23 tháng 9, 2013

TIM NGHIÊNG

Nhà thơ Bành Thanh Bần (sinh năm 1946), thường trú tại Sơn Tây, Hội viên Hội nhà văn Hà Nội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ xứ Đoài, đồng thời là một nhà doanh nghiệp. Ông là chủ của Khu du lịch Hồ Tiên Sa (Ba Vì, Hà Nội), một khu du lịch khá nổi tiếng trong cả nước. Ông còn có biệt danh là Người làm thơ giàu có. Vừa qua, Bành Thanh Bần có gửi đến Ban Biên tập blogE tập thơ Rượu trời xuất bản năm 2012. Chúng tôi xin trích giới thiệu với bạn đọc một trong các bài thơ lục bát của ông.

TIM NGHIÊNG

Lòng em, tôi ngả đầu lên
Bồng bềnh sóng...
Nhịp thở em sâu đằm
Tim em đứng, tim tôi nằm
Suối tóc nghiêng xuống
Tim thành ... tim nghiêng

Nàng thơ nhuộm tóc bạc thêm
Tay em từng sợi nhặt lên dịu dàng
Nghiệp thơ trải mấy đa đoan
Tóc ơi, xanh với thời gian ... đừng già

Nâng niu từng sợi bứt ra
Bâng khuâng thả xuống như là sương rơi
Tóc xanh xưa - bạc trắng rồi
Một thời đắm đuối, một thời đang qua...

Em - Tôi, một trẻ một già
Ấp iu nhau tựa như là... Mẹ - Con
Vai trần bầu ngực săn tròn
Bỗng thèm làm đứa bé con thuở nào...
                                                         (Bành Thanh Bần)

7 nhận xét:

  1. Tim đứng, tim nằm, tim nghiêng, tóc bạc thả xuống như sương rơi ... là những ý tưởng mới. Nhưng hình như tứ thơ: tôi - con, em - mẹ , em đã được đọc ở " Tục Màu tím hoa sim" ( còn có tên khác là "Thánh mẫu hài đồng") của Hữu Loan rồi thì phải.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ "Thánh mẫu hài đồng" của Hữu Loan ở tầm cao khác với tầm của bài thơ này. Thơ của Hữu Loan nói về đêm tình ái giữa cặp vợ trẻ, chồng già, vợ mảnh mai yếu ớt , chồng to lớn mạnh mẽ, trong đó gửi gắm những ý tưởng thật nhân văn, thật sâu sắc. Thơ bành Thanh bần giản dị hơn, phản ánh một cặp tình nhân giữa nhà doanh nghiệp già và người con gái trẻ.

      Xóa
  2. Nặc danh20:49 24/9/13

    Loại thơ thô thiển thế này mà các ông cũng tán được ư?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:41 24/9/13

      Ai dám chê thơ của Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ xứ Đoài đấy. Bành Thanh Bần nổi tiếng trong giới văn chương Hà thành và cả thành phố HCM nữa đấy. Không tin cứ hỏi Phó Chủ tịch hội nhà văn VN, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thì biết.

      Xóa
  3. Nặc danh21:48 24/9/13

    Chủ nhiệm CLB thơ Xứ đoài là gì mà không dám chê? Ở đây có một vấn đề về phương pháp luận. Thơ hay thì khen, dở thì chê, đó là bình thơ. Còn nếu cứ có chút chức tước mà không chê thì là cái gì nhỉ? Vậy không được chê thơ ông Thỉnh, ông Thiều ư? Tôi không bàn khen chê thơ ông BTB, mà là bàn về phương pháp luận. Nếu ông BTB thơ hay, chí ít thì ông ấy đã là Hội viên Hội Nhà văn rồi. Chả lẽ Hội đồng thơ Hội Nhà văn không biết rõ giá trị thơ ông Bần? Còn chuyện ông Bần nổi tiếng trong nam ngoài bắc thì là chuyện ngoài văn chương. Tôi thấy nhiều người bảo ông Bần kinh doanh kiếm tiền từ việc in thơ, không rõ thế nào...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:09 24/9/13

      Tại mọi người quen với khẩu vị thơ NCT của blogE, nên không thưởng thức được thơ BTB thôi. Cố gắng đọc vài bài nữa cho quen nhé. Tôi thấy báo Tiền phong viết bài ca ngợi BTB khi vừa được kết nạp vào Hội nhà văn HN đã tặng ngay Hội 250 triệu đồng làm quỹ khuyến khích văn chương.

      Xóa
    2. Nặc danh10:43 25/9/13

      Vậy thì blog e đăng thơ btb, đã được ủng hộ bị nhiều tiền, đề nghị bbt công bố công khai

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.