27 tháng 6, 2013

Bàn về mại dâm, một vấn đề kinh tế.

Nhân việc Hoa hậu Mỹ Xuân bị đưa ra xử, nhân dịp hơn 1 tuần nay các báo ầm ĩ "đánh" mại dâm ở Đồ Sơn, tôi có đọc được một bài báo rất hay ở blog của Phạm Nguyên Trường. Trước khi các bạn đọc nguyên bản dịch theo đường LINK NÀY, xin có mấy cảm nghĩ như sau:
1. Trước nay, ai cũng nghĩ mại dâm là vấn đề xã hội (về đạo đức, về nhân cách), nhưng thật ra nó là vấn đề lớn hơn, thuộc về nhân quyền, và ảnh hưởng đến kinh tế, liên quan đến quản lý nhà nước.


2. Như bài viết đã dẫn, mại dâm có thị trường, có nhu cầu và có bên cung, như vậy có đủ yếu tố kinh tế trong đó. Do đó, nảy sinh vấn đề quản lý và vai trò của nhà nước. Cấm đoán là việc bao giờ cũng dễ, nhưng trong nền kinh tế thị trường, cấm đoán khiến cho thị trường sinh ra hậu quả và làm méo các quan hệ. Nền kinh tế thị trường dị ứng nặng với cấm đoán, đó là biện pháp điều hành nền kinh tế bao cấp. Dĩ nhiên, trong kinh tế thị trường, nhà nước cũng nắm những lĩnh vực đặc biệt quan trọng, như phân phối điện năng, công nghiệp vũ trụ, ngân hàng... Mại dâm chả lẽ lại sánh ngang tầm quan trọng như vậy.
3. Trong bài viết đã dẫn, có một phần rất hay là "mại dâm và chính trị", trong đó phân tích sự can thiệp của nhà nước phải định hình bằng cách phân ra khu vực công và tư. Thường thì nhà nước nắm quyền can thiệp vào khu vực công, vào việc mà không ai tự nguyện làm, ví dụ đầu tư cơ sở hạ tầng, điện nước, bảo đảm môi trường, xử lý rác... Đó cũng là nội dung mang mầu sắc xã hội chủ nghĩa. Vấn đề là, mại dâm có phải là lĩnh vực công hay không? Người ta nhầm lẫn chuyện này. Nếu cho rằng, nhân quyền là nguyên tắc tối cao, thì mại dâm là lĩnh vực tư. Đó là điều mà các chính phủ đề cao nhân quyền đã hành động, bằng cách cho tự do hóa và kiểm soát mại dâm. Một chuyên gia viết được dẫn trong bài: "Chúng tôi coi [mại dâm] là một loại dịch vụ xã hội, nó cung cấp lối thoát về mặt tình dục vì thỏa mãn về mặt tình dục có thể giúp ngăn chặn bệnh tật cho nhiều người đàn ông và đôi khi giúp ngăn chặn cả những rối loạn tâm lí nữa. Ngay cả những người coi đấy là hiện tượng đáng tiếc hay chưa được tốt cũng có thể coi đấy như một trong những nghề có tính cách giúp đỡ, một loại dịch vụ, tương tự như y tế, như công tác xã hội hay cảnh sát, giúp người ta giải quyết những vấn đề của mình"
4. Có thể suy nghĩ kết luận nêu ra trong bài đã dẫn: "Cấm đoán mại dâm là một thí dụ về chính sách tồi, dựa trên những lí lẽ sai lầm đang rất thịnh hành hiện nay. Đấy một phần là do ít người muốn công khai thách thức nó. Bài này đã chỉ ra rằng mại dâm là trao đổi tự nguyện, đôi bên đều có lợi, giữa những người đàn bà và đàn ông đã trưởng thành. Nhiều tổn hại liên quan đến mại dâm thực ra là kết quả của tình trạng bán hợp pháp hay bất hợp pháp của nó tại nhiều quốc gia. Mại dâm phải nằm trong lĩnh vực đạo đức cá nhân chứ không phải lĩnh vực quản lí của nhà nước, nhà nước ép buộc đời sống tình dục của người trưởng thành là sai"
(NXH)

2 nhận xét:

  1. Nặc danh22:01 28/6/13

    Hôm nay báo chí sôi nổi bàn về "bà Tưng", đọc muốn chửi tục quá, vì đọc mãi mấy bài báo, đọc đến bài thứ 7 ở Tuoitre mới hiểu chúng nó nói gì, bà Tưng là gì. Viết báo như cais củ c.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng chả biết bà Tưng là gì, cứ tưởng là cô nào tên là Tưng

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.