1 tháng 5, 2013

Hâm

Dịp nghỉ lễ dài ngày, tranh thủ đi thăm thú mấy nơi, thấy mọi người mải mê làm ăn, lo toan hưởng thụ cuộc sống, chợt nhận ra mình lạc lõng quá. Thời buổi này mà suốt ngày mộng mơ ngồi viết blog, làm thơ thì đúng là "hâm" rồi. Bực mình, ngồi viết bài thơ HÂM để "tự phê" theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI (NCT)

HÂM?

Bốn mắt nhìn nhau đắm đuối
Để hồn chìm trong mộng mơ 
Trái tim chòng chành chới với                                                                 
Buột mồm lời nói thành thơ

Xa nhau càng dày nỗi nhớ
Gần nhau bùng cháy lửa tình
Lớn đầu mà như trẻ nhỏ
Suốt ngày ngồi viết linh tinh.

Sao chỉ thấy hình bóng cũ
Lung linh ẩn hiện vấn vương
Phảng phất  nụ cười  ai đó
Tóc dài thoang thoảng mùi hương

Tiếng cười tan vào trong gió
Giữa trời nắng hạ chói chang
Ngẫm lại sự đời thấy lạ
Hình như mình bị hâm chăng?
                  (NCT-1/5/2013)

25 nhận xét:

  1. Nặc danh10:22 1/5/13

    Nghĩa là hâm một chút mà thôi!
    Thế nghĩa là yêu quá mất rồi!
    Và nghĩa là em là tất cả...
    Em là tất cả của riêng ai? (LPT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh17:26 1/5/13

      "Em" thì chỉ có thể "là tất cả của riêng anh" chứ còn của ai nữa mà phải hỏi cơ chứ?

      Xóa
    2. Bạn N17:26 chưa thấm nhuần tư tưởng của Mác rồi. Trả lời câu hỏi của con gái: "câu châm ngôn mà cha thích nhất" Mác đã nói: "hoài nghi tất cả". vậy bạn đã bao giờ hoài nghi "em là tất cả của riêng anh"? Nếu bạn chưa từng hoài nghi thì phải xem lại tư duy của mình đi nhé, đừng để khi vượt quá giới hạn "hâm" rồi mới biết thì hối cũng không kịp đâu. (LPT)

      Xóa
  2. Người đàn ông đầy cơ bắp ngồi suy ngẫm dưới bóng điện 1000W thế kia thì bị "ấm đầu" là phải ông NCT ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh16:40 1/5/13

    Sao lại nói bài thơ HÂM là lời "tự phê" theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4 khóa XI? Chẳng có gì liên quan giữa cái nghị quyết ấy với bài thơ này! Bởi bài thơ là tiếng nói của trái tim: Một lời tự sự? Một lời tự vấn? Hay một lời tự khẳng định?
    Có thể là tất cả những điều đó. Toàn bài thơ là kể, là tả về tiếng nói của một con tim yêu: Yêu đến "đắm đuối" để trái tim lúc nào cũng "chòng chành chới với" như cảm giác của người không trọng lượng. Nhớ đến nhìn đâu cũng thấy "lung linh vấn vương" một bóng hình. Tâm hồn lúc nào cũng "mộng mơ" để rồi "suốt ngày ngồi viết linh tinh" như một cậu trai mới lớn ... Lời tự sự là thế, để rồi tự hỏi. Mà đã hỏi đi rồi còn hỏi lại. Hỏi ai? Hỏi chính mình: HÂM? HÌNH NHƯ MÌNH BỊ HÂM CHĂNG? Hỏi chính mình thì đích thị là một lời khẳng định rồi: MÌNH BỊ HÂM!
    Nhưng HÂM là trạng thái như thế nào chứ? Cứ như những gì ta đọc được ở bài thơ này, thì HÂM là yêu đến đắm đuối, HÂM là nhớ đến vấn vương, HÂM là hoài niệm không nguôi về một bóng hình có tiếng cười tan trong gió giữa trời nắng hạ ... Cái HÂM làm ta say hơn cuộc sống này.
    Nếu HÂM là như thế, thì tôi cũng muốn HÂM lắm. Mỗi chúng ta đều muốn HÂM lắm. Cho cuộc sống này ý nghĩa hơn. Đáng sống hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi phản ánh trung thực mọi điều đang xảy ra trong suy nghĩ và hành động của mình để mọi người bình xét xem có phải là "suy thoái tư tưởng" không? có "xuống cấp về đạo đức" không? có mắc tội "lãng phí" thời gian không? có bị "diễn biến hòa bình" không? Thế chẳng phải là "tự phê" theo tinh thần Nghị quyết TW4 (XI) là gì? (NCT)

      Xóa
  4. Nặc danh17:02 1/5/13

    Có gì đâu, người ta cứ yêu quá, sẽ ... hóa hâm thôi.
    - Ngày xưa, chàng trai trong ca dao yêu quá, đã "hóa hâm" rồi:
    "Trèo lên cây bưởi hái hoa
    Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân"
    Còn không hâm ư? Người mà không hâm thì đợi bưởi chín thì trèo lên cây bưởi mà hái quả ăn chứ! Bước xuống vườn cà sao không hái cà mà lại đi hái nụ tầm xuân?
    - Chàng trai trong thơ Xuân Diệu cũng hâm không kém:
    "Tôi muốn tắt nắng đi
    Cho màu đừng nhạt mất
    Tôi muốn buộc gió lại
    Cho hương đừng bay đi"
    Làm sao mà "tắt nắng" và "buộc gió" được chứ?
    Chẳng qua, tất cả chỉ là bệnh YÊU. Mà TÌNH YÊU thì muôn đời không có lỗi. Chỉ sợ rằng, có những tình gì mà người ta cứ đổ lỗi cho tình yêu mà thôi! Còn nếu vì yêu mà nhớ, mà đắm đuối, mà hoài niệm về một bóng hình. Nhờ yêu mà "Buột mồm lời nói thành thơ" ... thì YÊU ấy, HÂM ấy có khác gì "Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân"? Yêu ấy, hâm ấy, mãi mãi người ta muốn ngân nga.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh17:11 1/5/13

    Cứ như những gì em đọc được về anh NCT ở blog này, thì đâu phải bây giờ anh mới HÂM? Anh HÂM từ những năm nảo năm nào, anh HÂM từ bao giở bào giờ ấy thôi! Thế mới lắm thơ tình đến thế! Có gì lạ đâu mà bây giờ anh mới băn khoăn tự hỏi "Hình như mình bị hâm chăng?". Hay tại dạo này anh tặng vợ Ê...A... ít quá nên bị vợ mắng, phải "tự phê"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. yêu nhưng phải yêu khác người mới là "hâm" bạn ND17:11 ạ. Hồi trẻ ai cũng yêu, ai cũng từng trải qua nỗi đau khổ thất tình, giống nhau cả nên không thể gọi là hâm, vì không có sự khác biệt. Ở tuổi U60 mà còn yêu như u20 mới bị gọi là 'hâm' chứ. NCT yêu vợ thì không thể gọi là 'hâm', chắc cũng không đến nỗi bị vợ mắng. Như vậy, suy ra NCT đang nhớ đến ai rồi, thế mới phải tự phê và tự hỏi mình có phải bị hâm! (LPT)

      Xóa
  6. Nặc danh19:47 1/5/13

    NCT yêu, yêu,yêu và yêu.... còn yêu vợ, yêu người yêu thì có ông trời mới biết.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh19:57 1/5/13

    Em cũng muốn được HÂM như Anh mà không được anh NCT a.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh20:08 1/5/13

    Mấy ngày nghỉ không đi đâu chỉ quanh quẩn blog với thơ thì HÂM thật rồi Anh NCT ơi, phải chơi, chơi chứ Anh ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đi chơi mới thấy mọi người vất vả với những toan tính làm giàu, rồi bây giờ thanh niên yêu nhau nhoáng nhoàng và bao nhiêu chuyện khác nữa, để từ đó thấy mình khác mọi người. Ngày hôm nay mới ở nhà viết bài đăng blog thôi bạn N20:08 ạ. (NCT)

      Xóa
  9. Nặc danh22:27 1/5/13

    Đọc thơ HÂM của NCT và nghe mọi người bình luận, tôi suy luận logic như sau:
    "Hâm" là yêu say đắm (ai đó, nhưng không phải vợ) ở tuổi U60. Hâm rồi sẽ "xuất khẩu thành thơ" (Buột mồm lời nói thành thơ), tức là thành thi sĩ. Từ đó suy ra: Muốn thành thi sĩ, những người ở tuổi U60 như các anh lớp E hãy yêu say đắm (như tuổi 20) ai đó đi!
    Nhưng, điều quan trọng là, có phải cứ muốn là "yêu say đắm" được đâu? Phải đúng là tình yêu cơ, không phải là tình ... gì đó đâu? Cái khó chính là ở chỗ này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:59 2/5/13

      Nghĩa là NCT đang yêu ai đó mà không phải là VỢ phải không ND 22:27?

      Xóa
    2. Nặc danh14:22 2/5/13

      Em chẳng dám suy luận về anh NCT thế đâu! Em sợ suy không đúng thì cả anh ấy và vợ anh ấy ghét cho. Tốt nhất là ND 10:59 tự suy luận tiếp, từ những điều mình đọc thấy ở đây, hoặc là hỏi trực tiếp anh NCT.

      Xóa
  10. Tôi không biết 22.27 U bao nhiêu. Và bạn có HÂM không? Có thể bạn cho rằng NCT hay những ai U60 không "yêu say đắm" được chăng"? Tôi cho là bạn đã nhầm đấy !

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh10:48 2/5/13

    22:27 em còn lâu mới đến U60 như các anh, nên em có "yêu say đắm" ai đó và có "Buột mồm lời nói thành thơ" thì cũng không thể coi em là HÂM được! Và bởi chưa đến U60 nên em cũng không dám khẳng định tuổi các anh E còn có thể "yêu say đắm" để thành thi sĩ được không? Em chỉ nói là "khó" thôi!

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh14:05 2/5/13

    Em chép lại bài thơ CHỒNG HÂM của anh lớp E ghi trong phần nhạn xét bài TÌNH GIÀ đăng cách đây mấy tháng (em đoán là thơ NCT). Xem ra đối với phụ nữ, lấy được chồng Hâm cũng là sự may mắn lớn.
    CHỒNG HÂM
    Chồng hâm tình mới nên thơ
    Ba mươi năm vẫn mộng mơ buổi đầu
    Đêm nằm tâm sự cùng nhau
    Nghe thơ chồng đọc muốn âu yếm liền
    Chồng khôn ngoan chỉ thích tiền
    Suốt đời mưu kế, huyên thiên lợi mình
    Gian tham ắt chẳng chung tình
    Khi già xấu nó bỏ mình mua dâm
    Em ơi cứ lấy chồng hâm
    Mình già nó vẫn thì thầm đọc thơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:47 3/5/13

      Em thì mới được xem: Thằng chồng dại, chứ chưa được đọc bài thơ CHỒNG HÂM như ND 14:05.

      Xóa
  13. Nặc danh13:57 4/5/13

    Ông NCT đúng là hâm thật rồi, U60 mà còn lãng đãng quá đi thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ "lãng đãng" của bạn đã cho tối ý tưởng viết một bài thơ mới rồi. tôi sẽ viết một bài thơ tặng bạn có được không? (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh08:46 7/5/13

      Anh THG đã xuất bản tập thơ đầu tay rồi, anh NCT cũng nên xuất bản tập thơ tình tặng độc giả blogE đi thôi.

      Xóa
  14. Nặc danh08:07 8/5/13

    Anh hâm quá, anh ơi, anh hâm quá!
    Tâm hồn anh như treo ngược cành cây
    U60 mà vẫn như trẻ nhỏ
    Nhìn cuộc đời với ánh mắt thơ ngây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:58 24/4/14

      Dịp này năm ngoái, NCT HÂM nặng thế này cơ mà! Năm nay chữa được bệnh ấy rồi nhỉ. Chữa ở đâu vậy? Mách tớ với! Để tớ cũng đến chữa ...

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.