21 tháng 11, 2012

MƯA

Lê Phúc Thắng

Sau khi tốt nghiệp Kỹ sư kinh tế Đại học Bách khoa năm 1980 tôi nhập ngũ vào nhận nhiệm vụ ở Vũng Tàu. Thời điểm đó đất nước rơi vào giai đoạn khủng hoảng vô cùng khó khăn. Tôi cảm nhận được đất nước cần có sự thay đổi và đã phát biểu chính kiến của mình. Người ta đã gây nhiều khó dễ cho tôi vì những lời tiên đoán mà chỉ 5 năm sau đã thành sự thật và vẫn đúng cho tới bây giờ. Hôm nay tôi xin ra mắt các bạn một bài thơ tôi viết cách đây 30 năm, thể hiện tâm trạng của tôi lúc đó.


Giọt mưa rơi
Nước mắt ai
Vẫn chảy hoài
***
Quán cà phê
Bên hè phố
Người ngồi đó
Có ai hay?
Tháng ngày này
Đất nước này
Con người này
Mãi thế này!
***
Tiễn mưa đi
Mưa lại về
Đứng giữa đường
Chiều thê lương

Nhặt mưa rơi
Tay chơi vơi
Thiên đường ơi
Bay theo với
        Vũng Tàu 1982

24 nhận xét:

  1. Thêm một giọng thơ lạ - Lê Phúc Thắng, một tư tưởng lớn nhưng không gặp thời.
    "Tháng ngày này
    Đất nước này
    mãi thế này"
    sánh ngang với ý thơ của Tố hữu: "Bốn ngàn năm ta lại là ta". Xin bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với thi sỹ (NCT)

    Trả lờiXóa
  2. Tặng Lê Phúc Thắng 2 câu thơ Trần Dần:
    Tôi khóc
    những chân trời
    không

    người bay
    Lại khóc
    những người bay
    không có
    chân trời

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét của ông NCT là chính luận hay hài luận đấy, về cái việc so sánh với câu thơ Tố Hữu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại là hài luận? lê Phúc Thắng thật sự là một người có tư tưởng đi trước thời đại nhưng không được trọng dụng mà thôi. Tố hữu mà đứng cạnh lê Phúc Thắng thì chỉ ngang tầm về thơ ca thôi, còn về tư tưởng chính trị và triết học thì chỉ như mèo so với Hổ (NCT)

      Xóa
    2. Thơ Lê Phúc Thắng nói cái tâm trạng con người trong xã hội. Nó đi từ ruột gan con người. Đọc thơ ông Thắng thấy số phận con người. Ông Tố Hữu "4000 năm ta lại là ta" là reo vui lạc quan tếu, không thấy số phận con người đâu cả. Với lại, hai giọng thơ đó khác nhau. Tố Hữu thì đang cao giọng tự hào dân tộc. Còn LPT thì suy ngẫm về số phận dân tộc. Chả so sánh được. Tầm ông Tố Hữu dĩ nhiên thấp xa so với ông Lê Phúc Thắng. "4000 năm ta lại là ta, từ trong hang đá chui ra, vươn vai một cái rồi ta chui vào". Nếu ông Tố Hữu sửa thơ thế, thì mới sánh với ông Thắng "tháng này này, đất nước này, mãi thế này"

      Xóa
  4. Bác Thắng ơi,
    Bài thơ gợi
    Đến một thời
    Thật xa xôi

    Bài thơ này
    Thật là hay
    Cho những người
    Những ngày đầu
    Xa quê hương

    Xin chúc bác
    Trong cuộc đời
    Nhiều tuyệt vời
    Và luôn nhớ
    Đến một Thời
    Đã xa xôi./.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh11:15 22/11/12

    Tôi thích bài thơ của ông Lê Phúc Thắng này hơn cả mấy bài thơ tình yêu của ông NCT, VDT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã có lời khen. Tôi chỉ dám so với ông Vũ Đình Tiến thôi chứ không dám so với ông NCT. Tôi đã đọc thơ ông này từ năm 1980 hồi ở ĐHBK khi ông ấy say mê cô L tóc dài nào đó (Lê Phúc Thắng).

      Xóa
  6. Nặc danh21:09 22/11/12

    Bác Lê Phúc Thắng còn bài thơ nào thì đăng tiếp cho mọi người đọc đi. Thơ của bác rất dễ đi vào lòng người đấy ạ. Chúc bác khỏe và có nhiều tác phẩm mới ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:55 23/11/12

      KHÔNG ĐỀ

      Mặt trời hồng,
      Hoa giấy đỏ
      Sương đọng cỏ,
      chim líu lo...

      VT 1984.

      Xóa
  7. Thấy LPT nói đã đọc thơ tôi từ năm 1980, tôi nhớ lại ngày ấy tôi theo đuổi cô LKL cũng học Luyện kim k20. Cô ấy có mái tóc dài, da rất trắng (đúng typ người tôi thích), cao 1m52, ra đời trước tôi 11 tháng 20 ngày. Cứ mỗi buổi sáng tôi tặng cô ấy một bài thơ. Đêm hầu như không ngủ chỉ ngồi làm thơ như một thằng khùng. Có lẽ vì thế mà cô ấy sợ không dám yêu tôi. LPT đến thăm tôi và tặng tôi một bài thơ khi tôi đang thất tình. Bài thơ được Thắng ký tặng vào ngày 31/7/1980, trong những ngày huấn luyện sỹ quan dự bị sau khi tốt nghiệp ĐHBK. Như thế LPT cũng có thâm niên làm thơ ngang với tôi đấy nhé. Tôi chép lại để các bạn thưởng thức:

    Lục thập đọc xong nay gấp lại
    Mà lòng vui thế! tại vì sao?
    Thơ người mình đọc nên rất thơ
    Thơ bạn thì chấn "mờ" cũng thực.

    Cảm hứng trào dâng từ cuộc sống
    "Hẹn hò", "sông nước động trong tim
    Phải chăng cuộc sống sáng niềm tin?
    Mừng bạn mừng ta thêm hạnh phúc.

    Hy vọng LPT sẽ nhớ lại những kỷ niệm ngày chúng ta sống bên nhau ở ĐHBK.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:07 22/11/12

    Thày Toán thất bại mà cô Tâm lại thành công ở lớp CT này là thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có sự nhầm lẫn cơ bản! cả Thầy Toán và Cô Tâm đều thắng lớn trong chiến dịch đào tạo lớp CT 72-75 Hải hưng. Chúng tôi đều giỏi toán, bây giờ còn nhiều người nể phục, nhưng cũng không kém bất cứ nhà văn, nhà thơ nào. Khi cần thiết, có nhiều bạn đã chuyển từ kỹ sư thành nhà báo, nhà văn mà vẫn nổi tiếng. Nếu đất nước thiếu giáo viên, chúng tôi sẵn sàng chuyển sang dạy toán từ cấp 1 cho tới đại học. Sự thành công của blog 8e9e10e chứng tỏ khả năng làm báo của chúng tôi cũng thật đáng nể phải không các nhà báo cựu trào? Lớp tôi đã có người được ghi danh sách các phóng viên nổi tiếng do hãng Reuter đào tạo đấy nhé, nhưng sau đó anh ấy lại chuyển sang làm quan chức Bộ K.

      Xóa
    2. Nặc danh22:39 22/11/12

      Hình như nguyen thanh chép nhầm, tôi đọc bài thơ của LPT tặng ông tôi chẳng hiểu gì cả ?

      Xóa
    3. Nặc danh21:48 23/11/12

      Thơ của LPT "mộc" như chính con người gã..

      Xóa
  9. Có lẽ bài thơ trên là bài thơ đầu tay của LPT. Lục thập nghĩa là 60 bài thơ tôi đã viết trong hai tháng tặng cô LKL. Trong số này có bài "Quà em" đã đăng trên báo Người Hà Nội năm 1986(Tô Hoài TBT, Phan Thị Thanh Nhàn Trưởng Ban Biên tập). Trần Hồng Kỳ khoái nhất bài thơ dài hơn 100 câu LỜI TRĂNG TRỐI TRÊN SA MẠC (vẫn gọi là trường ca Sa mạc), với những câu mở đầu:
    "Sao trên đất nước giữa miền nhiệt đới
    nắng lắm, mưa nhiều, cây cối tốt tươi,
    bầu trời xanh con người cũng yêu đời
    bỗng lại nổi lên một vùng sa mạc?"
    Mời các bạn đón xem trong số blog tuần tới nhé (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:55 24/11/12

      Tôi chẳng thấy Ông nhà thơ nào mà sáng tác đặt kỷ lục về số lượng như NCT cả , chỉ có 2 tháng mà ông ấy sáng tác 60 bài thơ trong tâm trạng tình yêu đơn phương không biết lúc đó ông ấy có bị hâm hâm không nhỉ ?

      Xóa
    2. Có ông Hoàng Quang Thuận, GSTS - hội viên Hội viên Hội nhà văn của NXH sáng tác tập Thi vân yên tử 63 bài trong 3 đêm, đã được gửi đi đăng ký xin giải Nobel về thơ ca. Còn tôi ở trên đã thừa nhận thời gian đó tôi không chỉ hâm hâm mà là thằng khùng, thức suốt đêm làm thơ để sáng ra mang tặng người con gái khong thèm yêu mình, chẳng khác gì mang nước tưới cho sa mạc. Giờ nghĩ lại vẫn thấy giận mình lúc đó quá ngu và phung phí tình cảm ghê gớm (NCT)

      Xóa
    3. Nặc danh22:15 26/11/12

      Liệu ông NCT còn ít tình cảm nào nữa không nhỉ, cách đây 32 năm ông ấy đã phung phí vậy rồi ???

      Xóa
    4. Nặc danh22:19 27/11/12

      Có phải Bác Lê Phúc Thắng nhà mình đi trại sáng tác không nhỉ, đã gần tuần nay không thấy bác đâu ? cháu võ đoán kỳ này về chắc Bác Thắng có nhiều tác phẩm ? Bác Thắng ơi, Bác Thắng ơi !!!

      Xóa
  10. Nặc danh22:23 27/11/12

    Mấy ngày nay
    Cháu ngồi đây
    Vẫn thế này
    Bác Thắng ơi
    Bác Thắng ơi!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi để ý thấy bài MƯA của ô Thắng có nhiều người đọc, Vậy mà hơn tuần nay không thấy ông đâu
    Bác Thắng ơi
    Một tuần rồi
    Không thấy bác
    Trên bờ lốc
    Của lớp ta...

    Trả lờiXóa
  12. Tuần vừa rồi nhiều việc lu bu quá nên tạm xa blog 8e9e10e. Tối nay hoặc cùng lắm là ngày mai tôi sẽ xuất hiện trở lại. hy vọng được gặp tất cả các bạn (LPT)

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh21:38 29/11/12

    Bác về rồi
    làm thơ thôi
    Bác Thắng ơi
    mưa lại rơi
    cháu ngồi đợi
    Thơ của Bác
    mưa lác đác
    buồn man mác
    nếu như Bác
    chưa có thơ
    Hơ Hơ hơ!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.