25 tháng 8, 2013

Thơ tình tháng Tám (bài 2)

Tháng Ngâu với chủ đề Ngưu Lang - Chức Nữ đã hấp dẫn sự chú ý của tôi. Sau bài thơ tình ƯỚC GÌ và hai bài thơ thế sự liên quan đến chủ đề này, tôi muốn thể hiện nỗi lòng của những nàng Chức Nữ thời nay để các bạn có cái nhìn khách quan và cảm thông với những người phụ nữ phải chấp nhận xa chồng con để mưu sinh cuộc sống. Rất mong được bạn đọc tham gia ý kiến để tôi hoàn thiện bài thơ này. (NCT)

       
XA CHỒNG

Mây vần vũ
nỗi lòng Chức Nữ
Mưa sụt sùi
nước mắt Ngưu Lang
Em cô quạnh
giữa phù hoa thành phố
Trằn trọc đêm
mơ được gối tay chồng.

Mưa rơi rơi…
muôn triệu giọt trong lòng
Tình lạnh lẽo
muốn tìm hơi ấm?
Em chưa ngủ
anh có còn thao thức?
Nhịp cầu nào
nối những chờ mong?

Ánh điện lung linh
đâu phải thiên đường
Phòng máy lạnh
chẳng làm nguôi nỗi nhớ
Em mơ ước
mình hóa thành Chức Nữ
Bay về quê
ngồi khóc bên chồng…
                              (NCT - 8/2013)
Xin tặng bạn đọc thích bài thơ này bản nhạc Kiss the rain nhé.

 


43 nhận xét:

  1. Nặc danh14:44 25/8/13

    Đúng là đề tài Ngưu Lang - Chức Nữ đã gọi ra rất nhiều thơ của thi sĩ NCT.
    Trong bốn bài thơ đã đăng, em thích hơn cả là hai bài thơ tình: lời của Chức Nữ thời nay (Xa chồng) và lời của Ngưu Lang (Ước gì). Hai bài thơ anh gọi là thơ thế sự, thì bài "Bố đừng mong mẹ về" - Lời con trai Ngưu Lang - đúng là thơ thế sự. Còn bài "Tâm sự với Ngưu Lang" em cũng chưa thấy bóng dáng thế sự đâu. Nếu cố gán vào, thì "Xa chồng" còn thế sự hơn.
    Có lẽ NCT thành công nhiều hơn ở thơ tình. Và thơ ấy thì muôn đời không cũ.
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
  2. Mưa Ngâu nhận xét tinh thế nhỉ. Tôi cũng nhất trí với MN. Có vẻ Chức nữ thời nay còn khổ vì xa chồng hơn cả Chức nữ ngày xưa nên họ mới "mơ ước hóa thành Chức nữ/ bay về quê ngồi khóc bên chồng". Một ý thơ mới làm cho người đọc phải day dứt đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh17:35 25/8/13

    Tôi cũng thấy thơ tình NCT thật hay, nếu nói chuyện thế sự chỉ cần nhẹ nhàng là đủ. Cốt làm sao làm lắng đọng trong lòng.
    Đấy, như bài "Bố đừng mong mẹ về" đăng kỳ trước, rất thời sự, hôm nay có khi đã thành chuyện cũ. Cuộc đời đúng là có bố Ngưu Lang của những Ngưu Lang con, từng phải chui ống cống để rồi ước mơ Đại học có khi vẫn xa vời khi con đã đậu thủ khoa.
    Nhưng mới đây nhất, tôi đã đọc được lời cảm ơn của NHT - thủ khoa trường Y - có nói rằng: Đại gia X đã cho bố em làm bảo vệ. Cô giáo Y. đã cho ba bố con em chỗ ở (em song sinh đỗ Bách khoa). Mạnh Thường Quân Z. đã cho em laptop ... và rất nhiều tấm lòng hảo tâm nữa trong cuộc đời.
    Có thể có những ai đó vô cảm trước nỗi đau đồng loại. Có thể có ai đó chỉ biết có mình, góp phần làm xã hội đảo điên. Nhưng cuộc đời cũng rất nhiều ánh sáng, đâu chỉ có màu đen.
    Hình như thơ thế sự cho rằng cứ chụp màu đen mới là "mốt". Tôi không nói bài "Bố đừng mong mẹ về" của NCT. Nhưng quả thật, thơ thế sự cũng không nhất thiết cứ phải "cay nghiệt" quá chứ?
    (Hoài Thu)

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:02 25/8/13

    XA CHỒNG – NỖI LÒNG CỦA CHỨC NỮ THỜI NAY

    (Lời bình của N22)

    Ai bảo rằng những nàng Chức Nữ đến thiên đường rồi thì quên người chồng nghèo chăn trâu chốn trần gian? Bài thơ XA CHỒNG của NCT một lần nữa khai thác đề tài cũ để nói về một tình cảm mới trong một hoàn cảnh mới. Và do đó, bài thơ lại thể hiện một sáng tạo mới của thi sĩ thơ tình.
    XA CHỒNG đã nói thật đúng tâm tư, nỗi lòng của những nàng Chức Nữ thời nay: Nàng đến thành phố - Thiên đường như nhiều người quan niệm và ước mơ – chỉ vì mưu sinh. Còn tâm nàng, hồn nàng luôn ở bên người chồng nghèo nơi quê xa - người đã mang lại cho nàng đời hạnh phúc. Hạnh phúc ấy, có thể đơn sơ chỉ là ngôi nhà nhỏ có những đứa con đẹp như những thiên thần. Hạnh phúc ấy, có thể giản đơn chỉ là một mâm cơm đạm bạc nhưng ấm biết bao tình trong khói bếp ban chiều. Hạnh phúc ấy, cũng có thể chỉ là cái tựa vai ngả đầu bên chồng sau một ngày mệt nhọc …

    Thế, nên giữa nơi “phù hoa thành phố”, nàng chỉ thấy cô đơn:
    “Em cô quạnh
    giữa phù hoa thành phố”

    Thế, nên giữa nơi đô hội ồn ào, nàng luôn nhớ đến chồng trong khắc khoải nhớ mong:

    Mưa rơi rơi …
    muôn triệu giọt trong lòng …

    Em chưa ngủ
    anh có còn thao thức?”

    Mùa Ngâu thành phố, mưa rả rích đêm ngày, chắc cũng chỉ nhiều như nỗi nhớ của lòng em hướng về chồng nơi xa cách. Còn hình ảnh nào biểu đạt nỗi nhớ chồng của Chức Nữ gợi cảm hơn, lắng sâu hơn hình ảnh những giọt mưa thu rơi rơi? Từng giọt, từng giọt nhớ thương như vắt ra từ tim em rồi lắng lại, đọng lại thành cả một trời thương nhớ. Xa mờ. Trắng xóa nơi chân mây. Thành phố với “ánh điện lung linh”, với “phòng máy lạnh”, là thiên đường của những ai kia, không phải của “em”. Thiên đường của “em” là ở bên “anh”.

    Thế, nên nàng khao khát muốn được về với thiên đường của đời mình:
    “Trằn trọc đêm
    mơ được gối tay chồng …

    Tình lạnh lẽo
    muốn tìm hơi ấm … “
    Đó là một nỗi khát khao rất đỗi đời thường của một phụ nữ yêu chồng. Chỉ vì mưu sinh nên phải nén lòng. Vì lo cho cuộc sống, tương lai của con cái, mà đến một cái ôm để truyền cho nhau hơi ấm trong đêm mưa lạnh, và để nồng nàn khi gối đầu lên tay chồng yêu …cũng là cả một niềm mơ ước với em.
    Với nỗi khát khao bình thường mà bỏng cháy ấy của nàng Chức Nữ thời hiện đại, thì bài thơ của NCT đâu chỉ thuần túy là một bài thơ tình? Một lát cắt của cuộc sống với nỗi niềm khổ đau của cuộc đời người phụ nữ yêu gia đình, tưởng mỏng manh thôi mà rất nhiều day dứt, đã thấp thoáng ẩn hiện trong những hình ảnh, ngôn từ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:03 25/8/13

      XA CHỒNG – NỖI LÒNG CỦA CHỨC NỮ THỜI NAY (Tiếp)

      (Lời bình của N22)

      Nhưng bài thơ của NCT được đánh dấu về sự sáng tạo, có lẽ nhiều nhất trong hình ảnh kết đọng ở cuối bài thơ:
      “Em mơ ước
      mình hóa thành Chức Nữ
      Bay về quê
      ngồi khóc bên chồng”
      Từ bao đời nay, chuyện Chức Nữ - Ngưu Lang vẫn được nói đến như một hiện thân của một nỗi buồn đau thương nhớ trong tình chồng vợ: Đôi vợ chồng luôn nhớ thương nhau mà luôn phải cách xa. Mỗi năm chỉ được gặp nhau một đêm. Nên khi gặp mặt thì họ khóc đến mức nước mắt thành mưa ngập lụt cả trần gian … Thế mà nàng Chức Nữ thời nay trong thơ NCT còn phải “mơ ước mình hóa thành Chức Nữ” để “Bay về quê ngồi khóc bên chồng”. Chao ôi, mơ ước mới đau đớn làm sao mà cũng tình tứ làm sao! Chức Nữ xưa đêm vượt sông Ngân bằng cầu Ô thước. Em chẳng có “Nhịp cầu nào nối những nhớ mong?” nên em “Mơ ước” thành Chức Nữ để “bay” được về trong đêm “bên chồng”. Chỉ một đêm thôi, vì sáng mai ra em lại phải lo công việc mưu sinh. Ngay cả việc “khóc bên chồng” cũng phải ước mơ! Giọt nước mắt ấy, em sẽ trút bao nhớ thương hờn giận. Giọt nước mắt ấy sẽ là niềm hạnh phúc. Giọt nước mắt ấy sẽ là sự vỡ òa của những khố đau khao khát luôn bị kìm nén trong lòng.
      Chỉ một hình ảnh về “mơ ước’ của “em” thôi, đủ thấy những Chức Nữ thời nay còn khổ đau hơn những Chức Nữ ngày xưa. Nhưng không thể nói là không mạnh mẽ hơn, đảm đang, tháo vát hơn. Và đặc biệt, là tình tứ hơn!
      Bài thơ viết theo thể thơ tám chữ có biến thể, nhưng lại được thi sĩ ngắt dòng trong mỗi câu thơ. Lối ngắt dòng giữa những câu thơ như thế, tạo nên những nốt nhấn, nốt lặng, làm tình thơ, ý thơ lắng đọng lâu và sâu trong lòng người đọc.
      Như thế, XA CHỒNG của NCT, với sự sáng tạo cả về hình thức và nội dung đã làm người đọc day dứt, suy ngẫm cả về chuyện tình yêu và thế sự. Ai bảo chuyện tình yêu không phải là chuyện đáng nói nhất trong cõi nhân gian?

      (N22)

      Xóa
    2. Nặc danh22:06 25/8/13

      Những câu thơ em viết ngắt dòng như nguyên tác, không hiểu sao khi xuất bản nó cứ chạy chữ không đúng như thế. Nhờ BBT căn chỉnh giúp em.
      (N22)

      Xóa
    3. tất cả những định dạng khác (chữ nghiêng, chữ đậm, so le dòng...) khi đưa vào phần nhận xét đều trở về định dạng ban đầu, không căn chỉnh được N22 ạ. BBT sẽ nhờ chuyên gia tin học nghiên cứu và khắc phục hiện tượng này sau nhé.(BBT)

      Xóa
  5. Nặc danh22:43 25/8/13

    Chị N22 bình hay quá. Em cũng mơ hồ cảm thấy bài thơ này có nhiều cái mới lạ và hay nhưng không nói thành lời được như chị. Mỗi lời bình của chị là một chiêu PR cho tác phẩm và cho blogE đấy. BlogE có chỗ đứng trong lòng độc giả, được nhiều bạn đọc quan tâm bên cạnh nội dung phong phú, đa dạng và chân thực còn có phần đóng góp quan trọng của những lời bình, đặc biệt là những lời bình hấp dẫn của chị N22. Em thấy thi sĩ NCT có bài thơ NHỚ trong Thơ tình tháng 7 (Anh mộng mị giữa mênh mông biển nhớ/ Con sóng nào cũng chở bóng hình em) cũng rất đáng được chị bình để đọc giả blog E hiểu thêm về ý tứ của bài thơ. Em rất mong được đọc lời bình bài thơ này chị ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh09:08 26/8/13

    Đúng là để mưu sinh nên Chức Nữ hiện đại phải xa chồng tự nguyện lên thành phố kiếm việc làm. Nhưng do không có nghề nghiệp gì nên phải ngồi phòng máy lạnh…, nơi tình lạnh lẽo…, đêm không ngủ…trằn trọc…Chắc đi làm cave?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất có thể như ND9:08 đoán, nhưng cũng có thể là giúp việc nhà giàu thành phố, chăm người ốm ở bệnh viện (hiện có nhiều nhà khá giả thuê những người phụ nữ nông thôn chăm sóc người già và người ốm trong bệnh viện, phòng tự nguyện máy lạnh, lương cao).

      Xóa
    2. Nặc danh15:10 26/8/13

      Chức nữ thời nay đi làm để nuôi chồng ăn chơi, nuôi con ăn học đấy các bác ạ.

      Xóa
  7. Nặc danh15:47 26/8/13

    Tác giả chưa khai thác hết cuộc sống của chức thời nay rồi, tháng trước Bố chồng tôi ốm nặng, cấp cứu 2 tuần tôi phải thuê 1 cô phục vụ 24/24 giờ/ngày, khi Bố tôi gần xuất viện tôi mới biết các chức nữ cũng có "mảnh trời riêng" ; thấy 3 tháng các em làm lụng vất vả không về thăm chồng, thăm con, thương quá, hóa ra mình đã nhầm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm sao có thể khai thác hết mọi ngóc ngách của cuộc sống. Nhà thơ cảm nhận những nét đẹp và nên thơ, còn rất nhiều chỗ không thể "lên thơ" thì mọi người tranh luận bên ngoài. ai cũng nói "huân chương cao quý", nhưng mặt sau của tấm huân chương như thế nào thì hầu như không ai miêu tả cả.

      Xóa
    2. Nặc danh17:11 26/8/13

      Bởi vì họ là người, chứ có phải tiên đâu! Họ cũng như ta thôi! Nhưng "thiên đường" của họ vẫn là nơi có chồng con là quý lắm rồi. Nhà thơ cũng không thể, không cần và không nên nói hết. Bạn ạ, bạn thấy mình đã nhầm khi nhìn chức nữ thời nay, thì có ai đó có khi cũng sẽ thấy đã nhầm khi nhìn bạn, nhìn tôi ở góc nào đó thôi!
      Chúng ta đều là con người mà. CON NGƯỜI sẽ gồm CON + NGƯỜI.

      Xóa
    3. Nặc danh22:17 26/8/13

      XH bây giờ CON nhiều hơn NGƯỜI!

      Xóa
    4. ND22:17 vi phạm nhân quyền ngay trên blogE đấy nhé. Bạn nhận xét XH như vậy với tư cách gì vậy? Làm sao bạn biết XH bây giờ CON nhiều hơn NGƯỜI. Liệu bạn có dám khẳng định phần NGƯỜI trong mình nhiều hơn phần CON không?

      Xóa
    5. Nặc danh22:59 26/8/13

      Em ủng hộ anh E 22:34, mỗi khi nêu một nhận xét, ta nên thận trọng trong dử dụng ngôn từ. Không nên nói bừa một cách chủ quan và cực đoan như ND 22:17. Dù có ý kiến trái chiều, cũng nên dùng cách diễn đạt khác cho NGƯỜI hơn!
      (Hoài Thu)

      Xóa
  8. Bạn ND 22.17 cực đoan quá đấy, bạn không nên nhìn chằm chằm vào một phần khoảng tối để rồi quy kết cả xh như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:59 27/8/13

      Các bác lưu ý: những từ nhậy cảm xin đừng viết tắt, hình như có người đã nhầm từ XH là tên riêng?

      Xóa
    2. ND22:17 cố tình viết tắt để mọi người hiểu theo ý mình nhưng vẫn có thể bào chữa rằng mình không có ý đó nếu bị phản ứng mạnh. Dù XH có là tên riêng đi nữa cũng không có ai có thể khẳng định đó là tên mình, vì có rất nhiều tên người viết tắt thành XH. Danh từ chung XH thì chúng ta ai cũng biết. Kiểu nói nước ba nước tư này thường dùng nhiều trong chính trị, chúng ta phải cảnh giác.

      Xóa
  9. Nặc danh11:42 27/8/13

    Bài thơ hay thế sao bác NCT không dính thêm bản nhạc lên cho hoành tráng nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng thế thì lại tặng nhạc. Bản nhạc không lời Piano Kissthe Rain nhé. Mời các bạn cùng thưởng thức XA CHỒNG với KISS THE RAIN. (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh10:14 30/8/13

      Bản nhạc Kiss the rain nghe buồn não cả ruột. Xa chồng mà nghe bản nhạc này thì chịu làm sao thấu hả anh NCT?

      Xóa
  10. Thay mặt Chức Nữ gửi tới bố con anh Lang là:"thôi hai bố con cố gắng đợi em thêm mấy tháng em về mua cái computer rồi kéo internet để nếu có nhớ nhau thì chia sẻ qua blog hoặc chat voice chứ đợi ông Thước ấy thì lâu lắm hết tháng 8 đến nơi rồi mà cầu vẫn chưa xong giải tỏa mặt bằng."

    Trả lờiXóa
  11. Anh NCT ơi! Anh có phải là nhà thơ không mà làm thơ hay quá vậy. Đọc thơ anh em thấy được sự cảm thông chân thành của người viết dành cho những "chức nữ" ngày nay. Trong thơ của anh đã phản ánh được một phần của cuộc sống hôm nay nhẹ nhàng mà sâu sắc nhất là các câu: Em cô quạnh giữa phù hoa thành phố. Trằn trọc đêm mơ được gối tay chồng. Hoặc câu: Ánh điện lung linh đâu phải thiên đường. Phòng máy lạnh chẳng làm nguôi nỗi nhớ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiền Mai đêm qua trằn trọc khó ngủ hay sao mà vào thăm blogE muộn thế. Hôm trước mình đã giật mình vì nick của bạn, bởi mẹ mình tên là Mai Hiền.Mình cứ nghĩ hay Mẹ mình muốn kiểm tra mình nên cụ mới học viết blog? Gần 60 tuổi rồi mà mẹ vẫn nghĩ mình còn trẻ lắm.
      Người Việt mình ai chẳng mang trong mình máu thi sĩ, chỉ cần có cơ hội và điều kiện là viết ra thơ thôi. Mặc dù thời sinh viên và thời ở lính mình có làm thơ nhưng mới trở lại làm thơ gần đây(chuẩn bị niềm đam mê cho mình sau này khi về hưu) chứ chưa phải nhà thơ trên danh nghĩa được Hội Nhà văn kết nạp đâu. Hay trằn trọc thế Hiềm Mai cũng có thể trở thành nhà thơ đấy. (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh09:51 31/8/13

      Giọng văn Hiền Mai có vẻ người Bắc sống ở Sài Gòn. Tôi biết một Hiền Mai là diễn viên điện ảnh nổi tiếng đã đóng nhiều phim, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, lấy chồng Việt kiều và đang sống ở thành phố Sài Gòn.

      Xóa
    3. Chào bạn ND 09:51, mình là người Bắc, đang sống ở trên chính quê hương của mình. Hiền Mai mà bạn biết thì mình cũng biết. Mình có văn vẻ gì đâu? hôm trước vào blog tình cờ vào được trang này thấy mọi người nhận xét, mình cũng mạnh rạn viết vài lời với hi vọng sẽ được trò chuyện với các anh các chị trong đây cho vui thôi.

      Xóa
  12. Cảm ơn anh NCT đã trò chuyện cùng em. Anh à! Anh chưa phải nhà thơ mà lời thơ của anh được giọt giũa như một nhà thơ thực thụ. Từ việc sử dụng ngôn từ đến cách gieo vần ngắt nhịp ....tất cả đều rất "thơ". Anh hãy viết nhiều vào nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm thơ là một đam mê của tôi mà. Không biết Hiền Mai có phải người Hưng Yên không nhỉ, vì tôi vừa hoàn thành một bài thơ tặng các cô gái quê hương Hưng Yên khi về quê trẩy nhãn. Theo thông báo của BBT, ngày mai họ sẽ đăng bài của tôi trên blogE. Hi vọng sẽ nhận được ý kiến đóng góp chân thành của Hiền Mai. (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh08:44 2/9/13

      Chưa thấy bài thơ của NCT tặng các cô gái quê Hưng yên nhỉ?

      Xóa
  13. Nặc danh09:07 2/9/13

    Chức nữ đang trông ông cụ nhà em, được về quê thăm chồng đúng mấy ngày mưa tháng 7 vừa lên đã làm việc hăng hái phấn khởi hẳn các bác ạ, thương cho chức nữ!

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh13:59 3/9/13

    Khi trong lòng ta có nỗi niềm ta viết được thành thơ thì có thể khẳng định một điều ta có tâm hồn thi sĩ. Khi ta làm thơ nói về nỗi niềm của đồng loại, cảm thông với hoàn cảnh của người khác, ta đã trở thành nhà thơ rồi anh NCT ạ.

    Trả lờiXóa
  15. Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Những bài viết hay sẽ đứng được lâu trên bảng vàng BÀI NHIỀU NGƯỜI XEM NHẤT, chẳng cần gì những lời bình PR hay tạo scandal. lÊ DUẨN VÀ VÕ NGUYÊN GIÁP là một ví dụ điển hình. Thơ tình tháng Tám (bài 2) cũng thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đặt tên này không phải danh từ riêng rồi, ai là đàn ông chẳng yêu phụ nữ ?

      Xóa
    2. Bác này chắc là nhân vật Tuýp Phờ Nờ trong SỐ ĐỎ thấy blogE sôi nổi quá nên vào xem đây hy vọng số lại đỏ kiếm được em nào náo đó để kết bạn đây mà. Bác TYPN năm nay có lẽ đã tròn trăm tuổi rồi đấy nhỉ? Thế mà bác vẫn khỏe khoắn và yêu đời thế. Có kinh nhgiemej gì xin bác phổ biến trên blogE cho anh em học tập nhé.

      Xóa
  16. Nặc danh10:00 4/9/13

    Anh "Tôi Yêu Phụ Nữ" ơi. Có PR đấy ạ!

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh20:53 4/9/13

    Đã qua rồi tháng ngâu năm Quý tỵ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:12 4/9/13

      Muốn tạm biệt Ngâu, nhưng lại nhớ Ngâu!

      Xóa
    2. Hết mưa là nắng hửng lên thôi mà em. Có gì mà phải "mộng mị" thế?

      Xóa
    3. Nặc danh08:47 5/9/13

      Anh E thấy không, Em vẫn nhớ Ngâu nên ngâu còn ở lại!
      ND22:12

      Xóa
  18. Nặc danh15:48 5/9/13

    Chiều mưa, buồn quá chẳng biết làm gì, muốn nghe bài hát CHUYỆN HẸN HÒ,Anh NCT giúp em được không ạ?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.