27 tháng 1, 2013

Công bố kỷ vật đặc biệt: Bài thơ gửi bạn mà chưa gửi

Đây là cuốn sổ tay của tôi năm 1987, năm đó vẫn còn làm cán bộ Đoàn. Trong cuốn sổ ấy, có tạp pí lù giao ban, ghi chép, đơn nguyên liệu, tính thiết kế, và có cả thơ. Một bài thơ định gửi cho Ngô Thành, nhưng không rõ là đã gửi chưa. Hồi đó tất cả mới có vợ, mới có con. Ông Thành hình như ở tầng năm, 40 mét vuông. Đấy là nay đọc lại thấy thế, chứ mình chả nhớ. "Mười hai năm ta đã học lớp 10"... "5 năm sinh viên, 4 năm bộ đội, 3 năm trở về vất vả kỹ sư trơn". Đại khái đó là thơ, mà cũng có thể chỉ là suy nghĩ vớ vẩn thôi, chả phải là thơ. Tôi thường không tự tin khi làm những cái vần vè gọi là thơ. Hồi đó, không hiểu sao lại nghĩ, sao ông Thành không làm thơ nữa nhỉ? Tôi sẽ không đánh máy lại, công bố nét bút năm 1987. Hồi đó viết chữ đã xấu rồi, nhưng bây giờ có viết chữ bằng bút, cũng không thể viết như vậy. Giải mật sau 25 năm. Cũng có thể những suy nghĩ hồi đó không còn đúng. Thì nó là kỷ vật mà.




6 nhận xét:

  1. Ông NCT đâu lên tiếng đi. Mối tình nào tan vỡ làm thơ? Câu thơ "Thị xã trường xưa sau hàng nhãn ấy, Ong ngày nào bây giờ có còn bay..." hi, đọc lên thấy đúng là bọn này rồi

    Trả lờiXóa
  2. Bài thơ này NXH chưa gửi cho tôi. Vì thế tôi mới dừng làm thơ suốt 27 năm (1985-2012) để đi làm tiến sỹ kinh tế và kiếm tiền. Nếu ngày ấy bạn không giữ lại thì biết đâu Hội nhà văn đã có thêm một hội viên và Bộ KH&ĐT không có một Vụ phó mang tên NCT. Cảm ơn NXH đã gửi lại bài thơ vào dịp này khi tôi đã chán làm quan chức và đang phấn đấu trở thành Hội viên. Hy vọng mong muốn đó sẽ trở thành hiện thực vào năm 2020 khi NXH trúng cử Chủ tịch Hội nhà văn. Dù sao tôi cũng rất cảm động khi nhận được THƠ của NXH - Nhà văn của nhân dân gửi tặng. Có phải ai cũng nhận được sự ưu ái đó đâu! (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ của kẻ thất tình (Lời trăng trối trên sa mạc)mà ông Kỳ gọi là Trường ca sa mạc được viết từ ngày ấy đấy (4/1980), bài thị xã màu xanh viết năm 1981, Tâm tình người lính viết năm 1983... Gần đây tôi mới lại thấy mình có hứng làm thơ, có lẽ nhờ có blog8e. Sắp tới tôi sẽ công bố một số bài thơ NXH viết vào đấu năm 1980 tặng tôi nhé (NCT)

      Xóa
  3. Nói thêm: Đây cũng là dạng nhật ký bằng thơ/văn vần. Ngày ấy không ghi như thế này, thì bây giờ cũng không biết lúc ấy mình nghĩ gì, nhớ bạn thế nào. Hiện nay ở Hội Nhà văn có khá nhiều người là quan chức. Ví dụ ông Khuất Bình Nguyên, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát ND tối cao, vừa vào hội 2 năm nay, năm nay được giải thưởng thơ hàng năm của Hội Nhà văn. Thơ ông Khuất Bình Nguyên cách đây 5 năm chắc không bằng thơ ông NCT. Hồi xưa sinh viên, ông NCT làm thơ thì hay cho tôi xem. Hình như sau 100 bài ông NCT làm, thì tôi cũng làm 1-2 bài gọi là hưởng ứng. Thơ không đăng đọc với nhau nghe. Các bài thơ ấy không biết bây giờ ở đâu rồi. Có 1 số ông TQH giữ, đề nghị ông TQH lần lượt công bố. (NXH)

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19:20 27/1/13

    Bây giờ Em mới biết Anh NCT đã hay làm thơ từ ngày còn trẻ và được bạn bè nhớ đến thế, ngưỡng mộ Anh NCT !

    Trả lờiXóa
  5. Em 19.20 ơi! NCT (của bọn anh) còn nhiều tài lắm đấy, nếu em thực sư ngưỡng mộ thì hãy cứ tìm hiểu nhé, chị Minh hay bọn anh đều có thể giúp được em đấy.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.