21 tháng 5, 2013

Thưởng thức bánh chuối Lục Yên

Từ lâu đã nghe tiếng đặc sản bánh chuối Lục Yên. Đợt lên thăm Vũ Kim Hào vừa rồi, mình đặt thực đơn trước món bánh đặc biệt này. Vũ Kim Hào đã nhờ gia đình anh Hứa Văn Tơ, người Tày ở xã Mường Lai chế biến giúp, vừa đáp ứng nguyện vọng của mình, vừa giới thiệu món ăn dân tộc đặc sắc của người Tày Lục Yên với khách phương xa đến thăm.
Bánh chuối ở Mường Lai (Lục Yên)

Ở Hà Nội, mình cũng đã thưởng thức bánh chuối, nhưng là loại bánh chế biến theo kiểu chuối thái lát rồi tẩm bột rán. Bánh chuối của người Tày Lục Yên thì khác hẳn. Sự hấp dẫn của loại bánh này được thể hiện qua bàn tay chế biến khéo léo, tài tình của các bà, các chị người Tày.
Bánh được tạo nên chủ yếu từ chuối và bột gạo nếp. Để làm được một chiếc bánh chuối thơm ngon, giữ được hương vị nguyên vẹn của chuối,  họ phải chuẩn bị khá công phu từ khi chuối ra nải. Quả chuối chín, đem bóc vỏ, rồi được sấy khô để giành trong những cái nậm bầu khô và được dùng dần trong một năm. Khi làm bánh, chuối sấy khô được đem ngâm nước ấm cho mềm rồi đem đi xay thành bột, gạo nếp cũng phải xay thành bột nước cùng với bột chuối trộn đều làm vỏ bánh. Muốn có bánh thơm, ngọt thì nguyên liệu được chọn là chuối tiêu; muốn bánh có độ dai dẻo, màu sắc sáng thì chọn chuối goòng, chuối lá… tùy theo sở thích, do vậy mà trong những dịp rằm tháng Giêng, hay rằm tháng Bảy thì bánh chuối cũng đa dạng, phong phú chẳng kém gì các đồ dâng cúng tế khác.
Bánh chuối có nhiều đặc điểm giống với bánh gai Hải Dương. Điều đặc biệt ở bánh chuối Lục Yên là ngoài nhân là đỗ, lạc và đường, các phụ gia còn lại đều từ chuối. Lá gói bánh cũng từ lá chuối trong vườn, dây gói bánh cũng từ dây chuối, đúng là không giống với bất kỳ loại bánh nào. Chẳng thế mà bánh chuối rất dễ thưởng thức, vừa ngon vừa lạ, hấp dẫn khách gần xa khi đến với Lục Yên.
Ngày nay kinh tế đã phát triển, đời sống của đồng báo các dân tộc ngày càng khá giả, bánh chuối không còn phổ biến như ngày xưa, nhưng ở nhiều thôn bản trong huyện Lục Yên người Tày vẫn coi bánh chuối là thành phần quan trọng phải có trong các nghi lễ, hay những dịp gia đình, dòng họ có việc trọng đại. Vì thế, bọn mình mới có điều kiện thưởng thức nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Tày để phản ánh lại với các bạn cái thanh tao, đậm đà bản sắc dân tộc của bánh chuối Lục Yên. 
Lúc chia tay, anh Tơ có gửi mỗi người mấy chiếc bánh chuối làm quà cho gia đình, vừa về đến nhà mấy đứa con mình bóc ra chén luôn, nên không còn tí nào để các bạn nếm thử. Bạn nào muốn thưởng thức thì chịu khó lên thăm VKH ở thủ đô đá quý Lục Yên, nhớ đặt thực đơn trước vì loại bánh này bây giờ không thấy bán ở chợ đâu.  (NCT)

6 nhận xét:

  1. Nặc danh17:02 21/5/13

    Có lẽ Hải Yến là người đầu tiên bóc món "bánh chuối" mà anh NCT giới thiệu ... trong tưởng tượng. Vâng, trong tưởng tượng của em, loại bánh này giống bánh gai Ninh giang - Hải Dương, quê của nhiều anh lớp E đây mà.
    Em đành bóc bánh chuối trong tưởng tượng như thế, vì em đợi mãi mấy hôm nay, chả thấy anh nào trong 3 anh hồi âm với em sau chuyến "phượt" Lục Yên - Yên Bái của các anh. Anh NXH chưa thấy văn mới, anh NCT chưa thấy thơ mới (toàn thấy bài kí - hay tản văn? giới thiệu các món ăn), ảnh cũng đợi mãi chưa thấy, còn trưởng ban QH thì hình như đã có quà sinh nhật từ chuyến đi ...
    Thế còn lời nhắn mà HY em gửi các anh tới anh HTS, các anh có chuyển giúp em không? HTS có nhớ một chút gì về em không ạ? Anh ấy nói gì về một cô sinh viên của ngày xưa từng yêu thơ anh ấy? Và anh ấy có nói sẽ viết cho blog E không ạ? Anh nào đó trong 3 anh cho em biết một vài thông tin đi ạ!
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây chỉ là bài báo để thông tin kịp thời tới độc giả thôi, còn thơ và văn thì phải có thời gian chau chuốt mới công bố được HY ạ (NCT)

      Xóa
  2. Nặc danh17:38 21/5/13

    Anh NCT đi đâu cũng ăn nhiều thế nhỉ? Chắc dạo này tăng cân rồi. Có còn 67kg hay 76kg rồi anh NCT ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh không ăn nhiều đâu mà chỉ muốn tìm hiểu văn hóa ẩm thực ở mỗi vùng miền khi mình đến thăm thôi. Trọng lượng của anh bây giờ vẫn giữ 67-68 kg (cân nét không quần áo đấy nhé). Ba số đo là 93-83-93, chỉ có tóc là bị bạc thôi. ND17:38 cứ yên tâm đi (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh14:46 22/5/13

      Tóc anh bị vò vuốt nhiều quá nên bạc rồi à? Anh đi nhuộm đi cho đen.

      Xóa
    3. Nặc danh08:18 24/5/13

      Đang bàn chuyện bánh chuối sao lại chuyển sang vò đầu với tăng cân thế?

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.