28 tháng 4, 2013

Kinh Thày con sông quê

Giới thiệu: Tôi quê ở ven sông Kinh Thày, thuộc Kinh Môn. Con sông tuổi thơ của tôi tuyệt đẹp, bên kia sông là khu vực núi non Thủy Nguyên (Hải Phòng) hùng vĩ. Phía thượng nguồn sông là hợp lưu với sông Bạch Đằng lịch sử, và hạ nguồn là sông Cấm đổ ra biển. Có thể nói, sông Kinh Thày nằm trọn trong vùng Dương Kinh quê hương nhà Mạc, với những làng quê êm đềm... Nhưng ngày nay, nơi bến sông xưa của tôi là khu công nghiệp xi măng với Hoàng Thạch, Phúc Sơn, Ching phong... và hàng trăm xí nghiệp khác. Các nhà mấy xi măng đã ăn gần hết núi non, khói mù mịt đen xì ô nhiễm, còn lòng sông thì hẹp lại, con sông sắp chết. Sự tàn phá núi non cảnh vật của cha ông ngay tại đồng bằng Bắc Bộ chắc chắn là một tội ác ngu ngốc kinh hồn của những người đã hoạch định kế hoạch làm xi măng tại đó. Tôi đã viết gần một chục bài báo lên án chuyện này. Tuy nhiên, đó chỉ là sỏi ném xuống biển...
Hôm vừa rồi, về bên sông Kinh Thày, không thể không thở dài một tiếng...

Kinh Thày.

Kinh Thày con sông quê
Hôm nay nước trôi về một mối
Sao lòng người trăm nẻo ngổn ngang

Kinh Thày sông mênh mang lịch sử
Một đầu Bạch Đằng, một phía biển xa
Lấp lánh Dương Kinh trôi qua
Làng Mạc bến sông cây đa chùa cổ
Bóng núi Thủy Nguyên vốn từ muôn thuở
Nước non thêu thùa non nước mộng mơ

Tôi cuối con đường trở về sông xưa
Bây giờ chói chang nước mới
Chân trời rỗng không xi măng khói khóc…

Tôi hỏi sông núi của tôi đâu?
Tôi hỏi sông nước trôi về đâu?
Kinh Thày ơi…

2 nhận xét:

  1. Nặc danh08:54 29/4/13

    Nghe những câu hỏi chẳng có người đáp lời và tiếng gọi sông dài như một niềm tiếc nuối của anh NXH:
    "Tôi hỏi sông núi của tôi đâu?
    Tôi hỏi sông nước trôi về đâu?
    Kinh Thày ơi…"
    mà em nhớ tới SÔNG LẤP của người xưa:
    "Sông kia rày đã nên đồng
    Chỗ làm nhà cửa, chỗ trồng ngô khoai
    Vẳng nghe tiếng ếch bên tai"
    Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò"
    Nhưng xem ra tiếng ếch trên đồng ruộng trong thơ Tú Xương vẫn giống tiếng gọi đò trên sông xưa, chắc còn làm tác giả SÔNG LẤP đỡ buồn. Ngày nay, bên dòng sông Kinh Thày sắp lấp, chỉ có "Chân trời rỗng không xi măng khói khóc". Buồn ơi! Có phải muốn công nghiệp hoá thì phải buồn thế không?

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nay nước trôi về một mối
    sao lòng người trăm nẻo ngổn ngang.
    Ý tưởng lớn quá nhưng hình thức thể hiện, theo tôi chưa tương xứng. (LPT)

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.