6 tháng 12, 2013

PISA 2012: Học sinh Việt Nam top 20

Hiệu Minh

Mầu xanh là VN. mầu đỏ là USA. Ảnh: từ màn hình của OECD.
Kết quả chung. Mầu xanh là VN. mầu đỏ là USA. Ảnh: OECD.

Các báo trong nước đồng loạt đưa tin, PISA 2012 vừa công bố kết quả khảo sát, theo đó, học sinh Việt Nam xếp thứ 17 về Toán trên tổng số 65 nước tham gia. Vị trí này cao hơn nước Mỹ và Vương quốc Anh. Chỉ thấy nói về Toán nên tôi hơi nghi ngờ.

Trắc nghiệm PISA
Vào trang web chính thống của OECD, mục PISA, để kiểm chứng, ngoài Toán, tôi thấy hai môn  Đọc hiểu và Khoa học, học sinh Việt Nam có kết quả đều cao hơn OECD, kể cả Anh, Pháp, Mỹ. Đây là tin mừng cho nền giáo dục nước nhà. Báo chí nên đăng thêm tin cho chi tiết hơn.
Kết quả cuối cùng trong tất cả các môn, vị trí quán quân thuộc về tp Thượng Hải, Singapore và Hong Kong, thay nhau vị trí từ 1 đến 3.
Việt Nam có kết quả khá tốt, nằm trong top 20 trong 65 nước, Toán xếp thứ 17, Đọc hiểu xếp thứ 19 và tốt nhất chính là Khoa học, Việt Nam vươn lên nhóm 10 nước hàng đầu, xếp thứ 8.
Một điểm rất quan trọng là khả năng vượt khó (resilency) của học sinh Việt Nam đứng hàng thứ 3 chỉ sau Thượng Hải và Hong Kong. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa các vùng miền lại lớn (performance gap), Việt Nam bị xếp gần cuối bảng. Điều này dễ hiểu vì nông thôn và thành thị có sự khác biệt lớn về giáo dục.
Bạn có thể vào mục so sánh (Compare your country – chọn Việt Nam và một nước bất kỳ, ví dụ chọn Mỹ, Anh, Pháp và nhiều nước OECD) sẽ thấy kết quả của học sinh Việt Nam vượt trội trong cả ba môn trắc nghiệm.

Khả năng vượt khó VN (xanh) và US (đỏ)
Khả năng vượt khó VN (xanh) và US (đỏ)

Người Mỹ nghĩ gì
Người Mỹ thấy kết quả yếu kém của học sinh mình đã phân tích rất kỹ. Họ than phiền về trình độ toán dưới trung bình, các môn còn lại cũng không vượt trội và mấy lần tham gia thì thứ hạng không thay đổi.
Trong khi Hoa Kỳ chi phí cao nhất cho một học sinh kết quả vẫn kém. Cộng hòa Séc chi 53.000$/năm cho một học sinh, kết quả trong Khoa học cũng bằng học sinh Mỹ với chi phí 115.000$/năm, gấp đôi Séc. Họ kết luận, học sinh Mỹ rất kém Toán. Chỉ khoảng 50% học sinh muốn học toán, dưới trung bình của OECD là 53%.
Bạn có thể tham khảo những đánh giá của Hoa Kỳ sau PISA 2012 tại đây. Người Anh cũng phải ngồi xem lại nền giáo dục và nhiều nước khác đều ra những thông báo tương tự từ mấy kỳ PISA trước.
Hy vọng, Việt Nam cũng ra được một đánh giá tương tự, tìm điểm mạnh và yếu.
Đối tượng của PISA
PISA (Programme for International Student Assessment – Chương trình quốc tế đánh giá học sinh) được triển khai với mục đích kiểm tra, đánh giá và so sánh trình độ học sinh ở độ tuổi 15 giữa các nước trong khối OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế) và các nước khác trên thế giới. Chương trình này được tổ chức định kỳ 3 năm một lần.
Đây là lần thứ 5 OECD làm điều tra và Việt Nam tham gia lần đầu. Năm 2009, học sinh Thượng Hải giữ giải nhất cũng như lần này. Khoảng 510 ngàn học sinh ở lứa tuổi 15 đại diện cho 28 triệu em cùng lứa trên toàn thế giới.
Theo VNE, độ tuổi của học sinh Việt Nam là 17 tuổi, nhưng tiêu chí của OECD là nhằm vào học sinh lứa tuổi 15, chính xác là từ 15 tuổi ba tháng đến 16 tuổi 2 tháng, cả nam lẫn nữ, chia đều trên toàn quốc.
Việt Nam có 162 trường thuộc 59 tỉnh, thành phố tham gia PISA 2012, trừ vùng sâu, vùng xa như Điện Biên, Lai Châu, Bắc Cạn và Cần Thơ.
Các câu hỏi trắc nghiệm in trên giấy và kéo dài hai tiếng. Có cả câu hỏi để tự do trả lời, dựa vào những tình huống trong thực tế. Ngoài ra, học sinh và hiệu trưởng cùng trả lời một số thông tin liên quan đến trường, lớp và kinh nghiệm giảng dạy, kể cả môi trường học tập. Tổng cộng cho cuộc trắc nghiệm kéo dài tới 390 phút.
Thử tài với PISA
Bạn đọc có thể thử các câu hỏi có trong trang web “Explore PISA 2012 Math Test Questions” , nhấn vào “Get Started” và xem mình được bao nhiêu điểm. Họ còn cho biết học sinh các nước trả lời những câu hỏi đó như thế nào.
Ví dụ, một câu như sau. Chị Kim Dung mới mua xe đạp đua có gắn đồng hồ đo tốc độ. Trong một chuyến vòng quanh Hồ Tây, chị đi được 4km trong 10 phút đầu tiên và 2 km sau trong 5 phút.
Câu nào đúng trong 4 câu sau
  1. Tốc độ trung bình trong 10 phút đầu là cao hơn 5 phút sau
  2. Tốc độ trung bình trong 10 phút đầu và 5 phút sau đều như nhau.
  3. Tốc độ trung bình trong 10 phút đầu chậm hơn so với 5 phút sau
  4. Chẳng có thể nói gì về tốc độ của nàng Kim Dung nếu chỉ dựa vào chân dài và váy ngắn
Ai trả lời đúng câu hỏi trên thì xin vào đây thử tài. Nếu đạt điểm ưu, sẽ được chị Kim Dung cho ôm eo và đi xe đạp một vòng bờ Hồ :)
Như nhiều lần tôi đã viết về khả năng học của thế hệ trẻ nước ta. Các cháu đã học phổ thông một thời gian ở Việt Nam, khi sang các trường ở Mỹ đều học giỏi, nhất là môn Toán. Các gia đình người Việt ở World Bank đưa con sang theo học đều rất khá và giỏi.
Các cháu mất thời gian đầu về rào cản ngoại ngữ khoảng 6 tháng, sau đó thường được trường và lớp coi là những học sinh xuất sắc. Các cháu có lợi thế biết hai ngôn ngữ Việt và Anh, rất thuận tiện cho một công dân toàn cầu trong tương lai.
Gia đình có điều kiện nên cho các cháu học học hết lớp 10 ở VN, sau đó cho sang Mỹ học hết Trung học, rồi vào Đại học. Đó là cách tốt nhất giữ được bản sắc văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ, con cái trưởng thành ở tầm toàn cầu.
Vài lời cuối
Tiềm năng khoa học kỹ thuật có đấy, nhưng làm thế nào để sử dụng và phát triển. Tại sao học sinh các nước OECD kém các nước ở Á Châu, nhưng khi ra trường họ thành những người khác hẳn.
Môi trường chính trị, xã hội, giáo dục và điều kiện kinh tế, liên quan chặt chẽ đến sự phát triển tài năng của thế hệ tương lai. Việt Nam có bao nhiêu thủ khoa Olympic bị phí hoài. Nếu ai đó phát triển được, cũng nương nhờ xứ người. Đó là niềm đau khôn nguôi của nhiều nhà khoa học có tâm huyết với đất nước.
Mới đây, Tổ chức minh bạch Quốc tế vừa đưa ra bảng xếp loại tham nhũng trên thế giới. TPO đưa tin, cuộc khảo sát này dựa nhận thức về tham nhũng tại những khu vực công như đảng phái chính trị, hệ thống tư pháp và cảnh sát theo các chuyên gia, doanh nhân và được tính điểm theo hang bậc từ 0 đến 100 trong đó 100 điểm là không có tham nhũng.
Đan Mạch và New Zealand là hai nước tham nhũng ít nhất thế giới với số điểm 91, trong khi đó Afghanistan, Triều Tiên và Somalia chỉ có 8 điểm. Cũng theo khảo sát, các nước Bắc Âu ít tham nhũng nhất. Mỹ xếp thứ 19. Singapore xếp thứ 5. Thứ hạng lần lượt của Lào, Campuchia, Trung Quốc là 140, 160 và 80.
Rất lạ, tờ báo Tiền Phong uy tín có 60 năm tuổi mà không dám đưa thứ hạng của Việt Nam được đánh giá ở thứ 116 trên 177 nước.

Nhìn vào bản đồ, càng đỏ càng tham nhũng tợn. Tham nhũng là nguồn cơn của nghèo đói và tụt hậu bởi chất xám chảy từ nơi đỏ sang vàng hoặc vàng nhạt. Quốc gia mất chất xám không thể ngóc đầu lên được.
Học sinh Việt có kết quả PISA tốt, nhưng sử dụng chất xám trẻ như thế nào mới quan trọng. Nếu không, kết quả PISA chỉ giúp cho OECD lôi hết tài năng ra biển lớn, trong khi biển nhà cạn kiệt tài nguyên. Màu đỏ CPI – tham nhũng trong trường hợp này chẳng giúp ích gì cho quốc gia.
Hiệu Minh blog chúc mừng kết quả PISA của nước nhà, rất đáng khích lệ. Cảm ơn Bộ Giáo dục đã quyết định cho các cháu tham gia những sân chơi quốc tế bổ ích này và mong các trường đừng vì thành tích mà huấn luyện gà nòi đi thi PISA, kết quả sẽ không phản ánh đúng thực tế nền giáo dục.
Hy vọng trong 3 năm tới, tuổi trăng rằm 15-16 của VN sẽ có thứ hạng cao hơn.
Hiệu Minh.

19 nhận xét:

  1. Nặc danh01:22 7/12/13

    PISA: học sinh Việt Nam trốn học cao hơn mức trung bình

    PISA: học sinh Việt Nam trốn học cao hơn mức trung bình
    06/12/2013 19:00 (GMT + 7)
    TTO - Kết quả khảo sát Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA của Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế OECD còn cho thấy học sinh Việt Nam trốn học cao hơn mức trung bình các nước do OECD khảo sát.

    http://tuoitre.vn/Giao-duc/584022/pisa-hoc-sinh-viet-nam-tron-hoc-cao-hon-muc-trung-binh.html#ad-image-0

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:05 7/12/13

    Đọc bài này, em thấy kết quả PISA của học sinh VN mình rất tốt.
    Nhưng cách đây 3 năm (2010), em có dự một hội nghị chuyên môn của Bộ GD&ĐT về việc biên soạn đề kiểm tra cho HS trung học, có nghe kết quả thống kê rằng: Bộ đã đưa chương trình của PISA vào kiểm tra nhiều trường trung học, kết quả là "lệch chuẩn tới hơn 70%". Chẳng lẽ sau 2 năm (2012) chất lượng HS trung học đã tăng nhanh đến thế? Nơi em thì chỉ thấy giảm đi!
    Em có đọc một số đề kiểm tra theo PISA, cách người ta kiểm tra hoàn toàn khác những gì mình vẫn dạy và kiểm tra HS VN.
    Là người trong ngành GD, em cũng tâm trạng lắm. Nhưng mình sẽ làm gì bây giờ, ngoài việc dạy học hết tâm và tầm của mình?
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh00:18 8/12/13

    Chỉ số PISA: Càng giỏi càng ít hạnh phúc?

    Thứ bẩy, 07/12/2013, 17:55 (GMT+7)

    Học sinh những nước đứng đầu trong bảng xếp hạng năng lực giáo dục PISA của OECD lại là những người ít có cảm giác hạnh phúc nhất.

    http://khampha.vn/the-gioi/chi-so-pisa-cang-gioi-cang-it-hanh-phuc-c5a146216.html

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:14 8/12/13

    Học sinh ở độ tuổi xếp hạng PISA nhất thế giới: “Mẹ lấy bia làm gì khi nhà mình không ai uống?”

    http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/152778/-me-lay-bia-lam-gi-khi-nha-minh-khong-ai-uong--.html
    Hàng trăm người "hôi" bia.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh12:05 9/12/13

    Một cái nhìn về PISA cao của ta
    http://m.vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/152507/pisa-cung-chong-chenh-nhu----thap-nghieng.html

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh17:31 11/12/13

    181 triệu đồng của Nhà nước hỗ trợ cho trẻ tàn tật!

    http://danviet.vn/thoi-su/khong-khoi-to-vu-tham-o-tien-cho-tre-tan-tat-la-vi-dai-cuc/20131210022052938p1c24.htm

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh17:57 11/12/13

    Té ra là mấy "bác" xơi cái "đại cục" của các cháu tàn tật Hà Giang
    http://danviet.vn/thoi-su/vu-khong-khoi-to-tham-o-vi-dai-cuc-chu-tich-ha-giang-vua-biet/2013121104489886p1c24.htm

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh18:05 11/12/13

    Giữ bí mật chuyện này: Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang, Ông Thái: "Hà Giang là tỉnh nghèo, có rất nhiều trẻ em tàn tật cần được hỗ trợ. Nếu cơ quan điều tra khởi tố hình sự, tôi sợ các tổ chức, cá nhân sẽ biết chuyện, không hỗ trợ cho nữa".

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh18:21 11/12/13

    Sẽ kỷ luật người tố giác vụ xơi cái "đại cục" giá 181 triệu của các cháu tàn tật Hà Giang.
    http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tham-o-lon-sep-xin-cong-an-tu-xu-vi-dai-cuc-2361857/

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh22:34 11/12/13

    LÃNH ĐẠO TỈNH HÀ GIANG "NHẬP NHÈM" TIỀN QUYÊN GÓP ỦNG HỘ TRƯỜNG SA?..

    http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2013/06/thuong-vu-tinh-uy-ha-giang-chi-ao-uon.html

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh22:52 11/12/13

    Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh: 'Hãy báo cho tôi về sai phạm của cán bộ!'
    http://www.vja.org.vn/vi/detail.php?pid=3&catid=48&id=25566&dhname=Bi-thu-Tinh-uy-Ha-Giang-Trieu-Tai-Vinh-Hay-bao-cho-toi-ve-sai-pham-cua-can-bo



    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh22:55 11/12/13

    Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang công khai địa chỉ hòm thư điện tử cá nhân
    trieutaivinhhagiang@gmail.com.
    http://www.vja.org.vn/vi/detail.php?pid=3&catid=48&id=25527&dhname=Bi-thu-Tinh-uy-Ha-Giang-cong-khai-dia-chi-hom-thu-dien-tu-ca-nhan

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh15:28 12/12/13

    ông Đàm Văn Bông - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tỏ ra bất ngờ, không biết về sự việc 3 cán bộ ở Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật tham ô số tiền gần 182 triệu đồng nhưng không bị khởi tố.
    http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/sep-xin-khong-khoi-to-vi-dai-cuc-chu-tich-khong-biet-2361879/

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh10:10 19/12/13

    TP HCM: Vụ hành hạ trẻ mầm non: “Chấn động lắm!”
    Ông Lê Mạnh Hà ví von: “Trong năm qua TP.HCM rất nổi tiếng với một số vụ việc như chuyện xây dựng trái phép ở Bình Chánh, chuyện lương khủng ở các công ty công ích, rồi bây giờ tới chuyện giữ trẻ lần này”.
    http://tuoitre.vn/Giao-duc/586103/vu%CC%A3-ha%CC%80nh-ha%CC%A3-tre%CC%89-ma%CC%80m-non--chan-dong-lam!.html

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh10:13 19/12/13

    Thế còn các cháu khuyết tật Hà Giang bị các bác xơi cái "đại cục" trị giá 181 triệu. Không biết các bác đã kỷ luật người tố giác chưa?

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh23:36 21/12/13

    Pisa VN cao chủ yếu do gian lận mà có
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/154610/pisa--tham-nhung-va-liem-chinh-trong-giao-duc.html

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh16:21 31/12/13

    Quảng Ninh:
    Buốt lòng nhìn các bé ở trần run rẩy trong giá lạnh
    http://danviet.vn/thoi-su/buot-long-nhin-cac-be-o-tran-run-ray-trong-gia-lanh/20131231074018793p1c24.htm
    Tỉnh công nghiệp hóa đầu tiên của cả nước

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh16:44 31/12/13

    Pisa cao: Sóng cuốn học sinh, trách nhiệm thuộc ai?
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/155970/song-cuon-hoc-sinh--trach-nhiem-thuoc-ai-.html
    Sóng cuốn học sinh trách nhiệm thuộc về sóng.

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh17:11 5/2/14

    Hết Tết rồi, trở về mặt đất thôi
    'Người hùng Đồi Ngô' chật vật tìm kế mưu sinh
    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140204/nguoi-hung-doi-ngo-chat-vat-tim-ke-muu-sinh.aspx

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.