17 tháng 5, 2013

Thêm một bài thơ của Hoàng Thế Sinh đến từ Hải Yến

Hải Yến được biết: Sau khi nghe thơ của sơn nữ HTH, nhiều anh E đã rất muốn lên Nghĩa Lộ. Và, sau khi có các bài đăng của Hải Yến, của anh NXH, của anh VKH liên quan đến HTS và vùng núi Yên Bái, Lào Cai, các anh đã quyết định lên miền sơn cước ấy. Có thể chuyến đi của các anh còn nhiều lí do khác nữa, nhằm nhiều mục đích khác nữa ... nhưng, những điều Hải Yến vừa nói, chắc cũng đúng một vài phần.
Vậy thì, với tất cả sự chân thành của một người yêu mến blog E, Hải Yến muốn qua blog của các anh, chúc 3 anh TQH, NXH, NCT thượng lộ bình an, mạnh khỏe. Đến Lục Yên - Yên Bái, cho em chúc sức khỏe cả anh VKH và anh HTS nữa. Cho em nhắn anh HTS rằng: "ANH CÓ VỀ A7 CHÚNG MÌNH XƯA?"
Em mong rằng, sau chuyến "phượt" này của các anh, anh NXH có văn mới, anh NCT có thơ mới, anh VKH có ảnh mới, anh TQH có ... hợp đồng kinh tế mới. Còn blog E sẽ có thêm một cộng tác viên mới tài năng và nhiệt tình là anh HTS, để em và mọi người được thường xuyên đọc HTS như đọc NXH, NCT, VKH ... vậy.
Em muốn giới thiệu với độc giả blog E thêm một bài thơ nữa của HTS. Bài thơ mà TS đã ghi lời đề tặng em trong sổ thơ của em, chỉ vì em rất thích nghe anh ấy đọc bài này trong đêm thơ. Bài thơ không phải viết về mùa đông miền núi, mà là về Thứ bảy mùa hạ ở Hà Nội. Chắc sẽ gợi nhớ được ở mọi người những kỉ niệm về một thời sinh viên tươi trẻ của mình. (Hải Yến)

THỨ BẢY
                    Thế Sinh

Tản mạn vô cùng chiều thứ bảy
Sinh viên nô nức đón đưa nhau
Anh tiễn em về phương trời ấy
Còn lại một mình, biết đi đâu?

Anh quay trở lại căn phòng nhỏ
Bỗng thấy trống không suốt bốn lầu
Khu nhà A9 riêng một phía
Như là cô độc đã từ lâu.

Anh ra bể nước lòng bứt rứt
Múc tất trăng sao cả nghìn gầu
Múc cho cạn hết, trơ đáy bể
Để khỏi ngờ rằng có nông - sâu!

Anh nằm lăn lóc ngoài bãi vắng
Cỏ rối mọc um tận đỉnh đầu
Tay cào mặt đất cho bật máu
Cho đất vô tình cũng phải đau.

Anh đi vung vít không cần lối
Đạp cỏ vào sương đến nát nhàu
Chân đá gốc cây, tay vặt lá
Ơi em, giờ này em ở đâu?

Giá đừng có lúc em xa vắng
Buồn vui hờn dỗi ở bên nhau
Thứ bảy, giá đừng ... chiều thứ bảy
Anh chẳng mất hồn đến thế đâu ...

                           Hà Nội, mùa hạ 1987

11 nhận xét:

  1. Nặc danh08:51 17/5/13

    Yêu và nhớ "em" như TS mới là yêu và nhớ chứ. Mức độ của các thi sĩ blog E NCT, NXH ...chưa thấm tháp gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:43 17/5/13

      Nhân vật này thần kinh có vấn đề. Một người bình thường khi xa người yêu, dù nhớ cồn cào người ta cũng vẫn tỉnh táo và bình tĩnh chờ đợi. Tình cảm của họ lắng đọng và sâu sắc chứ để mất lý trí thế này. Hãy đọc thơ tình Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Vũ Quần Phương mà xem. Mới xa người yêu một buổi đã không còn nhận ra phương hướng, hồn vía bay lên mây như thế thì chị em cần phải cảnh giác đấy. Hãy nhớ câu ngạn ngữ "cái thùng kêu là cái thùng rỗng".

      Xóa
    2. Nặc danh16:22 17/5/13

      ND 9:43 chắc yêu khi tuổi đã lớn rồi (U60 như các anh E chăng?) nên mới "tỉnh táo và bình tĩnh" thế khi xa người yêu và nhớ nhung. Thử yêu mấy mươi năm trước xem! NCT còn gần như chết gục giữa Sa mạc cơ mà!

      Xóa
    3. Nặc danh19:57 17/5/13

      Nhìn TS phong độ đấy chứ, không có vẻ gì là không bình thường. Thơ hay đấy nhỉ?

      Xóa
    4. Theo Hải Yến và NXH thì vào thời điểm viết bài thơ này HTS khoảng 35 tuổi, đã có vợ. Anh đưa "người yêu" về nhà chiều thứ Bảy rồi quay về trường. Tối nhớ "người yêu" quá ra múc hết bể nước cho nguôi cơn nhớ còn tạm tin được, chứ đêm hôm ra bãi vắng nằm lăn lóc, cào cấu bật cả máu đầu ngón tay, rồi đi vung vít thì đúng là người tâm thần thật rồi. Viết thơ về tình yêu, nhưng cũng phải chân thật người đọc mới tin và cảm được. Ngày ấy chắc HY trẻ qua lại là dân học tự nhiên nên không cảm nhận được cái sáo rỗng của bài thơ này. Thế mà đến bây giờ em vẫn chưa nhận ra tình cảm của HTS thế nào khi chép tặng thơ em ư? (LPT)

      Xóa
    5. Nặc danh20:23 17/5/13

      Ông LPT cảm thơ có vấn đề rồi. Ông quan niệm về thơ thế thì không làm thơ hay được cũng phải. Thơ đâu phải 2+2 =4. Hỡi cô tát nước bên đàng, sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi. Thế thì anh kia thần kinh mới bảo cô gái múc ánh trăng vàng đổ đi. HTS neo vào dân ca, nên có câu "thần cú" là "múc hết trăng sao cả vạn gầu". Còn đây "Giơ tay muốn ôm cả trái đất. Ghì trước trái tim , ghì trước ngực". Đó là Xuân Diệu, cũng là điên và không thành thật ư? Bài thơ HTS quả thật là một bài thơ hay. Trong thơ, nói phóng đại cũng là một thi pháp, và nó không có gì lạ lẫm cả. Ví dụ: Nay ở trong thơ nên có thép, cũng là thủ pháp phóng đại. Thơ thì ngoáy với thép thế nào được. LPT có tin rằng tác giả câu thơ này điên và sáo rỗng không?

      Xóa
    6. Cảm thơ thế nào tùy thuộc vào trình độ thẩm thấu của mỗi người ND20:23 ạ. Nhà thơ khi muốn thể hiện tình cảm của mình thường mượn cảnh vật, mượn tình, mượn hình ảnh để nói chứ không vận vào mình như thế đâu bạn ạ. Trường Chinh bảo 'trong thơ nên có thép' chứ không bao giờ nói "trong tôi có thép". Xuân Diệu nói "muốn ôm trái đất' chứ không nói: 'tôi ôm trái đất". Tôi không nói câu thơ "múc hết trăng sao cả nghìn gầu" mà bạn đánh giá là "thần cú" là không hay(không biết Nguyễn Du ngày xưa có dám nhận mình có câu thần cú nào trong truyện Kiều không?). Ba khổ thơ cuối tác giả tự nói về mình thế là không thật về mặt tình cảm. Nếu đúng là có tình cảm thì trong thơ cảnh vật sẽ nói thay người. Tự vỗ ngực "Anh nằm lăn lóc", "Anh đi vung vít", "anh mất hồn" khi mà thực tế không phải vậy có phải là sáo rỗng không? Ông này không trở thành thi sĩ cũng phải (LPT)

      Xóa
  2. Nặc danh09:05 17/5/13

    Các anh E nhớ chụp ảnh và ảnh phải đẹp như ảnh TS đấy nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Nặc danh16:11 17/5/13

      Thưa anh E 13:55! Hải Yến đơn giản chỉ là một người yêu mến blog E mà thôi, không hề có được bất kì một thông tin nào về chuyến đi Yên Bái của 3 anh lớp E nhiều hơn những gì đọc được qua blog. Em nghĩ đơn giản đây là chuyến "phượt" của các anh E, nhất là các anh muốn "tắm tiên" cùng các sơn nữ thì phải. Nhưng chắc cũng kết hợp công việc gì đó nữa. Bởi vậy, khi em chúc các anh, em cứ căn cứ những gì các anh thể hiện mình trên blog mà chúc thôi. Riêng trưởng ban TQH, em đọc bài của anh NCT về anh ấy, lại thấy anh ấy đóng Quỹ Tình bạn rất nhiều, em đoán anh ấy là một doanh nhân lớn, nên cứ "chém gió" ra lời chúc Hợp đồng kinh tế mới thôi ạ.
      (Hải Yến)

      Xóa
  3. Nặc danh21:11 17/5/13

    Có mấy cây bút chủ lực của blog E thì mấy ngày tới các anh rượu chè tưng bừng với các em Thái đen Thái trắng ở đỉnh núi khe suối nào tận đâu đâu. Vậy, ai sẽ viết bài dăng blog cho chúng em đọc. Chắc phải tạm đi đọc ở đâu đó thôi!
    (Hoài Thu)

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.