26 tháng 11, 2013

Thơ tình tháng 11 (bài 3)

Có một bạn nữ không xưng tên, cũng không cho địa chỉ, đọc bài thơ HOA TÍM BẰNG LĂNG của tôi viết tặng Hải Yến, bỗng thấy tâm hồn rung động, rồi nhắn tin vào máy của tôi. Bạn ấy biết số điện thoại của tôi khi đọc HOA TÍM BẰNG LĂNG đăng trên tập san Sáng tác mới do Câu lạc bộ Thơ Công nhân thuộc Chi hội nhà văn công nhân xuất bản tháng 8/2013. Bạn nữ ấy khẳng định rằng, mình giống như “Những cánh hoa rụng tím mặt đường” trong bài thơ tôi viết. Chẳng lẽ bây giờ thơ vẫn còn lay động lòng người đến thế và cảm xúc chợt ùa về, tôi ngồi vào bàn viết ngay bài thơ này trong vài chục phút. Chẳng có địa chỉ để gửi tặng nữ độc giả yêu thích thơ tôi, đành đăng bài thơ lên blogE để các bạn cùng thưởng thức. Biết đâu, ở nơi nào đó, nữ đọc giả dấu tên sẽ đọc được bài thơ tôi viết tặng em (NCT).

MƠ ĐẾN THIÊN THAI

Anh mơ một lần lên núi Thiên Thai
Cùng em về thăm miền cổ tích
Trong giao hưởng rừng thông vi vút
Em kể anh nghe huyền thoại quê mình...

Êm ả triền đê cây ngả bóng tự tình
Sông lững lờ trôi chợt giật mình bối rối
Hương tóc em hoà trong hương đồng nội
Ru hồn anh mơ mộng với trăng thu...

Mùa hạ đi rồi, còn đó những ưu tư
Hoa bằng lăng nhuộm tím niềm thương nhớ
Có phải kiếp trước chúng mình mang duyên nợ
Nên trái tim đồng cảm nghĩ về nhau?

Anh đã bao giờ gặp em đâu
Đến cả tên em anh còn chưa biết
Sao nỗi nhớ cứ trào dâng da diết
Mỗi ban mai mong tiếng gọi dịu dàng?

Anh đã đi qua bao phố bao làng
Những bài thơ muốn tìm người tri kỷ
“Hoa tím bằng lăng” em yêu tha thiết thế
Mát lòng anh... Xao xuyến gió đồng quê.

Thơ anh làm duyên cho em say mê
Em nhút nhát bỗng trở nên bạo dạn
Bài thơ anh thành nhịp cầu bè bạn
Ta tìm tình yêu đích thực ở trên đời.

Anh mơ một lần đến Cõi Thiên Thai...
                                   (NCT – 10/2013)

43 nhận xét:

  1. Nặc danh09:14 26/11/13

    Em nào được thi sĩ tặng thơ hay thế này mà không lên tiếng nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:12 1/12/13

      "Em" ấy yêu thơ "Hoa tím bằng lăng" đến thế mà anh lại tặng thơ "Mơ đến Thiên Thai". Tôi cho rằng, "em" ấy không thích bài thơ này cũng như không thích bất kì bài thơ nào khác nữa nên mới không cho địa chỉ, cũng chẳng thấy lên tiếng cảm ơn.
      Sao anh không bảo Hải Yến đổi bài thơ đã được tặng lấy bài này đi, có phải "nhất cử lưỡng tiện" không, thi sĩ ơi!

      Xóa
  2. Nặc danh09:14 26/11/13

    Thi sĩ ơi, cái cô ấy nhắn tin những gì vào máy anh mà khiến anh MƠ nhiều đến thế? Anh hãy ghi SĐT ra đây đi, em cũng sẽ nhắn tin vào máy anh, để anh MƠ tiếp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng rất ngạc nhiên khi có người nhắn vào máy tôi (khi in bài thơ vì là lần đăng đầu tiên,Ban Biên tập đã ghi cả số điện thoại và nơi làm việc của tôi), nguyên văn tin nhắn thế này:
      "... Chuyện xưa rồi mùa hạ vẫn không quên
      Con phố dài tím một màu nhung nhớ
      Anh bỗng thấy mình như mắc nợ
      Những cánh hoa rụng tím mặt đường..."
      "Dạ! em xin chào nhà thơ Công Thành, em xin chúc mừng và cảm ơn nhà thơ đã dành tặng cho cuộc sống này bài thơ HOA TÍM BẰNG LĂNG."
      Lúc đầu tôi nghĩ là một ai đó ở cơ quan trêu đùa. Tôi dùng máy bàn làm việc gọi vào số máy đã nhắn tin thì nghe giọng phụ nữ trả lời. Khi tôi nhận là NCT, tác giả bài thơ thì người phụ nữ này xin lỗi đã đường đột nhắn tin cho tôi, vì thấy bài thơ hợp với hoàn cảnh của cô ấy quá. Tôi đã hỏi tên và địa chỉ để gửi tặng sách thơ KHOẢNG TRỜI YÊU, nhưng cô ta nhất định không cho, với lý do là không dám nhận món quà lớn như thế. Cũng có thể ở vùng xa xôi nào đó cô ấy đã gặp và quen các nhà thơ vườn (thường là các cụ hưu đã ngoài 70 tuổi) nên không muốn bắt quen với tôi vì nghĩ rằng tôi cũng đã ở tuổi các cụ ấy chăng? (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh14:26 26/11/13

      Thế thì anh phải nói cho cô ấy yên tâm rằng:
      "Cho anh biết số nhà và cho anh biết tên em ...", anh mới U60 thôi, số đo 3 vòng rất chuẩn, phong độ vô cùng, có thể một lúc 3 lần tới đỉnh Thiên Thai ...
      Nói thế, thế nào cô ấy cũng cho ngay thôi, thi sĩ ạ!
      (ND 09:14)

      Xóa
    3. Nặc danh22:48 27/11/13

      Dài dòng văn tự quá Thi sĩ NCT ơi

      Xóa
  3. Nặc danh09:27 26/11/13

    "Nghi án" thơ, văn bao giờ cũng hấp dẫn và bí mật. Hai sắc hoa ti gôn đấy thôi, đố ai biết tác giả là ai?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh09:27 26/11/13

    Nghe ngờ ngợ thế nào ý, có số điện thoại nhắn tin đến rồi mà lại bảo không có địa chỉ gửi Thơ là sao? đúng thật là chất nghệ...có những lúc...bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường.
    HQ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:46 26/11/13

      Tôi cũng thấy NCT nói dối...!

      Xóa
    2. ND 22:46 hơi mạo phạm tới ông bạn quý của tôi đấy. Hiện tượng nhiều khi không phản ánh đúng thực chất đâu. Bốn mươi năm làm bạn, tôi chưa thấy NCT nói dối ai bao giờ. Tôi tin chuyện này là có thật. Người ta thấy thơ hay thì nhắn tin đến thế thôi, còn muốn làm quen hay muốn được tặng thơ lại là chuyện khác, phụ thuộc vào nhiều yếu tố và hoàn cảnh thực tế. Có cần thiết phải quan tâm đến nguyên nhân ra đời bài thơ đến thế không hay chỉ nên thưởng thức kết quả của nó để cho cuộc đời ta thêm tươi đẹp? (LPT)

      Xóa
  5. Nặc danh09:53 26/11/13

    Có khi cái "em Tiên nữ" Thiên Thai ấy là "chị Tiên nữ" nên mới không dám cho địa chỉ. Sợ thi sĩ tìm đến nơi thì lại hết MƠ. Anh NCT nhể?

    Trả lờiXóa
  6. Những bài mơ của NCT đều rất hay. Trước đây là "Giấc mơ suối Yến", giờ là "Mơ đến Thiên thai". Tôi bỗng thấy ghen tỵ với NCT có những giấc mơ đẹp nhờ những người phụ nữ chốn bồng lai tiên cảnh. Ước gì cũng có người làm cho mình mơ nhỉ! (LPT)

    Trả lờiXóa
  7. Hôm trước học môn TRIẾT, tôi đã tập viết mấy câu mang tính triết lí.
    Hôm nay, đọc thơ tình tháng 11 (Bài 3) của anh NCT, tôi lại muốn tập sáng tác thơ Vì vài hôm nữa tôi sẽ học đến phần sáng tác.
    Sau khi đọc bài "Mơ đến Thiên Thai", cả buổi sáng nay tôi hì hục TÌM, MÀI, RŨA, GỌT, ĐẼO từ ngữ, câu chữ (Học theo nhà thơ NCT), cũng mới được "mớ" từ ngữ mà tôi cứ mạnh dạn gọi là "bài thơ" sau. Lại xin được chép ra đây mong các anh chị và các bạn góp ý. Riêng với thi sĩ NCT, nếu những dòng tôi viết có gì làm anh (và cả nàng Tiên của anh nữa) phật ý, thì xin cả anh và nàng đánh cho hai chữ ĐẠI XÁ. Bởi tôi mới tập viết thôi mà!


    ANH CỨ MƠ ĐI ...

    Anh cứ mơ đi nhưng đừng đến Thiên Thai!
    Nơi Lưu - Nguyễn xưa quên đường về nhân thế,
    Có đào thắm, đào phai, rừng thông, liễu rủ
    Thiên nga bồng bềnh, mây trắng nhẹ bay
    Cỏ xanh non tơ êm dịu, ngát hương say ...

    Anh hãy cứ mơ nhưng đừng đến Thiên Thai!
    Bởi anh không thể tìm em - người trong mộng,
    Tiên nữ thướt tha muôn người như một,
    Đâu là người anh hẹn dưới trăng thu?
    Đâu lời dấu yêu êm ái như ru?

    Anh đừng bao giờ nên đến Thiên Thai!
    Bởi treo ấn từ quan anh không hề muốn,
    Lạc thú trần gian chưa bao giờ vơi cạn
    Vợ giỏi, con ngoan, phòng lạnh, nhân tình
    Giữa ảo huyền, tất cả vẫn lung linh.

    Anh hãy mơ thôi, không thể đến Thiên Thai!
    Bởi anh không dám một đi không trở lại,
    Từ Thức ngày xưa đời không vương chút bụi
    Mà lòng còn canh cánh nỗi cố hương
    Trở lại quê xưa, thành người khách qua đường.

    Anh không bao giờ đến được Thiên Thai!
    Bởi xứ Tiên không phải nơi bước dạo
    Chốn linh thiêng chỉ dành khi đắc đạo
    Cho những tâm hồn vấn vít chẳng dời nhau
    Ham muốn tầm thường có nghĩa gì đâu!

    Anh hãy cứ mơ đi ... mơ mãi Thiên Thai ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:35 26/11/13

      Anh cứ mơ đi... chị Hoa cỏ may đối đáp với NCT cứ như Hồ Xuân Hương với ông Phủ Vĩnh Tường ngày xưa ấy. Khiếp quá đi mất!

      Xóa
    2. Nặc danh19:16 26/11/13

      "Hồ Xuân Hương đối đáp với Ông Phủ Vĩnh Tường" ư? Bạn ND 15:35 ơi, bạn có nhầm không? Theo tôi nhớ thì Hồ Xuân Hương xưa chỉ có rất nhiều bài đối đáp với Chiêu Hổ thôi. Còn với Ông Phủ Vĩnh Tường (chồng bà) thì bà có bài "Khóc ông phủ Vĩnh Tường" rất nổi tiếng.
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
    3. Nặc danh19:57 26/11/13

      Mưa Ngâu nhầm lẫn rồi. Nghiên cứu mới nhất của Phạm Ngọc Khảnh đã chứng minh rằng, những bài thơ mà người đời trước vẫn tưởng là Hồ Xuân Hương và Chiêu Hổ (Phạm Đình Hổ) đối đáp nhau, chính là những bài thơ của ông Phủ Vĩnh Tường - Phạm Viết Ngạn và người vợ thứ của mình (bà HXH).Có gì thắc mắc thì xem trang vannghenamdinh.com nhé. (ND 15:35)

      Xóa
    4. Nặc danh20:45 26/11/13

      Vâng, có lẽ Mưa Ngâu chưa cập nhật được nghiên cứu mới này. MN vẫn nhớ theo tài liệu cũ mà thôi. MN sẽ xem thêm tài liệu ND 15:35 dẫn.
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
    5. Nặc danh22:15 26/11/13

      Đều là nghi án văn chương cả, chưa có gì khẳng định đâu

      Xóa
    6. Nặc danh09:04 27/11/13

      Bạn Hoa Cỏ May bảo thi sĩ "cứ mơ đi" nhưng có lẽ làm tan cả giấc mơ đẹp của anh ấy rồi.
      Thường là thiếu cái gì thì người ta mới hay mơ có nó. Anh NXH thiếu gì đó nên mơ rất nhiều trong bài MƠ. Anh NCT cũng thiếu những gì đó nữa nên cũng mơ nhiều không kém trong mấy bài có MƠ (Giấc mơ suối Yến, Mơ đến Thiên Thai).
      Sao Hoa Cỏ May không khen những giấc mơ đẹp ấy của các nhà thơ?

      Xóa
    7. Nặc danh09:27 27/11/13

      Các anh chị cứ võ đoán lung tung về Thiên Thai ở đâu đâu. Tôi nhận ra Thiên Thai trong bài thơ này chính là quê hương tôi, dãy núi Thiên Thai ở huyện Gia Bình Tỉnh Bắc Ninh, nơi đã sinh ra vị danh nhân Thái sư Lê Văn Thịnh nổi tiếng. Tương truyền núi hình con rồng, hiện trên núi có mấy ngôi chùa rất đẹp, Hình ảnh chùa Bến (Cảm Ứng Tự) đã được tác giả đưa lên cùng với bài thơ này. Dưới chân núi là con đê "êm ả" bên dòng sông Đuống đã đi vào bài thơ huyền thoại của thi sĩ Hoàng cầm và cũng xuất hiện trong bài thơ của NCT. Phải chăng nhà thơ đang mơ về một cõi yên bình bên kia sông Đuống, nơi có núi thiên thai và một miền cổ tích. Nếu nói tác giả mơ bẻ khoá động đào, rẽ mây trông tỏ lối vào Thiên Thai thì tầm thường hoá thi sĩ quá. Tôi đoán tác giả đã từng đến viếng cảnh chùa quê tôi nên mới miêu tả cảnh sắc quê tôi đẹp và hay đến thế. (Phong Nhã - Đông Cứu, Gia Bình, Bắc Ninh))

      Xóa
    8. Bạn Phong Nhã hình như mới vào thăm blogE thì phải. Bức hình chùa có phật ngồi màu vàng là Chùa Bến quê bạn à? có đúng chùa ấy ở trên núi Thiên Thai không đấy? Không được nhận quàng đâu nhé.

      Xóa
    9. Nặc danh13:21 29/11/13

      Em đã may mắn được cùng tác giả đến ngôi Chùa này !

      Xóa
    10. Nặc danh15:01 29/11/13

      Có phải Phong Nhã chính là bạn gái dấu tên không cho địa chỉ để NCT gửi sách thơ tặng đấy?

      Xóa
    11. Nặc danh15:33 29/11/13

      Vậy thì ND 13:21 không phải là nàng Tiên trong mơ ấy rồi. Cùng tác giả đến chùa thì chắc chỉ đi lễ cùng thôi! Tôi nhìn thấy lúc đó thi sĩ định trốn bạn để đi gặp Tiên trên núi Thiên Thai mà bạn kèm riết quá, thi sĩ đành chịu và phải về ... MƠ.

      Xóa
    12. Nặc danh06:58 1/12/13

      Đúng là:
      Núi Thiên Thai trèo lên không khó
      Cõi Thiên Thai đâu có mà mơ?

      Xóa
  8. Nặc danh15:13 26/11/13

    Đúng là MƠ có khác nên cái gì đẹp. Nếu không phải MƠ thì có đẹp thế không anh?

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh17:05 26/11/13

    Tình chỉ đẹp khi còn dang dở

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh22:22 26/11/13

    Blog e từ nay trở thành blog thơ rồi! Sân chơi của những người yêu thơ cũng hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:16 27/11/13

      BlogE trở thành Blog thơ cũng phải thôi, ở nhà em, bác giúp việc trước đây cũng làm thơ tặng Cụ chủ, còn bác giúp việc giờ thì hay đọc thơ cho Cụ chủ nghe.

      Xóa
    2. Nặc danh13:25 27/11/13

      Bài thơ này, em nghe quen quen !

      Xóa
    3. Nặc danh16:36 27/11/13

      Em nghe quen giọng thơ NCT rồi chứ gì? Thơ là người mà. Làm sao giọng thơ có thể thay đổi được? Chắc em phải là người hâm mộ thơ NCT lắm

      Xóa
    4. Nặc danh16:52 27/11/13

      Vâng, Em YÊU Anh ấy (ND13:25)

      Xóa
    5. Nặc danh20:34 27/11/13

      Thô quá !!!!!!!!!!

      Xóa
    6. Nặc danh22:26 27/11/13

      Em nói thật mà ND 20:34

      Xóa
  11. Nặc danh22:32 26/11/13

    Xắn tay mở khóa động đào
    Rẽ mây trông tỏ lối vào thiên thai
    Kiều, Nguyễn Du

    Trả lờiXóa
  12. Lâu quá rồi không thấy bác Thích đọc thơ bình thơ NCT trên blogE nhỉ? Không biết dạo này bác đã nghỉ hưu chưa và có khỏe không? Sao bác kín tiếng thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:45 27/11/13

      Đêm nay Bác đang ngủ !

      Xóa
    2. Nặc danh08:23 28/11/13

      Bác Thich lại đi du lịch cùng em N22 rồi!

      Xóa
    3. Nặc danh16:46 28/11/13

      Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    4. Nặc danh16:47 28/11/13

      Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    5. Nặc danh16:49 28/11/13

      Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    6. Ba nhận xét trên đã được chuyển thành bài đăng mới. (BBT)

      Xóa
  13. Nặc danh13:13 29/11/13

    Về quê em mới hay tin: Thơ tình của Thi sĩ NCT rất được các Cô giáo làng em ngưỡng mộ đến thuộc lòng, chúc mừng Thi sĩ!
    (Em đồng hương)

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.