28 tháng 12, 2013

Đẻ hai con là tốt nhất, đẻ 3 con là tốt vừa

Quan chức Tổng cục Dân số vừa khuyên phụ nữ Việt Nam nên sinh “hai con là tốt nhất” và cho rằng sinh một con sẽ không đủ để ngăn dân số già nhanh.
 Lời khuyến nghị trên được ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số đưa ra trong ngày Dân số Việt Nam 26/12 vừa qua. (BBT)
"Nếu trước đây chúng ta hay thấy biểu ngữ 'mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1-2 con' thì giờ thông điệp chúng tôi muốn gửi tới là 'hãy sinh 2 con', 'sinh 2 con là tốt nhất',” báo VNexpress dẫn lời ông Trọng.
Việt Nam là quốc gia thực hiện khá nghiêm ngặt chính sách kế hoạch hóa gia đình và từng khuyến khích mỗi gia đình chỉ nên có từ một đến hai con.

Chưa giàu đã già rồi!

Tổng cục Dân số cho rằng chính sách này đã góp phần giảm được 21 triệu người trong vòng 20 năm qua.
Tuy nhiên, tình trạng già hóa dân số diễn ra quá nhanh khiến nhiều chuyên gia lo ngại rằng Việt Nam “chưa giàu đã già” và do đó cần phải điều chỉnh lại chính sách.

Dù dân số đông trên diện tích hẹp, Việt Nam cũng là một trong năm quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.
"Bước sang năm 2013, chúng tôi thấy già hóa dân số diễn ra nhanh quá. Nếu không có tiếng chuông cảnh báo với toàn xã hội, chúng ta sẽ lỡ nhịp, không thấy được tầm quan trọng của việc bước vào già hóa dân số đến sớm hơn dự báo", ông Trọng nói.

Trung Quốc và nhiều nước khác cũng sợ lão hóa!

Ông Trọng cũng so sánh tình hình Việt Nam với Trung Quốc, nước láng giềng có chính sách một con nhưng vừa mới được nới lỏng, cho phép một số gia đình có hai con từ năm 2014. Nhưng ngay lập tức một số nhà bình luận ở Trung Quốc đánh giá rằng chính sách 'cho sinh hai' này đã quá muộn để giảm tốc độ lão hóa trong dân chúng.
Đến năm 2012, Việt Nam có 89,7 triệu dân theo số liệu của Liên Hiệp Quốc nhưng đế́n năm 2013 đã đón 'công dân thứ 90 triệu'.
Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73 cho nam và 77 cho nữ, vẫn theo Liên Hiệp Quốc.
Theo UNFPA trong tài liệu công bố năm 2011, đến năm 2017, Việt Nam sẽ chuyển sang ngưỡng 'dân số già' với 10% dân số đạt tiêu chuẩn 'người cao tuổi', từ 60 trở lên.
Dân số lão hóa không chỉ là vấn đề cho một số nước châu Á như Nhật Bản và Trung Quốc.
Tại Anh Quốc, một hội nghị dân số gần đây nói nước này hiện có 10 triệu người trên 65 tuổi trên tổng số dân 62,8 triệu (2012).
Nhưng đến năm 2050 Anh Quốc sẽ có chừng 19 triệu người trên 65 tuổi, tạo ra một gánh nặng rất lớn cho các dịch vụ hưu bổng và y tế.
 (Tổng hợp Internet)

4 nhận xét:

  1. Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30-3-2013 của Bộ Chính trị tại điểm 1, Điều 26 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm chính sách DS và KHHGĐ đã quy định hình thức kỷ luật cụ thể: “Đảng viên vi phạm... trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách”.

    Về thẩm quyền thi hành kỷ luật, tại điểm 1, Điều 36, Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng (kèm theo Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng) đã ghi rõ:
    “Chi bộ quyết định khiển trách, cảnh cáo đảng viên trong chi bộ (kể cả cấp ủy viên các cấp, đảng viên thuộc diện cấp ủy cấp trên quản lý) vi phạm phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, sinh hoạt đảng, thực hiện nhiệm vụ đảng viên (trừ nhiệm vụ do cấp trên giao)...
    Như vậy, người ngoài đảng sinh con thứ 3 thì không sao, nếu là đảng viên sinh con thứ 3 thì bị khiển trách ở chi bộ. Các đồng chí nhớ nhé, đồng chí nào có điều kiện thì cứ đẻ 3 con.!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh12:00 28/12/13

    Đồng chí NCT muốn sinh con thứ ba chứ zề? Trong số anh ở BBT, tôi biết biết anh NXH đã có ba công chúa rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:27 28/12/13

    Một tin thật tốt lành cho năm con ngựa sắp tới. Cám ơn BBT và BlogE.

    Trả lờiXóa
  4. Có 3 con rất thích! Chỉ hơi mệt một chút thôi.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.