29 tháng 8, 2013

Thơ Lê Phúc Thắng

Thấy các bạn tranh luận về bài thơ thể đường luật của Trần Đông Phong, Thắng tôi cũng muốn đưa ra một bài thơ đường luật phá cách toàn diện để các bạn cho ý kiến nhé. Bản thân tôi trước cũng nghiên cứu chút ít về thơ Đường nhưng thấy khó cảm nhận và làm thơ đường luật lại càng khó, bởi niêm luật quá chặt chẽ, vì thế, tôi đã tự cho phép mình phá cách thành thơ 3 chữ, 4 chữ nhưng có nhiều câu, không nhất thiết phải là bát cú hay tứ tuyệt. Luật do mình tự đặt ra, người đọc cảm nhận thấy hay là được. Thơ mà chỉ mỗi mình thấy hay, còn những người khác không muốn đọc thì được xếp vào loại gì? các bạn cũng cho ý kiến luôn để khỏi tranh luận mãi. Sau đây là bài thơ của tôi sáng tác cách đây hơn 30 năm, có lẽ cũng cùng tuổi với bài thơ TỨC CẢNH HẠ LONG. (LPT)

KHÔNG ĐỀ

Trưa hè nắng gắt
Bóng đổ dài trước mặt
Trên cồn cát trắng nắng phía tây
Để lại những dấu chân trên cát.
Tôi đang đi giữa trưa hè nắng gắt
Biết trước mặt vẫn còn gió cát
Như bây giờ ta đang sống nơi đây
Nhưng phải hiểu cuộc sống này mới thấy hết ngày mai
Tôi vẫn đi 
Trên cồn cát trắng nắng phía tây
Mặt biển xanh vẫy gọi kia rồi!
                      (Cát Lở 10/5/1983)

10 nhận xét:

  1. Nặc danh23:17 29/8/13

    Thơ dỉ thơ gì em không thấy hay anh LPT ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đường luật phá cách đầy suy tư và ý tưởng sao em lại không thấy hay? Chả lẽ thơ đường luật đã hết đất sống ở Việt Nam rồi? (LPT)

      Xóa
    2. Nặc danh23:25 29/8/13

      Nếu đường luật thì phải như thơ anh TĐP, em thấy bài này chẳng ra cái loại gì anh ạ.

      Xóa
    3. Nặc danh23:30 29/8/13

      Hay anh LPT diễn giải như Anh TĐP cho dễ hiểu?

      Xóa
    4. Đây là thơ đường luật PHÁ CÁCH. Lúc đó tôi đang trong giai đoạn khó khăn, bị "tổ chức" làm rầy rà. Tôi thấy con đường tôi đang đi thật gian lao, nhưng đã có vết chân người và tôi tin rằng, những điều mình mong muốn nhất định sẽ trở thành hiện thực (Mặt biển xanh vẫy gọi kia rồi). Có cái gì phá cách mà dễ hiểu đâu, bởi chúng ta tất cả đều đã quen có "cách" và theo "cách" rồi. (LPT)

      Xóa
  2. Nặc danh23:19 29/8/13

    Chỉ thấy bãi cát vàng đẹp thôi anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bãi cát vàng là anh NCT vừa dán thêm vào đấy, chắc bây giờ không còn cát trắng như 30 năm trước nữa (LPT)

      Xóa
  3. Nặc danh06:47 30/8/13

    Em chả tin một con người giản dị, thật thà như anh LPT lại dám "phá cách" đến mức ấy! Thơ Đường luật "phá cách" kiểu này, một ngày em viết được cả tập, dù em chưa bao giờ làm thơ!
    (Hoài Thu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là ở thâm ý đằng sau những lời tưởng như ai cũng viết được ấy. Hoài Thu có thể viết hay hơn thế, nhưng ý tứ đằng sau những con chữ thì phải qua kiểm nghiệm thực tiễn mới khẳng định được em ạ.

      Xóa
  4. Nặc danh10:04 30/8/13

    Bạch Cư Dị là nhà thơ lớn nhất thời Đường có 2642 bài, đề xướng thể tân nhạc phủ, hãy xem một bài, và bình luận nhé.

    Trường tương tư 
    Bạch Cư Dị 
     
    Biện thủy lưu,
    Tứ thủy lưu。 
    Lưu đáo Qua Châu Cổ Độ Đầu, 
    Ngô sơn điểm điểm sầu。 
    Tư du du,
    Hận du du。 
    Hận đáo quy thì phương thủy hưu, 
    Nguyệt minh nhân ỷ lâu。 
    Thâm họa mi,
    Thiển họa mi。 
    Thiền tấn bằng tăng vân mãn y, 
    Dương thai hành vũ hồi。 
    Vu sơn cao, Vu sơn đê。 
    Mộ vũ tiêu tiêu lang bất quy, 
    Không phòng độc thủ thì。

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.