27 tháng 8, 2013

TRÍCH NHẬT KÝ ĐỂ NGỎ NƠI SÓNG TRÀO (2)

Trong đợt đi công tác cùng đồng nghiệp ở Cửa Lò, Hải Yến có một loạt bài ký. Đó là thói quen, là niềm đam mê viết linh tinh. Em định sẽ chọn một số bài gửi đăng blog E để chia sẻ cùng mọi người. Và em đã đăng bài (1). Hôm đó, bài em quên đặt đầu đề, đó là bài ANH THẦY.
Hôm nay em gửi tiếp bài (2): TRĂNG KHUYẾT. Nhưng em có vài đề nghị với BBT như sau, không biết có làm phiền các anh không? Các anh cố gắng giúp em với ạ!
Thứ nhất, bài ký này có ảnh thật của nhân vật. Em đã hỏi ý kiến của cậu ấy rồi và được cậu ấy đồng ý cho em gửi cùng bài. Nhờ các anh BBT xử lý ảnh đưa lên cùng bài và ghi giúp em dòng chú thích "Song - Chàng ca sĩ đau khổ đắm say - trong ca khúc TRĂNG KHUYẾT". Biệt danh "chàng ca sĩ đau khổ đắm say" là cô giáo đặt cho Song.
Thứ hai, các anh tìm và đính kèm giúp em bài hát TRĂNG KHUYẾT có được không ạ?
Cảm ơn BBT. Và xin trải lòng cùng bạn đọc blog E
(Hải Yến)
                                                         TRĂNG KHUYẾT

Buổi học sáng ngày thứ ba của lớp Sen Hồng.

 Trực nhật đầu buổi học. Theo nội qui của lớp đề ra, mỗi đoàn của một Sở Giáo dục trong lớp sẽ phải thay phiên nhau làm trực nhật đầu buổi học. Ngoài việc kê bàn ghế cho phù hợp với hoạt động học tập, thì còn phải thu hút cả lớp vào một trò chơi vui nhộn, tặng cả lớp những tiết mục văn nghệ, coi như khởi động cho tinh thần phấn chấn để tiếp thu bài tốt hơn. Đúng là cách vào bài học của môn tâm lý: Dễ làm, thoải mái và rất hứng khởi … Nhưng cách vào bài này không thể áp dụng cho thực tế dạy văn hóa ở các trường trung học được, khi mà những bài học bị nhồi quá nhiều kiến thức trong một thời gian vô cùng hạn hẹp.
 Đoàn chúng tôi hôm nay cho cả lớp hát bài: Cầm tay nhau đi … Thực ra, tôi không biết đó là bài gì. Chỉ hát có mấy câu biến tấu lời theo người cầm cái, cả lớp hát và làm theo lời hát. Có sáu người của ba đoàn trong lớp được cử làm trọng tài, quan sát xem mọi người làm có đúng theo lời hát không. Những ai làm không đúng, sẽ bị dán râu bằng băng dính và phải tham gia một trò chơi khác do thầy cô đạo diễn, chơi được thì mới được gỡ râu. Hôm trước trong trò “Tay đâu, tay đâu?”, mình luống cuống chưa kịp rơi tay vào mông người bên cạnh nên bị dán râu, đã phải cùng mấy bạn học viên khác múa bài “Tình bằng có cái trống cơm …”. Hôm nay quyết không để bị dán râu nữa. Tôi nhủ thầm như vậy.
 Cả lớp hát trong vui nhộn tiếng cười: Cầm tay nhau đi xem ai có giận hờn gì. Cầm tay nhau đi xem ai có giận hờn chi. Mình là anh em, có chi đâu mà ngại ngùng. Cầm tay nhau đi, hãy cầm tay nhau đi  … Sờ mông nhau đi … Sờ cúc áo nhau đi …
 Rồi có tới gần chục bạn học viên chưa kịp “Sờ cúc áo nhau đi …”. Ba cặp nam nữ được chọn ra trong số này, lên trước lớp để nhảy theo nhạc và theo hiệu lệnh của thầy cô. Đoàn tôi có cậu em tên Song hôm nay lại bị “tóm”. Cái thằng này, hôm trước đã bị dán râu rồi mà! Hay nó thích bị dán râu như thế? Trò này không dễ đâu nhé. Bởi nhảy tự do theo nhạc thì không sao, ngó ngoáy thế nào cũng được. Nhưng còn phải theo hiệu lệnh của cô nữa. Cứ hết một đoạn nhạc, tờ báo trải dưới chân cặp bạn nhảy lại bị gấp làm đôi, không được nhảy ra ngoài đất … Cả lớp vỗ tay rào rào cổ vũ ba cặp nhảy. Đôi nhảy trụ lại cuối cùng là Song của đoàn tôi và Vui của đoàn Hòa Bình. Khi tờ báo gấp lại chỉ còn vừa đủ một bàn chân của Song, thì cậu ta phải vừa bế Vui lên, vừa lúc lắc người theo điệu nhạc. Thật “đen” cho nó, “chị” Vui mà nó phải “bê” hơi … mập, so với dáng mảnh khảnh của cậu “giáo Thứ” dạy văn. Cậu Văn cùng đoàn giương máy quay từ đầu đến cuối. Nó bảo tôi rằng: Em mang về cho vợ nó xem, thằng này nổi tiếng “chân tu”, sao hôm nay “hăng” thế nhỉ! Tôi cười: Chắc nó say nắng, say gió, say sóng … Cửa Lò như thầy nói hôm qua đấy mà!
 Nhạc dứt trong tiếng vỗ tay nổi lên như sấm ran. Mọi người về chỗ của mình thì Song cầm MIC. Anh Quang nhiều tuổi nhất đoàn tôi giới thiệu nó đơn ca. Ô, cậu em này, hôm nay “anh hoa phát tiết” nhiều thế! Hàng ngày thấy nó nói năng, giọng rất trầm. Thậm chí mấy hôm nay, nó hút thuốc lào nhiều, giọng còn quá khàn nữa. Thằng Văn bảo rằng tại nó nhớ vợ nên hút nhiều thuốc lào. Hát, thì tôi chưa được nghe. Nhưng tôi đã chứng kiến Song hút thuốc lào. Tôi cười đau cả bụng khi nhìn nó “bắn” liền một lúc mấy điếu Vĩnh Bảo, mắt thì mơ màng như khi nó bình thơ. Lâu lắm rồi, tôi mới thấy một “ông đồ” say thuốc lào đến thế. Và bởi chồng tôi chưa bao giờ hút một loại thuốc gì, nên tôi bảo Song: Sao vợ chú lại chịu được mùi thuốc lào mà nó không co chân ngựa đạp một phát cho chú xuống đất nhỉ? Nó bảo: Vợ em nghiện hơn em mà chị, thiếu mùi thuốc lào, nó không ngủ được đâu!
Lúc này, giọng thuốc lào ấy sẽ ca TRĂNG KHUYẾT đây! Khi Song cất tiếng ca, cả khán phòng lặng đi. Tôi đã nghe “Trăng khuyết” nhiều lần qua những giọng hát nổi tiếng như  Tân Nhàn, Thu Hiền, nhưng chưa lần nào tôi có cảm giác “Trăng khuyết” lại đúng là trăng khuyết như lúc này nghe Song hát. Giọng khàn, trầm nhưng lại vô cùng âm vang và sâu lắng. Tôi không biết trong chuyên môn thanh nhạc, kiểu giọng của Song được gọi là giọng gì. Chỉ biết rằng, từng ca từ đã được Song dẫn về miền cảm xúc, lắng đọng trong lòng người nghe. Có thể là do Song quá nhập tâm khi thể hiện nên Song đã mang “Trăng khuyết” đến được với hồn tôi chăng? Từng câu từ được nhấn nhá theo âm điệu ca trù ở đoạn đầu của bài hát: “Một ngàn năm, một vạn năm/ Con tằm vẫm kiếp con tằm, dắt tơ/ Ai ơi chín đợi mười chờ/ Chờ ai, ai đợi, ai chờ, đợi ai …”. Đôi mắt chàng ca sĩ lim dim mơ màng hơn cả lúc nhả khói thuốc lào hay lúc bình thơ. Một niềm đắm say đầy đau khổ đi cùng nỗi lòng con người trong bài hát. Tôi thấy rưng rưng trong sâu thẳm con tim. Rồi tôi thấy mình bước đi trong một đêm trăng khuyết, xao xuyến đến nghẹt thở … Cuộc đời đã có biết bao đêm trăng tròn rực sáng, sao cứ nhớ hoài về một đêm trăng khuyết của một thời đã xa? Trăng non nhuộm óng mái tóc thiếu nữ ngang lưng và đổ hai bóng ngắn dài làm một. Có đúng là “Bởi tình yêu tha thiết/ Biết chọn trước đêm rằm”? Tình yêu tuổi mới lớn ấy, dù tha thiết lắm thì nó cũng sẽ đi đến đâu cơ chứ? Bởi vậy mà có một thoáng buồn đau tiếc nuối của hôm nay … Nhạc sĩ Huy Thục có biết rằng ông đã làm thổn thức bao con tim đồng điệu khi phổ nhạc cho bài thơ của Phi Tuyết Ba? Ít ra thì cũng gần 50 con người trong lớp Sen Hồng của tôi lúc này. Hay ít nhất cũng là tôi lúc này!
 Tiếng ca của Song đã dứt. Cô giáo đã vào bài giảng mà tôi vẫn mơ màng mãi với lời ca. Dáng cô lẫn trong hình trăng khuyết. Lời cô tan trong ánh trăng thanh: Trí tuệ cảm xúc. Chúng ta không nên cố kìm nén một loại cảm xúc nào. Bởi kìm nén là giết chết cảm xúc. Mà giết chết cảm xúc này, thì cũng sẽ giết chết cảm xúc khác. Con người sẽ trở nên vô cảm. Điều quan trọng nhất là phải quản lý được cảm xúc. Tuổi học sinh trung học đang hình thành rất nhiều cảm xúc. Chúng ta không có quyền ngăn cấm, giết chết cảm xúc của các em, chúng ta phải tư vấn cho các em cách quản lý các loại cảm xúc của mình …
 Đêm.
 Cuối tháng Sáu âm lịch, từ khách sạn Thị xã, có nhìn thấy trăng đâu! Mà sao trên bầu trời của tôi lúc nào cũng treo lửng lơ một vầng trăng khuyết?
  Những cảm xúc đã từng thăng hoa, nay từ một lời ca, lại cồn lên như sóng trong lòng tôi. Những đợt sóng của dòng hoài niệm về một đêm trăng khuyết. Ai chẳng từng có trong đời một đêm trăng khuyết như thế! Và những đợt sóng ấy còn ào ạt hơn những con sóng biển Cửa Lò khi triều lên.
 Để lúc này, khi đêm về, tay lướt trên bàn phím, bên tai tôi vẫn âm vang những lời ca mà Song đã ngân nga:
 “Sao anh lại ngỏ lời/ Vào một đêm trăng khuyết?/ Để bây giờ thầm tiếc/ Một vầng trăng không tròn …”
                                                                               (Hải Yến)

Bài hát Trăng khuyết,  nhạc Huy Thục, lời thơ Phi Tuyết Ba do ca sĩ Tân Nhàn trình bày




27 nhận xét:

  1. Nặc danh23:34 27/8/13

    Phóng to ảnh lên sẽ thấy chàng trai đang hát có đeo mảnh giấy trước ngực đề chữ: Song - Hưng Yên. Chàng trai quả là đang hát bằng cả tâm hồn.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh00:03 28/8/13

    Lớp học này hay nhỉ! Học thoải mái thế, và học được rất nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:09 28/8/13

      Đúng là có rất nhiều điều cần nhận thức thêm từ bài viết của HY. Ví dụ đoạn lời giảng của cô giáo. Các ông bố bà mẹ đang có con tuổi HS trung học nên quan tâm lắm chứ:
      "Chúng ta không nên cố kìm nén một loại cảm xúc nào. Bởi kìm nén là giết chết cảm xúc. Mà giết chết cảm xúc này, thì cũng sẽ giết chết cảm xúc khác. Con người sẽ trở nên vô cảm. Điều quan trọng nhất là phải quản lý được cảm xúc. Tuổi học sinh trung học đang hình thành rất nhiều cảm xúc. Chúng ta không có quyền ngăn cấm, giết chết cảm xúc của các em, chúng ta phải tư vấn cho các em cách quản lý các loại cảm xúc của mình …"
      Thông thường, khi phát hiện con mình yêu sớm (bây giờ chúng nó yêu từ tuổi đầu của bậc trung học 11,12), thường giải quyết cực đoan là mắng mỏ, ngăn cấm, hoặc giáo điều ... mà không thấy rằng đó là một tình cảm tự nhiên, rồi tìm biện pháp tư vấn thật tinh tế và phù hợp cho con tự điều chỉnh cảm xúc đúng hướng. Bao đứa trẻ rơi vào trạng thái trầm cảm mà chỉ nhận được những lời mắng mỏ hơn là sự chia sẻ của người lớn ...
      (Mai Hương)

      Xóa
  3. Nặc danh06:16 28/8/13

    Hôm trước HY "say sóng" anh thầy, hôm nay lại "say sóng" cậu em. Vậy còn cứ bảo "không say"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh11:30 28/8/13

      Tôi có thấy HY bảo là "không say" đâu! HY luôn nói HY "say" mà. Nhưng hôm trước là "say sóng" từ đâu đó át cả "sóng" của anh thầy. Còn hôm nay, "sóng" từ lời hát của chàng ca sĩ chỉ là cái cớ để dẫn kể về "sóng" từ một người, từ một thời trăng khuyết đấy chứ!

      Xóa
    2. Tôi thì nghĩ là HY đã "say" thật, nhưng là cái "say" của thi sĩ thôi (cũng giông như NCT nhà "ta" đã "say" khướt về một em nào đó ở đâu đâu ấy. HY nên chủ động gặp NXH đi, có thể NXH sẽ giúp HY phát triển theo hướng viết văn đấy ! (VĐT)

      Xóa
    3. Nặc danh15:31 28/8/13

      Anh VĐT khuyên HY một điều mà cho "ăn kẹo" em cũng chả dám làm: Chủ động gặp anh NXH ... Vô duyên chết đi được ấy ạ. Tư cách gì mà gặp nhà văn đây? Văn chương của em không biết có chút nào "Mua vui cũng được một vài trống canh" hay không mà "đòi" phát triển?
      (HY)

      Xóa
  4. Nặc danh08:08 28/8/13

    Em lại nghe thêm mấy lần bài TRĂNG KHUYẾT mà Tân Nhàn hát. Không thấy lại được nguyên cảm xúc khi nghe Song hát hôm trước.
    Và em rất thắc mắc: Sao những hình ảnh ở bài hát Tân Nhàn trình bày, chẳng thấy "Trăng khuyết" đâu? Những chú hươu cao cổ, những cây lá đỏ, những quả bí khổng lồ, dòng người tấp nập ở trời Âu, và một người phụ nữ cầm ô giữa những công viên hoa sặc sỡ ... có gì liên hệ với vầng trăng khuyết kia?
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là thiếu hơi thuốc lào thôi, vì không thể nào Tân Nhàn lại hát kém xúc cảm hơn thầy giáo Song được Hải Yên ạ. Ôi, "Nhớ ai như nhớ thuốc lào..."

      Xóa
  5. Nặc danh08:25 28/8/13

    Ồ, em bấm lại thêm một lần nữa vào bài hát TRĂNG KHUYẾT, và em đã thấy "Trăng khuyết" rồi ạ: Một cô gái mới lớn mặc yếm, tóc vấn đuôi gà. Một vầng trăng khuất nửa giữa trời ... Đúng là rất đáng tiếc thầm "một vầng trăng không tròn ..."
    Cám ơn BBT đã chọn bài.
    (HY)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đêm qua BBT đã tìm nhưng không thấy "trăng khuyết", sáng nay mới tìm thấy được và cập nhật lại bài hát để đem lại niềm vui cho độc giả. Mong các bạn tích cực nhận xét để động viên Ban Biên tập và Thư kí toà soạn BlogE nhé (BBT)

      Xóa
  6. Nặc danh11:43 28/8/13

    Mưa Ngâu thích lời thơ của Phi Tuyết Ba hơn ca từ của nhạc phẩm. Nhạc sĩ đã đổi một vài từ mà tôi cho là ở lời thơ hay hơn.
    Ví dụ :
    Câu thơ: Bởi tình yêu tha thiết/ Biết tròn trước đêm rằm
    Đã đổi thành: Bởi tình yêu tha thiết/ Biết chọn trước đêm rằm.
    Câu cuối: Để bây giờ thầm tiếc/ Một vầng trăng chưa tròn
    Đổi thành: Để bây giờ thầm tiếc/ Một vầng trăng không tròn.
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
  7. Hãy để cho trăng khuyết mãi là trăng khuyết, bởi có "trăng khuyết" mới có được cảm xúc như anh chàng Song, như Hải Yến hôm nay. Và tôi chắc rằng HY đã hơn một lần gặp lại người trong đêm trăng ấy nên mới xúc động như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nick name nào lại trùng với tên mẹ mình thế nhỉ?

      Xóa
    2. Nặc danh16:46 31/8/13

      Mình đoán được Hiền Mai rồi! Hiền Mai hãy viết nhiều và thường xuyên vào nhé!
      (Hoài Thu)

      Xóa
    3. Nặc danh23:32 31/8/13

      Thì nó mãi là trăng khuyết thôi! Nó "biết tròn trước đêm rằm" rồi còn đâu! Chẳng bao giờ nó tròn được nữa, dù đến đêm rằm ...
      Hiền Mai cùng có tâm trạng giống HY ư? Cuộc đời thật có nhiều trái tim đồng cảm nhỉ. Tôi cũng thế!
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
  8. Xin lỗi tôi không cố ý, đây là tên của tôi khi vào blog. Chỉ tại thấy bài viết của HY hay lại giống tâm trạng của mình nên đã chia sẻ. Một lần nữa thaanhf thật xin lỗi.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh16:04 30/8/13

    Song đẹp trai nhỉ. Dáng thư sinh và mặt rất nghệ sĩ. Hát "Trăng khuyết" hay cũng phải!

    Trả lờiXóa
  10. Nên "nó" mới làm cho chị nó say được chứ !

    Trả lờiXóa
  11. Tôi rất may mắn được là nhân vật chính trong bài kí này của chị Hải Yến. Tôi rất bất ngờ, rất vui và ngượng nữa. Chị Hải Yến viết rất chân thực về khóa học của chúng tôi, chị cũng là một nhân vật điển hình của lớp. Duy có điều, tiếng hát của tôi chắc là không hay được như chị viết đâu. Được chị giới thiệu vào trang này đọc bài, được đọc nhiều lời bình luận của các anh các chị, tôi rất vui và xin chân thành cảm ơn chị Hải Yến và tất cả mọi người. Chắc là tôi sẽ thường xuyên vào đây mất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh08:26 31/8/13

      Nghệ thuật hay, đẹp đến mức nào là do người cảm nhận rất nhiều. Tiếng hát của Song cũng thế. Chắc lúc đó Hải Yến "say" thuốc lào đấy thôi. Nhưng không thể phủ nhận tiếng hát của Song đã tạo được sự đồng cảm đến vậy trong cả lớp học, trong HY.

      Xóa
  12. Và bạn Tuấn Anh (Song) sẽ viết những suy nghĩ, cảm nhận của mình gửi đăng blogE chứ? Chúng tôi đã quá quen với văn NXH, thơ NCT nên những bài viết mới của Hải Yến, Mai Hương, TĐP và có thể sau này là của Song nữa sẽ tạo hưng phấn cho chúng tôi cũng như các bạn đọc khác, không phải là thành viên lớp E. Hy vọng sẽ sớm được đọc bài của bạn trên blogE này.

    Trả lờiXóa
  13. Em rất sẵn sàng viết bài và tham gia blog này như một thành viên, chỉ sợ rằng, em không đủ khả năng thôi. Với lại, cho êm hỏi, gửi bài lên thì như thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đừng ngại, bởi những người sáng lập blog 8e9e10e đều chưa từng học văn chương trên trình độ cấp 3. Chúng tôi đều là học sinh chuyên toán Hải Hưng, cấp 3 thị xã Hưng Yên (1972-1975)có chút máu mê văn chương thôi. Nhờ có blog mà chúng tôi quen viết và nghiện viết. Một số bạn khác như Mai Hương, Hải Yến cũng vào chơi và bài của các bạn ấy thường nhận được sự quan tâm đặc biệt của độc giả. Đây chỉ là một sân chơi cho cuộc đời đỡ tẻ nhạt, nhàm chán sau những lo toan cơm áo gạo tiền; để mọi người tìm lại những niềm vui đã mất. Bạn có thể gửi bài cho BBT theo địa chỉ email 8e9e10e@gmail.com hoặc có thể ghi vào phần nhận xét , BBT sẽ có trách nhiệm chuyển thành bài đăng. bạn có thể tìm hiểu thâm qua "bà chị" Hải Yến của bạn. Mong sớm nhận được bài đăng đầu tiên của Thầy giáo Song (BBT)

      Xóa
    2. Nặc danh13:54 31/8/13

      Hoan hô Song - "Chàng ca sĩ đau khổ đắm say"!

      Xóa
    3. Em là Song đây ạ. Như đã hứa với các anh chị, em sẽ gửi thử một bài thơ ra mắt Blog. Em rất mong anh chị xem xét và góp ý cho em. Lần này là một bài thơ viết về nỗi niềm của một người xa quê là em.
      NỖI NIỀM XA QUÊ
      Nguyễn Văn Song
      Dòng đời như nước cuốn trôi
      Ta thành lữ khách xa rời bến quê
      Bao năm xuôi ngược mải mê
      Vẫn luôn đau đáu nẻo về chốn xưa
      Tháng giêng lất phất bụi mưa
      Nhớ hoa xoan rụng nhặt, thưa ngõ nhà
      Thoáng nhìn một dáng người qua
      Cồn cào nhớ dáng mẹ già thân thương
      Giỗ cha ở chốn tha phương
      Tâm thành thắp một tuần hương, cúi đầu
      Biết cha chẳng trách con đâu
      Mà sao vẫn thấy lòng đau, quặn lòng
      Bước chân ở chốn phiêu bồng
      Mà hồn vẫn thả giữa đồng quê hương
      Dẫu đi xuôi ngược mười phương
      Vẫn không quên được con đường về quê.

      Xóa
  14. Tôi không biết bình thơ, chỉ có nhận xét thế này: Thày Song có ngoại hình hao hao thày VKH lớp E, cũng xa quê, cũng có thơ lục bát...

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.