11 tháng 1, 2013

Say nắng giữa mùa đông

                                               Thân mến tặng NXH và em gái Nặc danh hay khóc
  
Gió mùa đông bắc rủ nhau về
Thành phố chìm trong rét tái tê
Tiếng còi xe máy run cầm cập
Trời làm lạnh cóng những đam mê.

Em đứng đợi anh bên hè phố
Dấu dịu dàng trong nụ cười xinh
Áo choàng em dệt từ nắng hạ?
Thiêu đốt hồn anh mắt em nhìn.



Nắng em chiếu đến anh hội tụ
Làm nóng bừng tất cả trong anh,
Chao ôi! khát quá, sao khát lạ?
Anh như người say nắng trần gian.

Em hóa mặt trời, em tỏa nắng
Chói chang phủ kín cả tình anh.
Giữa đông lạnh giá anh say nắng
Bởi nắng từ em - nắng ái tình!

                  (NCT - 11/1/2013)




27 nhận xét:

  1. Thêm một bài thơ hay có những phát hiện sáng tạo của NCT. Đọc bài thơ này xong chẳng còn ai cảm thấy Hà Nội lạnh cóng và rét tê tái nữa. Tất cả sẽ nóng bừng lên làm cho những đam mê trở lại. Ước gì tôi dang sống ở Hà Nội để được hưởng cái trạng thái "Giữa đông lạnh giá anh say nắng/ bởi nắng từ em - nắng ái tình". Cảm ơn NXH và "em gái Nặc danh hay khóc" đã tạo cảm hứng mới cho NCT - nhà thơ lớn của lớp 8e9e10e (LPT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh em gái ấy đấy hả ông NCT?

      Xóa
    2. Ảnh minh họa thôi, chứ em Nặc danh kia tôi đâu có biết. Nếu tôi mà biết thì tôi phải dấu biệt để hưởng một mình chứ ai lại chưng lên blog để ông XH dành mất à? mà em ấy chỉ thích và khóc vì thơ XH thôi. (NCT)

      Xóa
  2. Nặc danh09:43 11/1/13

    Em cũng biết Hà Nội Lạnh, nhưng cái lạnh mùa đông Hà Nôi mà anh NCT miêu tả khiếp quá:
    'Tiếng còi xe máy run cầm cập
    Trời làm lạnh cóng những đam mê'
    Em định ra thăm hà Nội để thưởng thức một chút cái lạnh mùa đông mà thế này thì có lẽ phải hoãn lại chờ thời tiết ấm hơn một chút. Lạnh lắm hả các anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em mà ra HN thì lại có nắng từ anh NCT, lo gì...

      Xóa
  3. Nặc danh15:58 11/1/13

    Ảnh minh họa có vẻ như chưa nhập với lời thơ vì Em thấy cô gái này đang rất vui sau khi gặp Anh chàng, chứ không phải đang đứng đợi Anh thì phải Anh NCT ạ...

    Trả lờiXóa
  4. Cô em đứng đợi khi thấy anh đi xe máy đến thì cô cười tươi như vậy đấy (hai tay đan vào nhau vì lạnh mà vẫn tươi tắn thế khi chông thấy người yêu). Còn lúc trước cô ấy đứng đợi trông thế nào thì anh làm sao mà biết được để mà đưa vào thơ. (NCT)

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh22:11 11/1/13

    Đọc “Say nắng giữa mùa đông” của thi sĩ cựu học sinh chuyên toán Hải Hưng 72-75, chắc nhiều người đồng ý với nhận xét của tôi: Ta đã gặp một NCT quen mà lạ. Quen, vì NCT vẫn lãng mạn như thế, vẫn tràn đầy tình yêu như thế. Còn lạ, vì hình như cảm xúc trong anh cồn cào hơn, bỏng cháy hơn từ những phút thăng hoa … NCT quen mà lạ ấy nói về cái “Say nắng giữa mùa đông” của nhân vật trữ tình trong một bài thơ không dài, nhưng có cách cấu tứ, cách tạo hình ảnh rất ấn tượng: Những cái tưởng như hết sức mâu thuẫn, lại vô cùng thống nhất.
    Những cái tưởng như mâu thuẫn, đầu tiên phải kể đến, là những điều được nói trong khổ thơ đầu và hai khổ thơ cuối của bài thơ. Khổ thơ đầu là những hình ảnh về cái “rét tái tê” trong thành phố giữa mùa đông. Rét đến nỗi “Tiếng còi xe máy run cầm cập/ Trời làm lạnh cóng những đam mê.”. Tả cái rét cũng chỉ hay như thế là đến độ cùng. Không cần nói đến “con người”, mà sao cả hai mặt thể xác và tâm hồn con người trước cải rét vẫn hiện ra rõ ràng: Tay bấm còi xe máy cũng run vì rét. Bao “đam mê”, ham muốn cũng giá băng, “lạnh cóng” và tắt lụi … Nhưng đến hai khổ thơ cuối, những gì trong nhân vật trữ tình được nhà thơ nói đến, lại hoàn toàn ngược lại: “Trong anh” “nóng bừng tất cả”, nghĩa là, cả thể xác và tâm hồn anh đang như muốn cháy lên. Và anh khát “Khát khô cả họng, sao khát lạ?/ Anh như người say nắng trần gian”. Anh đang khao khát, anh đang “đam mê” … Nói về nỗi khát khao, niềm đam mê bừng dậy, mà nói bằng hình ảnh “say nắng trần gian”, chắc cũng chỉ thế là đến độ cùng.
    Những cái tưởng như mâu thuẫn nữa, còn được nỏi đến ngay trong nhan đề bài thơ, và rồi lại được nhắc lại ở một câu trong khổ cuối: “Say nằng giữa mùa đông”, và “Giữa đông lạnh giá anh say nắng”. Nói đến cái nắng mùa đông, thì vào những ngày nhiều nắng nhất, người ta ngồi sưởi nắng cả ngày cũng chưa thỏa, nói gì có chuyện “say nắng” …
    Thế rồi, tất cả những gì tưởng như mâu thuẫn, như trái ngược ấy, lại vô cùng thống nhất. Thống nhất bởi có “em”. “Em đứng đợi anh bên hè phố” với miệng cười tươi xinh và ầm nồng như “nắng hạ”. Và “mắt em nhìn” … Chao ôi, còn hơn cả “nắng hạ” nữa. Ánh mắt nhìn “thiêu đốt hồn anh” ấy, chỉ có thể là ngọn lửa - ngọn lửa của tình yêu. “Em” đã xua tan mọi giá băng, “em” đã khơi dậy lên tất cả. Vì thế, nhân vật trữ tình đã lý giải: “Bởi nắng từ em – nắng ái tình!”
    Cách cấu tứ, tạo hình ảnh ấn tượng, từ những điều tưởng mâu thuẫn, lại thống nhất đến vô cùng trong “Say nắng giữa mùa đông” của NCT là như thế. Bài thơ cho ta thấy: Hồn thơ NCT không chỉ lãng mạn bay bồng nhẹ nhàng, dung dị hồn nhiên, mà hồn thơ ấy cũng cồn cào cháy bỏng những đam mê, cũng có những phút “say đi” và thăng hoa. Hồn thơ ấy, tưởng chỉ phảng phất những làn điệu dân ca nhẹ nhàng như Nguyễn Bính, thế mà cũng có lúc ào ạt sóng tình như Xuân Diệu.
    Và điều đó, lại thể hiện thêm những cái tưởng mâu thuẫn lại vô cũng thống nhất nữa: Trong anh, không chỉ có cái nhìn rất thực tế của một cựu học sinh chuyên toán, mà còn luôn ẩn chứa tâm hồn bay bổng của một thi nhân. Đem cái nhìn ấy mà nhìn cuộc đời, chắc cái “rét tái tê” làm gì còn chỗ mà tồn tại lâu được trong cõi nhân gian?
    Nhưng đọc bài thơ này của NCT, tôi vẫn băn khoăn một điều: Bài thơ anh đề “Thân mến tặng NXH và em gái nặc danh hay khóc”. “Em gái nặc danh hay khóc” hình như hơi đa cảm. Còn anh NXH thì hình như lại quá lạnh lùng. Liệu hai người này có thể lại là những gì “tưởng như mâu thuẫn lại vô cùng thống nhất” nữa không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đính chính:
      Em N22 ơi, anh có một số chỉnh sửa câu chữ trong bài thơ cho "thơ hơn", cụ thể là:
      Hai câu giữa khổ thứ 2 sửa thành:
      Dấu dịu dàng trong nụ cười xinh
      Áo choàng em dệt từ nắng hạ.

      Khổ 3 sửa thành:
      Nắng em chiếu đến đến anh hội tụ
      Làm nóng bừng tất cả trong anh
      Chao ôi khát quá, sao khát lạ!
      Xin em bớt chút thời gian góp ý thêm để anh hoàn thiện bài thơ này nhé. Cám ơn em rất nhiều.

      Xóa
    2. Tôi hoàn toàn tán đồng với nhận xét của bạn nặc danh 22:11. Nhiều bài báo đã viết về chuyện say nắng với ngụ ý không hay ho gì. Nhưng "say nắng giữa mùa đông" của NCT làm cho mình như sống lại cái thời tuổi trẻ mới yêu lần đầu ấy. Bạn nào đã từng bị tình yêu sét đánh hẳn đồng cảm với NCT trong bài thơ này. Lúc ấy, người yêu mình đẹp vô cùng, sáng chói vô cùng, bốc lửa vô cùng làm lu mờ tất cả những hình ảnh cuộc sống xung quanh. Tôi cho rằng đây là một trong những bài thơ tình hay nhất của NCT, cũng là một trong những bài thơ tình hay nhất tôi đã được đọc trong từ đầu năm 2012 đến nay.

      Xóa
  6. Lời bình rất hay, rất có nghề, chứng tỏ người bình thơ am hiểu sâu sắc về văn chương. Tôi thấy lời bình này có giọng văn khá giống em "Nặc danh hay khóc" đã bình bài thơ Đom Đóm của NXH. Đặc biệt, cả hai lời bình dài đều được đăng vào tầm 22 giờ, chắc hẳn thường ngày em bận nhiều công việc liên quan đến thi ca. Vì thế, tôi cứ gọi em là N22 (nặc danh 22) nhé. Phải chăng N22 muốn thông qua lời bình bài thơ tôi tặng NXH và em để nhắn nhủ điều gì đó tới nhà văn NXH? Thực tế thì NXH không lạnh lùng như em tưởng đâu mặc dù hình thức bề ngoài thì có vẻ như thế. (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng thấy có lời nhận xét rất dài bài thơ "Tâm tình lính trẻ" của NCT cũng có giọng văn giống với lời bình này và lời bình bài "đom đóm". Những lời nhận xét của bạn Nặc danh (N22) rất sâu sắc, tình cảm và cũng rất khách quan. Tôi đoán bạn này chắc làm trong Báo Văn nghệ hay một cơ quan nào đó trong Hội nhà văn, mê anh NXH nhà ta mà mê cả lớp 8e9e10e. Đề nghị Ban Biên tập có ý kiến mời N22 làm nhà phê bình các bài thơ do cựu học sinh chuyên toán HH72-75 sáng tác, nhằm tránh trường hợp ta tự khen ta kiểu "xôi chấm xôi" mà làm giảm chất lượng thi đàn 8e9e10e. Riêng anh Thắng xin có lời đề nghị N22 bớt chút thời gian bình giúp hai bài thơ Mưa và Đêm đã đăng trên blog này để anh có cảm hứng làm thơ mới. Xin cám ơn em trước và nếu em có dịp vào thành phố Hồ Chí Minh thì liên hệ với anh để anh mời cà phê nhé (LPT)

      Xóa
  7. Nặc danh10:20 12/1/13

    Ông này say nắng về mùa đông. Kể cũng thấy lạ. Khi mùa hè rực cháy thì không say nắng. Đến đông tàn thì lại say nắng. Đúng là tưởng tượng và luyến tiếc mùa hè.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:18 12/1/13

    Em chào các anh 8e9e10e! Em rất cảm động vì em đã để lại một chút gì đó trong các anh qua những lời bình thơ của mình. Điều đó được thể hiện rõ nhất ở việc em đã được anh NCT đặt tên (N22) và được anh LPT đề nghị bình thơ anh. Với thiện ý của anh Thắng, em sẽ xin hẹn anh ở một bài thơ khác, bởi hai bài thơ của anh (Mưa và Đêm) đã được quá nhiều người bàn rồi, em sợ mình không còn đủ sức khai thác được điểu gì mới mẻ. Như vậy có được không anh? Nhất định sẽ có dịp em bình thơ anh mà, anh không đề nghị thì em cũng sẽ làm như thế, em đã định thế rồi ...
    Những điều các anh suy đoán về em, đúng nhiều phần, và cũng rất nhiều phần ... chưa đúng! Đặc biệt là một ý trong lời suy đoán của anh Lê Phúc Thắng, rằng em "mê anh NXH mà mê cả lớp 8e9e10e ...". Nói cho chính xác, thì em chỉ mê một phần trong các anh - Phần tâm hồn. Nghĩa là, em chỉ mê thơ của các anh thôi ạ. Còn những phần khác, thì em đâu dám, bởi, có muốn cũng chẳng được ...
    Nhưng em cũng hơi buồn, nhất là mấy ngày hôm nay, từ sau khi bình bài ĐOM ĐÓM của anh NXH. Em yêu ĐOM ĐÓM như thế, mà anh XH thật kiệm lời. Em xin thơ không được, đến một lời đồng cảm cũng không ...
    Anh NXH, anh NCT,anh LPT và các anh khác ở 8e9e10e, nếu có thiện chí, thì cứ trò chuyện cùng em trên thi đàn của các anh, đừng mất công suy đoán nữa, và cũng đừng mất công tìm em trong cuộc đời thường nhật. Sẽ không bao giờ các anh tìm thấy em đâu, trừ phi, em muốn xuất hiện. Chưa biết chừng, anh LPT ở xa nhất thì em lại gặp trước nhất đấy, bởi thế nào em cũng có dịp vào TP HCM. Nhưng nếu chưa kịp bình thơ anh, thì anh có mời em cà phê không anh? Cà phê là sở trường của em đấy, nâu hay đen, nóng hay đá ... em đều uống tốt.
    Hẹn gặp lại các anh tại thi đàn này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em N22! Tôi rất nhất trí với ý kiến của anh LPT. Vì Chủ bút NXH còn e ngại vì nợ thơ em, tôi thay mặt Ban Biên Tập blog 8e9e10e trân trọng mời em làm cộng tác viên của blog 8e9e10e. Chúng tôi rất vui nếu em đồng ý bình những bài thơ do cựu học sinh 8e9e10e sáng tác đăng trên blog này. Chúng tôi còn vui hơn nữa nếu em đăng bài trên blog. Em có thể gửi bài viết qua địa chỉ email: 8e9e10e@gmail.com hoặc thanhnc@mpi.gov.vn. Trường hợp em muốn đăng bài trực tiếp, xin em thông báo số điện thoại để tôi nhắn mật khẩu cho em (điện thoại của NCT là 0903215688). Xin gửi tới em sự ngưỡng mộ của những người đàn ông yêu thơ và thích làm thơ, đã từng là học sinh chuyên toán HH 72-75(NCT)

      Xóa
    2. Ông NCT vô nguyên tắc. Tôi sẽ báo cáo Chủ tịch hội TQH và Phó chủ tịch THK, về việc này. Chỉ những thành viên lớp E mới có pass để vào đăng bài. Ông cứ thích ai cũng cho pass để vào blog thì còn gì là blog nữa. Đây là ý kiến nghiêm túc, cực kỳ nghiêm túc. Các bạn ngoài lớp E là bạn đọc, chúng tôi rất hoan nghênh các bạn, nếu có muốn đăng bài thì gửi cho email anh NCT hoặc như thành viên VKH, viết qua comment.

      Xóa
    3. Báo cáo, tôi chưa cung cấp mật khẩu blog cho ai ngoài các thành viên của lớp và cô Tâm. Trường hợp em N22 (tôi chưa biết là ai) đã có nhiều lời nhận xét nghiêm túc và rất tích cực tham gia viết trên blog, tôi đã đề nghị em gửi bài cho tôi hoặc gửi về email 8e9e10e. Trường hợp em muốn xin mật khẩu tôi sẽ báo cáo tập thể Ban Liên lạc và Ban biên tập, nếu được đồng ý thì mới cung cấp. Xin thông báo để mọi người biết. (NCT)

      Xóa
  9. Nặc danh10:30 13/1/13

    Nửa chiều thảng thốt chờ mong
    Nửa say nắng...
    Nửa viển vông tình già.
    Nửa chiều nghĩ quẩn đấy ư?
    Cầm lòng đi kẻo lại "hư" về chiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ỡm ờ có có không không
      Người ơi, xin chớ dối lòng làm chi
      Thời gian vùn vụt trôi đi
      Đời người một cái chớp mi thôi mà
      Ai say nắng cứ nói ra
      Mái đầu đã bạc ú òa làm chi!

      Xóa
  10. Nặc danh22:09 13/1/13

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã được NXH đăng ở mục bài mới 13-20/1/2012)với nhan đề BÀI THƠ 'PHÚT CUỐI" để tìm kiếm "điều thú vị" rồi. Tôi xin được xóa (NCT)

      Xóa
  11. Nặc danh22:15 13/1/13

    Công nhận cái ông NCT vô nguyên tắc quá đấy, thấy gái là mắt cứ sáng rực lên. Tôi ko hiểu ông làm ở Bộ KH thì lộ hết thông tin nội bộ à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không vô nguyên tắc đâu mà đó chỉ là một biện pháp để lôi kéo người khác hợp tác với mình thôi. Bạn thấy đấy, N22 đã có thơ gửi blog rồi. Tôi sẽ đăng cho các bạn đọc sáng mai nhé. Vấn đề quan trọng nhất là hiệu quả. Nguyên tắc là làm gì có lợi nhất cho dân cho nước và cho bạn bè thì ta cứ làm thôi. (NCT)

      Xóa
    2. Tôi cũng không nghĩ ông NCT vô nguyên tắc đâu, vì ông bạn của chúng ta vốn có nhiều mẹo mực trong việc xúc tiến quan hệ với các em. Các bạn cứ đọc lại bài ĐIẾU THUỐC LÀO ĐẦU TIÊN TRONG ĐỜI ÔNG KỲ và bàiCHÀNG THIẾU ÚY KỸ SƯ VÀ CON CHÓ sẽ đoán được phần nào "mưu sâu" của NCT trước phụ nữ. (LPT)

      Xóa
  12. Nặc danh15:43 15/1/13

    Tôi đánh giá bài thơ này hay ngang với thơ tình Xuân Diệu. Lâu lắm rồi mới thấy một bài thơ viết về tình yêu hay như thế này, kể các các tác phẩm đã phổ biến trên báo chí của Hội nhà văn. Nhìn bức ảnh em gái đan tay vào nhau mình cũng thấy rạo rực, nên nhà thơ "say nắng" là phải. Nếu đây đúng là bạn gái của NCT thì cũng đáng để anh "say nắng" lắm và chuyện NCT không viết được bài thơ như thế này mới là lạ. Cảm ơn NCT đã giúp tôi quên đi cái lạnh giá của Hà Nội những ngày này.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh10:43 16/1/13

    NCT có thể giới thiệu sơ qua về cô gái đã làm nhà thơ "say nắng giữa mùa đông" được không? sao người đàn ông say nắng lại dùng hình vẽ minh họa thế mà không có ảnh thật như cô gái?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì thực tế tôi chưa gặp ông nào say nắng thật để chụp hình lên phải lấy hình vẽ vậy. Còn cô gái đã làm tôi "say nắng" thì tôi phải giữ bí mật, không thể giới thiệu dù chỉ là sơ sơ. Bạn muốn tôi bị vợ cấm cửa hay sao? Thông cảm nhé!(NCT)

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.