2 tháng 2, 2013

Bìa sách tập thơ của Tạ Hữu Gay (trưng cầu ý kiến)


Tôi đang chuẩn bị đưa in tập thơ của bác Tạ Hữu Gay. Sau đây là 2 mẫu bìa sách. Bìa 1 thì đã có đồ họa tốt, bìa 2 thì thiết kế chữ ở dạng thô. Đề nghị các bạn cho ý kiến xem thế nào? Bác Pitagay thì cứ một mực bảo tùy tôi (NXH)



Bìa 1
<--
Bìa 2
-->

8 nhận xét:

  1. Nặc danh23:50 2/2/13

    Bìa 2 cho dù có thiết kế đồ họa lại thì nhìn cũng ko hợp với thơ của bác Gay. Bìa 1 nhìn sang hơn,chân phương, font chữ khá đẹp còn nếu có thể thì nên đổi màu chữ "Đôi điều" ở bìa 1 nhìn sẽ đẹp hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh00:06 3/2/13

    "Xuân cùng ta hãy hướng về Đại hội
    Đảng quang vinh, 52 tuổi Xuân
    Đưa dần ta, vượt qua mọi gian truân
    Cùng nhân loại tiến ngang tầm thế kỷ
    Xuân với ta cùng vui em nhỉ
    Hẹn cùng nhau năm mới lập công"
    Thơ bác Gay hừng hực khí thế yêu Đảng như thế này cơ mà anh! Bìa của tập thường phải gắn với nội dung thơ. Mà thơ của bác Gay em mới chỉ được đọc mấy câu như thế này và thơ của bác Gay theo như anh NXH nói thì cũng làm từ rất lâu, chắc làm thơ thời đó thì ít yêu đương ủy mị lắm, chủ yếu là ca ngợi Đảng, Bác Hồ thôi anh ạ. Chữ "Đôi điều" ở bìa 1 được chọn font chữ mềm mại đặt trên nền những viên gạch rất phù hợp.

    Trả lờiXóa
  3. Hai chữ "đôi điều" bằng kiểu chữ bình thường, đặt trên nền những viên gạch mờ, chả nói lên điều gì cả. Tập thơ Tạ Hữu Gay chỉ có 3 bài ca ngợi xuân và đảng, còn lại là thơ tình yêu. Những viên gạch có mạch làm nền liên tưởng đến một khuông nhạc, chữ là nốt nhạc. Thơ dù cho ca ngợi đảng hay tình yêu đều là giai điệu tâm hồn. Cái nền gạch xây có lý do đó. Còn cái bìa 1, nếu dùng chữ đó thì vứt cái nền gạch xây mờ mờ kia đi, chả ăn nhập gì cả, hoặc nếu không thì làm tràn nó ra toàn bộ nền 2 trang. Sao lại gọi kiểu chữ kia là sang trọng nhỉ. Tôi đã nói chuyện với một họa sĩ làm bìa, khi dùng kiểu chữ viết thường làm bìa, đồ họa phải rất chặt chẽ, nếu không, nó trở nên rất tầm thường. Nên chọn font chữ khác.

    Trả lờiXóa
  4. Tốt nhất là để ông Gay chọn. Không nên tranh luận

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh06:13 3/2/13

    Bìa 2 trông như là tập thơ của thiếu nhi. Bìa 1 trông tạm được nhưng nếu có thể sửa được nên sủa lại kiểu chữ ´Đôi Điều´ cho sành điệu và xứng với tầm triết lý và tâm hồn của Tạ Hữu Gay U 60. Không nên để trên nền gạch vì trông như viết bậy trên tường, không thật nghiêm túc và không nghệ thuật. Xin có ý kiến để Nhà thơ THG của chúng ta và ông Xuân Hưng tham khảo, quyết định.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh06:45 3/2/13

    Trong tập thơ thế nào cũng có bài thơ mà Nhà thơ tâm đắc nhất và là bài chủ cho tập thơ. Theo tôi mầu của nền nên chọn mầu cho hợp với bài thơ chủ đó, thí đụ có thể là màu xanh da trời thể hiện tâm hồn, mầu xanh lá cây thể hiện cuộc sống tươi tốt, màu hồng thể thiện tình yêu, v v...

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh08:01 3/2/13

    Ông Pi Ta Gay và ông Xuân Hưng ơi, thế các ông đã đặt đề bài cho họa sỹ thế nào để họa sỹ cho ra 2 mẫu bìa để dành cho các cháu nhí nhảnh (Bìa 2) và thanh niên choai choai (Bìa 1). Các ông phải căn cứ vào nội dung các bài thơ trong tập thơ để đề ra chủ đề tập thơ, xác định đối tượng độc giả (là ai: sinh viên hay thiếu nhi, phụ nữ hay đàn ông,già hay trẻ, công nhân hay nông dân hay trí thức hay các cụ cây cao bóng cả hay dân chuyên toán hay các nhà thơ, câc nhạc sỹ, các văn nghệ sỹ, v v...) tập thơ in ra để bán hay cất vào tủ, mục đích in ra để làm gì, bài gì là bài chính, tập thơ toát lên tinh thần, tâm hồn, tư tưởng và triết lý gì. Rồi từ đó mới đặt đề bài và những yêu cầu để họa sỹ sáng tác ra bìa. Họa sỹ họ giỏi lắm, nhiều khi họ sáng tác bìa dựa theo những yêu cầu của bên đặt mới thấy họ quá giỏi và đạt trình độ nghệ thuật.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.