cớ ở Bộ K.và Đ. thì anh cũng chẳng thể có kế hoạch và đầu tư cho việc làm thơ này hay thơ kia được. Là do trái tim anh mách bảo mà thôi. Bởi thơ tình hay thơ không tình, thì đều xuất phát từ tình cả!
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
    3. Nặc danh10:30 27/8/13

      Mưa ngâu nói chí phải, tôi ủng hộ ý kiến Mưa ngâu!

      Xóa
  11. Nếu có cái giải "Thu hút độc giả" thì NCT chiếm giải đặc biệt là cái chắc !

    Trả lờiXóa
  12. Nếu có cái giải "Thu hút độc giả" thì NCT chiếm giải đặc biệt là cái chắc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:28 27/8/13

      Chắc thi sĩ NCT dạo này tìm được chức nữ trông Bố, Mẹ để tập trung cho việc củng cố và phát triển BlogE, Em thấy NCT xuất bản được nhiều bài nhất và là thành viên tích cực nhất trong BBT, thì cũng đồng nghĩa với việc thu hút độc giả.

      Xóa
    2. Đúng là cảm hứng cho bài thơ này tôi lấy từ các nàng chức nữ đang giúp vợ chồng tôi chăm sóc bố chồng và mẹ vợ nằm liệt. Các nàng chăm chỉ, rất có trách nhiệm và rất chuyên nghiệp trong chăm sóc người già, người ốm, hơn hẳn con cháu trong nhà. Nhờ có các nàng chức nữ như thế tôi mới có thể yên tâm đi làm, đi học, tập thể thao và... trông coi blogE như thế này chứ. Cảm ơn kinh tế thị trường đã sinh ra các Chức Nữ hiện đại. Các em xứng đáng được đi vào thi ca để sau này mọi người biết đến như hình tượng "Osin" của Nhật Bản ấy (NCT)

      Xóa
    3. Nặc danh15:28 27/8/13

      Em thì nghĩ khác, Bố Mẹ luôn mong con, cháu bên cạnh để động viên chăm sóc khi ốm đau, nếu NCT mà khoán trắng cho "0sin" thì e rằng các cụ buồn lắm đấy!

      Xóa
    4. Làm sao có thể khoán trắng cho Osin Chức nữ được. Ai chẳng muốn ở bên bố mẹ lúc các cụ ốm đau, nhưng chúng tôi không thể nghĩ việc mãi và kỹ năng chăm sóc người ốm mình không bằng họ được. Cùng nằm viện với nhạc mẫu tôi, một bà cụ 84 tuổi có 3-4 con trực thường xuyên mà vẫn để mẹ bị loét mông không biết, họ dán băng keo bảo vệ nên vết loét càng to, họ suốt ngày tranh luận về biện pháp chăm sóc mẹ. Chưa thống nhất được cách chăm sóc thì cụ đã về với tổ tiên rồi. Tôi thấy việc thuê Chức nữ chăm sóc người ốm là giải pháp hiệu quả dối với các gia đình ít con cái hoặc con cái không có điều kiện chăm sóc tốt cho bố mẹ. Tất nhiên phải thường xuyên giám sát phát hiện những việc làm chưa tốt của họ(NCT)

      Xóa
    5. Đính chính cảm hứng cho THƠ TÌNH THÁNG 8 (BÀI 2) mới từ các cô Chức nữ Osin chứ không phải bài 1 này đâu nhé, kẻo mọi người lại nhầm lần tôi mong cô Chức nữ ở bên kia cầu sang giúp. (NCT)

      Xóa
    6. Nặc danh17:21 27/8/13

      Anh NCT ơi, lịch hàng ngày của Anh thế nào mà Anh làm được nhiều việc thế ?(em có thể tham khảo được không), Mẹ chồng em vừa nằm viện 2 tuần nay mà nhà em đã rối tinh lên rồi Anh ạ.

      Xóa
    7. Nặc danh17:32 27/8/13

      Những tâm sự "riêng tư" này chả liên quan gì đến thơ cả. ND 17:21 cứ nói chuyện riêng là được rồi!

      Xóa
    8. Mỗi ngày tôi ngủ từ 12 giờ đêm đến 4 giờ sáng. Buổi trưa ngủ tại cơ quan từ 12giờ đến 13 giờ. Vấn đề của gia đình bạn là ở khâu tổ chức, phân công chăm sóc người ốm. Phải có một người lo việc phân công những người trực bệnh viện theo ca kíp rõ ràng, tránh chồng chéo, lúc nhiều người quá, lúc không có ai. Kinh nghiệm gia đình tôi cho thấy, ai cũng thích chăm người bệnh vào những giờ không ảnh hưởng đến công tác và không ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng, chỉ có mặt để tính công. Cần nghiêm khắc với việc chăm nom người bệnh kiểu này. Ai muốn chăm sóc bà phải đăng ký để bố trí cho trọn buổi, nhiệm vụ khi trực viện phải làm việc gì cần quy định rõ. Nếu không cẩn thận chỉ cần vài tuần là cãi nhau to, người này tị người kia, chỉ khổ người ốm thôi (NCT)

      Xóa
  13. Nặc danh13:53 27/8/13

    Mưa ngâu ơi, tôi thấy NCT toàn sáng tác theo đơn đặt hàng, thỏa thuận hợp đồng trước cảm hứng sau đấy chứ, vậy thì chỉ cần gợi ý như thế là đã đủ cho nhà thơ hứng lên rôi mưa ngâu ạ.

    Trả lờiXóa
  14. Mời các bạn VÀO ĐÂY để nghe bài hát CHUYỆN HẸN HÒ do Trần Thiện Thành sáng tác và ca sĩ Quang Lê trình bày (NCT)

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.