1 tháng 2, 2013

Tâm sự đảng viên


 Sắp đến ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mình chợt nhớ năm nay mình tròn 30 năm tuổi đảng. Cùng tuổi đảng với mình trong số cựu học sinh lớp E chuyên toán HH72-75 có Trần Hồng Kỳ và ai nữa nhỉ? Ba mươi năm trôi qua mà con người biến đổi nhiều quá. Tư tưởng thay đổi, ý chí có vẻ giảm sút. Nghe người ta nói: “đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”, bỗng thấy giật mình. Thế mà cả đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI), được tiến hành rầm rộ từ Trung ương tới địa phương, không nơi nào phát hiện thấy có hiện tượng suy thoái tư tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, không tìm thấy một con sâu mọt nào lọt vào nội bộ Đảng. Cơ quan nào, chi bộ nào cũng khẳng định “không có một bộ phận không nhỏ”, sao Ban Chấp hành Trung ương lại khẳng định “một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống ”?. Đọc lại bài thơ viết vào ngày mình tuyên thệ dưới cờ Đảng 30 năm trước mà thấy xấu hổ với chính mình (bài thơ dưới đây). Tám mươi ba tuổi rồi mà Đảng vẫn phải giương cao khẩu hiệu:  Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh "là đạo đức là văn minh” ư?

TÂM SỰ ĐẢNG VIÊN

Như giọt nước hòa vào biển cả
Tìm thấy mình trong sức mạnh đại dương
Giữa ấm áp yêu thương tình đồng chí
Vững bước ta đi mọi nẻo đường.

Ta nhìn đời rõ hơn qua con mắt Đảng
Bình thản dấn thân vào cuộc chiến gian nan
Tuổi thanh xuân dâng trào nhựa sống
Ta nguyện làm ngọn đuốc giữa trần gian.

                                             (NCT-1983)

10 nhận xét:

  1. Nặc danh09:32 1/2/13

    Đảng viên vẫn còn thấy xấu hổ với chính mình là đảng viên xuất sắc rồi anh NCT ơi. Đọc tâm sự của anh nhân ngày thành lập Đảng, tôi thấy anh vẫn còn chất cộng sản trong người đấy. Chúc anh tiếp tục tu dưỡng phấn đấu tốt nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11:15 1/2/13

    Bài thơ này em thấy hay nhất trong các bài thơ của anh NCT, hi hi thơ anh hay gần bằng thơ của Tố Hữu rồi ạ. Nhưng mà theo em nếu Đảng viên cảm thấy xấu hổ với chính mình thì nên thể hiện bằng hành động. Ví dụ em tự thấy mình không phù hợp đứng trong hàng ngũ của Đảng thì sẽ kiên quyết không vào Đảng, còn như các anh là Đảng viên có chức vụ thì có thể thể hiện bằng việc nói không với văn hóa "phong bì" cũng được mà. Nhưng e rằng điều này là rất khó anh NCT nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đã nói KHÔNG với phong bì từ lâu rồi. mình chỉ nhận thù lao chính đáng cho những gì mình bỏ chất xám ra thôi. Ví dụ: thù lao ngồi các hội đồng khoa học, thù lao nghiên cứu, tư vấn khoa học; cảm ơn của doanh nghiệp khi mình giúp họ làm ra lợi nhuận. thế mới thanh thản làm thơ được em ạ! (NCT)

      Xóa
  3. Tạ Hữu Gay đã có giấy phép xuất băn thơ. Tập thơ "Đôi điều" đang làm bìa. Tôi đưa biên tập, có một số chỗ ca ngợi đảng, ca ngợi đất nước theo âm hưởng "Tố Hữu hóa", tôi góp ý sửa, nhưng tác giả bảo cứ in. Nghĩ lại, tôi cũng thấy phải. Những năm tám mươi, lứa thanh niên chúng ta có lý tưởng và có niềm tin theo đảng là thực. Ông Gay tiếc, không cắt những câu thơ cũ, cũng như cắt vào da thịt mình. Ví dụ những câu như sau viết vào năm 1982:
    Xuân cùng ta hãy hướng về Đại hội
    Đảng quang vinh, 52 tuổi Xuân
    Đưa dần ta, vượt qua mọi gian truân
    Cùng nhân loại tiến ngang tầm thế kỷ
    Xuân với ta cùng vui em nhỉ
    Hẹn cùng nhau năm mới lập công

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh13:29 1/2/13

    Ngày ấy các anh còn "bình thản dấn thân vào cuộc chiến gian nan" chứ thế hệ 7x,8x,9x bây giờ họ nghĩ khác lắm rồi. Họ chỉ "dấn thân" khi biết chắc thu được lợi gì về cho họ thôi. Chẳng biết đó là hệ quả của chương trình cải cách giáo dục 30 năm qua hay do lớp thanh niên ngày nay bị lây nhiễm thói vụ lợi, hưởng thụ của "một bộ phận không nhỏ"?

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh16:44 2/2/13

    Cô N22 viết nhiều, nói nhiều bây giờ chán không thèm đọc và cũng không muốn comment dưới đề tài cô này viết nữa rồi. Một người không khiêm tốn như vậy chán chẳng buồn nói. Hy vọng từ nay cô N22 nói ít đi nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:02 2/2/13

      Chờ mãi chẳng thấy N22 đâu, buồn quá! Mà hình như không chỉ có mình nhớ N22.

      Xóa
  6. Nặc danh20:29 2/2/13

    Chúc mừng này thành lập Đảng cộng sản VN, em chúc tất cả các bác Đảng viên của lớp e luôn giữ vững tinh thần kiên cường đấu tranh chống cái xấu cái ác xây dựng đất nước vững mạnh. Chúc các bác mãi là ngọn đuốc giữa trần gian. Em chúc thế này có ảo quá không ạ? Nếu bác nào thấy gato quá thì cứ chúc tốt hơn em cũng được chứ đừng ném đá nhà cháu nhá.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh11:41 3/2/13

    Năm 1960 Tố hữu có viết bài thơ 30 năm đời ta có Đảng, trong đó có câu:" Đảng ta sinh ở trên đời /một hòn máu đỏ nên người hôm nay" Ngày ấy Đảng là một thanh niên 30 tuổi cường tráng. Bây giờ Đảng đã 83 tuổi, không biết có loại thuốc gì giúp Đảng ta trường sinh bất lão không các anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng có cái gì trường sinh bất lão, kể cả trái đất hay mặt trời.

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.