7 tháng 11, 2013

Một châu Phi da vàng - 1.Thủ đô Hoa phượng tím

1. Thành phố Hoa phượng tím
đường phố với nhũng hàng
phượng tím
Nhiều bạn có thể đã đến Mỹ, hoặc dễ dàng đến châu Âu, nhưng chúng ta người châu Á thì chắc ít người đến châu Phi, nếu có đến, cũng chỉ có ở một vài nước và có khái niệm là châu Phi da đen. Khi xưa có một số đi Angola làm chuyên gia, sau này, hình thành cộng đồng lao động chui ở Angola. Đó là một nước Phi da đen nói tiếng Bồ ở Tây Phi. Cũng có một số đi lao động ở Lybi, một nước Bắc Phi...
Nhưng châu Phi có một nước duy nhất mà dân da đen là thiểu số, tất nhiên da trắng cũng rất ít, mà đại đa số là dân da vàng có gốc gác tổ tiên di cư đến đây từ chính Đông Nam Á. Ngày nay, do lai đa hệ, nhiều sắc da khác nhau, nhưng số da vàng vẫn là đa số.

Đó là Madagascar, một quốc đảo ở phía Đông châu Phi. Nước này có khoảng 24 triệu dân, trong đó hơn 2 triệu dân sống ở Thủ đô. Diện tích Madagascar khoảng gần 600 nghìn cây số vuông, gấp gần 2 lần diện tích Việt Nam (trong khi đó dân cư bằng 1/5)
Thủ đô Antananarivo ở khoảng giữa quốc đảo, là một quần cư trên những quả đồi. Nhà và đường phố Antananarivo tương tự như Đà Lạt, với quy mô lớn hơn, rộng hơn. Khí hậu cũng tương tự Đà Lạt. Các loài thực vật gần như giống hệt với Đà Lạt, đặc biệt là cây phượng tím trồng khắp mọi nơi, tạo nên một cảnh quan đẹp rực rỡ, màu sắc hòa trộn kỳ diệu với sắc da đen thẫm của các chủ nhân.
Thủ đô Antananarivo cũng có một hồ nước, diện tích tương tự như Hồ Gươm ở Hà Nội.
Nói chung thì khi lên hình, đường phố và hồ nước với cây phượng tím đẹp long lanh. Thực tế thì thủ đô Antananarivo còn nghèo, không được đầu tư hạ tầng, nên không hẳn như các bức ảnh. Đây là một chủ đề khác, tôi sẽ nói đến sau, bây giờ xin bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Antananarivo (NXH)

Hồ Anusy ở trung tâm thủ đô Antananarivo

Chữ tên thủ đô được khắc vào sườn núi,
nhìn từ Hồ Annusy

Tượng đài giữa hồ Anusy, một cảnh quan gợi nhớ
đến Đảo Ngọc ở giữa hồ Hoàn Kiếm
Một góc thủ đô Antananarivo

Từ khách sạn Belvedere trên đồi nhìn xuống góc thành phố,
Đường phố chéo góc chạy theo hướng lùm cây là Đại lộ
mang tên Hồ Chí Minh tại Antananarivo

Thành phố Hoa phượng tím


8 nhận xét:

  1. Nặc danh23:23 7/11/13

    Anh NXH đang ngồi trong ô tô hay là một trong hai người đứng trước hồ ấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:38 8/11/13

      Đọc nhận xét của bạn phía trên bên tay phải của BlogE lúc chưa đọc vào bài, mình tưởng bạn đang nói Anh NXH đang ở trong khoang lái máy cẩu hay anh NXH là một trong ba người đang ngồi tắm trong mooc cần cẩu ở Bài kiểu tắm lạ chỉ có ở Nga hôm trước ý. he he...
      HQ.

      Xóa
  2. Nặc danh10:54 8/11/13

    Nhìn phượng tím ở Madagascar giống bằng lăng ở VN mình thế nhỉ! Nó có nở vào mùa hè như phượng hồng của mình không, anh NXH?
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phượng tím ở Hà Nội cũng có, trên đường Nguyễn Chí Thanh. Một số thành phố như Thanh Hoá, cần Thơ cũng đã trồng loại cây này. Đã lạt đã có Phượng tím từ năm 1962 do một kĩ sư canh nông mang giống từ Nam Mỹ về trồng. Phượng tím ở ta thường nở vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 khi trời còn măt mẻ. Ở Đà Lạt hoa nở vào mùa xuân (BBT)

      Xóa
    2. Trên Facebook của tôi, một bạn nói rằng, cái hoa tím ấy không phải là phượng màu tím, mà phải gọi là lan dạ hương. Tôi nói lại, không cảm thấy mùi hương gì từ loài hoa này, tra tài liệu thì biết nó có nguồn gốc Úc. Người địa phương viết và phát âm tên loài cây này là zakazanza. Cá nhân tôi cho rằng, không nên trồng cây này ở thành phố, mà chỉ nên trồng ở vườn hoa, vì hoa rụng xuống rất bẩn, có mưa nữa thì kinh khủng (NXH)

      Xóa
    3. Nặc danh14:24 9/11/13

      Nhìn đẹp đấy chứ. Còn nếu rụng xuống, gặp mưa thì hoa nào cũng "rất bẩn" và "kinh khủng", anh NXH ạ.
      Thế mới biết, hoa tàn thì chán đến mức nào!
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
    4. Anh bỗng thấy mình như mắc nợ
      Những cánh hoa rụng tím mặt đường...
      (Thơ NCT trong bài Hoa tím bằng lăng tặng Hải Yến)

      Xóa
  3. Nặc danh08:41 9/11/13

    Mục 2 là gì, anh NXH ơi!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.