13 tháng 5, 2013

HOA TÍM BẰNG LĂNG

Mùa hạ về bằng lăng tím xôn xao
Anh chợt nhớ câu chuyện tình thuở trước
Nàng công chúa xin cha ban điều ước
Được Ngọc hoàng cho làm chúa bằng lăng.

Có chàng học trò nghèo dưới trần gian
Mê hoa bằng lăng mang trồng trước cửa
Hoa nhuộm tím lòng chàng như thầm hứa
Một tình yêu chung thủy trọn đời.

Công chúa xin cha rời khỏi cõi trời
Xuống trần thế cùng chàng xây mộng đẹp
Nghe con cầu xin Ngọc Hoàng nổi giận
Nghiêm cấm nàng vương vấn chốn trần gian.

Công chúa buồn nước mắt chứa chan
Gửi thương nhớ vào màu hoa tím
Nàng khước từ mọi lời hò hẹn
Giữ trọn tình với tri kỷ tri âm.

Chuyện xưa rồi mùa hạ vẫn không quên
Con phố dài tím một màu nhung nhớ
Anh bỗng thấy mình như mắc nợ
Những cánh hoa rụng tím mặt đường.

Mùa hạ về xao xuyến yêu thương
Xao xuyến cả những mộng mơ ngày trước
Em nơi ấy có nhớ lời hẹn ước
Suốt đời mình nhuộm tím sắc bằng lăng?

                                      (NCT)

26 nhận xét:

  1. póc tem cái nào......

    Nếu nhận được bài thơ này, thì chủ nhân của nó sẽ Hải nhiều hơn Yến

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:19 13/5/13

    Hát cải lương hay đấy, xuống sề cũng được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:02 13/5/13

      Ha ha! Đoán ra ai rồi nhá. Anh NCT hết tặng thơ e N22 lại đến tặng Hải Yến. Hi hi buồn cười quá.

      Xóa
    2. Nặc danh21:23 13/5/13

      Bạn làm mất cảm hứng thơ của tôi mất thôi. Nhà thơ chỉ một tác động nhỏ là có cảm hứng làm thơ nhưng cũng dễ mất cảm hứng lắm. Bài thơ của N22, cũng như lời đề nghị của Hải Yến tạo cho tôi cảm xúc, thế là tứ thơ xuất hiện và lời thơ trào ra thôi. Bạn đừng làm vợ tôi hiểu lầm là nguy hiểm lắm đấy. Sao không nhận xét nội dung và nghệ thuật bài thơ đi. (NCT)

      Xóa
    3. Nặc danh21:25 13/5/13

      Lộ ra người sợ vợ

      Xóa
    4. Nặc danh21:45 13/5/13

      ND 21:25 đừng chê NCT là "sợ vợ" có được không? Vì theo mình, nếu "chê" NCT như thế, thì phải chê tất cả đàn ông trên thế gian này! Đây là một đức tính đáng quí của các ông chồng mà.

      Xóa
    5. Bài thơ của NCT làm tôi nhớ lại thời sinh viên, khu giảng đường trường ĐHBKHN cũng trồng nhiều bằng lăng, mùa thi hoa nở tím trời. Những năm gần đây, mùa hè ra thăm HN thấy nhiều con phố phủ tím bằng lăng như phố Kim Mã, phố Văn Cao, bỗng thấy bâng khuâng. Dạo này cũng có nhiều bài báo nói đến vẻ đẹp phố phường HN liên quan tới hoa tím bằng lăng. NCT chuyển thể từ truyện cổ tích về hoa bằng lăng thành thơ rất tự nhiên, lồng vào đó những ý tứ riêng của tác giả làm cho bài thơ có cái chung mà lại có cái riêng độc đáo. Bài thơ có giai điệu, cứ nhẹ nhàng đi vào lòng người một cách tự nhiên, không gượng ép. Tôi nghĩ một nhà thơ yêu say đắm khi tặng thơ cho người yêu cũng chỉ tới mức này. Như là NCT đã hóa thân thành người yêu cũ của Hải Yến khi viết bài thơ này vậy. Nhưng cũng đừng ngộ nhận khi NCT tặng thơ tặng N22 hay Hải Yến rồi đoán già đoán non này nọ. Thi sĩ là thế, ai cũng có thể nghĩ là yêu, mọi vật đều có thể hóa thành người, thành tiên với trái tim thổn thức. Không nghi ngờ gì nữa, NCT là nhà thơ chính hiệu của blog E và có thể rộng hơn nữa (LPT)

      Xóa
    6. Nặc danh06:09 14/5/13

      Anh NXH ơi, với hiểu biết của anh, anh có thể giải thích cho em "Xuống sề" trong cải lương là gì không?

      Xóa
    7. Nặc danh08:18 14/5/13

      "xuống xề" chứ không phải là "xuống sề" đâu các bạn ơi. Trong cải lương khoái nhất là được nghe ca sĩ xuống xề, khán giả vỗ tay ầm ầm không cần biết hay hay dở, cứ "đổ " được là đã vỗ tay rồi.Trong khi đó các ca sĩ hát nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc xanh phải hát hết bài cúi chào mới được vỗ tay.

      Xóa
  3. Nặc danh21:15 13/5/13

    Bài thơ hay quá, rất tình cảm. Ảnh cũng đẹp. Cám ơn anh NCT.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh07:56 14/5/13

    Tôi hơi nghi nghi. Liệu NCT có đạo thơ của ai không nhỉ? Hải Yến mới đề nghị hôm trước, hôm sau đã có thơ tặng liền. Các bạn thử cùng truy tìm xem có bài thơ nào tương tự không vì thơ về hoa bằng lăng có rất nhiều người viết rồi. Không đạo thì chắc NCT viết lâu rồi bây giờ mới đem ra tặng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:09 14/5/13

      Tôi tra google những bài thơ về hoa bằng lăng, bằng lăng tím có khoảng hơn 20 bài, chưa thấy bài nào có giai điệu và lời thơ gần giống bài này. Chắc thơ của NCT không phải thơ "đạo" đâu. Chúng ta cũng đã thưởng thức nhiều bài thơ của NCT rồi mà.

      Xóa
    2. Nặc danh10:24 14/5/13

      ND 07:56 không biết đó thôi, những bài thơ hay, những bài thơ "đi cùng năm tháng" phần lớn là những bài được sáng tác rất nhanh. Đó là khi cảm xúc đến cao trào. Thời gian khi đó sẽ là vô nghĩa. Ta đã thấy bài thơ của Hoàng Thị Hạnh hôm trước đó thôi!
      Thế, nên không nghi ngờ gì cả. Đó đích thị là NCT với cảm xúc dạt dào của một thi sĩ với một trái tim yêu tha thiết, nồng nàn.
      (Hoài Thu)

      Xóa
  5. Nặc danh08:48 14/5/13

    Những câu chuyên tình được kể bằng thơ. Câu chuyên tình của ngày xưa, câu chuyện tình của ngày nay. Câu chuyện tình của anh học trò nghèo yêu công chúa con gái Ngọc Hoàng. câu chuyện tình của "anh" đứng ngắm hoa bằng lăng rụng tím mặt đường mùa hạ ... tất cả hoà quyện trong những lời thơ có nhịp điệu chậm, nhẹ, tràn đầy xúc cảm.
    Cám ơn anh NCT đã tặng cho em một bài thơ rất cảm động. Một phụ nữ có con gái 20 tuổi, lại được một "anh" ở đâu đó rất xa tặng thơ tình, như hơn 20 năm trước từng được tặng nhiều thơ ... Mấy ai có được niềm vui khó tả như em? Mùa hạ, với em. cũng có vô vàn là kỷ niệm.
    Cám ơn blog E đã đem niềm vui đến trong cuộc đời em.
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh11:04 14/5/13

    Thơ hay, tình cảm lãnh mạn, phối cảnh đẹp và có ý nghĩa. Chúc NCT ngày càng có nhiều vần thơ như thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:05 14/5/13

      Bài này mà có N22 hay Thichdoctho bình thì xem khoái lắm đây!

      Xóa
  7. Nặc danh20:50 14/5/13

    Cứ cái đà làm thơ như thế này, đến khi về hưu, NCT sẽ có bao nhiêu bài thơ nhỉ? Sẽ in bao nhiêu tập thơ đây?
    NCT ơi, hơn 30 năm qua, từ khi làm thơ tặng em Mơ chua Chùa Hương đến giờ, anh vẫn "mỗi ngày một bài thơ" tặng các cô gái và tặng vợ như thế à? mà bây giờ, vẫn gần như "mỗi ngày một bài thơ" tình như thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực tế một thời gian dài từ 1985 đến 2012 tôi hầu như không làm thơ, có chăng chỉ làm mấy bài thơ khai bút đầu năm thôi. Thời gian đó cuộc sống khó khăn quá, phải kiếm sống, phải tập trung học hành nên chẳng đầu óc đâu mà nghĩ đến thơ ca nữa, vì chuyện cơm áo gạo tiền choán hết tâm trí. Thơ ngày xưa giờ đọc lại thấy chỉ khoảng vài chục bài phổ biến được, còn lại đều riêng tư quá. Từ khi có blog E mới tính chuyện viết nghiêm túc. Mỗi tháng bình quân cũng chỉ viết được vài bài thôi, vì cũng khó tìm ý tưởng mới. Theo kế hoạch quý II/2015 NCT sẽ cho ra đời tập thơ đầu tiên, tên tập thơ tôi đã chọn rồi. Lúc đầu dự định là HƯƠNG TÌNH YÊU, nay đổi lại là KHOẢNG TRỜI YÊU nhằm bao trùm hết các bài thơ tuyển chọn đợt này. Tôi biết một thầy giáo dạy toán nổi tiếng ở huyện Ân Thi quê tôi, từ khi về hưu đến nay, hơn 10 năm, đã xuất bản 4 tuyển tập thơ rồi. Tôi sẽ cố gắng phục vụ độc giả blogE, nếu còn cảm hứng. Hy vọng được các bạn góp ý chân thành và thẳng thắn để tôi trau dồi thêm ngòi bút của mình. (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh06:30 15/5/13

      À,thì ra từ khi lấy vợ, anh ít làm thơ vì lo chuyện "cơm áo gạo tiền" (Chắc anh nghĩ: Cơm áo không đùa với khách thơ). Điều này thì anh thua anh NXH thật rồi. Anh NXH lại chuyển sang nghiệp văn thơ, vừa có văn thơ lại vừa lo được "cơm áo gạo tiền", vẫn làm đến chức giám đốc hãng phim Hội nhà văn VN. Chắc tại vợ anh không gây cảm hứng sáng tác thơ văn cho anh như vợ anh NXH thôi?

      Xóa
  8. Nặc danh22:19 14/5/13

    Bằng lăng tím ngát trời chiều
    Tím như nỗi nhớ người yêu thuở nào
    Tím lên vòm lá xanh xao
    Tím trong dòng nhựa, cồn cào trong tim.
    (N22)

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh01:07 15/5/13

    Cuộc đời kể cũng lạ. Sinh ra đẹp trai, đang học cấp III, NCT học giỏi toán muốn trở thành nhà toán học (quyền ước mơ của tuổi trẻ). Vào ĐH họ xếp cho ngành luyện kim -nhưng vẫn có cơ hội trở thành nhà khoa học. Nếu không đi bộ đội để biết lái xe tăng, bắn đại bác thì chắc bây giờ VN chẳng phải nhập khẩu thép nhiều đến thế và máy móc sẽ tốt hơn nhiều, rẻ hơn nhiều, cũng không nhập khẩu về làm gì. Chẳng biết như thế nào NCT lại trở thành nhà báo được Reuter đào tạo, làm cố vấn nhiều tờ báo việt nổi tiếng. Xào xáo nhiều chán quá rồi trở thành công chức, đi học, nghiên cứu tiến sĩ và trở thành ông Vụ phó to đùng với nghề "biến giấy trắng thành giấy lộn". Bây giờ trở thành nhà thơ, lại sắp cho in và rồi thành tuyển tập nữa chứ. Trời cho ông này nhiều quá, thứ nào cũng có, thứ nào cũng được. Em chẳng theo kịp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm động quá, bạn ND 01:07 phải mất nhiều thời gian tìm hiểu về tôi mới biết rõ lí lịch của tôi như thế và chắc cũng làm nghề viết mới thức khuya như thế. Tôi phải đính chính một chút: mình là mệnh mộc không hợp với kim, nên nếu làm nghề luyện kim thì chắc tôi làm hại đất nước nhiều lắm. Hồi làm ở nhà máy, tôi cũng chịu khó nghiên cứu và đã làm thiệt hại cho nhà máy khá nhiều. May mà ngày đó người ta chưa hạch toán kinh tế chứ không thì phải đền to. Bây giờ Vụ phó nói chẳng ai nghe, mà càng làm việc thì cũng thấy càng phá hoại đất nước nhiều, thành thử chuyển sang làm mấy bài thơ mua vui cho bạn bè thôi.(NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh13:18 15/5/13

      Nghỉ hưu thôi NCT ạ !

      Xóa
    3. Bây giờ mà nghỉ hưu thì Trưởng ban TQH lại bắt ra làm giám độc công ty thì còn thời gian đâu làm thơ nữa? Nói không ai nghe, nhưng tổ chức thì vẫn cần và muốn trả lương cho mình, vì "đồng chí có tâm, có tài" đấy ND13:18 ạ. (NCT)

      Xóa
  10. Tôi đã sửa câu đầu của khổ thơ thứ 5. Nguyên gốc câu thơ là:"Chuyện tưởng quên sao quá khứ vẫn tìm?" nay sửa thành:"Chuyện xưa rồi mùa hạ vẫn không quên". Tôi cho rằng sửa lại như thế chỉnh hơn, xin thông báo và mong các bạn cho ý kiến. (NCT)

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh05:50 19/5/13

    Sửa như thế hay hơn anh nct ạ. Em rất thích bài thơ này của anh. Sáng ngủ dậy đang nằm trên giường cũng đọc đấy. Gần thuộc hết bài thơ rồi. Anh có bài mới nào chưa?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.