5 tháng 1, 2013

VỢ QUÊ



 
Một tuần đã trôi qua
Chẳng thấy mail em gửi
Anh nhắn tin thăm hỏi
Em mới chịu trả lời
“Em hơi mệt chút thôi
Anh đừng lo, anh nhé”.

 


Người nhà quê là thế!
Mưa to thành mưa bé
Mưa nhỏ hóa không mưa,
Nắng cháy xém cả trưa
Vẫn bảo rằng nắng nhẹ.
Thương chồng xa, con bé
Em cố chút sao đâu.

 
 
Hết đồng cạn đồng sâu
Xong khoai rồi đến lúa,
Mọi lo toan vất vả
Em gánh một mình thôi.
Chỉ được cái hay cười
Người nhà quê là thế!






Em bảo em mệt nhẹ
Nghĩa là ốm nặng rồi.
Thương em quá đi thôi!
Hương đồng sao da diết
Ước gì mail anh viết
Thành liều thuốc cho em...

                                

 NCT 20/10/2012

39 nhận xét:

  1. Ông NCT làm thơ ca ngợi vợ ông Vũ Kim Hào à? Cả lớp có ông hào, ông Minh Tiến và ông Cường lấy vợ ở quê và đi làm xa thôi hay còn ông nào nữa nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh chỉ để minh họa hay đó mấy ảnh kia là vợ ông VKH?

      Xóa
    2. "Vợ quê" là quê hẳn, nghĩa là làm ruộng. Vợ VKH thì chưa rõ, còn vợ VMT, LĐC đều là giáo viên thì không thể gọi là "vợ quê".

      Xóa
  2. Nặc danh11:22 5/1/13

    Anh Kim Hào ơi
    Anh Kim Hào ơi
    Gương Anh sáng ngời
    Gương Anh sáng ngời!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:30 5/1/13

    Chúc mừng Anh Vũ Kim Hào và cảm phục chị Nguyễn Thị Ươm, Chị vừa là "người chị", người vợ, người Mẹ tuyệt vời của Anh Hào và các cháu!

    Trả lờiXóa
  4. Hình như vợ ông Cường và vợ ông M Tiến đều là giáo viên, không biết nhà có ruộng không mà đi cấy đi cầy. Hay là con ông Thành có bà Kế mẫu ở quê?

    Trả lờiXóa
  5. Tại sao mọi người cứ gán ghép nhân vật trong bài thơ này với vợ Vũ Kim Hào? Cần phải phân biệt nhân vật văn học với nhân vật đời thường. Nhân vật văn học đã được điển hình hóa rồi, không phải là bất cứ một ai, nên mới có nhiều khuôn mặt khác nhau như ảnh minh họa. Vợ Kim Hào là một người vợ ở quê nên cũng có một số nét, một số tính cách giống nhân vật này. Vợ Cường hay vợ Minh Tiến cũng thế. Tôi muốn mọi người biết đến đức hy sinh cao cả, chịu thương chịu khó, hết lòng vì chồng con của những người phụ nữ nông thôn nói riêng và phụ nữ Việt nam nói chung mà thôi. Có thể chị Ươm (vợ Kim Hào) giống nhân vật trong bài thơ quá nên mọi người tưởng tôi viết bài thơ về chị chăng? Dù sao cũng chúc Vũ Kim Hào đã có một người "vợ quê" thật tuyệt vời (NCT).

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh16:10 5/1/13

    Phải chăng blog 8e9e10e đăng bài thơ VỢ QUÊ để hưởng ứng ngày "Yêu em mãi mãi"
    Ngày 4/1/2013 có phát âm tương tự với câu "yêu em mãi mãi" trong tiếng Trung, được xem là một trong những đẹp và lãng mạn nhất để se duyên ở Trung Quốc. Hôm qua, hơn 12.000 đám cưới đã diễn ra ở Bắc Kinh, 7.300 đám cưới ở Thượng Hải, trong khi Trùng Khánh có 3.000 cặp đôi đăng ký kết hôn và Vũ Hán có 3.500 cặp đặt chỗ để kết hôn.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh17:04 5/1/13

    Anh NCT ơi, người VỢ QUÊ trong thơ anh tuyệt vời quá! Lúc đứng làm duyên thì đẹp mê hồn, khi bế con lại rạng ngời hạnh phúc, lúc cày ruộng thì ... hơn hẳn vận động viên nâng đẩy tạ là anh. Còn một hình ảnh nữa về chị ấy, chỉ có trong bài thơ anh, không được minh họa bằng ảnh. Đó là, tối đến, biết lên google để viết mail cho anh ... Giỏi giang mọi việc thế, làm gì mà chị ấy không ốm cơ chứ! Chúc cho mail của anh cùng với bài thơ đúng là "liều thuốc" của tình yêu chữa cho chị ấy khỏi ốm, để anh lại có cảm hứng cho ra đời những bài thơ tràn đầy TÌNH ĐỜI TÌNH NGƯỜI như thế, cho những NGƯỜI YÊU 8e9e10e như em luôn được thưởng thức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhé. Vợ quê là người vợ trong mơ của anh đấy, chứ vợ thực của anh ở thành phố cơ (NCT)

      Xóa
  8. Tôi thích bài thơ này của NCT nhất. Bài này ý hay, tứ chỉnh, lời kiệm không thừa. Hơi thơ cũng có vẻ cổ kính. Thơ hay ở lời quện với ý, còn tứ như cái áo gói vừa những lời và ý ấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một comment, BBt đã xóa để đăng thành bài riêng (NXH)

      Xóa
  9. Nặc danh22:47 5/1/13

    Bài thơ hay quá! Nhẹ nhàng, chân thực,thiết tha, rất đời thường, nhưng cũng không kém phần lãng mạn theo kiểu thời @. Bài thơ được đề ngày 20/10 -ngày PNVN - để ca ngợi những người phụ nữ, người vợ đang tảo tần nơi chốn quê,thay chồng chăm sóc cha mẹ già và nuôi dạy con cái trưởng thành... Hình ảnh người phụ nữ thật đẹp: đôn hậu, dịu dàng nhưng cũng rất mạnh mẽ,giỏi giang, một đức hi sinh quá lớn mà thời nay đã rất hiếm gặp.
    Đọc bài thơ này, mọi người dễ liên tưởng đến lời của anh VKH khi nói về người vợ tuyệt vời của mình cách đây không lâu.
    Chắc hẳn những ai có vợ đang ở nơi quê nhà sẽ rất vui, nếu như anh NCT tặng bài thơ này cho họ, để các anh ấy tặng lại cho vợ của mình, nhân ngày LỄ TÌNH NHÂN sắp tới!

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh10:38 6/1/13

    Nếu những ông chồng quan tâm đến phụ nữ chúng em và nói được với vợ những lời thiết tha như người chồng trong bài thơ này, thì chúng em sẵn sàng gánh vác tất cả mọi công việc gia đình và xã hội để chồng yên tâm công tác và rèn luyện sức khỏe. Các anh hãy cố gắng trở thành người chồng như thế, chúng em chẳng cần chồng phải kiếm nhiều tiền hay phải có địa vị cao sang đâu.

    Trả lờiXóa
  11. Các bạn có để ý ảnh Vũ Kim Hào và gia đình? Đó là tấm ảnh trong Sổ danh bạ của Lớp E xuất bản năm 2000. Tôi đã đặc biệt xếp vào bên cạnh ảnh một đoạn thơ của Vũ Kim Hào. Tôi nhớ bài thơ ấy dài hơn. Đề nghị Vũ Kim Hào còn bản gốc thì cho lên đây, để mọi người chia sẻ.
    Đoạn trích trên ảnh: Phải chăng chỉ có mình tôi
    Lạc dòng nhỡ bước vào đời gian truân
    Ẩn mình lên sống với rừng
    Muốn tìm chốn cũ ngại ngần bước đi
    Lời thày cô mãi khắc ghi
    Mến trường yêu lớp theo nghề thày xưa...
    Đó là những dòng thơ tha thiết, rất đúng với hoàn cảnh của bạn Hào. (Cho đến nay, tôi chưa thấy tập thể lớp nào làm được một ấn phẩm như thế)

    Trả lờiXóa
  12. Cặp đôi Vũ Kim Hào - Nguyễn Thị Ươm đúng là một cặp đôi "trời sinh". Họ là tấm gương sáng về sự cống hiến và lòng chung thủy. Vũ Kim Hào lấy vợ sớm nhất trong hội bạn bè cùng sinh năm 1958. Đến nay, con cái đều đã trưởng thành. Công lao lớn nhất thuộc về vợ Hào, một hình mẫu điển hình của các cô dâu lớp 8e9e10e HY (72-75). Ngày đi học Hào gầy gầy nhưng đã hậu vệ cừ nhất lớp mình. Sống giữa các cô gái Thái đen Mường Lò nổi tiếng mà luôn nhớ về người "vợ quê" của mình với những tình cảm tốt đẹp như Hào đã thừa nhận, tự điều đó đã là một bài thơ hay về cuộc sống rồi. Chắc chắn Kim Hào có nhiều thơ. Có thể bạn còn ngại chưa đăng lên blog của lớp. Nếu có thể bạn hãy mail gửi Xuân Hưng để Chủ bút biên tập và đăng lên cho mọi người thưởng thức. Bạn sẽ thấy nhà văn, nhà thơ, nhà báo chỉ là bình thường. Làm được như bạn mới khó và chúng tôi thực sự ngưỡng mộ bạn. Mong sớm được đọc thơ Vũ Kim Hào (NCT)

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh08:14 7/1/13

    Bài thơ cảm động quá! Mình đọc đi đọc lại mà mắt cứ rưng rưng. Bloger chọn ảnh minh họa rất đẹp, rất có nghề. Chắc là dân báo chí chuyên nghiệp đây.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh13:57 10/1/13

    Anh NCT chọn được ảnh cô vợ quê đẹp thế. Mặt trái xoan, thắt đáy lưng ong, đúng dáng "đã khéo chiều chồng lại khéo nuôi con". Chỉ nhìn ảnh đã muốn vào xem bài rồi.

    Trả lờiXóa
  15. NCT thân mến!Mình không có kỹ năng thơ như bạn, những lúc trống vắng cũng reo vần cho khuây khỏa thôi, mình rất trân trọng tình cảm của các bạn đã đăng tải về gia đình mình cũng như sự sẻ chia của độc giả yêu bloglog này. Xin trân trọng cảm ơn mọi người. Mình gửi bài thơ viết dịp sinh nhật mình năm 2008 để ban biên tập bố trí đăng lên blog nhé. (VKH)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Vũ Kim Hào! Bọn mình rất nhớ bạn, nhất là những dịp họp lớp bạn ở xa không về được. Nhưng bài thơ bạn gửi, bọn mình lưu lại rồi và đăng dần để VKH luôn xuất hiện trên blog vui với bạn bè. Còn bài thơ lục bát đã đăng trên ảnh ấy, bạn còn nhớ nguyên vẹn không thì gửi về cho bọn mình nhé. Bài ấy cũng rất hay đấy. Chúc Hào khỏe và khi nào về nhớ rẽ qua Hà Nội gặp anh em một chút nhé (NCT)

      Xóa
    2. Một comment của VKH post thơ mới, đã xóa, đăng thành bài sau

      Xóa
  16. Nặc danh15:57 14/1/13

    Ông NCT rất láu cá, toàn câu khách đọc bài của mình bằng cách dán thêm ảnh các cô thật đẹp vào bài thôi. Tôi bị mắc lừa mấy lần rồi, vì thích xem ảnh mà phải vào bài của ông ấy. Rút kinh nghiệm lần sau cứ thế ông NCT nhé!

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh16:52 14/1/13

    Đúng thật, ông NCT rất láu cá trong nghệ thuật câu khách nên các bài của ông này toàn xuất hiện ở bảng danh mục bài nhiều người đọc thôi. Lúc đầu tôi tưởng hay, bây giờ tôi mới thấy nguyên nhân quan trọng như bạn 15:57 phát hiện. Nhiều bài của NCT chất lượng thua xa bài của NXH và một số người khác nhưng vẫn thu hút nhiều độc giả nhờ "ảnh đẹp".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bạn nhận xét thế này thì tôi và ông NCT đánh nhau à? (NXH)

      Xóa
    2. Nặc danh12:44 15/1/13

      Thì cũng sắp đánh nhau vì em N22 rồi còn gì? Ông NCT có vẻ muốn tán em N22 nhưng lại cứ giả vờ đưa đẩy sang ông NXH, thế ý ông NXH thế nào?

      Xóa
    3. Nặc danh19:20 15/1/13

      Các anh đều nói đúng, ai chẳng thích nhìn ảnh chị em, mà lại là ảnh đẹp, cổ vũ cho anh NCT !

      Xóa
  18. Nên nhớ rằng NCT đã từng là nhà báo nhá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:26 15/1/13

      Em thấy các anh nhà mình U60 rồi mà vẫn còn nông nổi, thế này liệu em N22 có xuất thể xuất hiện không đây ?

      Xóa
    2. Nặc danh13:58 15/1/13

      Em N22 sẽ để các anh thi thố tài năng thơ văn trên diễn đàn này để em đấy chọn, và nếu chọn anh nào thì chắc sẽ hẹn gặp riêng chứ xuất hiện trên blog thì e rằng sẽ bất lợi vì blog này có rất nhiều bà vợ vào đọc. Chỉ có điều tôi đoán em N22 ít nhất cũng khoảng giữa 40 hoặc U50 rồi. Không khéo các anh U60 nhà ta lại vỡ mộng.

      Xóa
  19. NẶC DANH
    Tôi không đồng ý với 13.58, sao lại " vỡ mộng" cơ chứ. Hay là 13.58 đã hơi hướng biết N22 ?

    Trả lờiXóa
  20. Tôi có cảm giác một số bạn vào blog để xăm soi người khác xem có tình ý gì không? có điểm yếu nào không để công kích, răn đe, bêu riếu. Mục tiêu của blog 8e8e10e không phải thế. Đây là chỗ trao đổi tình cảm bạn bè, trao đổi tâm tư qua thơ ca, qua văn chương, nghệ thuật, qua cả những lời tâm sự bình thường để chúng ta tìm lại tình yêu cuộc sống, xả bớt đi những bức xúc thường ngày; để chúng ta sống khỏe, sống vui. Có thể có một em nào đó U60, U70 làm thơ tặng cựu học sinh chuyên toán HH72-75 vì ngưỡng mộ tình bạn của chúng ta thì cũng là món quà quý rất đáng trân trọng. Phụ nữ không có tuổi! Ở Lào cai một anh 36 vẫn yêu em 90 đấy thôi. Chúng ta đều có gia đình hạnh phúc, lên ông lên bà cả rồi, có gì đâu mà cứ phải đe nẹt nhau "vỡ mộng" với "không vỡ mộng"? Tốt nhất, các bạn hãy để tâm đến nghệ thuật, tình cảm trong những bài thơ, bài văn trên blog này mà làm tươi mới tâm hồn mình, đừng để những nghi ngờ, những ý nghĩ xấu về người khác len lỏi trong đầu mà thêm khổ, khi cuộc sống đang còn nhiều khó khăn. U60 cả rồi, các em cũng thế, còn sóng đôi bên nhau được bao năm nữa mà cứ phải dằn vặt nhau thế? Hãy vô tư đi! Hãy cứ tưởng tượng mình đang yêu như tuổi 20 đi để mà chiến thắng tuổi tác, chiến thắng bệnh tật và quên đi hận thù. Tôi nghĩ đó chính là điều bà blog 8e9e10e mong muốn đem đến cho các bạn. (LPT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô ông LPT, có thể đề cử ông làm trưởng ban dân tộc miền núi.

      Xóa
  21. LPT có tâm trạng gì mà hơi bức xúc đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì tôi đang hy vọng mời em N22 uống cà phê sáng tại Sài Gòn mà cứ có người "chọc gậy bánh xe" nên cũng hơi bức xúc một chút. Ở tuổi này rồi chúng ta chắc ai cũng phải biết mình là ai và hành động thế nào cho phải đạo chứ.

      Xóa
    2. LPT đăng thơ đi để cho em N22 còn bình chứ? Hình như em N22 chỉ thích bình thơ tình thôi hay sao ấy. Điều này làm LPT phân vân không biết chọn bài nào?

      Xóa
  22. Nặc danh19:13 15/1/13

    Các Anh, Chị nhà mình vui thật đấy, cứ để mọi người đùa thoải mái Anh LPT a !

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh09:53 16/1/13

    Chúng ta nhiều khi cứ đi quá xa nội dung những bài viết trên blog. Tôi thích bàn về nọi đung bài viết hơn. Ví dụ bài thơ này, hồi còn trong quân đội, các thủ trưởng của chúng tôi cũng thường hay nói "mưa to coi như mưa nhỏ, mưa nhỏ coi như không mưa", chắc NCT đưa ý này vào trong bài thơ khi nói về người nhà quê?

    Trả lờiXóa
  24. NCT tả vợ quê thế này thì trai thành phố bỏ hết về quê lấy vợ măt thôi. Con gái thành phố cứ là ê sắc ... nhá.

    Trả lờiXóa
  25. Đi công tác lâu ngày về, mở blog 8e9e10e thấy nhiều bài thơ hay quá. Mình thích nhất bài VỢ QUÊ. Đang công tác xa nghe tin vợ ốm mình cũng có tâm trạng như người chồng trong bài thơ này, cũng nhắn tin cho vợ suốt và lo lắng vô cùng (mặc dù vợ mình ở thành phố). Có điều mình không viết được thành thơ thôi. Bài thơ tình cảm da diết quá, cái chung và cái riêng hòa hợp, thật lãng mạn chỉ có ở cựu học sinh chuyên toán HH72-75

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.